Tìm hiểu bệnh rối loạn nhận thức Alzheimer ở chó già

Chăm sóc | 25/05/2021

Rối loạn nhận thức là một bệnh lý thường gặp khi chó bị già đi. Sau khi chú chó đâ hoạt động năng suất nhiều năm thì đến lúc cơ thể của chúng trở nên suy yếu. Các chức năng của các cơ quan bị suy yếu, quá trình hoạt động cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Chú chó sẽ xuất hiện tình trạng bị rối loạn nhận thức. Nhiều người nuôi chưa có nhận thức đúng về căn bệnh này. Bài viết hôm nay Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về bệnh rối loạn nhận thức ở chó già. 

Bệnh rối loạn nhận thức ở chó

Rối loạn nhận thức (hay bệnh Alzheimer)  là một bệnh lý về sự biến đổi của não và chất truyền dẫn. Hoạt động sinh lý của não bắt đầu bị thoái hóa. Dần dần cho bị mất đi các khả năng học tập, ghi nhớ và suy nghĩ. Bệnh này thường xảy ra khi chú chó bước vào độ tuổi thứ 6. Những chú chó nhỏ hơn thì thường bị bệnh vào năm 10 tuổi.

Bệnh rối loạn nhận thức ở chóBệnh rối loạn nhận thức sẽ khiến cho chú chó bị ảnh hưởng nhiều đến quá trình sinh hoạt. Mặc dù là căn bệnh phổ biến nhưng không phải người nuôi nào cũng nhận thức rõ ràng về căn bệnh này. Chính vì vậy, họ không phát hiện được khi chú chó bị bệnh Alzheimer. Càng phát hiện sớm thì quá trình điều trị cho chó càng trở nên khó khăn hơn.

Dấu hiệu chó bị bệnh Alzheimer

Khi chú chó bị bệnh rối loạn nhận thức thì sẽ trở nên phản ứng chậm hơn trong tất cả các hoạt động. Chú chó sẽ không còn chào đón nồng nhiệt những người chúng từng quen biết. Chú chó sẽ trở nên dễ nổi nóng hơn rất nhiều. Những hành vi mà chú chó yêu thích cũng hoạt được thực hiện thường xuyên. Chú chó không còn tính năng động như lúc trước và trở nên trầm lặng hơn. Chú chó khi bị bệnh thì dành phần lớn thời gian để ngủ.

Chú chó thường sẽ không còn khả năng ghi nhớ vị trí của những đồ vật trong nhà. Những chú chó khi bị bệnh sẽ bị kẹt và không thoát ra được khi bị vướng vào đồ vật. Chú chó không xử lý được nhanh nhạy những tình huống xảy ra hằng ngày. Chó thường sẽ tha đồ và vứt lung tung sau đó không nhớ được vị trí. Khi chủ có lệnh đi tìm thì không thể mang về được vị trí cũ.

Dấu hiệu chó bị bệnh AlzheimerNếu bạn gọi tên mà chú chó không phản ứng gì thì chú chó đã bị quên thông tin âm thanh tên gọi của chúng. Chú chó không giữ được bình tĩnh và thường xuyên bị giật mình hoặc bị run sợ. Đôi khi chú chó thực hiện những động tác không có chủ đích gì và lặp lại nhiều lần trong ngày. Chú chó thường thích nằm trong góc tối hoặc dưới chân bàn.

Đến thời gian ăn thì chú chó không thể hiện sự thích thú. Chú chó còn kén ăn rất nhiều, đôi lúc còn bỏ bữa không ăn. Chú chó thường thể hiện sự mệt mỏi với ánh mắt vô hồn. Dù có hoạt động trong không gian quen thuộc thì chú chó cũng rất dễ bị mất phương hướng. Chú chó có thể đi lạc ngay trong khu vườn của bạn.

Điều trị bệnh Alzheimer ở chó già

Khi phát hiện chú chó có những biểu hiện như trên thì bạn nên đưa chú chó đến cơ sở y tế để được hỗ trợ kịp thời. Rối loạn nhận thức là căn bệnh đến nay vẫn không có thuốc điều trị đặc hiệu. Bác sĩ sẽ xác định bệnh bằng cách xác nhận những dấu hiệu vừa nêu trên. Sau đó sẽ dựa vào tình hình thực tế của chó mà sử dụng các loại thuốc phù hợp để hạn chế các triệu chứng của bệnh.

Anipryl hoặc Selegiline là hai loại thuốc thường được sử dụng để cải thiện sức khỏe của chó khi bị bệnh. Khi thuốc được tiêm vào cơ thể thì sẽ giúp cho não của chú chó tăng nồng độ Dopamine. Đây là loại chất giúp cho não của chó sản sinh ra nhiều xung thần kinh hơn để thực hiện hoạt động nhanh nhạy hơn nhiều lần. Tuy nhiên, khi sử dụng nhiều thuốc này thì cũng khiến cho chó gặp nhiều tác dụng phụ hơn. 

Điều trị bệnh Alzheimer ở chó giàBạn có thể giúp chú chó khắc phục và cải thiện tình hình bệnh thông qua việc cho chó hoạt động tín não nhiều hơn. Những trò chơi đòi chú chó phải vận dụng trí nào nhiều như xếp hình, tìm đồ vật, đánh hơi...Những trò chơi trí nào sẽ giúp cho não của chó chậm bị lão hóa hơn. Bạn nên dành nhiều thời gian hơn trò chuyện và chơi đùa cùng chú chó. Điều này sẽ giúp tâm trạng của chú chó được thư giãn hơn từ đó cải thiện được tình trạng bệnh của chó.

Trong quá trình ngăn chặn bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn, bạn cần đảm bảo môi trường sống ổn định hơn. Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để điều chỉnh chế độ hoạt động của chó cho phù hợp. Các chuyên gia sẽ hướng dẫn cho bạn các bài tập để hỗ trợ cho sự hồi phục của chú chó.

Phòng ngừa chó bị bệnh rối loạn nhận thức

Mặc dù rối loạn nhận thức không thể điều trị dứt điểm nhưng bạn có thể giúp chó phòng ngừa bằng chế độ ăn uống hợp lý. Khi chó trở nên lớn tuổi thì chế độ ăn uống của chó cũng yêu cầu khác hơn. Sự thoái hóa của các xung thần kinh khiến cho não không được hoạt động tốt. Bạn có thể cho chú chó ăn các loại thực phẩm bổ sung omega 3 tốt như dầu cá, oliu,...

Chó lớn tuổi cũng gặp nhiều vấn đề về xương khớp khiến cho chú chó gặp khó khăn hơn trong hoạt động. Bạn nên cung cấp cho chó các loại thực phẩm bổ sung canxi hoặc chondroitin để xương chắc khỏe hơn. Những loại vitamin và khoáng chất cũng phải được cung cấp đầy đủ. 

Phòng ngừa chó bị bệnh rối loạn nhận thứcBạn cũng có thể giúp chó tăng khả năng vận động não để giúp chó linh hoạt hơn. Thường xuyên cho chú chó ra ngoài đi dạo và tiếp xúc với nhiều loài động vật khác hơn. Sử dụng các trò chơi về trí não nhiều hơn để xung điện não không bị thoái hóa. Điều này sẽ giúp chú chó khỏe mạnh hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh ở chó.

Lời kết

Rối loạn nhận thức là một bệnh lý khiến chó gặp khó khăn trong sinh hoạt và có ảnh hưởng đến sức khỏe của chó. Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng việc điều trị bệnh rất nhiều thời gian. Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ hữu ích với bạn. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!