Loạn sản xương hông ở mèo và cách điều trị

Sức khoẻ | 19/06/2021

Loạn sản xương hông ở mèo là triệu chứng các khớp xương hông phát triển không bình thường. Hay còn gọi là bị biến dạng. Gây nên tình trạng xương hông bị thoái hóa và mất chức năng. Khớp hông sẽ bao gồm các đầu chỏm xương và ổ khớp. Loạn soạn sẽ xảy ra khi một phần của khớp hông phát triển không bình thường. Các chỏm xương và ổ khớp sẽ bị trật ra và không khít với nhau. 

Sự phát triển của chứng loạn sản xương hông đã được xác định là do di truyền và môi trường. Những chú mèo mắc bệnh này phần lớn là do kế thừa gen từ bố mẹ chúng. Mặc dù đôi khi bố mẹ chúng không hề có triệu chứng nào biểu hiện của chứng loạn sản xương hông này.

Loạn sản xương hông ở mèoChứng loạn sản xương hông này ít xảy ra ở các giống mèo. Tuy vậy, chúng lại phổ biến hơn ở giống mèo thuần chủng. Và phần lớn rằng con cái sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn con đực. Đặc biệt là các giống mèo nặng xương, chúng có nguy cơ mắc bệnh này rất cao. Nhất là mèo Main Coon, gần 18% giống này sẽ mắc bệnh loạn sản xương hông. Ngoài ra, mèo Ba Tư cũng có khả năng rất cao, chỉ đứng sau mèo Main Coon.

Hôm nay, hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu thêm về chứng loạn sản xương hông này nhé!

Dấu hiệu khớp hông của mèo phát triển không bình thường

Các triệu chứng của căn bệnh này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Mức độ lỏng lẻo của khớp, tình trạng viêm khớp và thời gian mắc bệnh.

Ở giai đoạn đầu của bệnh thông thường sẽ không có các dấu hiệu cụ thể. Các mức độ như từ nhẹ đến trung bình sẽ hiếm khi có triệu chứng biểu hiện. Thường thì bệnh sẽ được phát hiện ở giai đoạn này thông qua khám định kỳ. Hoặc vì một căn bệnh nào đó buộc mèo phải tiến hành chụp X-quang và vô tình phát hiện được.

Dấu hiệu khớp hông của mèo phát triển không bình thườngKhi bệnh tình ngày một chuyển biến xấu đi, các dấu hiệu sẽ lần lượt xuất hiện rõ rệt hơn. Thoái hóa khớp thường sẽ xảy ra ngay sau chứng loạn sản xương hông. Làm cho tình trạng bệnh của mèo trở nên nghiêm trọng hơn.

Một số dấu hiệu cho thấy mèo của bạn đã mắc chứng loạn sản xương hông

  • Lảo đảo khi chạy, nhảy, leo cầu thang

  • Khó khăn trong việc đứng dậy

  • Hai chi sau khập khiễng, có thể xuất hiện với tần suất thấp đến cao sau khi vận động xong

  • Nhảy bốn chân, dáng đi lắc lư, lỏng lẻo

  • Khoảng cách giữa hai chi sau hẹp dần

  • Đau các khớp hông

  • Bắp đùi bị teo

  • Chuyển động kém linh hoạt

  • Cơ vai sẽ to ra, do lúc di chuyển trọng lượng phần lớn dồn về trước. Mèo sẽ hạn chế đè nặng lên vùng hông dẫn đến tình trạng tăng thêm gánh nặng cho cơ vai. Khiên vai trông to ra hơn so với bình thường

  • Xuất hiện các tiếng kẹt ở khớp khi mèo vận động do có sự ma sát

  • Khi tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Thú cưng của bạn đôi khi sẽ rơi vào hôn mê nhẹ, tâm trạng thường cáu kỉnh. Nguyên nhân là do chúng bị đau.

Thời gian dài, mèo sẽ bị hạn chế phạm vi chuyển động. Đồng thời các cơn đau và cứng khớp sẽ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

Khi bạn nhận thấy các triệu chứng trên ở thú cưng của mình. Đừng chần chờ mà hãy nhanh chóng đưa chúng đến cơ sở thú y để được chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân xương hông của mèo phát triển không bình thường

Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng mèo mắc chứng loạn sản xương hông bao gồm: Di truyền và do yếu tố môi trường

Mèo của bạn có thể có khả năng bị di truyền căn bệnh này thông qua bố mẹ chúng. Hoặc trong quá trình phát triển, chúng tăng cân quá nhanh. Dẫn đến tình trạng các cơ, chi phải chịu một lực lớn đột ngột. Thiếu và thừa chất dinh dưỡng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này.

Các bác sĩ cho rằng các trường hợp bệnh nhẹ đến trung bình sẽ không thể chẩn đoán được. Bởi vì mèo có khả năng tự nhiên có thể che đậy bệnh và thích nghi với chúng. Trên thực tế thì căn bệnh này có thể phổ biến hơn những gì chúng ta thấy.

Chẩn đoán khớp hông phát triển bất thường ở mèo

Khi được đưa đến cơ sở thú y. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát sức khỏe thú cưng của bạn. Bao gồm cả việc phân tích thành phần hóa học của máu, xét nghiệm công thức máu tổng quát, xét nghiệm và phân tích nước tiểu. Những xét nghiệm trên có thể cho thấy tình trạng viêm do mắc các bệnh về khớp. Ngoài ra, những thông tin về bố mẹ cũng rất hữu ích cho việc chẩn đoán bệnh của mèo.

Chẩn đoán khớp hông phát triển bất thường ở mèoChụp X-quang là một trong những bước quan trọng để xác định tình trạng của mèo. Bác sĩ sẽ thông qua bảng chụp để quan sát các triệu chứng của chứng loạn sản xương hông. Một số triệu chứng có thể giúp bác sĩ phát hiện ra các bệnh liên quan đến thoái hóa như: Tủy sống, các bệnh khớp khuỷu của chi sau, các bệnh về cột sống thắt lưng và một số bệnh về xương khác,...

Điều trị loạn sản xương hông cho mèo

Sau khi chẩn đoán và xác định tình trạng bệnh ở thú cưng thông qua các xét nghiệm và X-quang. Bác sĩ sẽ tiến hành đề ra phương pháp điều trị theo từng giai đoạn và mức độ mắc bệnh của mèo

Chứng loạn sản thường được điều trị theo cách bảo tồn trước tiên. Tức là sẽ dùng các loại thuốc để kiểm soát được các cơn đau và viêm. Khuyến nghị nên cho mèo nghỉ ngơi và hạn chế việc tập thể dục, hoạt động nhiều. Bổ sung các chất dinh dưỡng hoặc một số chất có thể làm chậm sự phát triển của bệnh. Đồng thời làm giảm một số triệu chứng. Ngoài ra còn có một số liệu pháp như châm cứu, thuốc thú y cổ truyền,..

Nếu các cách trên vẫn không giúp thuyên giảm thì phẫu thuật là phương pháp tốt nhất. Phẫu thuật phổ biến nhất là cắt bỏ đầu và cổ xương ở đùi. Theo thời gian thì cơ thể mèo sẽ xây dựng và hình thành lại khớp giả. Trong một số trường hợp hiếm gặp, mèo của bạn có thể sẽ được thay thế toàn bộ khớp háng. Khớp háng sẽ được thay thế bằng một loại khớp háng tổng hợp đặc biệt. Đây được gọi là THR vi mô do kích thước nhỏ của mô cấy.

Điều trị loạn sản xương hông cho mèoKhi phẫu thuật kết thúc, bác sĩ sẽ kê thuốc kháng viêm cho mèo. Ngoài ra còn có thuốc giảm đau giúp làm dịu cơn đau cho thú cưng.

Chăm sóc mèo bị phát triển bất thường xương hông

Bác sĩ thú y sẽ hẹn gặp để tái khám cho chú mèo của bạn. Chụp X-quang sau phẫu thuật là cách bác sĩ dùng để quan sát tình trạng cũng như quá trình phục hồi của thú cưng. Đừng quá lo lắng vì tất cả đã có bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc chúng.

Điều bạn cần làm là bổ sung dinh dưỡng để chúng nhanh chóng hồi phục. Hạn chế cho chúng vận động mạnh hay chơi đùa quá lâu. Hơn hết, chứng loạn sản xương hông là căn bệnh di truyền. Bạn không nên để chúng sinh sản và tạo ra đời sau. Cách tốt nhất là hãy triệt sản chúng đi nhé!

Phòng ngừa loạn sản xương hông cho mèo

Một chú mèo bị loạn sản xương hông không có cách để phòng ngừa. Bạn chỉ có thể phát hiện ra căn bệnh này sớm để điều trị hoặc làm chậm tiến trình phát triển của nó. Hãy liên hệ với thú y nếu bạn thấy mèo của mình bị què hay đau ở phần sau. Hơn hết, những chú mèo mắc chứng loạn sản xương hông thường bị giết hoặc trung hòa. Chúng không bao giờ được sử dụng để nhân giống. Tránh tình trạng di truyền bệnh cho đời con.

Phòng ngừa loạn sản xương hông cho mèoLời kết

Chứng loạn sản xương hông trên thực tế xảy ra nhiều hơn so với chúng ta tưởng. Tuy không ảnh hưởng đến sinh mạng của thú cưng. Tuy nhiên chúng lại ảnh hưởng rất tiêu cực đến đời sống của chúng. Để tránh tình trạng này diễn ra, bạn hãy chăm chỉ đưa chúng đi khám định kỳ nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!