Vì sao mèo bị tích tụ dịch trong túi xung quanh tim?

Sức khoẻ | 06/09/2021

Tích tụ dịch trong túi xung quanh tim là căn bệnh không qua phổ biến. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng mà bác sĩ thú y sẽ có các phương pháp điều trị thích hợp cho mèo. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh tích tụ dịch này, bạn có thể cùng Vpet.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!!!!

Đôi nét về tích tụ dịch trong túi xung quanh tim ở mèo

Tích tụ dịch trong túi xung quanh tim hay còn gọi là tràn dịch màng ngoài tim. Trong đó, một lượng lớn chất dịch bất thường sẽ tích tụ trong túi màng ngoài bao quanh tim mèo. Đây là tình trạng thứ phát được gọi là chèn ép do bị tích trữ dịch gây ra. Tình trạng này sẽ gây sưng và tạo nên các áp lực cho tim khi tim đang đập. Hệ quản là tin bị nén và hạn chế khả năng bơm máu đi khắp cơ thể.

Đôi nét về tích tụ dịch trong túi xung quanh tim ở mèoKhi áp lực bên trong tim tăng lên cộng với việc tâm nhĩ phải và tâm thất thường phải chịu áp lực. Chúng sẽ phải chịu một áp lực rất lớn do tim bị chèn ép. Nếu áp suất trong tim mèo tăng lên, tim có cung lượng thấp. Mèo có khả năng lớn sẽ bị suy tim phải suy huyết. Cổ trướng, sung các chi và cơ thể suy yếu hay bị suy sụp có khả năng gây tích tụ dịch khắp cơ thể rất lớn.

Dấu hiệu mèo bị tràn dịch màng ngoài tim

Khi mèo bị tích tụ dịch trong túi xung quanh tim, nó sẽ có các dấu hiệu sau:

  • Lờ phờ

  • Nôn mửa

  • Chán ăn

  • Màu nướu nhợt nhạt

  • Bụng bị chướng

  • Không có khả năng chịu đựng các hoạt động gắng sức

  • Suy hô hấp

  • Ngất xỉu

  • Suy sụp

  • Tăng nhịp thở

  • Nhịp tim tăng

Nguyên nhân mèo bị tích tụ dịch trong túi xung quanh tim

Ngoài nguyên nhân do rối loạn bẩm sinh gây nên. Mèo có thể bị tích tụ dịch trong túi xung quanh tim bởi các nguyên nhân sau:

  • Suy tim sung huyết do tích tụ quá nhiều dịch

  • Bệnh đông máu

  • Viêm màng ngoài tim, co thắt kèm theo xơ hóa

  • Nhiễm trùng màng ngoài tim

  • Dị vật trong cơ thể khiến nội tạng bị tổn thương

  • Rách nhĩ trái hoặc tim bị chấn thương

  • Ung thư

Chẩn đoán tràn dịch màng ngoài tim ở mèo

Đầu tiên, mèo sẽ được kiểm tra sức khỏe tổng quát nhằm xác định tình trạng cơ thể hiện tại. Tiếp đến, một loại xét nghiệm sẽ được tiến hành để chẩn đoán tích tụ dịch trong túi xung quanh tim cho mèo. Các xét nghiệm bao gồm:

  • Xét nghiệm công thức máu đầy đủ

  • Xét nghiệm chất điện giải

  • Xét nghiệm hóa học máu

  • Phân tích nước tiểu

Những xét nghiệm trong góp phần loại trừ các bệnh có liên quan đến ung thư hay các nhiễm trùng. Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng sẽ dựa vào các kết quả xét nghiệm để chẩn đoán các bệnh đồng thời mà mèo đang mắc phải.

Chẩn đoán tràn dịch màng ngoài tim ở mèoTrong đó, các xét nghiệm máu đóng vai trò quan trọng để chẩn đoán rối loạn có thể gây ra tích tụ dịch ngoài màng tim. Nếu như nhiễm trùng hay ung thư là nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh. Bác sĩ thú ý sẽ tiến hành thực hiện phân tích dịch màng ngoài tim để xác định nguồn gốc của ung thư và nhiễm trùng. Phương pháp này sẽ được tiến hành thông qua việc sử dụng một ống kim để hút chất dịch ra ngoài. Sau đó, chất dịch này sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm để được phân tích.

Chụp X-quang và siêu âm tim cũng có thể sẽ được thực hiện để có thể cho ra kết quả chẩn đoán chính xác hơn. Siêu âm tim thậm chí rất quan trọng, mọi bất thường ở tim đều có thể hiển thị thông qua hình ảnh siêu âm. Ngoài ra, điện tâm đồ đo lường sự dẫn truyền xung điện của tim cũng có thể sẽ được sử dụng. Mục đích là phát hiện nếu tim bị chèn ép

Điều trị tích tụ dịch trong túi xung quanh tim cho mèo

Đối với những chú mèo được chẩn đoán là bị tích tụ dịch trong túi xung quanh tim. Nó sẽ được giữ lại bệnh viện để được điều trị tích cực và chăm sóc chu đáo hơn trong giai đoạn ban đầu.

Nếu mèo được xác định là đang bị chèn ép tim. Bác sĩ thú y sẽ cần lập tức sử dụng phương pháp chọc màng ngoài tim. Tức là mèo sẽ được hút dịch từ túi màng ngoài tim ra thông qua ống kim tim. Trước tiên, bác sĩ thú y sẽ gây tê cho mèo rồi sẽ tiến hành phẫu thuật. Dịch trong túi sẽ được ống kim hút ra đến khi hết mới dừng lại.

Một số trường hợp, mèo có thể sẽ cắt bỏ hoàn toàn màng ngoài tim. Nếu như chúng bị tràn dịch liên tục. Tuy rằng trường hợp này rất nguy hiểm, nhưng đây là biện pháp duy nhất để bảo vệ mèo

Điều trị tích tụ dịch trong túi xung quanh tim cho mèoTuy nhiên, trước khi phẫu thuật hút dịch. Mèo cần được làm xét nghiệm đông máu. Bởi vì có một vài trường hợp, mèo bị bệnh khó đông máu. Khiến cho lượng máu trong lúc phẫu thuật chảy ra rất nhiều. Điều này có thể khiến cho ca phẫu thuật gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, nó còn có thể trực tiếp gây ảnh hưởng đến tính mạng của mèo.

Nếu mèo được chẩn đoán là bị suy hô hấp. Đầu tiên, mèo cần được ổn định lại hơi thở và nhịp tim của mình. Bác sĩ thú y có thể sẽ cung cấp cho mèo oxy thông qua mặt nạ thở. Nếu mèo thiếu oxy nghiêm trọng hơn, việc sử dụng lồng oxy trong một thời gian dài để nhốt mèo là điều cần thiết.

Chăm sóc mèo bị tràn dịch màng ngoài tim tại nhà

Thông thường, những chú mèo bị tích tụ dịch trong túi xung quanh tim thường sẽ hồi phục nhanh chóng sau khi đã loại bỏ dịch hoàn toàn. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp bệnh sẽ tái phát. Tức là mèo sẽ tiếp tục bị tràn dịch màng ngoài tim một lần nữa. Khi đó, bạn cần phải liên hệ với bác sĩ thú y nhanh chóng để được điều trị lại từ ban đầu.

Hầu hết các trường hợp, bác sĩ thú y đều sẽ lên lịch tái khám cho mèo của bạn. Qua mỗi lần tái khám, bác sĩ thú y đều kiểm tra xem phần dịch ở túi đã được loại bỏ hoàn toàn hay chưa. Mèo có các dấu hiệu tích tụ dịch tái phát không. Nếu có, nó sẽ nhanh chóng được điều trị và ngăn chặn tình trạng này tái phát. Vì vậy, tái khám là một phần rất quan trọng sau điều trị. Bạn không nên chủ quan, phải đưa mèo tái khám theo đúng yêu cầu của bác sĩ thú y.

Nếu mèo đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ màng ngoài tim. Bạn cần thường xuyên kiểm tra miệng vết thương cho nó. Luôn đảm bảo rằng vết rạch phẫu thuật luôn khô thoáng và sạch sẽ. Nếu lơ là, mèo có thể có nguy cơ nhiễm trùng rất cao do vết thương bị hở, không sạch sẽ.

Trường hợp mèo cảm thấy ngứa, sưng tấy, đỏ hoặc có rỉ dịch tại vị trí vết thương. Bạn hãy nhanh chóng gọi cho bác sĩ để được tư vấn, nhằm tránh tình trạng vết thương bị lở loét, gây nhiễm trùng.

Chăm sóc mèo bị tràn dịch màng ngoài tim tại nhàLời kết

Trên đây là toàn bộ những hiểu biết về tràn dịch màng ngoài tim ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Mong rằng thông qua những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!