Bệnh giảm bạch cầu ở mèo - Phương pháp điều trị và thời gian ủ bệnh

Sức khoẻ | 26/06/2021

Trước đây, bệnh giảm bạch cầu ở mèo (FPV) là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở mèo. Ngày nay, nó không còn là một căn bệnh phổ biến như trước. Phần lớn là nhờ vào việc sử dụng vắc xin rất hiệu quả. Căn bệnh này còn được gọi là: Feline Panleukopenia, feline distemper hoặc feline parvo hoặc bệnh viêm ruột truyền nhiễm ở mèo. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh FPV ở mèo nhé!!!

Bệnh giảm bạch cầu ở mèo là gì?

Bệnh giảm bạch cầu ở mèo (FPV) là một bệnh do virus parvovirus rất dễ lây ở mèo gây ra. Mèo con bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus. Bạn không nên nhầm lẫn tên feline distemper và feline parvo với canine distemper hoặc canine parvo. Mặc dù tên của chúng giống nhau nhưng chúng do các loại virus khác nhau gây ra. 

bệnh giảm bạch cầu ở mèo

Parvovirus ở mèo lây nhiễm và giết chết các tế bào đang phát triển, phân chia nhanh chóng. Chẳng hạn như các tế bào trong tủy xương, ruột và bào thai đang phát triển. Tên tiếng anh của bệnh giảm bạch cầu ở mèo này có nghĩa:  pan- (tất cả) leuko- (bạch cầu) - penia (thiếu). Có nghĩa là tất cả các tế bào bảo vệ của cơ thể bị giết bởi virus

Mèo con trong độ tuổi từ hai đến sáu tháng có nguy cơ cao nhất phát triển các triệu chứng bệnh nghiêm trọng. Những con mèo mang thai và mèo bị suy giảm miễn dịch cũng có nguy cơ cao nhiễm bệnh. Ở mèo trưởng thành, giảm bạch cầu thường xảy ra ở dạng nhẹ và thậm chí có thể không được chú ý. Tuy nhiên, những con mèo sống sót sau đợt nhiễm trùng này sẽ miễn dịch với bất kỳ sự lây nhiễm nào khác với loại virus này.

Những triệu chứng của mèo khi mắc bệnh FPV

Đối với bệnh giảm bạch cầu ở mèo, thời gian ủ bệnh trung bình từ 2 - 3 ngày. Tuy nhiên, có những con mèo thời gian ủ bệnh của chúng lên đến 5 - 7 ngày. Triệu chứng của mèo bị nhiễm FPV được chia ra làm 3 thể:

Thể quá cấp tính

Đây là trường hợp bệnh xuất hiện đột ngột. Làm cho mèo bị hạ thân nhiệt, đau ở vùng bụng, cơ thể bị suy nhược một cách nghiêm trọng và dẫn đến tử vong ở mèo sau khoảng 24 tiếng đồng hồ. Với trường hợp này nhiều người dễ nhầm lẫn và sẽ cho rằng mèo bị trúng độc mà chết

Thể cấp tính

  • Mèo bị rối loạn tiêu hóa dẫn đến khát nước dữ dội. Tiêu chảy nhiều, phân có mùi thối nồng nặc và có khi kèm theo máu, nôn ra hỗn hợp chứa bọt. Khi bạn sờ bụng của mèo chúng sẽ có cảm giác đau.

  • Trong 24 giờ đầu mèo sẽ có triệu chứng sốt cao, không vận động, chán ăn, luôn trong trạng thái vô cảm, niêm mạc nhợt nhạt, lông bẩn, xù.

  • Sau khoảng 2 - 3 ngày ủ bệnh, thân nhiệt của cơ thể mèo bị hạ thấp trầm trọng đi kèm triệu chứng hôn mê sâu. Lúc này tỉ lệ tử vong của mèo lên đến 80%

  • Đối với những con mèo có thể sống qua 5 ngày nhiễm bệnh thường sẽ có thể sống sót. Lúc này chúng sẽ cần vài tuần để có thể phục hồi. Cùng với đó là giúp lượng bạch cầu tăng lên đến mức bình thường.

bệnh giảm bạch cầu ở mèo

Thể ẩn tính

Trường hợp này xuất hiện và phổ biến nhiều đối với những con mèo trưởng thành. Triệu chứng cụ thể như giảm bạch cầu, sốt nhẹ. Ngoài 2 triệu chứng này mèo sẽ không có thêm bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào khác. Những con mèo khỏi bệnh sẽ có hệ miễn dịch kéo dài.

Nguyên nhân gây ra bệnh giảm bạch cầu ở mèo

Virus parvovirus ở mèo (FPV) là nguyên nhân khởi đầu cho chứng giảm bạch cầu ở mèo. Bạn cần cẩn trọng khi để chúng tiếp xúc với máu, phần, nước tiểu hoặc các chất dịch cơ thể khác bị nhiễm bệnh. Vi-rút cũng có thể lây truyền với những trường hợp như:

  • Người không rửa tay sạch sẽ

  • Người không thay quần áo giữa các lần tiếp xúc với mèo

  • Lây nhiễm thông qua các vật liệu như giường, đĩa thức ăn hoặc thiết bị đã được sử dụng cho mèo khác.

Mèo con có thể mắc bệnh này trong tử cung hoặc qua sữa mẹ nếu người mẹ đang mang thai hoặc cho con bú bị nhiễm bệnh. Nói chung, tiên lượng không tốt đối với mèo con đã tiếp xúc với vi rút này khi còn trong tử cung. Mèo con cũng có thể được tiếp xúc trong các cửa hàng thú cưng, nơi ở, môi trường sinh sống, ...

Bệnh FPV được chẩn đoán như thế nào?

Bạn sẽ cần phải cung cấp cho bác sĩ thú y về tiền sử sức khỏe và các hoạt động gần đây của mèo. Cho dù con mèo của bạn gần đây có tiếp xúc với những con mèo khác hay không. Đây có thể là điều quan trọng trong việc chỉ dẫn bác sĩ thú y của bạn đi đúng hướng. Đồng thời có thể tìm ra được phương pháp chữa trị bệnh giảm bạch cầu ở mèo.

Giảm bạch cầu có thể bắt chước nhiều loại tình trạng bệnh khác. Bao gồm ngộ độc, bệnh bạch cầu ở mèo (FeLV), vi rút suy giảm miễn dịch ở mèo (FIV) và viêm tụy. Vì vậy điều quan trọng là phải cung cấp cho bác sĩ thú y của bạn càng nhiều chi tiết càng tốt. Để các bác sĩ có phương pháp điều trị thích hợp có thể được bắt đầu ngay lập tức.

Sau đó, bác sĩ của bạn sẽ thực hiện khám sức khỏe với các xét nghiệm. Bao gồm công thức máu đầy đủ, hồ sơ sinh hóa và phân tích nước tiểu. Kết quả xét nghiệm thông thường trong phòng thí nghiệm thường không cụ thể. Nhưng mức độ mất tế bào máu sẽ chỉ ra bác sĩ thú y của bạn về chứng giảm bạch cầu.

bệnh giảm bạch cầu ở mèo

Virus parvovirus ở mèo tấn công và giết chết các tế bào phân chia nhanh chóng. Chẳng hạn như các tế bào được tạo ra trong tủy xương và ruột. Do đó, công thức máu thường cho thấy lượng bạch cầu và hồng cầu giảm. 

Điều trị bệnh giảm bạch cầu ở mèo

Những con mèo bị bệnh sẽ cần được điều trị ngay lập tức và thường phải nhập viện. Mục tiêu chính đầu tiên của điều trị là khôi phục lượng chất lỏng trong cơ thể và cân bằng điện giải. Việc điều trị cụ thể sẽ tùy thuộc vào mức độ bệnh của mèo. Nhưng có thể bao gồm chăm sóc tại bệnh viện trong vài ngày trong phòng cách ly để tránh lây lan sang các động vật khác.

Sau khi mèo từ bệnh viện về nhà. Bạn cần phải cách ly chúng với những con mèo khác cho đến khi tất cả các triệu chứng đã giải quyết và bác sĩ thú y cho phép. Quá trình này có thể mất đến 6 tuần.

Tình trạng nhiễm trùng này sẽ ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của mèo. Lúc này, mèo của bạn sẽ cần tình cảm và sự an ủi trong thời gian hồi phục. Nếu được điều trị kịp thời và hiệu quả, mèo có thể hồi phục hoàn toàn. Có thể mất vài tuần để mèo cảm thấy hoàn toàn bình thường trở lại. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong đối với bệnh giảm bạch cầu khá cao và lên đến 90%.

Chăm sóc cho mèo bị Feline Panleukopenia Virus

Thực hiện theo các hướng dẫn của bác sĩ thú y về cấp phát thuốc. Khử trùng quanh nhà và quanh nơi ở của mèo. Nếu bạn nuôi những con mèo khác, bạn sẽ cần phải quan sát chúng chặt chẽ để biết các dấu hiệu bệnh tật. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y về khả năng tiêm phòng cho những con mèo khác trong nhà.

Mọi thứ mà mèo chạm vào cần được làm sạch sâu. Bất cứ thứ gì có thể được rửa bằng máy và sấy khô nên được rửa bằng máy. Bao gồm bộ đồ giường, đồ chơi, bát đĩa và hộp vệ sinh.

bệnh giảm bạch cầu ở mèo

Tiêm phòng là cách quan trọng nhất trong việc phòng ngừa giảm bạch cầu. Trước khi mang một chú mèo con mới vào nhà, hãy tìm hiểu xem nó đã được tiêm phòng chưa. Chỉ cần một liều vacxin cần thiết là có thể ngăn ngừa hầu hết các bệnh nhiễm trùng. 

Lời kết:

Giảm bạch cầu ở mèo là một căn bệnh có nguy cơ tử vong cao. Thế nên bạn phải chú ý theo dõi và quan sát các hành vi của mèo nhà bạn. Đưa mèo đến cơ sở thú y khám cho thú cưng của bạn càng sớm càng tốt nếu bạn nhận thấy bất cứ điều gì đáng lo ngại. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm những thông tin về các loại thú cưng trên thế giới nhé.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!