Viêm mô mềm ở miệng (viêm miệng) đối với mèo là gì? Cách khắc phục ra sao?

Sức khoẻ | 06/09/2021

Viêm mô mềm ở miệng mèo hay còn gọi là trình trạng viêm miệng. Đây là một tổn thương thường gặp ở miệng của mèo. Hiện nay có khá nhiều nguyên nhân gây ra các bệnh về răng miệng cho mèo. Nếu như bạn không quan tâm và chăm sóc, những vấn đề này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe hoặc nghiêm trọng hơn là tính mạng của mèo. Hôm nay, hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Khái niệm về viêm mô mềm ở miệng mèo 

Viêm mô mềm ở miệng mèo là tình trạng miệng của mèo bị viêm và tấy rát. Đối với mèo, những mô mềm bị viêm có thể là: nướu, niêm mạc miệng. Ngoài ra, bệnh cũng có thể do dị ứng với men răng, chân răng hoặc do mảng bám hình thành trên răng mèo.

viêm mô miệng ở mèo

Mèo bị viêm miệng sẽ hình thành các vết sưng và tổn thương nghiêm trọng ở bên trong miệng.

Mèo cảm thấy đau đớn khi bị viêm miệng 

Trên thực tế, viêm mô mềm ở miệng mèo thường không xảy ra cho đến khi mèo đến tuổi trưởng thành. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp những con mèo còn nhỏ vẫn có thể bị mắc bệnh. Sự khởi phát bệnh của những con mèo khi còn nhỏ thường xuất hiện khi mèo đạt từ 3 -5 tháng tuổi. Các triệu chứng của viêm miệng có thể bao gồm:

  • Chảy máu nướu răng

  • Khó ăn

  • Chảy nhiều nước dãi

  • Hơi thở có mùi

  • Nướu bị viêm nặng

  • Tổn thương trên nướu răng

  • Ăn mất ngon

  • Không còn thích thú chải chuốt

  • Sụt cân

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, các tổn thương có thể lan xuống phía sau miệng và các vùng cổ họng.

Viêm mô mềm ở miệng mèo do chứng tự miễn dịch

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm mô mềm ở miệng mèo. Nhiều thông tin cho rằng nguyên nhân gây bệnh là chứng tự miễn dịch hoặc bệnh dị ứng ở mèo. Bệnh này khiến cơ thể mèo từ chối hấp thụ protein tạo nên mảng bám trên răng. Sau đó gây ra tình trạng viêm miệng cho mèo.

viêm mô miệng ở mèo

Rối loạn chuyển hóa được xem là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh. Các bệnh như viêm mạch máu trong miệng, thiếu hụt hormone tuyến cận giáp, ung thư hạch bạch huyết, … là những rối loạn chuyển hóa trong cơ thể gây ra bệnh cho mèo. Ngoài ra, nhiễm virus suy giảm miễn dịch (FIV), virus bệnh bạch cầu (FeLV) hoặc virus calicivirus cũng có thể gây bệnh cho mèo.

Kiểm tra miệng để phát hiện bệnh viêm miệng ở mèo

Chẩn đoán sơ bộ cho tình trạng viêm mô mềm ở miệng mèo thường được thực hiện dựa trên việc kiểm tra miệng. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh này khá giống với một số vấn đề khác liên quan đến răng miệng của mèo. Do đó các bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ lưỡng và loại bỏ những bệnh không liên quan. Các xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán viêm miệng có thể bao gồm:

Sinh thiết

Sinh thiết khu vực có tổn thương thường được thực hiện và đánh giá cho mèo. Để loại trừ khả năng phát triển ung thư.

Xét nghiệm máu

Các bác sĩ thú y sẽ tiến hành lấy mẫu máu của mèo xét nghiệm. Để phát hiện các loại virus như bệnh bạch cầu ở mèo, bệnh calicivirus và FIV. Các xét nghiệm công thức máu tiêu chuẩn cũng có thể được thực hiện. Để phát hiện các tình trạng tiềm ẩn như bệnh thận hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn như bệnh bartonellosis.

Hình ảnh X-quang

Hình ảnh khoang miệng bằng X quang đóng vai trò quan trọng để phát hiện các trường hợp viêm miệng ở mèo. Điều này thường được thực hiện ở giai đoạn chẩn đoán bệnh cho mèo. Để xác định tình trạng hiện tại của chân răng và xác định xem có răng nào đã được tái hấp thu hay không.

viêm mô miệng ở mèo

Xử lý viêm mô mềm ở miệng mèo

Đối với bệnh viêm mô mềm ở miệng của mèo, các bác sĩ thú y sẽ dựa vào những triệu chứng để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả. Hiện nay, có một số phương pháp điều trị có thể được áp dụng với mèo bị bệnh để giảm bớt các triệu chứng cho mèo. Mặc dù trong nhiều trường hợp, việc nhổ toàn bộ răng là bắt buộc. Để khôi phục chất lượng cuộc sống của mèo bị bệnh. Các phương pháp điều trị có thể được sử dụng để hỗ trợ cho mèo bao gồm:

Sử dụng steroid

Đây là phương pháp điều trị dùng để giảm các triệu chứng cho mèo. Phương pháp này có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Mỗi cách đều có những lợi ích và hạn chế riêng. Tuy nhiên, các bác sĩ thường chỉ áp dụng phương pháp này trong thời gian ngắn. Vì nếu sử dụng lâu dài, mèo có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.

Thuốc kháng sinh

Liệu pháp sử dụng thuốc kháng sinh được sử dụng để làm giảm nhẹ bệnh viêm miệng cho mèo. Tuy nhiên, liệu pháp này chỉ áp dụng tạm thời. Ngoài ra, thuốc kháng sinh cũng có thể được sử dụng sau khi nhổ răng. Để giảm khả năng nhiễm trùng cho mèo.

Làm sạch

Đây là liệu pháp cần thiết và cần phải được áp dụng đối với tất cả những con mèo bị viêm mô mềm ở miệng. Vì vệ sinh răng miệng hằng ngày cho mèo sẽ giúp mèo có thể tránh nhiễm trùng cũng như hỗ trợ mèo điều trị viêm miệng.

Thuốc ức chế miễn dịch

Thuốc ức chế miễn dịch đã được chứng minh là hữu ích trên một tỷ lệ nhỏ quần thể mèo mắc chứng bệnh này. Tuy nhiên, khi cho mèo sử dụng loại thuốc này chúng có thể sẽ gặp những tác dụng phụ mà thuốc mang lại. Các tác dụng phụ của thuốc khi mèo sử dụng bao gồm chán ăn trầm trọng và ức chế tủy xương.

viêm mô miệng ở mèo

Đối với những con mèo phải nhổ răng thì sau khi nhổ chúng sẽ phải dùng thuốc chuyên dụng để xử lý cơn đau và viêm. Trong nhiều trường hợp, mèo cũng sẽ được kê đơn thuốc kháng sinh. Để điều trị hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn.

Mèo bị viêm mô mềm ở miệng cần được thay đổi chế độ ăn 

Đối với những con mèo trở về nhà sau khi nhổ răng. Bạn nên cung cấp cho mèo một không gian nghỉ ngơi yên tĩnh. Tuyệt đối không cho mèo tiếp xúc với các vật nuôi và trẻ em trong nhà. Những con mèo bị nhổ răng khi trở về nhà, bạn nên áp dụng chế độ ăn gồm thức ăn dạng lỏng như cháo, súp; thức ăn khô được làm ẩm với nước dùng hoặc thức ăn dành cho người không được tẩm ướp như thịt gà

Để ngăn ngừa tình trạng viêm mô mềm ở miệng của mèo, các bác sĩ thú y sẽ khuyên bạn chải răng và vệ sinh răng miệng hằng ngày cho mèo. Ngoài ra, trên thị trường có những loại thuốc mỡ có tác dụng ngăn ngừa hoặc giảm đi tình trạng viêm miệng cho mèo. Lưu ý, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y khi sử dụng loại thuốc này nhé!

Lời kết:

Viêm mô mềm ở miệng mèo là một tình trạng y tế thường xuyên bắt gặp ở mèo. Với những con mèo không được vệ sinh răng miệng hằng ngày và ăn những thức ăn bẩn sẽ rất dễ mắc bệnh. Tuy nhiên, bệnh này ở mèo cũng sẽ do nhiều bệnh lý trong cơ thể mèo gây ra. Do đó, để có thể ngăn ngừa bệnh này ở mèo, tốt nhất bạn nên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ để mèo có thể duy trì được một sức khỏe ổn định.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!