Thời gian phù hợp để tẩy giun cho chó là bao lâu?

Sức khoẻ | 17/05/2021

Khi nuôi dưỡng và chăm sóc chó, tẩy giun cho chó là một trong những việc làm cần thiết. Đối với chó con, khi còn nhỏ hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của chó chưa được hoàn thiện. Vì thế bạn nên tẩy giun cho chó đúng cách và đúng thời điểm. Tuy nhiên nhiều con sen lại không biết việc tẩy giun cho chó là cần thiết. Hãy cùng Vpet.vn đi tìm hiểu về cách tẩy giun và thời điểm thích hợp dành cho chó nhé.

Vì sao cần tẩy giun cho chó?

Những chú cún cưng thường tiếp xúc trên nền đất và mặt đất. Nên điều này rất dễ tạo điều kiện thuận lợi cho trùng lặp ký sinh và vi khuẩn tấn công. Ngoài lý do trên thì rận chuyên hút máu chủ thì giun trong ruột cũng là đối tượng nguy hiểm

Vì sao cần tẩy giun cho chó?Nếu bạn không tẩy giun cho chó thường xuyên thì ruột của chúng tôi sẽ bị nhiễm khuẩn và nguy hiểm. Chúng sẽ nuôi dưỡng ký sinh và sẽ đối mặt với nhiều tác hại khác nhau.

Những hạn chế do việc không thấy giun ở chó

Lượng năng lượng chất dinh dưỡng cơ thể chó bị lấy đi do ký sinh. Chúng không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ gây nên tình trạng suy nhược

Chó bị nhiễm giun lâu năm dễ dẫn đến các mô hình bị thương và mất cân bằng cơ thể.

Để lâu ký sinh sinh sôi phát triển gây ra ổ giun trong ruột còn gây tắc nghẽn dẫn đến tắc nghẽn ống mật.

Nguy cơ nhiễm trùng từ vật nuôi sang người cực kì cao. Chúng có thể lâu giữa các loài động vật với nhau là khá cao. Đặc biệt là khi bạn có quen ôm ấp và chơi đùa cùng với chú cún cưng nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn.

=> Lý do trên là đủ để bạn suy nghĩ ngay về việc tẩy giun cho chó.

 Kinh nghiệm tẩy giun cho chó sao cho đúng cách

Việc tẩy giun sẽ đạt hiệu quả cao nếu người nuôi thực hiện đúng cách. Dưới đây là những kinh nghiệm được đội ngũ Vpet.vn tham khảo và học hỏi ở các bạn khác.

Cho chú chó uống trước hay sau khi ăn?

Thời gian tẩy giun chó lý tưởng nhất là sau khi ăn là 2 tiếng. Đây là lúc các loại thuốc tẩy giun sẽ hạn chế tối đa sự kích thích đối với dạ dày. Nên vì thế bạn nên chó chúng uống trước khi ăn nhé.

Lịch tiêm phòng và tẩy giun cho chó con được tham khảo tại bác sĩ

Những chú cún con nên được tẩy giun đạt 2 - 3 tuần tuổi, bởi đây là thời điểm mà vật nuôi dễ bị nhiễm giun tấn công hệ thống miễn dịch còn yếu.

Sau thời gian này, bạn nên tẩy giun, nhắc lại theo lịch 4 - 6 - 8 tuần tuổi.

Cho chú chó uống trước hay sau khi ăn?Từ giai đoạn chó con từ 6 tháng đến 1 tuổi, bạn có thể tẩy giun cho chúng khoảng 3 tháng / lần.

Khi chú chó lớn hơn 1 tuổi, chúng ta đã có sức khỏe tốt và hệ thống tiêu hóa hoàn thiện hơn. Vì vậy, bạn hãy tẩy giun cho cún 1 năm / lần để loại bỏ trùng lặp ký sinh gây hại.

Chó uống thuốc tẩy giun quá liều có gây điều gì không?

Các loại thuốc tẩy giun sẽ có liều lượng sử dụng được quy định cụ thể dựa trên độ tuổi và cân nặng của chú cún. Các bác sĩ thú y cho rằng: trong trường hợp uống quá liều từ một đến ba viên không gây ảnh hưởng gì cho vật nuôi. Nhưng nếu bạn cho chú chó uống quá liều lượng thì chúng sẽ có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Ví dụ như việc mệt mỏi, ủ rũ trong suốt một ngày. Khi gặp hiện tượng này bạn nên đưa chú chó đến các tiệm thú ý gần nhất để được chẩn đoán chính xác nhất nhé.

Các loại thuốc có thể sử dụng cho chó để tẩy giun

 Trên thị trường có khá nhiều những loại thuốc tẩy giun chó chó con. Vì quá nhiều loại thuốc nên dẫn đến các con sen sẽ không biết dùng loại nào cho hợp lý và hiệu quả cao. Dưới đây những loại thuốc tẩy giun tốt cho chó con mà bạn nên biết:

Các loại thuốc có thể sử dụng cho chó để tẩy giun- Mebendazole: đây là loại thuốc được nhiều chuyên gia thú y khuyến cáo nên dùng nhất. Vì là loại thuốc an toàn và chúng khiến những con giun bị tê liệt. Ngoài ra thuốc còn có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi khác nhau.

- Espisprantel: loại thuốc này chỉ dùng cho chó khi chúng đạt được 7 tuần tuổi

- Praziquantel: có hai dạng là thuốc viên hoặc thuốc tiêm

Lời kết 

Hi vọng qua bài viết nho nhỏ này có thể giúp bạn một phần nào đó tìm hiểu được lối sống và cách chăm sóc chó sao cho đúng nhất. Tuy không nhiều nhưng lượng kiến thức nhỏ đã có thể cho bạn được một số vấn đề nan giải của Boss phải không. Chúc chú cún các bạn luôn khỏe mạnh.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!