Sự phát triển bất thường ở trực tràng ở mèo (Polyp trực tràng)

Sức khoẻ | 06/08/2021

Nhiều con sen chủ quan và cho rằng những trường hợp mèo bị polyp trực tràng đều lành tính và an toàn. Tuy nhiên, ở một số trường hợp những khối u này vẫn có nguy cơ chuyển sang ung thư. Vì thế, việc có cho mình những thông tin chính các về bệnh sẽ giúp bạn có thể phòng chống và bảo vệ mèo đối với căn bệnh này. Cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Sự phát triển bất thường ở trực tràng là gì?

Sự phát triển bất thường ở trực tràng (ruột dưới) của mèo được gọi là polyp trực tràng. Polyp trực tràng được biết đến là những khối u lồi vào bên trong trực tràng. Những khối u này được hình thành do sự tăng sinh một cách quá mức của niêm mạc trực tràng mèo.

polyp trực tràng ở mèo

Những khối u bất thường này có thể được kết nối trực tiếp hoặc gián tiếp với thành ruột. Phần lớn sự phát triển của khối u ở ruột dưới về bản chất là lành tính. Dễ hiểu hơn thì đây không phải biểu hiện của bệnh ung thư. Nhưng một con mèo có thể có nhiều lần tái phát bệnh polyp trực tràng này.

Những sự phát triển bất thường này có thể khiến mèo khá đau đớn, không thể đi đại tiện và làm cho ruột bên trong chảy máu. Dẫn đến khi mèo đi vệ sinh máu sẽ đi kèm với phân. Sự phát triển bất thường ở ruột dưới ở mèo sẽ không được giải quyết nếu không điều trị thú y.

Các triệu chứng của bệnh polyp trực tràng ở mèo

Sự phát triển bất thường ở trực tràng của mèo thường có thể được xác định tại nhà. Vì khi mắc bệnh, mèo sẽ căng thẳng khi đi đại tiện. Mèo của bạn có thể bị táo bón, nhưng đại tiện sẽ ở dạng tiêu chảy. Biểu hiện này cho thấy hệ thống đường ruột có vấn đề nhẹ hơn.

Việc đi ngoài phân sẽ làm cho ruột tăng trưởng và bị chảy máu. Làm xuất hiện những vệt máu đỏ tươi trong phân. Sự hiện diện của máu đỏ tươi trong phân là một dấu hiệu chắc chắn rằng ruột dưới của mèo đã bị ảnh hưởng. Vì chảy máu ở ruột trên hoặc dạ dày sẽ tiết ra một màu sẫm mà không phải đỏ tươi. Lúc này, mèo có thể sẽ kêu lên khi đi đại tiện và  phân có thể được bao phủ bởi chất nhầy đặc. Đây được xem là triệu chứng chính của bệnh polyp trực tràng.

polyp trực tràng ở mèo

Nguyên nhân gây ra sự phát triển bất thường ở trực tràng

Hiện nay, nguyên nhân khiến mèo phát triển sự bất thường ở trực tràng vẫn chưa rõ ràng. Các chuyên gia cho rằng các khối u ở trực tràng có tính chất tương tự với các khối u khác trong dạ dày mèo. Trong đó các tế bào phát triển nhanh chóng ở một vị trí.

Giống như sự xuất hiện của bệnh polyp trực tràng. Lý do tại sao những tế bào này nhân lên ở một khu vực nhất định là một bí ẩn và vẫn đang được nghiên cứu cho đến ngày nay. Rõ ràng là sự phát triển bất thường ở ruột dưới có xu hướng ảnh hưởng đến mèo ở độ tuổi trưởng thành. Nhưng không có giới tính hoặc giống mèo nào có liên quan cụ thể đến tình trạng này.

Chẩn đoán Polyp trực tràng ở mèo

Việc chẩn đoán sự phát triển bất thường ở trực tràng của mèo sẽ bắt đầu bằng việc xem xét hồ sơ bệnh án và tham khảo những thông tin về sức khỏe của mèo. Điều quan trọng là phải tìm hiểu kỹ các triệu chứng mà mèo của bạn đã biểu hiện ở nhà. Vì thông tin này sẽ hỗ trợ bác sĩ thú y trong việc bắt đầu quy trình chẩn đoán.

Bác sĩ thú y sẽ khám sức khỏe toàn diện cho mèo. Sau đó sẽ tiến hành khám trực tràng. Polyp trực tràng thông thường sẽ phát triển gần với lỗ hậu môn. Nên có thể được sờ thấy và đôi khi có thể nhìn thấy qua lỗ của hậu môn. Trong một số trường hợp, polyp trực tràng có thể nhô ra khỏi hậu môn và điều này giúp chẩn đoán dễ dàng hơn.

polyp trực tràng ở mèo

Bác sĩ thú y sẽ tiếp tục chẩn đoán bằng nội soi. Ngay cả khi một khối u được tìm thấy khi khám trực tràng. Việc kiểm tra thêm ở đại tràng là cần thiết để xác định vị trí các khối phát triển khác và các bất thường cao trong hệ thống ruột.

Nội soi đại tràng thường yêu cầu một số thuốc gây mê nhẹ. Để cho phép máy ảnh có ống mềm vào lỗ hậu môn mà không gây căng thẳng cho mèo. Bác sĩ thú y có thể chọn lấy một mẫu mô hoặc dịch từ khối u để nghiên cứu bệnh lý và đảm bảo không xuất hiện dấu hiệu của bệnh ung thư.

Điều trị Polyp trực tràng ở Mèo

Phương pháp điều trị phổ biến cho sự phát triển bất thường ở trực tràng của mèo là phẫu thuật cắt bỏ phần bất thường nếu không tìm thấy ung thư. Do đó, bác sĩ thú y sẽ cần thực hiện xét nghiệm máu trước khi phẫu thuật. Sau đó sẽ phân tích nước tiểu trên mèo trước khi bắt đầu điều trị.

Đây là những xét nghiệm chẩn đoán đơn giản trước khi phẫu thuật. Vì sẽ cung cấp thông tin quan trọng cho bác sĩ thú y về cách các cơ quan nội tạng của mèo đang hoạt động. Đồng thời có đưa ra quyết định liệu chúng có thể bắt đầu điều trị hay không. Trong quá trình phẫu thuật, các khối u sẽ được cắt bỏ qua lỗ hậu môn. Sau đó, khu vực mà khối u phát triển được đóng lại bằng chỉ khâu.

Nếu phát hiện thấy sự phát triển mạnh hơn của polyp trực tràng trong ruột của mèo. Lúc này, một ống nội soi và dụng cụ phẫu thuật bao gồm: kim điện và đầu dò sẽ được sử dụng để loại bỏ bất thường.

Phục hồi polyp trực tràng ở mèo

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ thú y sẽ gửi thuốc giảm đau không steroid và thuốc kháng sinh để tiêm tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ. Mèo cũng sẽ được sử dụng một dụng cụ làm mềm phân để tránh làm rách hoặc tổn hại đến các vết khâu bên trong do phẫu thuật.

polyp trực tràng ở mèo

Đừng quên đưa mèo đi tái khám khoảng hai tuần sau khi phẫu thuật. Vì bác sĩ sẽ cần kiểm tra các mô và đảm bảo chúng đang lành lại bình thường. Một cuộc hẹn tái khám bổ sung có thể sẽ được thực hiện sau 3-6 tháng để các bác sĩ có thể đánh giá tình trạng phục hồi của mèo.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, phẫu thuật cắt bỏ polyp trực tràng có thể gây ra sẹo ở lỗ hậu môn. Gây viêm và thu hẹp lỗ hậu môn của mèo. Sự bất thường cũng có thể tái phát trở lại. Mèo của bạn sẽ cần điều trị phẫu thuật bổ sung từ bác sĩ thú y.

Lời kết:

Nếu như mèo của bạn mắc phải bệnh polyp trực tràng, bạn nên đưa chúng đến ngay cơ sở thú y để được chuyên gia tư vấn và điều trị cho mèo. Không nên tự ý dùng thuốc điều trị tại nhà cho mèo vì sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé. Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của mèo trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!