Thiếu yếu tố đông máu (di truyền) ở mèo gây ảnh hưởng nghiêm trọng

Sức khoẻ | 05/09/2021

Thiếu yếu tố đông máu (di truyền) ở mèo là căn bệnh rất nguy hiểm. Mèo có khả năng sẽ bị mất máu nghiêm trọng và dẫn đến tử vong nếu như không được điều trị sớm. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh thiếu yếu tố đông máu (di truyền) này, bạn hãy cùng Vpet.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!!!!

Bệnh thiếu yếu tố đông máu (di truyền) ở mèo là gì?

Sự đông máu ở mèo sẽ xảy ra khi máu biến đổi từ dạng chất lỏng chảy tự do thành máu có trạng thái đặc lại như gel. Máu ở trạng thái gel này được gọi là máu đông. Các vết thương thông qua trạng thái này có thể nhanh chóng được lành lại, lượng máu mất đi cũng ít hơn.

Bệnh thiếu yếu tố đông máu (di truyền) ở mèo là gì?Khi mèo của bạn xuất hiện các vết thương và máu chảy không kiểm soát được. Điều này cho thấy mèo của bạn đang có một hoặc nhiều khiếm khuyết mô. Khiến cho quá trình đông máu bị mất đi. Triệu chứng này phần lớn là do căn bệnh thiếu yếu tố đông máu (di truyền).

Một chuỗi các phản ứng enzyme phức tạp sẽ diễn ra. Các phản ứng sẽ liên quan đến việc máu chuyển từ dạng lỏng sang dạng gel. Một sai sót nhỏ trong chuỗi các phản ứng trên sẽ khiến cho vết thương bị xuất huyết nghiêm trong. Đặc biệt là trong những chấn thương nặng, phẫu thuật. Kết quả là mèo bị bị thiếu máu nghiêm trọng do mất máu gây ra. Ngoài ra, máu không đông được cũng có thể gây ra xuất huyết bên trong cho mèo!

Triệu chứng của bệnh chống máu đông

Một biểu hiện của bệnh thiếu yếu tố đông máu (di truyền) ở mèo là việc mèo bị chảy máu liên tục và kéo dài sau các ca phẫu thuật hoặc chấn thương. Một số ít khác lại chỉ ra rằng bệnh này có liên quan đến chứng thiếu máu. Nguyên nhân là do mèo bị mất máu và chảy máu bên trong.

Đối với mất máu do thiếu máu, mèo sẽ có các triệu chứng như:

  • Yếu ớt

  • Ngủ lịm

  • Hơi thở ngắn

  • Nhịp tim loạn

  • Lẫn lộn

Trong đó, chứng thiếu máu còn có thể khiến mèo mắc hội chứng pica. Hội chứng này gồm các hành vi cưỡng chế nhằm giúp mèo cân bằng khoáng chất hoặc vitamin trong máu. Cụ thể, để cân bằng thiếu chất sắt trong máu, mèo sẽ luôn cảm thấy đói và ăn ngấu nghiến những thứ không phải thức ăn như: đất, đá, phân…

Chảy máu bên trong sẽ gây ra các hiện tượng như nôn ra máu, phân lẫn máu. Mèo có thể bị chảy máu cả ở trực tràng, âm đạo. Ngoài ra, nó còn bị khó thở, nhịp tim không ổn định, vùng bụng sẽ cứng hoặc sưng to, khát quá mức.

Nguyên nhân mèo bị bệnh thiếu yếu tố đông máu (di truyền)

Có khá nhiều nguyên nhân, yếu tố để dẫn đến căn bệnh thiếu yếu tố đông máu (di truyền) ở mèo. Chẳng hạn như thiếu hụt vitamin K gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. Điều này khiến cho quá trình tổng hợp enzyme cần thiết của quá trình đông máu gặp trục trặc. Ngoài ra, các vấn đề khác liên quan đến gan cũng có khả năng gây ảnh hưởng cho quá trình tổng hợp enzyme.

Nguyên nhân mèo bị bệnh thiếu yếu tố đông máu (di truyền)Nguyên nhân của căn bệnh cũng đã được xác định là có yếu tố di truyền. Tuy nhiên, bệnh có ba mức độ được sắp theo thứ tự từ nhẹ, trung bình đến nặng, và không phải lúc nào nó cũng là do di truyền gây nên. Đôi khi, lượng protein quá thấp cũng có khả năng gây nên bệnh. Vì protein là “nguyên liệu” cần thiết để kết dính tiểu cầu thành máu đông. Nó có vai trò làm đông máu ở các vết thương bên ngoài lẫn bên trong.

Khi cơ thể hình thành các kháng thể nhằm ngăn chặn quá trình đông máu. Bệnh cũng có thể phát triển theo chiều hướng tiêu cực. Những biểu hiện của căn bệnh sẽ nghiêm trọng hơn và rõ ràng hơn khi mèo có độ tuổi từ bốn đến sáu tháng tuổi. Thiếu hụt nhẹ thường xuất hiện sau khi mèo bị thương hoặc phẫu thuật.

Ngoài ra, môi trường bên ngoài cũng có thể là tác nhân góp phần gây nên mèo. Ví dụ như mèo ăn phải thuốc chuột,bị rắn cắn.. Những điều này sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng xử lý các enzyme và protein của cơ thể.

Những nguyên nhân liên quan đến thuốc

Bệnh thiếu yếu tố đông máu (di truyền) ở mèo còn có thể xảy ra trong quá trình sử dụng thuốc. Thuốc theo toa cũng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng đông máu của mèo. Việc sử dụng kháng sinh một thời gian dài còn có thể gây biến chứng nặng hơn. Đặc biệt là thuốc heparin theo toa, nó được sử dụng như một chất chống đông dùng để phá vỡ các khối đông máu trong tĩnh mạch. Nếu mèo mèo sử dụng quá nhiều trong một thời gian dài, có thể gây ra bệnh.

Chẩn đoán của bác sĩ thú y

Đầu tiên, mèo của bạn sẽ được khám sức khỏe tổng quát một lượt. Nhằm giúp bác sĩ thú y kiểm tra xem mèo có đang mắc các bệnh đồng thời nào hay không.

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành xét nghiệm máu toàn bộ cho mèo. Một xét nghiệm về khả năng đông máu sẽ được thực hiện. Nhằm xác định nguồn gốc gây ra bệnh thiếu yếu tố đông máu (di truyền) ở mèo. Nếu mèo xuất hiện dấu hiệu của việc tăng hồng cầu (thiếu máu tự tái tạo). Khả năng rất lớn nó đang bị mất máu bên trong.

Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng sẽ loại trừ các yếu tố bên ngoài gây ra bệnh cho mèo. Ví dụ như mèo tiếp xúc với các loại thuốc tiêu diệt côn trùng, gặm nhấm, hay gần đây mèo có bị rắn cắn…

Chẩn đoán của bác sĩ thú yĐiều trị bệnh thiếu yếu tố đông máu (di truyền) ở mèo

Đối với những chú mèo bị mất máu nghiêm trọng. Nó sẽ được bác sĩ thú y y giữ lại và cho nhập viện để được truyền máu và tiểu cầu cho đến khi tình trạng của nó ổn định hơn. Nếu mèo bị mất máu quá trầm trọng và không có dấu hiệu dừng lại, truyền máu liên tiếp có thể sẽ phải tiến hành để kiểm soát hoặc để ngăn ngừa xuất huyết thêm ở mèo. Tuy nhiên, có những trường hợp mèo bị có các biểu hiện phản ứng miễn dịch khi máu cũ của mèo sinh ra kháng thể chống lại máu mới. Vì vậy, trước khi được truyền máu, mèo sẽ được theo dõi và kiểm tra xem nó có xuất hiện các phản ứng từ chối hay không.

Thuốc và vitamin K sẽ được kê toa cho mèo. Đặc biệt, những chú mèo ăn phải thuốc diệt động vật gặm nhấm. Cơ thể của nó sẽ rất cần vitamin K vì đang bị cạn kiệt. Sau khi sử dụng vitamin K. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành xét nghiệm máu của nó, nhằm xác định được hiểu quả khi mèo đã được bổ sung vitamin. Thường thì những con mèo sẽ ổn định sau 24 đến 48 giờ tiếp nhận điều trị. 

Chăm sóc và phòng ngừa bệnh chống đông máu cho mèo

Cần tuân thủ các quy định về thuốc chữa bệnh thiếu yếu tố đông máu (di truyền) cho mèo. Nên sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ thú y. Tránh tình trạng lạm dụng thuốc gây ra các bệnh lý khác cho mèo.

Luôn giữ cho mèo an toàn. Đặc biệt, trong lúc điều trị bệnh, không để cho mèo bị thương. Bởi khả năng đông máu của mèo chưa hồi phục, rất có thể khiến cho tình trạng mất máu ở mèo nghiêm trọng hơn.

Cách duy nhất để ngăn ngừa căn bệnh này “lây lan” là không nhân giống con vật đó. Bởi vì đây là căn bệnh có trong tập quán di truyền của giống mèo. Chỉ khi ngừng việc sinh sản của nó lại thì yếu tố này mới không thể di truyền sang đời sau.

Chăm sóc và phòng ngừa bệnh chống đông máu cho mèoLời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về thiếu yếu tố đông máu di truyền mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Mong rằng đây sẽ là những thông tin bổ ích giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hơn trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!