Hội chứng suy giảm miễn dịch FIV ở mèo

Sức khoẻ | 26/06/2021

Hội chứng suy giảm miễn dịch FIV là hội chứng do virus gây ra. Những con mèo rất hiếm khi mắc phải hội chứng FIV này. Theo thống kê chỉ có khoảng 1 - 5% những con mèo trên thế giới tiếp xúc với loại virus này. Vậy hội chứng suy giảm miễn dịch ở mèo là gì? Mức độ nguy hiểm mà hội chứng này mang lại cho mèo ở mức nào? Điều trị bệnh có dễ dàng không? Đây sẽ là những thắc mắc khi các con sen nghe đến loại bệnh hiếm gặp ở "hoàng thượng".

Cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ về hội chứng này ở mèo nhé!!!

Hội chứng suy giảm miễn dịch FIV ở mèo là gì?

Virus gây suy giảm miễn dịch ở mèo thuộc họ virus retrovirus trong một nhóm được gọi là lentivirus. Lentivirus thường chỉ gây bệnh từ và do đó mèo bị nhiễm bệnh có thể vẫn khỏe mạnh trong nhiều năm.

Hội chứng suy giảm miễn dịch FIV ở mèo

Hội chứng suy giảm miễn dịch ở mèo (FIV) là loại virus đặc trưng cho họ nhà mèo. Nó được công nhận lần đầu tiên vào giữa những năm 1980. Virus này đã được tìm thấy ở mèo trên toàn thế giới. Ở một số mèo, việc tiếp xúc với virus sẽ xuất hiện các dấu hiệu lâm sàng dẫn đến suy giảm hệ thống miễn dịch. Có nhiều chủng FIV khác nhau và một số có vẻ có nhiều hơn 2 chủng.

FIV lây lan cho mèo như thế nào?

Giống với căn bệnh HIV chỉ lây nhiễm sang cho người. FIV cũng chỉ lây nhiễm sang cho những con mèo. Đồng thời, virus Lentivirus cũng sẽ không lây nhiễm qua cho người. Cụ thể hơn, khi bạn chăm sóc những con mèo bị nhiễm hội chứng suy giảm miễn dịch. Bạn sẽ không có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh từ mèo sang cho mình.

Cách phổ biến nhất để virus truyền từ con mèo này sang con mèo khác là vết cắn của mèo. Nơi chứa virus được ngâm dưới da của một con mèo khác. Tuy nhiên virus này không tồn tại lâu trong môi trường. Chúng dễ dàng bị tiêu diệt bởi các chất khử trùng thông thường. 

Ngoài ra, việc di truyền bệnh từ mèo mẹ sang mèo con cũng khá hiếm. Những con mèo mẹ trước khi mang thai bị nhiễm FIV rất khó có khả năng lây sang cho con mình. Tuy nhiên vẫn có số ít trường hợp những con mèo mang thai và cho con bú lây nhiễm bệnh sang cho con của mình. 

Những triệu chứng cụ thể của hội chứng suy giảm miễn dịch FIV ở mèo

FIV thường gây bệnh qua ức chế miễn dịch. Các phản ứng miễn dịch bình thường của mèo bị tổn hại. Khiến mèo càng nhạy cảm với các bệnh nhiễm trùng và bệnh khác. Không có dấu hiệu cụ thể nào liên quan đến hội chứng suy giảm miễn dịch ở mèo. Nhưng những con mèo bị nhiễm bệnh thường sẽ phát triển các đợt nhiễm trùng tái phát. Các triệu chứng sẽ dần trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. 

Hội chứng suy giảm miễn dịch FIV ở mèo

Một số dấu hiệu phổ biến nhất ở mèo bị nhiễm hội chứng suy giảm miễn dịch FIV là:

  • Sụt cân

  • Sốt phát

  • Hôn mê

  • Hạch bạch huyết mở rộng

  • Viêm lợi và viêm miệng (viêm và miệng)

  • Bệnh đường hô hấp, mắt và ruột mãn tính hoặc tái phát

  • Bệnh da mãn tính

  • Bệnh thần kinh (ở một số con mèo, vi rút có thể ảnh hưởng đến não)

Các giai đoạn khi mèo nhiễm FIV

Giống như con người bị nhiễm HIV. Khi những con mèo mắc hội chứng suy giảm miễn dịch FIV chúng sẽ trải qua 3 giai đoạn:

Giai đoạn đầu tiên hay còn gọi là giai đoạn cấp tính. Đây là giai đoạn mà những con mèo sẽ có những biểu hiện đầu tiên khi nhiễm bệnh. Những biểu hiện của chúng lúc này bao gồm: sưng hạch bạch huyết, sốt, nhiễm trùng đường ruột, da nhạy cảm, ... Giai đoạn này thường sẽ xảy ra từ 4 - 6 tuần sau khi chúng lần đầu tiếp xúc với virus gây bệnh

Giai đoạn thứ hai còn được gọi là giai đoạn cận lâm sàng. Đối với giai đoạn này, nó có thể kéo dài lên đến vài năm và sẽ không có triệu chứng cụ thể. Lúc này, hệ miễn dịch của mèo sẽ từ từ bị phá hủy. Đến khi hệ miễn dịch đã bị suy yếu trầm trọng. Cũng là lúc bệnh của mèo bước sang giai đoạn thứ ba

Giai đoạn thứ ba được xem là giai đoạn cuối của bệnh và tương tự như AIDS. Giai đoạn này xuất hiện nhiều ở mèo từ 5 - 12 tuổi. Với giai đoạn lâm sàng cuối này, hệ miễn dịch của mèo đã không thể đi vào hoạt động nữa. Lúc này các virus FIV đã giết hết những tế bào miễn dịch của mèo. Nên những con mèo của bạn rất dễ mắc bệnh. Những căn bệnh mà mèo nhiễm lúc này được gọi là "nhiễm trùng cơ hội".

Chẩn đoán của bác sĩ về bệnh FIV ở mèo

Suy giảm miễn dịch FIV được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu phát hiện kháng thể chống lại vi rút. Xét nghiệm sàng lọc phổ biến nhất được gọi là xét nghiệm ELISA (xét nghiệm hấp thụ miễn dịch liên kết enzyme). Nếu kết quả xét nghiệm này dương tính. Điều đó có nghĩa mèo đã tạo ra kháng thể chống lại virus. Nếu một con mèo được chẩn đoán dương tính trong xét nghiệm ELISA. Kết quả phải được xác nhận bằng cách kiểm tra lại sau 8 tuần đối với mèo con

Hội chứng suy giảm miễn dịch FIV ở mèo

Kết quả dương tính giả có thể xảy ra nếu mèo đã được tiêm phòng FIV. Vì xét nghiệm kháng thể không phân biệt được giữa kháng thể do bệnh tạo ra và kháng thể do vắc xin gây ra. Mèo con được sinh ra từ một con mèo cái bị nhiễm bệnh có thể nhận được kháng thể của mẹ. Những kháng thể chống lại vi rút truyền qua sữa, cho kết quả xét nghiệm dương tính giả.

Mèo con dưới bốn tháng tuổi có kết quả xét nghiệm dương tính nên được kiểm tra lại khi chúng được sáu tháng tuổi. Khi đó bất kỳ kháng thể nào của mẹ chúng sẽ biến mất.

Điều trị cho mèo nhiễm hội chứng suy giảm miễn dịch FIV

Nhiễm khuẩn thứ phát liên quan đến AIDS ở mèo có thể được điều trị hiệu quả bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, cách này thường chỉ là tạm thời. Nhiễm trùng mới sẽ tiếp tục xảy ra do hệ thống miễn dịch bị ức chế. Một số con mèo đã được điều trị bằng interferon hoặc bằng các loại thuốc chống HIV ở người như AZT với thành công hạn chế. Có những nghiên cứu cho thấy rằng dầu hoa anh thảo có thể hữu ích trong việc chữa trị. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu sau khi bị nhiễm trùng.

Duy trì chất lượng dinh dưỡng tốt. Sử dụng những loại thực phẩm an toàn và tránh thịt sống, trứng và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng. Để giúp giảm nguy cơ tiếp xúc với ký sinh trùng và vi khuẩn có thể gây bệnh. Duy trì chăm sóc sức khỏe phòng ngừa định kỳ cho mèo. Ví dụ: kiểm soát bọ chét và giun thường xuyên, tiêm phòng định kỳ,... Tốt nhất bạn nên đưa mèo đi kiểm tra sức khỏe thú y hai lần mỗi năm.

Phòng ngừa bệnh FIV ở mèo

Nên nuôi nhốt mèo dương tính với hội chứng suy giảm miễn dịch FIV trong. Đồng thời, giữ chúng tránh xa những con mèo không bị nhiễm bệnh. Điều này giúp ngăn ngừa lây nhiễm bệnh cho những con mèo khác. Giảm sự tiếp xúc của con mèo bị nhiễm FIV với các tác nhân truyền nhiễm khác. Ngoài ra, bạn có thể tạo một lớp bao che chống mèo để mèo có thể ra ngoài trời mà không tiếp xúc với những con mèo còn lại.

Hội chứng suy giảm miễn dịch FIV ở mèo

Tiêm Vacxin phòng hội chứng suy giảm miễn dịch cho mèo theo đúng định kỳ. Để có thể phòng ngừa và bảo vệ mèo của bạn trước virus FIV.

 Lời kết:

Hội chứng suy giảm miễn dịch FIV ở mèo là một căn bệnh hiếm gặp đối với mèo. Giống như nhiễm HIV ở người, những con mèo khi nhiễm bệnh thường sẽ trải qua 3 giai đoạn. Để có thể ngăn ngừa hội chứng FIV này ở mèo bạn nên tiêm phòng vacxin ngừa bệnh FIV. Đừng quên đưa mèo đi khám khám sức khỏe định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!