Chảy máu dưới da ở mèo có nguy hiểm không?

Sức khoẻ | 07/08/2021

Chảy máu dưới da ở mèo hay còn gọi là xuất huyết dưới da. Đây là tình trạng bệnh ngoài da khá phổ biến ở mèo. Những con mèo mắc bệnh thường có khá nhiều những nguyên nhân và triệu chứng kèm theo. Để có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này ở mèo. Hôm nay, cùng Vpet.vn khám phá nhé!

Chảy máu dưới da là gì?

Chảy máu dưới da ở mèo là tình trạng mèo xuất hiện những vết bầm máu, vết thâm tím dưới da. Đây được xem là tình trạng bệnh ở mèo mà bạn có thể dễ dàng nhận ra nhất.

chảy máu dưới da ở mèo

Bệnh xảy ra khi các mạch máu bị vỡ hoặc rò rỉ máu vào các mô lân cận. Tình trạng này thường có thể nhìn thấy thông qua những biểu hiện dưới dạng một đầu nhọn, các đốm nhỏ hoặc các đóm lớn hơn.

Các vùng da bị ảnh hưởng có thể có màu đỏ tươi sau đó chuyển sang từ tím đến đen, hơi xanh hoặc trong các vết thâm cũ hơn sẽ chuyển sang màu hơi vàng hoặc xanh lục. Bầm tím hoặc chảy máu thường do chấn thương. Nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý khác.

Mặc dù vết bầm tím thường tự lành theo thời gian mà không cần điều trị y tế. Nhưng những vết bầm tím xuất hiện thường xuyên, lớn, kéo dài và nhiều nên được chuyên gia thú y kiểm tra.

Các triệu chứng xuất huyết dưới da ở mèo

Dấu hiệu rõ ràng nhất của chảy máu dưới da ở mèo có thể quan sát được vết máu bầm tím hoặc có màu sắc khác. Trong nhiều trường hợp, đây là triệu chứng duy nhất của bệnh. Các triệu chứng bổ sung có thể xuất hiện tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản của tình trạng này.

Các triệu chứng bao gồm:

  • Vùng da bị tổn thương đổi sang màu sẫm hơn

  • Mèo đau đớn phát ra âm thanh

  • Thiếu máu

  • Da nhợt nhạt

  • Cơ thể mèo trở nên yếu ớt

  • Hôn mê

  • Viêm hoặc sưng tấy

  • Mèo gãi hoặc chà xát quá mức vùng da bị ảnh hưởng

  • Máu xuất hiện các vị trí khác như mắt, nước tiểu và phân

Nguyên nhân xuất huyết dưới da ở mèo

Có khá nhiều những nguyên nhân gây có thể dẫn đến xuất huyết dưới da ở mèo. Mèo thường bị bầm tím do chấn thương thể chất nhẹ. Bao gồm té ngã, đánh nhau và tai nạn. Vết bầm tím và chảy máu dưới da cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Một số nguyên nhân gây chảy máu dưới da ở mèo bao gồm:

  • Chấn thương

  • Ký sinh trùng

  • Một số bệnh nhiễm trùng do virus

  • Thiếu máu

  • Thiếu hụt chất dinh dưỡng

chảy máu dưới da ở mèo

  • Rối loạn tiểu cầu

  • Rối loạn mạch máu

  • Dị ứng với một số loại thuốc

  • Ung thư, đặc biệt là ung thư tủy xương

  • Rối loạn miễn dịch

  • Nhiễm chất độc

Chẩn đoán chảy máu dưới da ở mèo

Chẩn đoán y tế về xuất huyết dưới da ở mèo có thể được thực hiện bởi các phương pháp khác nhau. Với mục đích xác định nguyên nhân và loại trừ các tình trạng bệnh lý khác có triệu chứng tương tự. Do đó, bạn hãy chuẩn bị những thông tin để có thể trao đổi với bác sĩ thú y về tiền sử bệnh của mèo, bất kỳ loại thuốc nào chúng đang sử dụng, thời gian bắt đầu của vết bầm tím hoặc chảy máu và bất kỳ triệu chứng nào khác mà bạn đã quan sát thấy.

Nếu bạn biết về bất kỳ những chấn thương thể chất nào gần đây ở mèo. Hãy nhớ thông báo cho bác sĩ thú y. Điều này sẽ giúp cho việc chẩn đoán của các bác sĩ thú y trở nên dễ dàng hơn.

Các bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe toàn diện cho mèo. Để xác định tất cả các vị trí bị ảnh hưởng và tìm kiếm các triệu chứng có thể quan sát được khác như vùng da bị sưng lên. Nhân viên thú y sẽ lấy máu và lấy mẫu nước tiểu để đi xét nghiệm.

Chẩn đoán chuyên sâu

Chẩn đoán đúng bệnh cho mèo là điều cần thiết để điều trị thành công. Vì một số nguyên nhân như ung thư và rối loạn máu có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng và thậm chí tử vong. Mẫu máu của mèo sẽ được sàng lọc chẩn đoán các rối loạn về máu. Phân tích sẽ bao gồm số lượng và chức năng tiểu cầu, thời gian đông máu hoạt động, lượng chất dinh dưỡng, số lượng bạch cầu và hồng cầu, và phân tích để tìm vi khuẩn, vi rút hoặc các bệnh nhiễm trùng khác.

chảy máu dưới da ở mèo

Các phương pháp chẩn đoán khác cho mèo như phân tích nước tiểu, hồ sơ hóa sinh, sinh thiết, phết tế bào hoặc nuôi cấy và kỹ thuật hình ảnh, có thể được sử dụng để tìm kiếm các nguyên nhân cơ bản như ung thư, nhiễm trùng và rối loạn toàn thân. Nếu dự kiến mèo ​​bị ung thư tủy xương hoặc các rối loạn khác, sinh thiết tủy xương có thể được tiến hành. Việc thực hiện các xét nghiệm như sinh thiết tủy xương sẽ yêu cầu mèo nhập viện.

Điều trị chảy máu dưới da ở mèo

Kế hoạch điều trị bệnh chảy máu dưới da ở mèo của bác sĩ thú y sẽ phụ thuộc vào chẩn đoán về nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh cho mèo. Vết bầm tím do chấn thương nhẹ thường sẽ không cần điều trị và tự lành theo thời gian. Tuy nhiê, chảy máu dưới da do các tình trạng khác gây ra sẽ cần được điều trị y tế.

Các phương pháp điều trị phổ biến đối với xuất huyết dưới da ở mèo bao gồm:

Hạn chế di chuyển

Ngay cả ở những con mèo bị bầm tím do chấn thương nhẹ các bác sĩ cũng có thể khuyến cáo hạn chế vận động để ngăn chảy máu trầm trọng hơn. Bằng cách giảm thiểu hoạt động của mèo, nguy cơ biến chứng sẽ giảm bớt.

Dịch truyền tĩnh mạch (IV)

Ở những con mèo gầy yếu, thiếu máu hoặc có nguy cơ mất nước. Phương pháp dịch truyền tĩnh mạch sẽ được thực hiện để hỗ trợ hồi phục. Đây là một kỹ thuật phổ biến, ít rủi ro và chỉ được sử dụng khi mèo của bạn đang được chăm sóc thú y.

Truyền máu

Nếu mèo có tình trạng mất máu nghiêm trọng, công thức máu thấp hoặc có một số rối loạn về máu, … chúng có thể cần truyền máu. Với việc điều trị và kết hợp nhóm máu thích hợp sẽ có thể giúp mèo ổn định được tình trạng sức khỏe

Phẫu thuật

Có thể phải phẫu thuật để dẫn lưu máu hoặc cấy các ống dẫn lưu tạm thời. Điều này là phổ biến với tình trạng máu tụ ở mèo. Phẫu thuật cũng có thể cần thiết để loại bỏ khối u trong cơ thể mèo.

Phương pháp này được tiến hành khi con mèo được gây mê. Đồng thời, chúng còn có thể phải nhập viện trong giai đoạn hồi phục. Bác sĩ thú y sẽ quyết định xem mèo có đủ khỏe mạnh để trải qua quá trình phẫu thuật hay không.

chảy máu dưới da ở mèo

Điều trị theo nguyên nhân cụ thể

Các phương pháp và quy trình khác có thể được áp dụng tùy thuộc vào nguyên nhân gây chảy máu cho mèo. Có thể cần phải điều trị ung thư hoặc liệu pháp điều trị các bệnh lý khác để điều trị thành công cho mèo của bạn.

Phục hồi chảy máu dưới da ở mèo

Tiên lượng của mèo sẽ khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây chảy máu dưới da ở mèo. Trong trường hợp vết bầm tím do chấn thương nhẹ, nhiễm trùng hoặc ký sinh trùng gây ra, mèo sẽ có khả năng phục hồi hoàn toàn.

Một số nguyên nhân gây ra vết bầm tím có thể nghiêm trọng hơn và có thể phải nhập viện kéo dài và điều trị lâu dài. Đảm bảo làm theo hướng dẫn chăm sóc của bác sĩ thú y. Bao gồm cả việc cung cấp đầy đủ các loại thuốc và quay lại tái khám cho mèo theo yêu cầu.

Hỗ trợ sự phục hồi của mèo bằng cách cho chúng ăn một chế độ ăn giàu dinh dưỡng. Cung cấp nhiều chất lỏng và hạn chế các tác nhân gây căng thẳng cho mèo. Mèo của bạn có thể sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi và cơ thể yếu ớt trong vài ngày. Vì vậy hãy đảm bảo thức ăn, nước uống đầy đủ cho mèo trong quá trình hồi phục.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về bệnh chảy máu ngoài da ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn đọc. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!