Viêm phế quản mãn tính ở mèo - Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Sức khoẻ | 02/08/2021

Bệnh viêm phế quản mãn tính ở mèo là một căn bệnh về đường hô hấp tương đối nguy hiểm. Đây được gọi là một dạng bệnh khiến những con mèo bị bệnh sẽ có triệu chứng ho kéo dài. Vậy viêm phế quản mãn tính ở mèo là gì? Mức độ nguy hiểm mà căn bệnh gây ra cho mèo là bao nhiêu? Đâu là nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả khi mèo mắc phải bệnh. Cùng Vpet.vn tìm hiểu về căn bệnh này và giải đáp các thắc mắc này nhé!!!

Viêm phế quản mãn tính ở mèo (COPD)

Viêm phế quản mãn tính còn được biết đến với cái tên bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Đặc trưng của bệnh là tình trạng viêm màng nhầy của phế quản (đường dẫn khí chuyển oxy từ khí quản đến phổi). Điều này thường dẫn đến ho dai dẳng kéo dài hai tháng hoặc lâu hơn. Đặc biệt không phải do các yếu tố khác như suy tim, ung thư, nhiễm trùng hoặc các rối loạn hô hấp khác gây ra.

viêm phế quản mãn tính ở mèo

Bất chấp những nỗ lực hết sức mình của bác sĩ thú y. Nhưng hiếm khi tìm thấy nguồn gốc cụ thể của chứng viêm phế quản. Hơn nữa, người ta đã phát hiện ra rằng một số giống mèo nhất định. Ví dụ như mèo Siamese và mèo lông ngắn nội địa, dễ mắc tình trạng mãn tính này.

Triệu chứng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Mèo bị bệnh viêm phế quản mãn tính sẽ không thể thở bình thường và sẽ có các mức độ triệu chứng khác nhau. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm trong phế quản. Các triệu chứng phổ biến của bệnh có thể bao gồm:

  • Nôn khan

  • Phổi có tiếng ồn bất thường (tức là thở khò khè, ran nổ, v.v.)

  • Không có khả năng thực hiện các hoạt động thường xuyên

  • Tím tái (da và niêm mạc có màu hơi xanh) là một triệu chứng cho thấy nồng độ oxy trong máu thấp một cách nguy hiểm.

  • Mất nhận thức bất ngờ (ngất)

Nguyên nhân bệnh viêm phế quản mãn tính ở mèo

Phế quản là những ống hẹp vận chuyển không khí từ khí quản hoặc cổ họng của mèo vào phổi. Ở mèo bị bệnh viêm phế quản mãn tính, các lối đi này bị viêm, làm giảm lượng oxy mà mèo có thể hấp thụ. Viêm phế quản được phân biệt với bệnh hen phế quản ở chỗ bệnh hen suyễn chỉ tình trạng co thắt có hồi phục của các cơ trong thành phế quản. Mặc dù viêm phế quản có thể là hen suyễn. Nhưng cũng có thể do các nguyên nhân khác gây ra tình trạng viêm.

viêm phế quản mãn tính ở mèo

Chúng có thể bao gồm:

  • Nhiễm khuẩn

  • Nhiễm virus

  • Nhiễm trùng nấm

  • Ký sinh trùng phổi (giun phổi)

  • Bệnh giun tim

  • Dị ứng

  • Nguyên nhân vô căn hoặc không xác định

  • Một loạt các yếu tố có thể gây ra viêm đường thở mãn tính.

Chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bạn sẽ cần cung cấp cho bác sĩ thú y lịch sử chi tiết về sức khỏe của mèo. Bao gồm thời điểm bắt đầu và loại triệu chứng gây bệnh, cũng như bất kỳ tình huống nào có thể gây ra các hành vi kỳ lạ của mèo.

Một cuộc kiểm tra thể chất toàn diện, cũng như hồ sơ sinh hóa, nước tiểu và công thức máu toàn bộ sẽ được thực hiện. Mặc dù kết quả của các xét nghiệm này phụ thuộc vào căn nguyên cơ bản của chấn thương não, hồ sơ sinh hóa thường có thể tiết lộ các vấn đề về đường huyết. Các khí trong máu cũng được kiểm tra để xem có bị thiếu oxy trong cơ thể hay không. Để có thể chẩn đoán mèo có bị viêm phế quản mãn tính hay không?

Khi nghi ngờ gãy xương sọ, chụp X-quang, CT (chụp cắt lớp vi tính) và MRI (chụp cộng hưởng từ) đều là những công cụ quan trọng để xác định mức độ nghiêm trọng của việc chấn thương sọ não. Các công cụ chẩn đoán này cũng hỗ trợ phát hiện xuất huyết, gãy xương, dị vật, khối u và các rối loạn não khác. Trong khi đó, ECG (điện tâm đồ) được sử dụng để đánh giá chức năng và nhịp tim.

viêm phế quản mãn tính ở mèo

Chẩn đoán chuyên sâu:

Một xét nghiệm chẩn đoán khác là một thủ tục gọi là rửa phế quản. Trong quy trình này, một lượng nhỏ chất lỏng vô trùng được dội vào vùng khí quản của mèo và sau đó được thu gom lại. Chất lỏng này sau đó được gửi đến phòng thí nghiệm bên ngoài để phân tích. Phân tích này có thể phát hiện những thay đổi tế bào bên trong phổi, giúp xác định nguyên nhân gây viêm phế quản mãn tính.

Rửa phế quản đòi hỏi mèo của bạn phải được gây mê và có thể không thực hiện được đối với mèo đang bị các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng. Cuối cùng, xét nghiệm máu và nước tiểu sẽ giúp xác định sự hiện diện của các loại ký sinh trùng hoặc nhiễm trùng khác

Điều trị mèo bị bệnh viêm phế quản mãn tính

Điều trị bệnh viêm phế quản mãn tính ở mèo sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản của tình trạng này. Trong trường hợp mèo bị bệnh do nhiễm ký sinh trùng. Các bác sĩ thú y của bạn sẽ sử dụng các loại thuốc đặc biệt để tiêu diệt ký sinh trùng hiện có. Các loại thuốc này sẽ được theo sau bởi một liệu trình phòng ngừa của thuốc chống ký sinh trùng. Nên được sử dụng theo lịch trình thường xuyên theo hướng dẫn của bác sĩ thú y của bạn.

Hầu hết mèo không cần nhập viện cho đến khi chúng phát triển các tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Nếu không, bác sĩ thú y có thể sẽ khuyên bạn dùng thuốc và liệu pháp oxy tại nhà. Ví dụ, corticosteroid và thuốc giãn phế quản thường được sử dụng để giảm viêm đường thở và mở rộng đường thở giúp thở dễ dàng hơn. Mặt khác, thuốc kháng sinh thường được khuyên dùng cho những con mèo bị nhiễm trùng phổi

Chăm sóc mèo bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Hiện nay, đến thời điểm này các chuyên gia vẫn chưa nghiên cứu ra phương pháp điều trị bệnh viêm phế quản mãn tính ở mèo. Tuy nhiên, với sự chăm sóc đầy đủ, các triệu chứng nhất định có thể được kiểm soát. Ví dụ, quản lý cân nặng, một chế độ ăn uống cân bằng và tuân thủ thuốc có thể giúp kiểm soát mức độ nghiêm trọng và tiến triển của bệnh.

viêm phế quản mãn tính ở mèo

Tập thể dục đặc biệt quan trọng vì nó giúp làm sạch dịch tiết trong đường hô hấp. Đồng thời tập thể dục còn giúp mèo thở dễ dàng hơn. Ngược lại, việc tập thể dục nên được thực hiện dần dần để tránh tình trạng ho quá nhiều. Một chế độ ăn uống cân bằng cũng sẽ giúp mèo khỏe mạnh. Điều này sẽ cải thiện khả năng thở, hành vi và khả năng chịu đựng của chúng.

Hãy để ý đến cơn ho dữ dội và liên hệ với bác sĩ thú y của bạn ngay lập tức nếu nó cơn ho của mèo kéo dài. Vì nó có thể dẫn đến bất tỉnh (ngất) cho mèo của bạn.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về căn bệnh viêm phế quản mãn tính ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng thông qua bài viết có thể giúp bạn bổ sung thêm những kiến thức về căn bệnh này. Đồng thời có thể hỗ trợ bạn trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc các “hoàng thượng” trong gia đình. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé. Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!