Tiêu chảy do phản ứng với kháng sinh ở mèo và hướng điều trị

Sức khoẻ | 05/08/2021

Kháng sinh thường được bác sĩ thú y cho mèo sử dụng để dùng hỗ trợ điều trị. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp mèo bị tiêu chảy do phản ứng với kháng sinh . Trường hợp này cũng khá phổ biến ở thú cưng. Tuy nhiên, chúng lại không quá nguy hiểm. Để tìm hiểu rõ hơn về hướng điều trị và cách chăm sóc mèo khi gặp phải trường hợp này. Bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Tiêu chảy do phản ứng với kháng sinh ở mèo là gì?

Hiện nay, tình trạng mèo bị bệnh tiêu chảy khá phổ biến. Có nhiều trường hợp là do phản ứng với kháng sinh. Tuy nhiên, không phải loại kháng sinh nào cũng gây tiêu chảy, có một số loại có, còn một số thì không. Theo như các bác sĩ thú y thì việc kê thuốc kháng sinh để điều trị tiêu chảy còn là vấn để đang gây tranh cãi. Nhưng khi thuốc kháng sinh có thể giải quyết được vấn đề tiêu chảy. Bác sĩ thú y lại cho rằng nguyên nhân của tiêu chảy là do sự phát triển vi khuẩn quá mức ở ruột non.

Tiêu chảy do phản ứng với kháng sinh  ở mèo là gì?Các lý thuyết hiện tại về nguyên nhân của tình trạng này phần lớn là tập trung vào khả năng ức chế miễn dịch. Có thể có liên quan đến các tế bào miễn dịch bất thường, các tế bào huyết tương IgA(kháng thể) hay biểu hiện của cytokine – một tín hiệu của hóa học.

Triệu chứng của bệnh

Các triệu chứng của tiêu chảy do phản ứng với kháng sinh bao gồm:

  • Tiêu chảy ruột non

  • Chán ăn

  • Nôn mửa

  • Sụt cân

  • Tiêu chảy nhiều

  • Tiêu chảy ruột già

  • Căng thẳng khi đi đại tiện

  • Tiêu chảy ra máu

  • Đại tiện nhiều lần

  • Tiếng động ruột gia tăng

  • Xì hơi

Nguyên nhân tiêu chảy do phản ứng với kháng sinh ở mèo

Hiện nay tiêu chảy do phản ứng với kháng sinh vẫn chưa rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, có một số vi khuẩn bị nghi ngờ như:

  • Clostridium pẻingens

  • Escherichia coli

  • Lawsonia intracellularis

Chẩn đoán của bác sĩ thú y về tiêu chảy ở mèo

Để việc chẩn đoán mèo bị tiêu chảy do phản ứng với kháng sinh diễn ra thuận lợi và chính xác. Bạn cần cung cấp đầy đủ bệnh sử của mèo, cũng như các dấu hiệu khởi phát của căn bệnh cho bác sĩ thú y. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng quát cho mèo. Bao gồm các xét nghiệm hóa học máu, xét nghiệm công thức máu, phân tích nước tiểu và xét nghiệm các chất điện giải.

Chẩn đoán của bác sĩ thú y về tiêu chảy ở mèoPhân của mèo cũng sẽ được kiểm tra dưới kính hiển vi để loại trừ tình trạng nhiễm ký sinh trùng. Mức cobalamin trong máu cũng có thể rất thấp. Cần tiến hành chụp X-quang để có thể loại trừ các nguyên nhân gây nên tiêu chảy khác. Bởi vì tiêu chảy có thể có rất nhiều nguyên nhân. Vậy nên bác sĩ thú y rất có thể sẽ sử dụng chẩn đoán phân biệt. Quá trình này bao gồm việc kiểm tra sâu các triệu chứng rõ ràng bên ngoài. Sau đó loại trừ các nguyên nhân phổ biến hơn cho đến khi xác định được các rối loạn và tìm ra cách điều trị thích hợp nhất. 

Để chẩn đoán tình trạng tiêu chảy do phản ứng với kháng sinh, tất cả các chẩn đoán do nguyên nhân khác cần phải được loại trừ. Ngoài ra, tình trạng tiêu chảy của mèo sẽ được cải thiện và giải quyết bằng một loại kháng sinh phù hợp.

Điều trị mèo bị tiêu chảy do phản ứng với kháng sinh

Không nên chủ quan trong việc mèo bị tiêu chảy nhiều. Bởi tiêu chảy có thể khiến cho mèo bị mất nước và dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Thậm chí là tử vong. Vậy nên khi thấy mình có các triệu chứng tiêu chảy nặng. Bạn cần đưa chúng đến cơ sở thú y để được điều trị kịp thời

Hầu hết những chú mèo bị tiêu chảy do phản ứng với kháng sinh đều được điều trị ngoại trú. Bác sĩ thú y sẽ hướng dẫn cho bạn lập ra một chế độ ăn mới phù hợp cho tình trạng của mèo bị bệnh. Thuốc kháng sinh cũng sẽ được kê đơn kèm theo. Nếu mức cabalamin trong máu của mèo bị giảm đi còn rất thấp (do thiếu sự hấp thu ở ruột). Chúng sẽ cần phải bổ sung cobalamin (Vitamin B12) cho đến khi nó tăng lại trở về mức bình thường

Chăm sóc mèo tại nhà

Khi mèo bị tiêu chảy do phản ứng với kháng sinh được bác sĩ thú y cho phép điều trị tại nhà. Bạn cần tuân thủ đầy đủ và nghiêm ngặt các quy định mà bác sĩ đưa ra. Cho mèo dùng thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi liều lượng hay dùng thuốc kháng sinh khác cho mèo trong quá trình điều trị mà không có sự đồng ý của bác sĩ.

Tiêu chảy do phản ứng kháng sinh ở mèoBất kỳ sự tự ý thay đổi nào về thuốc cũng có thể làm cho quá trình điều trị gặp khó khăn. Bạn nên chuẩn bị cho mèo một nơi ở mới, thoáng mái và sạch sẽ hơn. Tránh cho mèo gặp các vấn đề khiến chúng căng thẳng. Hạn chế cho mèo các hoạt động mạnh trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, vẫn có thể duy trì thói quen đi bộ mỗi ngày cho chúng.

Thực đơn thức ăn của mèo bị tiêu chảy do phản ứng với kháng sinh sẽ được bác sĩ thú y tư vấn. Mèo bị tiêu chảy sẽ có hệ tiêu hóa rất kém. Vậy nên những thực phẩm mà bạn cho mèo sử dụng nên hạn chế dầu mỡ, chất béo và dễ tiêu hóa. Những thực phẩm giàu vitamin, chất xơ và protein cần được bổ sung. Nhằm hỗ trợ quá trình phục hồi của mèo diễn ra nhanh chóng

Trường hợp chú mèo của bạn bị mất nước quá nhiều do tiêu chảy. Bạn nên bổ sung cho chúng thật nhiều nước thông qua việc ăn, uống. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với bác sĩ thú y để được bổ sung chất điện giải thông qua truyền dịch tĩnh mạch. 

Lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà

Bởi vì mèo khi phản ứng với kháng sinh sẽ bị tiêu chảy khá nhiều. Bạn nên chuẩn bị cho mèo một khu vực vệ sinh sạch sẽ trong nhà. Tránh cho chú mèo đi ngoài đất và bị nhiễm trùng. Nhất là khi đã được chẩn đoán là phân có ký sinh trùng. Phân của mèo đi ra nên được xử lý gọn gàng và sạch sẽ. Hạn chế cho thú cưng khác tới gần chúng cho đến khi chúng hoàn toàn bình phục.

Phòng ngừa tiêu chảy cho thú cưng

Tiêu chảy do phản ứng kháng sinh là một trường hợp hết sức bình thường có thể xảy ra trong quá trình điều trị. Có thể do mèo không phù hợp với loại kháng sinh mà bác sĩ kê đơn. Dẫn đến tình trạng phản ứng quá mạnh và gây ra tiêu chảy. Tuy nhiên, vấn đề này có thể được điều trị và phòng ngừa một cách rất đơn giản.

Khi bạn nhận thấy thú cưng của mình xảy ra tình trạng tiêu chảy trong lúc chúng đang được điều trị một căn bệnh nào đó. Bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y về tình trạng của chú mèo. Nếu nguyên nhân là do phản ứng với kháng sinh. Bác sĩ chỉ cần đổi cho mèo một loại kháng sinh khác phù hợp hơn.

Còn nếu là bạn tự ý dùng thuốc kháng sinh cho mèo. Bạn nên ngừng việc cung cấp kháng sinh đó lại và đưa mèo của mình đến các cơ sở thú y. Mèo cần được khám và chấm dứt tình trạng tiêu chảy để không bị mất nước.

Phòng ngừa tiêu chảy cho thú cưngLời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về tiêu chảy do phản ứng với kháng sinh ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có thêm nhiều kiến thức về việc chăm sóc thú cưng hơn.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!