Thuật ngữ tắc nghẽn ruột ở mèo là gì?

Sức khoẻ | 02/08/2021

Tắc nghẽn ruột ở mèo là một thuật y khoa dùng để nói đến một bệnh lý về đường tiêu hóa ở mèo. Đây là một căn bệnh không thường xuyên xuất hiện ở những con mèo. Vì thế, không có quá nhiều những con sen biết đến căn bệnh này ở mèo. Hôm nay, Voet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu và khám phá căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Tắc nghẽn ruột ở mèo là gì?

Tắc nghẽn ruột hay còn gọi là tắc ruột là thuật ngữ được sử dụng để diễn tả tình trạng ruột của mèo bị tắc nghẽn hoặc tê liệt. Tuy nhiên, đây chỉ là sự tắc nghẽn một cách tạm thời. Những con mèo của bạn khi mắc bệnh có thể phục hồi và hoạt động bình thường.

tắc ruột ở mèo

Tình trạng bệnh diễn ra thường do những vấn đề ở nhu động ruột gây ra. Sự trì hoãn của các cơn co cơ tựa như sóng để có thể di chuyển thức ăn vào đường tiên hóa. Dẫn đến thức ăn không được di chuyển mà tích tụ trong đường ruột. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ xảy ra ở một vài đoạn ruột trong cơ thể mèo.

Vì thế, tắc nghẽn ruột ở mèo không được xem là một căn bệnh nguyên phát. Đây chỉ là tình trạng do bị ảnh hưởng của một số vật động hoặc bệnh trong cơ thể mèo gây ra. Nhưng để điều trị bệnh cho mèo cũng không phải là đều dễ dàng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng tắc ruột ở mèo

Thông thường, có khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnh tắc nghẽn ruột ở mèo. Có những nguyên nhân bạn có thể nhận ra được. Nhưng cũng có những nguyên nhân phải cần thực hiện những xét nghiệm chuyên sâu mới có thể nhận ra. Những nguyên nhân gây ra bệnh tắc ruột cho mèo như:

  • Sau khi phẫu thuật dạ dày hoặc ruột

  • Viêm đường tiêu hóa hoặc nhiễm trùng

  • Xuất hiện vật lạ trong đường tiêu hóa

  • Do sự xuất hiện của những vi khuẩn trong máu

  • Mất cân bằng các chất điện giải

  • Chấn thương vùng bụng

  • Bụng bị căng, chướng

  • Ợ hơi nhiều

  • Ngộ độc chì

  • Sau khi uống một số loại thuốc

tắc ruột ở mèo

Triệu chứng của mèo khi bị tắc nghẽn ruột

Những con mèo bị bệnh tắc ruột ở giai đoạn đầu thường sẽ không bộc lộ quá nhiều triệu chứng ra bên ngoài. Vì thế rất khó để có thể nhận biết được mèo bị tắc nghẽn ruột. Mặc khác, nếu mèo có xuất hiện những triệu chứng thì bạn cũng có thể nhầm lẫn với những căn bệnh khác.

Những biểu hiện của mèo khi bị tắc ruột như:

  • Trầm cảm

  • Nôn mửa

  • Biếng ăn, chán ăn dẫn đến sụt cân

  • Chướng bụng do khí bị tắc nghẽn.

Chẩn đoán mèo bị tắc ruột

Sau khi ghi chép đầy đủ tiền sử bệnh của mèo. Kết hợp với những triệu chứng lâm sàng gần đây của mèo từ bạn. Các bác sĩ thú y sẽ tiến hành một cuộc kiểm tra sức khỏe toàn diện cho mèo. Sau khi, các bác sĩ thảo luận với nhau về các triệu chứng lâm sàng cùng với kết quả kiểm tra toàn điện để đưa ra được chẩn đoán tạm thời cho tình trạng của mèo.

Những quy định về các xét nghiệm chuyên sâu trong phòng thí nghiệm cũng được các bác sĩ thú y chuẩn bị và tiến hành. Bao gồm phân tích nước tiểu, xét nghiệm hóa sinh và công thức máu đầy đủ. Mục tiêu chính của các xét nghiệm này là có thể tìm ra được những nguyên nhân gây ra bệnh cho mèo. Những kết quả này sẽ đóng một phần quan trọng trong việc giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác

Siêu âm bụng và chụp X-quang giúp các bác sĩ nhận ra những điều bất thường như: có sự xuất hiện của vật lạ, khối u trong bụng; sự xuất hiện của dịch hoặc khí, …

Chẩn đoán chuyên sâu

Nếu như những kết quả của các phương pháp trên vẫn không thể giúp các bác sĩ thú y đưa ra chẩn đoán cuối cùng. Lúc này các bác sĩ thú y sẽ đi vào các xét nghiệm chuyên sâu.

tắc ruột ở mèo

Xét nghiệm BIPS (barium – impregnated polyetylen sphere) sẽ được thực hiện ở mèo. Đây là xem là một chất dùng để tạo dấu hiệu. Thông thường sẽ đưa chúng vào miệng của mèo để có thể nhìn thấy được rõ hơn những rối loạn hoạt động và mức độ đường ruột bị tắc nghẽn.  Barium là một loại hóa chất dùng trong số ít những nghiên cứu chụp X-quang để có thể cho ra hình ảnh của cấu trúc giải phẫu rõ ràng nhất.  

Các bác sĩ thú y sẽ nghiên cứu và đưa ra mốc thời gian phù hợp để đưa những chất tạo dấu hiệu này vào ruột của mèo. Đồng thời đây cũng là xét nghiệm để có thể chọn ra được vị trí phẫu thuật thích hợp (nếu có).

Nội soi là một phương pháp giúp chẩn đoán sự tắc nghẽn cơ học bên trong mèo. Ống nội soi sẽ được đưa vào bụng mèo kèm theo một chiếc camera nhỏ. Những hình ảnh từ chiếc camera sẽ giúp các bác sĩ có thể quan sát trực tiếp ruột và dạ dày của mèo.

Nếu như tình trạng tắc nghẽn cơ học xảy ra đối với mèo. Lúc này, các bác sĩ thú y sẽ thực hiện một cuộc phẫu thuật thăm dò. Mặt khác, nếu mèo bị nghi ngờ xuất hiện những tổn thương ở tủy sống thì chụp cắt lớp vi tính, phân tích dịch não tủy, chụp cộng hưởng có thể sẽ được thực hiện.

Điều trị mèo bị tắc nghẽn ruột

Tắc nghẽn ruột có thể là kết quả của những căn bệnh tiềm ẩn. Vì thế, việc tìm ra những nguyên nhân tiềm ẩn này  vô cùng khó khăn. Những bác sĩ sẽ phải tìm ra được chính xác nguyên nhân gây bệnh để có thể xác định được phương pháp điều trị hợp lý.

Ở những con mèo bị tắc ruột chúng sẽ thường bị rối loạn chất điện giải và dịch. Lúc này các bác sĩ sẽ thực hiện liệu pháp truyền dịch để có thể điều trị triệu chứng này cho mèo. Với những con mèo bị tắc ruột do nhu động ruột không hoạt động. Thuốc tăng cường nhu động ruột sẽ giúp quá trình di chuyển thức ăn đến đường tiêu hóa của mèo dễ hơn.

Trong suốt quá trình điều trị  bệnh cho mèo. Các bác sĩ sẽ dùng ống nghe để có thể theo dõi những âm thanh bên trong bụng của mèo. Cùng với đó, thông qua những âm thanh ở bụng các bác sĩ cũng có thể biết được những chuyển động bên trong ruột của mèo

Chăm sóc mèo bị tắc ruột

Nếu như các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác được các nguyên nhân tiềm ẩn gây ra bệnh cho mèo. Lúc này tiên lượng của mèo sẽ rất ổn định. Tuy nhiên, ở một số giống mèo việc xác định ra được nguyên nhân là một điều cực kỳ khó khăn. Lúc này bạn nên thực hiện theo đúng những chỉ dẫn của bác sĩ về việc cung cấp chất dinh dưỡng cho mèo.

Nếu như mèo của bạn được điều trị ngoại trú tại nhà bạn nên chăm sóc chúng kỹ lưỡng. Tốt nhất nên cho chúng dưỡng bệnh ở nơi yên tĩnh. Để chúng tránh xa trẻ em và những vật nuôi khác trong nhà. Cập nhật tình trạng sức khỏe của mèo cho bác sĩ thú y thường xuyên. Đừng quên đưa mèo đi tái khám định kỳ để các bác sĩ dễ dàng theo dõi tình trạng tiến triển bệnh của mèo.

tắc ruột ở mèo

Đối với những con mèo từng có tiền sử mắc bệnh nhiễm trùng. Bạn cần nên theo dõi nhiệt độ của mèo một cách thường xuyên. Tuân thủ những yêu cầu của bác sĩ về liều lượng và thời gian uống thuốc của mèo. Không được phép tự ý dừng lại hoặc thay đổi liệu pháp điều trị của bác sĩ thú y.

Lời kết:

Tắc nghẽn ruột ở mèo là tình trạng ruột của mèo bị tắc nghẽn hoặc tê liệu hoàn toàn. Đây không được xem là tình trạng bệnh nguyên phát. Vì thế để chữa trị bệnh phải phụ thuộc hoàn toàn vào việc xác định ra được nguyên nhân tiềm ẩn gây ra bệnh cho mèo.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!