Khối u da (Histiocytoma) ở mèo và phương pháp điều trị

Sức khoẻ | 06/08/2021

Khối u da (Histiocytoma) là căn bệnh ngoài da không quá phổ biến ở mèo. Tuy nhiên, nó lại không bị giới hạn ở giống loài, độ tuổi hay giới tính của mèo. Tất cả những chú mèo đều có khả năng mắc căn bệnh này. Để có thể hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như hướng điều trị của căn bệnh. Bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Khối u da (Histiocytoma) ở mèo là gì?

Khối u da (Histiocytoma) hay còn gọi là bệnh u mô bào ở mèo. Đây là một khối u lành tính có nguồn gốc từ các tế bào Langerhans. Langerhans là các tế bào miễn dịch có chức năng cung cấp khả năng miễn dịch để bảo vệ cho các mô tiếp xúc với môi trường bên ngoài như mũi, dạ dày, ruột và phổi. Tuy nhiên, chủ yếu nhất vẫn là bề mặt da. Các tế bào này còn được gọi là các tế bào đuôi gai và các mô bào.

Khối u da (Histiocytoma) ở mèo là gì?Triệu chứng bệnh u mô bào ở mèo

Một số triệu chứng phổ biến của khối u da (Histiocytoma) bao gồm:

  • Nốt, khối u nhỏ, chắc chắn và có hình vòm hoặc hình nút trên bề mặt da

  • Xuất hiện các khối phồng rộp hiếm gặp và có thể bị loét

  • Khối u phát triển nhanh, không gây hại và thường đơn lẻ

  • Xuất hiện phổ biến ở đầu, cạnh tai và tứ chi

  • Thỉnh thoảng sẽ có nhiều nốt sần hoặc mảng bám

Nếu nhận thấy thú cưng của mình xuất hiện các dấu hiệu bất thường trên. Bạn nên đưa chúng đến các cơ sở thú y uy tín để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

Chẩn đoán của bác sĩ thú y

Hiện nay, nguyên nhân gây nên căn bệnh này vẫn chưa được xác định rõ. Đầu tiên, bạn cần cung cấp cho bác sĩ thú y đầy đủ bệnh sử của mèo. Cũng như các dấu hiệu khởi phát và thời gian xuất hiện các triệu chứng, đặc điểm bệnh. Tiếp đến, bác sĩ thú y sẽ thực hiện kiểm tra thể chất kỹ lưỡng cho mèo. Một số xét nghiệm sẽ được tiến hành để hỗ trợ quá trình chẩn đoán khối u da (Histiocytoma) ở mèo. Bao gồm các xét nghiệm: hồ sơ hóa học máu, xét nghiệm tổng lượng máu, phân tích nước tiểu và phân tích điện giải.

Chẩn đoán của bác sĩ thú yMột xét nghiệm khác có thể diễn ra như: Kiểm tra tế bào học (bằng kính hiển vi) bằng cách sử dụng một mẫu mô được thu thập bằng cách dùng kim hút. Phương pháp này có thể chỉ ra các vấn đề về tế bào màng phổi với các hạt nhân có kích thước, hình dạng thay đổi bất thường.

Khi mèo bị bệnh, các chỉ số phân bào ( thước đo sự tăng sinh hoặc tình trạng sản xuất của quần thể tế bào) thường sẽ khá cao.  Các xét nghiệm trên sẽ có thể cho thấy bằng chứng về sự xâm nhập của các tế bào lympho (tế bào bạch cầu trong hệ miễn dịch của động vật) hay sự xâm nhập của tế bào plasma và bạch cầu trung tính (đây là tế bào bạch cầu phong phú nhất)

Điều trị khối u da (Histiocytoma) ở mèo

Một điều quan trọng trong quá trình điều trị là phân biệt các khối u da (Histiocytoma). Vì một số phương pháp điều trị có thể gây ảnh hưởng không tốt đến các khối u ác tính. Phần lớn các khối u này đều có khối u lành tính. Tuy nhiên, không thể loại trừ hoàn toàn khả năng nó đã phát triển thành khối u ác tính. Vì vậy, bác sĩ thú y sẽ gợi ý cho bạn việc chờ đợi khối u tự tiến triển. Để có thể chắc chắn rằng đây là khối u mô lành tính.

Phương pháp điều trị phổ biến nhất khi đã chẩn đoán xong thường là phẫu thuật cắt bỏ, phẫu thuật lạnh hoặc tiến hành loại bỏ bằng laser. Các phương pháp phẫu thuật này sẽ được trực tiếp tiến hành nếu như độ tuổi của khối u đã hơn 3 tháng. (Tức là khối u đã tồn tại được 3 tháng thì mới phẫu thuật)

Nếu khối u này xuất hiện đơn lẻ. Có khả năng rất cao nó sẽ tự mình biến mất trong vòng khoảng ba tháng. Lúc này, bác sĩ thú y sẽ cho bạn lựa chọn rằng sẽ tiến hành phẫu thuật loại bỏ hay chờ cho khối u lẻ này tự biến mất. Tuy nhiên, trước đó bác sĩ thú y cũng sẽ liệt kê những rủi ro và những tình huống có thể xảy ra nếu khối u không tự mất đi. 

Điều trị khối u da (Histiocytoma) ở mèoChăm sóc mèo bị bệnh

Khi chăm sóc mèo bị bệnh khối u da (Histiocytoma) tại nhà. Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định mà bác sĩ thú y đưa ra. Cho thú cưng uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi liều lượng thuốc hay đổi thuốc bất ngờ mà không có sự cho phép của bác sĩ. Bất kỳ sự thay đổi nào về thuốc trong quá trình điều trị đều có thể gây bất lợi cho thú cưng. Thậm chí khiến cho quá trình chữa bệnh gặp nhiều khó khăn hơn.

Ngoài ra, khi thấy tình trạng của mèo đã chuyển biến tốt. Thậm chí là có dấu hiệu hồi phục hoàn toàn. Bạn vẫn không nên tự ý ngưng thuốc. Vì rất có thể nguyên nhân gây chính nên bệnh vẫn chưa được tiêu diệt hoàn toàn. Khiến cho khả năng tái phát sẽ rất cao

Sau phẫu thuật, hãy luôn giữ cho mèo ở trạng thái thoải mái. Tránh tình trạng mèo bị căng thẳng. Hạn chế cho mèo tiếp xúc với các vật nuôi khác trong quá trình điều trị. Bác sĩ thú y sẽ kê thuốc giảm đau cho mèo sau phẫu thuật. Nhằm làm dịu các cơn đau cho chúng. Bạn nên cho mèo uống thuốc  đúng theo yêu cầu, tránh việc lạm dụng thuốc giảm đau.

Một không gian rộng rãi và thoáng khí là điều kiện lý tưởng để mèo vừa phẫu thuật tĩnh dưỡng. Cần hạn chế cho mèo hoạt động nhiều như chạy nhảy, leo trèo cho đến khi chúng hoàn toàn bình phục.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà

Thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mèo bị khối u da (Histiocytoma) là vấn đề ưu tiên trong việc chăm sóc tại nhà. Mèo nên được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để có sức đề kháng chống lại bệnh tại. Thực đơn khi mèo sau phẫu thuật sẽ ưu tiên các thực phẩm giàu chất xơ, chứa nhiều vitamin và calo để có thêm năng lượng. Bạn nên tránh các thực phẩm khó tiêu hóa cho mèo. 

Những thực phẩm được khuyến khích sử dụng như: Thịt bò, các loại cá, rau xanh...

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhàBổ sung nước cũng là một cách hỗ trợ điều trị hiệu quả. Bạn cũng nên đảm bảo miệng vết thương phải luôn được giữ vệ sinh sạch sẽ, khô thoáng. Trong trường hợp chăm sóc tại nhà, bạn nhận thấy mèo có dấu hiệu bất thường. Hãy nhanh chóng liên lạc với bác sĩ thú y kịp thời để được tư vấn. Cuối cùng là đừng quên lịch tái khám của bác sĩ nhé!!!

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về căn bệnh khối u da (Histiocytoma) ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng thông qua những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!