Tổn thương khí quản ở mèo - Sử dụng liệu pháp oxy để điều trị hiệu quả

Sức khoẻ | 02/08/2021

Tổn thương khí quản ở mèo là một căn bệnh nguy hiểm nhưng không thường xuyên xảy ra ở mèo. Tuy nhiên, đối với căn bệnh này thì mọi con mèo đều có thể mắc phải. Đồng thời mức độ nguy hiểm mà bệnh mang lại tương đối cao. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn khám phá và tìm hiểu về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Tổn thương khí quản ở mèo là gì?

Khí quản là một ống lớn vận chuyển không khí từ mũi và họng đến phế quản và vào phổi. Khi khí quản thu hẹp trong quá trình thở, nó sẽ gây ra chấn thương khí quản. Lúc này việc thở của mèo sẽ trở nên khó khăn. Tổn thương khí quản không phổ biến ở mèo. Nhưng chúng có thể xảy ra với mèo ở mọi lứa tuổi và giống mèo. Phần trên của khí quản (vùng cổ) hoặc phần dưới của khí quản (vùng ngực) có thể bị ảnh hưởng bởi chấn thương khí quản.

tổn thương khí quản ở mèo

Các triệu chứng và biểu hiện của bệnh về khí quản của mèo

Tình trạng cơ thể nóng lên, hoạt động nhiều và béo phì xuất hiện làm trầm trọng thêm các vấn đề về khí quản. Các triệu chứng sau đây thường gặp ở mèo bị nhiễm bệnh:

  • Ho khan

  • Khó thở

  • Buồn nôn

  • Âm thanh khi thở bất thường

  • Thở nhanh một cách bất thường

  • Không thể sinh hoạt một cách bình thường

  • Màng tế bào có màu xanh lam nhạt

  • Mất ý thức một cách tự phát

Nguyên nhân dẫn đến tổn thương khí quản ở mèo

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thú y thì có khá nhiều những nguyên nhân gây ra bệnh tổn thương khí quản ở mèo. Những nguyên nhân gây ra bệnh cho mèo thường gặp như:

  • Bẩm sinh khiến mèo mất ý thức đột ngột

  • Béo phì

  • Nhiễm trùng đường hô hấp

  • Những căn bệnh mãn tính liên quan đến đường hô hấp

  • Tắc nghẽn đường thở (dễ xảy ra hơn ở những con mèo có chế độ ăn uống nghèo nàn)

tổn thương khí quản ở mèo

Chẩn đoán khi mèo bị tổn thương vùng khí quản

Bạn sẽ cần cung cấp cho bác sĩ thú y toàn bộ tiền sử bệnh tật của mèo, bao gồm cả các dấu hiệu khởi phát. Sau khi hoàn thành một hồ sơ hoàn chỉnh, bác sĩ sẽ cho mèo khám sức khỏe toàn diện. Để xác định được những tổn thương khí quản ở mèo các bác sĩ sẽ thực hiện khá nhiều xét nghiệm. Ví dụ: công thức máu hoàn chỉnh (CBC), xét nghiệm sinh hóa và phân tích nước tiểu sẽ là một trong những xét nghiệm thông thường trong phòng thí nghiệm. Kết quả xét nghiệm của công thức máu toàn bộ.

Dấu hiệu nhiễm trùng là số lượng bạch cầu (WBCs) cao quá mức. Các cơ quan gồm phế quản và khí quản phải được kiểm tra càng kỹ càng tốt. Hình ảnh cụ thể là một khía cạnh quan trọng của quy trình chẩn đoán. Chụp X-quang phổi là một công cụ có giá trị hỗ trợ  cao để phát hiện tổn thương trong khí quản và hỗ trợ bác sĩ xác định vị trí tổn thương.

Bác sĩ cũng có thể phát hiện ra rằng phần bên phải của tim bị đầy trong một số trường hợp. Một công cụ chẩn đoán hiện đại khác cho mèo là soi huỳnh quang. Phương pháp này có thể cung cấp hình ảnh hoạt động theo thời gian thực ở bên trong cơ thể.

Nội soi huỳnh quang sẽ sử dụng thiết bị tia X ở phía trước màn hình huỳnh quang với con mèo ở phía bên bên kia. Cho phép bác sĩ kiểm tra các cấu trúc chuyển động bên trong để chẩn đoán hình ảnh một cách chính xác.

Chẩn đoán chuyên sâu:

Một mẫu mô từ bên trong khí quản có thể được bác sĩ lấy để xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Mẫu này sẽ được dùng để nuôi cấy vi khuẩn trong mô để xem có vi khuẩn nguy hiểm trong ống khí quản hay không. Đồng thời làm xét nghiệm nuôi cấy để xem có những loại tế bào nào.

Một phương pháp khác được gọi là nội soi phế quản có thể được sử dụng để xác định mức độ tổn thương. Một ống nội soi phế quản, một dụng cụ hình ống có chứa một camera, được đặt vào khí quản trong quá trình thực hiện. Những hình ảnh được lấy ra và gửi đến một thiết bị video để kiểm tra và đánh giá trong quá trình chẩn đoán.

Nội soi phế quản là một phương pháp điều trị chuyên sâu hơn chụp X-quang. Nó có thể cung cấp cho bác sĩ hình ảnh tốt hơn về bất kỳ dị thường nào trong khí quản. Chẳng hạn như dị vật, xuất huyết, viêm hoặc khối u. Hỗ trợ việc xác định những tổn thương khí quản ở mèo.

Nội soi phế quản cũng có thể được sử dụng để xác định mức độ nghiêm trọng của co thắt khí quản, được chấm theo thang điểm từ 1-6. Ống soi phế quản thậm chí có thể được sử dụng để thu thập các mẫu mô và chất lỏng. Hỗ trợ việc kiểm tra những tổn thương của khí quản một cách chuyên sâu hơn.

Điều trị tổn thương khí quản ở mèo

Nếu xuất hiện các triệu chứng của bệnh tổn thương khí quản ở mèo và không thể thở bình thường. Mèo cần được được nhập viện ngay lập tức. Liệu pháp oxy là cần thiết để giúp khắc phục các vấn đề về hô hấp. Đặc biệt phổ biến ở mèo bị tổn thương khí quản rộng. Liệu pháp này giúp giảm bớt sự đau đớn của mèo. Đồng thời ngăn mèo phản ứng với những vấn đề về thể chất của bệnh gây ra. Cùng với đó là không chống lại những phương pháp điều trị.

tổn thương khí quản ở mèo

Tổn thương khí quản có thể được điều trị bằng nhiều loại thuốc. Thuốc có thể được sử dụng để giảm bớt căng thẳng khi ho dai dẳng do chấn thương khí quản gây ra. Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc để làm giãn các đường hô hấp bị hẹp. Cho phép mèo của bạn có thể thở bình thường trở lại.

Để làm giảm các triệu chứng, các loại thuốc khác làm giảm thiểu tình trạng viêm trong khí quản sẽ được sử dụng. Phẫu thuật có thể được yêu cầu trong một số trường hợp bệnh của mèo có dấu hiệu nghiêm trọng. Đặc biệt nếu đường thở bị hạn chế thì các bác sĩ sẽ dùng đến phẫu thuật. Tuy nhiên, mèo thường gặp một số biến chứng sau khi phẫu thuật.

Chăm sóc mèo bị bệnh ở khí quản

Thông thường các bác sĩ khuyến cáo rằng mèo của bạn nên được nghỉ ngơi hoàn toàn trong thời gian hồi phục. Để giảm cân lâu dài, cần tuân thủ các hoạt động nhẹ nhàng và ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Giảm cân là yếu tố then chốt trong việc giảm các triệu chứng.

Hầu hết mèo đều có thể đáp ứng tốt với chế độ ăn uống được lên kế hoạch hợp lý. Thảo luận về thực đơn giảm cân dành cho mèo với bác sĩ thú y hoặc chuyên gia dinh dưỡng thủy sinh phù hợp với cân nặng, độ tuổi, tình trạng sức khỏe và giống mèo của bạn

tổn thương khí quản ở mèo

Không nên để mèo bị kích động quá mức. Vì nó gây áp lực lên chức năng phổi vốn đã bị suy giảm của mèo. Thế nên những áp lực không được khuyến khích cho những con mèo đang bị bệnh. Tốt hơn hết bạn nên cho mèo tập thể dục nhẹ nhàng đồng thời giữ chúng ở trong nhà càng nhiều càng tốt. Nếu mèo được dùng thuốc thích hợp và giảm cân, tiên lượng bệnh sẽ thuyên giảm một cách thuận lợi.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về bệnh tổn thương khí quản ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Thông qua bài viết, hy vọng có thể giúp bạn bổ sung thêm được những kiến thức về căn bệnh này ở mèo. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để có thể biết thêm những thông tin về các giống thú cưng khác trên thế giới nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!