Tìm hiểu về dị tật tim bẩm sinh (hẹp động mạch phổi) ở mèo

Sức khoẻ | 07/09/2021

Dị tật tim bẩm sinh (hẹp động mạch phổi) ở mèo là tình trạng khá phổ biến. Mèo sẽ bị hẹp động mạch phổi từ khi vừa sinh ra. Tuy nhiên, với phương pháp y học hiện đại ngày nay, căn bệnh đã có rất nhiều phương pháp điều trị hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về chứng hẹp động mạch phổi ở mèo, bạn có thể cùng Vpet.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!!!

Hẹp động mạch phổi có đặc điểm gì?

Dị tật tim bẩm sinh (hẹp động mạch phổi) ở mèo là một dị tật có từ khi mèo vừa được sinh ra. Nó có đặc điểm là bị hẹp và tắc nghẽn mạch máu qua van động mạch phổi của tim, nối tâm thất phải vào động mạch phổi.

Tùy thuộc vào độ nghiêm trọng của các tắc nghẽn. Nó có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau từ tiếng thổi tim đến rối loạn nhịp tim hay suy tim sung huyết cho mèo. Đặc biệt, dị tật này đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh nó là một khiếm khuyết đơn độc.

Hẹp động mạch phổi có đặc điểm gì?Triệu chứng và phân loại hẹp động mạch phổi

Dị tật tim bẩm sinh (hẹp động mạch phổi) được phân loại thành ba dạng khác nhau. Bao gồm:

  • Hẹp van động mạch phổi xay ra trong van

  • Hẹp dưới van động mạch phổi (chỉ xảy ra dưới van)

  • Hẹp van trên động mạch phổi ( xảy ra ngay bên trong động mạch phổi)

Trong đó, hẹp van động mạch phổi là dạng dị tật phổ biến nhất thường được tìm thấy ở mèo.

Nếu mèo bị hẹp ở mức độ nhẹ. Nó sẽ không có các triệu chứng lâm sàng. Trong khi đó, những con mèo bị bệnh nặng có khả năng sẽ bị suy sụp khi phải gắng sức. Thậm chí, nó còn có thể bị suy tim sung huyết. Các dấu hiệu khác có thể thấy của căn bệnh hẹp động mạch phổi bao gồm:

  • Chướng bụng

  • Khó thở

  • Không chịu được các hoạt động gắng sức

Chẩn đoán dị tật tim bẩm sinh (hẹp động mạch phổi) ở mèo

Nguyên nhân của dị tật tim bẩm sinh (hẹp van động mạch phổi) đã được chứng minh là do bẩm sinh gây nên. Vì vậy, bác sĩ thú y sẽ tiến hành chẩn đoán để xem xét mức độ nghiêm trọng và tình trạng hẹp của mèo.

Đầu tiên, mèo sẽ được tiến hành khám sức khỏe một cách tổng quát. Cùng với đó là các xét nghiệm như xét nghiệm hóa sinh, phân tích nước tiểu, xét nghiệm công thức máu toàn diện. Các xét nghiệm trên sẽ góp phần giúp bác sĩ thú y phát hiện ra các bệnh đồng thời nếu mèo đang mắc phải. Một số chú mèo sau khi chẩn đoán sẽ có kết quả bị rối loạn (đa) hồng cầu. Đây là tình trạng có thể gây nên sự gia tăng bất thường của các tế bào hồng cầu.

Chẩn đoán dị tật tim bẩm sinh (hẹp động mạch phổi) ở mèoCác thủ thuật chẩn đoán khác có thể bao gồm như chụp X-quang ngực, X-quang ổ bụng và siêu âm tim. Nếu mèo bị tim to hay có chất dịch tích tụ bất thường gây nên chướng bụng. Thậm chí là sự tăng kích thước bất thường ở tâm thất phải hay các bất thường có liên quan đến tâm thất. Kết quả kiểm tra hình ảnh chụp X-quang và siêu âm tim sẽ lần lượt thể hiện.

Một phiên bản phát triển hơn của siêu âm tim là siêu âm Doppler tim. Phương pháp này có thể sẽ được áp dụng để đo được tốc độ lưu lượng máu. Nếu có bất kì tình trạng tắc nghẽn não, kết quả đo  tốc độ sẽ tiết lộ điều đó.

Điều trị dị tật tim bẩm sinh (hẹp động mạch phổi) cho mèo

Quá trình và phương pháp điều trị dị tật tim bẩm sinh (hẹp động mạch phổi) sẽ chủ yếu phụ thuộc vào độ nghiêm trọng của tình trạng tắc nghẽn van. Nếu mèo được chẩn đoán là bị suy tim sung huyết. Nó sẽ được bác sĩ yêu cầu nhập viện ngay lập tức.

Phương pháp điều trị sẽ chủ yếu là sử dụng ống thông có bóng nong. Mục đích là làm rộng động mạch phổi cho mèo. Đây là phương pháp rất an toàn và khá phổ biến, được thực hiện hầu hết trong các trường hợp. Bác sĩ thú y sẽ sử dụng một ống thông đưa vào vị trí tắc nghẽn của van. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng khí để thổi phồng quả bóng đó lên. Các tắc nghẽn ở van sẽ được nới ra và làm giãn, giúp cho quá trình tắc nghẽn được cải thiện.

Một phương pháp khác có thể sẽ được sử dụng là phẫu thuật. Trước khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ thú y sẽ chụp X-quang mạch máu của mèo. Đây là kỹ thuật hình ảnh cho phép bác sĩ thú y quan sát bên trong mạch máu và buồng tim. Nó sẽ giúp bác sĩ phát hiện những bất thường về cấu trúc trước khi phẫu thuật. 

Điều trị dị tật tim bẩm sinh (hẹp động mạch phổi) cho mèoVan tim nơi bị tắc nghẽn sẽ được bác sĩ rạch một đường có kích thước phù hợp với đoạn tắc nghẽn. Mục tiêu của việc rạch là để giảm tắc nghẽn và tạo hình lại van tim cho mèo. Tuy nhiên, phương pháp này khá nguy hiểm và có nguy cơ tử vong rất cao. Vì vậy, nó chỉ được sử dụng khi bệnh tình rất nghiêm trọng và không thể giải quyết bằng ống thông có bóng

Những lưu ý khi điều trị hẹp động mạch phổi ở mèo

Mèo khi được xác định là bị dị tật tim bẩm sinh (hẹp động mạch phổi). Nó bắt buộc phải được điều trị trong một thời gian dài.

Những chú mèo bị hẹp động mạch phổi có thể có tuổi thọ như những con mèo bình thường. Trong khi đó, những chú mèo bị bệnh đồng thời là rối loạn vừa và nặng cần phải được theo dõi trong một thời gian khá lâu. Đặc biệt là khi bị suy tim sung huyết. Vì vậy, lịch tái khám của bác sĩ thú y, bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt. Thông qua những lần tái khám, bác sĩ có thể nắm được tình hình của bệnh. Cùng với đó là những thay đổi về thuốc để phù hợp với tình trạng hiện tại của mèo.

Chăm sóc mèo bị dị tật tim bẩm sinh (hẹp động mạch phổi)

Thuốc sẽ được kê toa để làm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn cũng như điều trị các bệnh đồng thời mà mèo đang mắc phải. Bạn cần phải tuân thủ về liều lượng cũng như thời gian phù hợp để cho mèo uống thuốc. Điều này có thể góp phần làm tăng khả năng hồi phục cho mèo hơn.

Mèo cũng cần được thay đổi môi trường sống, nên nâng cao chất lượng cuộc sống để mèo được nghỉ ngơi nhiều hơn. Bạn hãy cho mèo một nơi ở mới yên tĩnh, tránh xa trẻ em và vật nuôi khác. Tiếng ồn cũng cần được giảm thiểu để tránh cho mèo không bị căng thẳng hay stress hơn. Nếu tim phải chịu thêm nhiều áp lực do môi trường xung quanh gây nên, tiên lượng phục hồi sẽ xấu đi.

Không riêng gì mèo bị hẹp động mạch phổi. Tất cả những chú mèo có bệnh liên quan đến tim cần được hạn chế muối trong khẩu phần ăn. Mèo nên được ăn những thức ăn nhạt, chứa ít phụ gia và giàu chất dinh dưỡng. Để đảm bảo lượng muối nạp vào cơ thể mèo, bạn có thể tự nấu ăn cho chúng.

Chăm sóc mèo bị dị tật tim bẩm sinh (hẹp động mạch phổi)Lời kết

Do tính di truyền của chứng rối loạn này rất cao. Bác sĩ thú y sẽ thường khuyên bạn nên triệt sản cho chúng. Không nên gây giống mèo bị hẹp động mạch phổi để tránh di truyền bệnh tật cho đời sau.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!