Tiếng thổi tim ở mèo – Nguyên nhân và cách điều trị

Sức khoẻ | 06/09/2021

Tiếng thổi tim là một tình trạng bệnh lý bất thường về tim ở mèo. Có khá nhiều cấp độ và triệu chứng khi mèo mắc bệnh. Do đó bạn nên nắm kỹ những thông tin về căn bệnh này. Để có thể xử lý hiệu quả khi không may mèo của bạn mắc bệnh. Cùng theo dõi Vpet.vn để có thể hiểu rõ và khám phá thêm nhiều thông tin về căn bệnh này nhé!!!

Tiếng thổi tim là tình trạng bất thường phổ biến ở tim mèo

Tiếng thổi tim ở mèo là những âm thanh được tạo ra bởi những dòng máu hỗn loạn bất thường bên trong tim mèo. Âm thanh của tiếng thổi tim giống như âm địu “lẩm bẩm” thì thầm bên tại.

tiếng thổi tim ở mèo

Khi bác sĩ thú y sử dụng ống nghe để nghe tim mèo, họ có thể nghe thấy âm thanh, được gọi là tiếng tim đập. Thông thường, tim tạo ra hai tiếng động riêng biệt khi các van tim đóng lại. Những tiếng thổi tim sẽ được nghe thấy giữa những nhịp đập bình thường này. Tuy nhiên, khi tiếng thì thầm nghiêm trọng hơn có khả năng át đi nhịp tim trung bình của mèo.

Nếu bác sĩ thú y của bạn phát hiện ra một tiếng thổi ở tim, thì đó không phải là một chẩn đoán thực tế. Thay vào đó, nó có thể dẫn đến việc phát hiện ra một vấn đề y tế trong cơ thể mèo. Không phải tất cả các tiếng thổi tim đều ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo. Nhưng nếu những tiếng thổi này được nghe thấy. Tốt nhất là bạn nên cho mèo đi giám định đầy đủ.

Tiếng thì thầm ở tim có thể khiến mèo hôn mê

Các triệu chứng của tiếng thổi ở tim ở mèo có thể rất khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm của tiếng thổi. Một số con mèo có thể không có bất kỳ dấu hiệu nào khi mắc bệnh. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu lâm sàng cần chú ý:

  • Nướu răng nhợt nhạt

  • Hôn mê

  • Yếu đuối

  • Hơi thở bất thường hoặc tắc nghẽn

  • Thở nhanh hoặc khó

  • Chán ăn

  • Giảm cân

  • Ho khan

Phân loại và các hạng cấp đối với tiếng thổi tim ở mèo

Phân loại

tiếng thổi tim ở mèo

Tiếng thổi ở tim mèo được phân loại là bẩm sinh, mắc phải và bẩm sinh / sinh lý.

Bẩm sinh: loại này xuất hiện ngay từ khi mới sinh, và thường do dị tật hoặc bệnh tim gây ra.

Mắc phải: những con mèo có thuộc loại này thường phát triển bệnh sau một khoảng thời gian sống. Đây là loại tiếng thổi phổ biến nhất.

Sinh lý học: loại này không ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo và thường thấy ở mèo con.

Các hạng cấp

Cấp I: hầu như bạn sẽ không thể nghe được tiếng thổi ở tim mèo

Cấp II: tiếng thổi nhỏ nhẹ và sẽ nghe được khi dùng ống nghe

Cấp III: âm lượng của tiếng thổi ở mức trung bình. Ở cấp này, những tiếng thổi sẽ liên quan đến cơ học tuần hoàn máu của mèo.

Cấp IV: tiếng thổi lớn xuất hiện. Thường bạn sẽ có thể nghe thấy ở phái đối diện của ngực mèo

Cấp V: tiếng thổi lúc này đã rất to. Bạn có thể nghe được khi sử dụng ống nghe khi mới chỉ chạm nhẹ vào ngực. Ngoài ra bạn cũng có thể cảm nhận rung động khi nhìn vào thành ngực của mèo.

Cấp VI: tiếng thổi đạt mức cực đại. Bạn có thể nghe được tiếng thổi khi nằm gần ngực mèo

Dòng máu chảy qua có thể gây ra tiếng rên rỉ của trái tim ở mèo

Có 3 nguyên nhân chính gây ra tình trạng tiếng thổi tim ở mèo đó là:

  • Tiếng thổi được gây ra do dòng máu chảy qua các van bị xáo trộn.

  • Tắc nghẽn dòng máu gây ra tình trạng rối loạn dòng chảy qua các van hoặc khiến mạch máu bị giãn gây ra những tiếng thổi

  • Rối loạn dòng chảy do dòng chảy trào ngược lại vào van tạo ra những tiếng thổi.

Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác gây ra tình trạng này bao gồm:

tiếng thổi tim ở mèo

  • Tăng huyết áp (huyết áp cao)

  • Giảm protein máu (mức protein thấp trong máu)

  • Cường giáp (dư thừa hormone tuyến giáp)

  • Bệnh cơ tim phì đại (thành tim dày lên và hạn chế lưu lượng máu)

  • Thiếu máu

  • Cục máu đông trong tim

  • Tăng nhịp tim ở mèo thần kinh

  • Béo phì

  • Mèo trong thời kỳ mang thai

  • Bệnh về giun sán

  • Các bệnh về tim của mèo

Thăm khám cho mèo có tiếng thổi tim

Tiếng thổi tim chủ yếu được phát hiện khi đưa mèo đi khám sức khỏe và chúng được bác sĩ thú y lắng nghe tim. Sau khi phát hiện thấy bất thường, bác sĩ thú y sẽ đánh giá tình trạng bệnh của mèo. Ban đầu, bác sĩ sẽ hỏi về sức khỏe của mèo. Cũng như liệu chúng có biểu hiện bất kỳ dấu hiệu lâm sàng nào hay không?

Bác sĩ thú y cũng sẽ đánh giá cường độ của tiếng thổi tim khi nghe bằng ống nghe. Điểm này được xếp theo thang điểm từ I đến VI. Cấp I hầu như không nghe được gì vì tiếng thổi khá nhỏ. Đến lớp III, độ ồn đã tăng lên. Từ cấp IV trở lên, bác sĩ có thể được nghe thấy ở nhiều vị trí. Đồng thời có thể dễ dàng cảm nhận được độ rung của tiếng thổi qua thành ngực của mèo.

Đối với những con mèo có tiếng thổi ở tim chỉ mới cấp I hoặc II. Các bác sĩ thú y có thể sẽ hẹn mèo tái khám sau một vài tuần. Vì lúc này tiếng thổi quá nhỏ khiến các bác sĩ không thể nào chẩn đoán được chính xác bệnh của mèo.

Chẩn đoán chuyên sâu

Trong trường hợp mèo của bạn xuất hiện các triệu chứng hoặc tiếng rì rầm dường như là do một vấn đề tiềm ẩn gây ra. Bác sĩ thú y có thể yêu cầu một số xét nghiệm chẩn đoán. Các xét nghiệm máu như CBC (công thức máu hoàn chỉnh) được sử dụng cho mèo. Để phát hiện thiếu máu hoặc nhiễm trùng.

Ngoài ra, xét nghiệm huyết áp được sử dụng để kiểm tra tăng huyết áp cho mèo. Chụp X-quang ngực cũng sẽ được chỉ định. Để kiểm tra phổi, kích thước và hình dạng mạch máu của tim. EGG (điện tâm đồ) sẽ được sử dụng để kiểm tra bất kỳ nhịp tim bất thường nào ở mèo.

Hơn nữa, bác sĩ thú y có thể thực hiện siêu âm để kiểm tra tim của mèo. Siêu âm tim có thể đi kèm với kiểm tra Doppler. Để phát hiện tốc độ và hướng dòng máu qua các van và buồng tim. Đánh giá cụ thể này rất hữu ích trong việc xác định vị trí chính xác của nguyên nhân gây ra tiếng thổi ở tim.

tiếng thổi tim ở mèo

Xử lý tiếng thổi tim ở mèo

Đối với tình trạng tiếng thổi tim ở mèo, các bác sĩ thú y sẽ dựa vào chẩn đoán về nguyên nhân cơ bản gây bệnh cho mèo để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp cho chúng. Những phương pháp điều trị có thể áp dụng cho mèo như:

Màn hình

Trong trường hợp tiếng thổi của tim thuộc loại sinh lý học, bác sĩ thú y có thể chỉ theo dõi mèo của bạn. Theo dõi thường xuyên để đảm bảo rằng không có biến chứng nào phát sinh. Đồng thời mèo của bạn vẫn tương đối khỏe mạnh. Việc tái khám định kỳ này có thể diễn ra vài tuần đến vài tháng một lần.

Thuốc

Tùy thuộc vào nguyên nhân, thuốc cụ thể có thể được đưa ra cho mèo. Để điều trị bất kỳ tình trạng nào đã được phát hiện. Thuốc rất hữu ích trong các trường hợp như cường giáp và huyết áp cao.

Bổ sung dinh dưỡng cũng rất hữu ích trong việc điều trị các trường hợp thiếu máu ở mèo. Trong trường hợp mèo mắc bệnh cơ tim phì đại, một số loại thuốc như thuốc làm loãng máu và thuốc chẹn beta sẽ được áp dụng cho mèo. Để quá trình thư giãn cơ sẽ hữu ích trong việc giảm nhẹ tình trạng bệnh của mèo. Mặc dù vậy, bệnh cơ tim chủ yếu được điều trị bằng chăm sóc hỗ trợ.

Phẫu thuật

Nếu tiếng thổi tim là do bệnh bẩm sinh, thì bác sĩ thú y có thể đề nghị phẫu thuật. Tùy thuộc vào bản chấn và tình trạng cấp độ của tiếng thổi mà bác sĩ thú y sẽ lựa chọn các thức phẫu thuật.

Quá trình hồi phục sức khỏe của mèo

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tiếng thổi ở tim ở mèo mà quá trình phục hồi của mèo sẽ khác nhau. Những con mèo được chẩn đoán có tiếng thổi thuộc loại sinh lý học sẽ sống khỏe mạnh và bình thường. Chúng sẽ không cần phải kiểm tra thường xuyên về tình trạng bệnh của mình. Nếu bác sĩ thú y đã kê bất kỳ loại thuốc nào, thì tốt nhất bạn nên dùng thuốc theo chỉ dẫn ngay cả khi con mèo của bạn có vẻ khỏe mạnh.

tiếng thổi tim ở mèo

Tùy thuộc vào kết quả chẩn đoán, quá trình thay đổi lối sống có thể hữu ích cho mèo sẽ cần thiết. Để có thể kiểm soát tình trạng của mèo. Những thay đổi này bao gồm quản lý chế độ ăn kiêng cũng như tập thể dục. Ngoài ra, hãy đảm bảo mèo vẫn được các bác sĩ thú y theo dõi. Vì chỉ những bác sĩ mới có thể kiểm tra xem tiếng thổi ở tim đã được giải quyết hay chưa hoặc có thể đã trở nên tồi tệ hơn.

Lời kết:

Để có thể đảm bảo sức khỏe cho mèo, bạn cần nên chăm sóc và theo dõi chúng thường xuyên. Bạn nên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Đây là cách tốt nhất để mèo của bạn có thể duy trì sức khỏe ổn định.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!