U thụ thể ở động mạch chủ và u tiểu thể cảnh ở mèo

Sức khoẻ | 06/09/2021

U thụ thể ở động mạch chủ và u tiểu thể cảnh là căn bệnh thường xuất hiện ở những chú mèo già. Tuy nhiên, nó lại không phân biệt giới tính hay giống mèo. Bất kỳ chú mèo nào trên thế giới đều có khả năng mắc bệnh này. Để không phải thắc mắc, bạn có thể cùng Vpet.vn tìm hiểu thêm về khối u này thông qua bài viết dưới đây nhé!!!

U thụ thể ở động mạch chủ và u tiểu thể cảnh ở mèo

U hóa thụ thể là tên gọi chung bao gồm U thụ thể ở động mạch chủ và u tiểu thể cảnh. Đây là khối u lành tính được phát triển từ những mô hóa thụ cảm của cơ thể mèo. Những mô này thường rất nhạy cảm với các thay đổi xảy ra với cơ thể. Ví dụ như thành phần oxy và nồng độ pH trong máu. Trong khi các mô hóa thụ cảm có thể nằm khắp nơi trên cơ thể, u hóa thụ lại chủ yếu nằm ở các cơ quan hóa thụ cảm như: hệ động mạch cảnh (tim, động mạch cảnh) và động mạch chủ.

Căn bệnh này thường không quá phổ biến. Thường thì u thụ thể động mạch sẽ phổ biến hơn so với u động mạch cảnh. Tuy nhiên, bệnh sẽ di căn đến nhiều bộ phận khác nếu như mèo mắc bệnh.

U thụ thể ở động mạch chủ và u tiểu thể cảnh ở mèoPhân loại triệu chứng của khối u

U thụ thể của động mạch chủ và u tiểu thể cảnh ở mèo tuy là một căn bệnh. Tuy nhiên, triệu chứng của bệnh lại được phân loại thành hai tùy thuộc vào loại u của mèo.

U thụ thể động mạch chủ

U thụ thể động mạch chủ thường xuất hiện ở đáy tim. Chúng thường là khối u lành tính không gây hại cho cơ thể. Khối u này chỉ phát triển trong vùng nguyên phát, nó hiếm khi lan rộng sang các vùng xung quanh. Chỉ khi nào nó vô tình chèn ép khí quản khi thâm nhập vào các mạch liền kề nó mới gây ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe của mèo. Ngoài ra, khi sự phát triển của khối u này tạo áp lực lên tâm nhĩ hay tĩnh mạch chủ, nó có thể làm suy giảm chức năng vận chuyển máu đến tim và các cơ quan trong cơ thể. Các triệu chứng của khối u thụ thể động mạch chủ bao gồm:

  • ho

  • Khó thở

  • Các dấu hiệu suy tim sung huyết phải

  • Mệt mỏi

  • Ngủ lịm

U tiểu thể cảnh 

U tiểu thể cảnh thường nằm ở động mạch cảnh gần ngay đoạn phân nhánh. Nơi mà động mạch chia thành động mạch cảnh trong và động mạch cảnh ngoài. Những động mạch này sẽ mang theo máu giàu oxy đến cổ và đầu. Vì có mối liên hệ chặt chẽ này với động mạch chính, khối u này thường sẽ không bị loại bỏ. 

Phần lớn các trường hợp xảy ra, khối u này đều phát triển rất chậm và lành tính. Tuy nhiên, khi nó xâm lấn vào khoang của các mạch máu bệnh cạnh và mạch bạch huyết, nó sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực. Theo thống kê, có khoảng 30% trường hợp khối u này di căn đến các cơ quan xung quanh của phổi, phế quản, hạch bạch huyết. Thậm chí, nó còn có khả năng di căn xa hơn đến gan hay tuyến tụy. Các triệu chứng liên quan đến khối u tiểu thể cảnh bao gồm:

  • Trào ngược

  • Nôn ói

  • Chán ăn, hay bỏ bữa

  • U ở cổ

Ngoài ra, dưới đây là các triệu chứng khi mèo bị khối u ở cơ thể:

  • Xuất huyết nghiêm trọng do các khối u nằm bên trong mạch máu. Điều này có thể gây tử vong đột ngột nếu điều trị chậm trễ

  • Di căn đến mạch máu ở khu vực tồn tại khối u (có 50% khả năng)

  • Suy cơ quan hay các bộ phận trong cơ thể do bị ung thư phát triển (chiếm 20% các trường hợp)

Chẩn đoán u thụ thể ở động mạch chủ và u tiểu thể cảnh ở mèoChẩn đoán u thụ thể ở động mạch chủ và u tiểu thể cảnh ở mèo

U thụ thể của động mạch chủ và u tiểu thể cảnh ở mèo được xác định là có liên quan đến chứng thiếu oxy máu mãn tính.

Mèo sẽ được tiến hành phân tích thành phần hóa học máu. Bao gồm các bước xét nghiệm công thức máu tổng quát, phân tích nước tiểu và xét nghiệm điện giải cho mèo. Những xét nghiệm trên sẽ cho ra kết quả chuẩn xác về việc các khối u có gây ung thư hoặc đã di căn hay chưa. Nếu mèo đồng thời xuất hiện tình trạng xuất huyết, khả năng rất lớn là mèo đang bị thiếu máu. Men gan trong máu cao bất thường báo hiệu cho thấy mèo đã bị khối u di căn.

Chụp X-quang ngực sẽ được thực hiện để xác định khu vực khối u xuất hiện. Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng có thể kiểm tra xem ung thư đã lan ra phổi hay xương sống của mèo hay chưa. Siêu âm tim cũng sẽ được tiến hành để đo khả năng sinh sản ra dòng điện của tim. Nếu có bất kỳ bất thường nào xảy ra quanh tim, kết quả siêu âm tim sẽ báo cáo chuẩn xác.

Trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô từ khối u để tiến hành kiểm tra sinh thiết. Điều này góp phần quan trọng đưa ra chẩn đoán chính xác cuối cùng 

Điều trị u thụ thể ở động mạch chủ và u tiểu thể cảnh cho mèo

Mặc dù u thụ thể ở động mạch chủ và u tiểu thể cảnh thường là khối u lành tính. Tuy nhiên, tiên lượng cho căn bệnh này thường là không tốt. Những khối u này một khi đã phát triển thì rất khó để loại bỏ. Ngoài ra, khả năng tái sinh của khối u cũng rất cao. Nó có thể sẽ mọc lại và tiếp tục phát triển cho đến khi chức năng của các mạch máu và cơ quanh xung quanh bị suy giảm. Có nhiều trường hợp mèo đã bị ngừng tim và bị suy giảm chức năng nghiêm trọng.

Biện pháp điều trị ung thư như xạ trị có thể sẽ được kết hợp với phương pháp phẫu thuật để có thể ngăn chặn sự lan rộng của ung thư.

Điều trị u thụ thể ở động mạch chủ và u tiểu thể cảnh cho mèoTuy nhiên, trường hợp này thường rất ít khả quan. Dù là khối u lành tính, nhưng khi chúng đã di căn và làm liên lụy xấu đến các cơ quan xung quanh. Mèo thường có khả năng tử vong cao hơn. Ngay khi việc điều trị kết thúc, khối u có thể quay lại bất cứ lúc nào và tiếp tục gây hại đến cơ thể.

Chăm sóc mèo mắc khối u hóa thụ thể tại nhà

Những chú mèo có khối u thụ thể động mạch chủ và u tiểu thể cảnh cần được tái khám định kỳ. Bởi vì không thể điều trị dứt điểm, nên việc quan sát và kiểm soát bệnh là rất cần thiết. mèo cần được tái khám ít nhất 3 tháng một lần, tùy vào từng tình trạng bệnh mà bác sĩ thú y sẽ cân nhắc lịch tái khám sớm hay muộn.

Mỗi lần tái khám, mèo sẽ được kiểm tra khối u thông qua hình ảnh X-quang. Đồng thời, khả năng bệnh tái phát và mức độ di căn của ung thư cũng sẽ được kiểm tra.

Mèo khi được chăm sóc tại nhà cần được yên tĩnh. Đặc biệt, trong trường hợp đã di căn, mèo cần tránh các trường hợp khiến chúng stress và căng thẳng. Nếu mèo không được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ có nguy cơ tái phát bệnh rất cao.

Cũng giống như những ca phẫu thuật khác. Mèo cần được chăm sóc vết thương mỗi ngày. Thực đơn hàng ngày cần bổ sung nhiều dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, giúp mèo nhanh chóng hồi phục.

Chăm sóc mèo mắc khối u hóa thụ thể tại nhàLời kết

Bởi vì tiên lượng phục hồi của căn bệnh này là rất xấu. Vì vậy bạn cần lưu ý thật kỹ mèo của mình trong quá trình chăm sóc. Nếu thấy mèo có các dấu hiệu bất thường, hãy liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn và thay đổi lịch tái khám nếu cần thiết nhé!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!