Bệnh giun chỉ ở mèo - Sự lây nhiễm vi sinh vật Dirofilaria immitis

Sức khoẻ | 04/07/2021

Giun chỉ ở mèo là thuật ngữ y khoa miêu tả tình trạng cơ thể mèo đang bị một loại giun ký sinh. Căn bệnh này không quá phổ biến đối với mèo. Tuy nhiên, chúng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của thú cưng nếu không được điều trị sớm. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về căn bệnh giun chỉ ở mèo này nhé!!!

Giun chỉ ở mèo là gì?

Bệnh giun chỉ ở mèo là do sự lây nhiễm của vi sinh vật Dirofilaria immitis. Đây là một loại giun tròn (giun hình ống tròn)  ký sinh và thường được gọi là giun chỉ. Mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Số lượng giun ký sinh trong cơ thể mèo. Thời gian chúng tồn tại và phá hoại. Phản ứng của vật chủ mèo đối với bệnh…

Giun chỉ ở mèoCăn bệnh này ở mèo thường xảy ra thấp hơn so với những chú chó. Cơ thể mèo mắc bệnh thường chỉ tồn tại vài con giun chỉ. Tuy nhiên, chất lượng cuộc sống của mèo sẽ bị ảnh hưởng nếu như không được điều trị kịp thời. Những chú mèo hay thả rông  thường có mức độ nhiễm bệnh cao gấp hai mèo nuôi trong nhà. 

Dấu hiệu mèo bị giun hình ống tròn ký sinh

Bệnh giun chỉ ở mèo thường có các triệu chứng như sau: 

  • Ho

  • Thở dốc 

  • Nôn mửa

  • Kém ăn

  • Sụt cân 

Ngoài ra, mèo cũng sẽ gặp các vấn đề nghiêm trọng khác về hô hấp . Nôn mửa là dấu hiệu phổ biến nhất trong trường hợp mèo bị lây nhiễm mãn tính.  Những dấu hiệu khác chỉ khi xét nghiệm mới nhận thấy được như: Tiếng thổi và nhịp tim trở nên bất thường, rối loạn…

Đôi khi trong một số trường hợp đặc biệt. Mèo có thể sẽ di chuyển khó khăn, bị ngất hay co giật. Thậm chí một số trường hợp có thể tử vong do suy yếu các chức năng của cơ thể.

Nguyên nhân gây nên bệnh giun chỉ ở mèo

Giun chỉ sẽ lây lan qua vết muỗi cắn, mang ấu trùng của nó . Khi mèo bị muỗi đốt, các vết thương không được xử lý sạch sẽ là điều kiện tốt cho mèo bị nhiễm bệnh. Nếu không khử trùng và bôi thuốc sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể mèo bị giun chỉ xâm nhập. Ấu trùng sẽ di chuyển từ vết đốt qua cơ thể đến khi chúng đến được tim và mạch máu phổi. 

Nguyên nhân gây nên bệnh giun chỉ ở mèoỞ đây, ấu trùng sẽ sinh sôi nảy nở và trưởng thành. Những con trưởng thành sẽ đi vào máu của cơ thể mèo nhiễm bệnh. Tuy nhiên thì điều này không quá phổ biến. Chúng chiếm dưới 20% cơ thể mèo bị nhiễm bệnh ký sinh giun chỉ.

Cách thức lây nhiễm của bệnh giun chỉ ở mèo

Muỗi đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình lây bệnh giun chỉ ở mèo. Những con giun chỉ cái thường sống trong các vật chủ bị nhiễm bệnh. Chúng sẽ sinh sản ra những giun chỉ con gọi là “ấu trùng giun chỉ”. Ấu trùng chủ yếu lưu thông trong máu vật chủ nhiễm bệnh. Khi những con muỗi đốt phải những vật chủ nhiễm bệnh, chúng sẽ mang trong mình ấu trùng giun chỉ .

Những ấu trùng này sẽ tiếp tục tồn tại trong cơ thể muỗi từ 10 đến 14 ngày. Sau đó, chúng trở thành “ấu trùng giai đoạn nhiễm”. Sau ba lần chuyển đổi ấu trùng, chúng sẽ chính thức di chuyển vào tuyến nước bọt của muỗi.

Điều này cho phép ấu trùng giun chỉ chui sâu vào cơ thể vật cưng thông qua các vết đốt nhỏ xíu của muỗi mang mầm bệnh. Sau đó, khi muỗi đốt các chú mèo, các ấu trùng giun chỉ sẽ xâm nhập vào cơ thể mèo. Ấu trùng giun chỉ mất khoảng 6 tháng để trở thành giun chỉ trưởng thành.

Chẩn đoán bệnh giun chỉ ở mèo

Hiện nay thì vẫn chưa có một xét nghiệm cụ thể nào có thể xác định việc mèo có bị giun chỉ ký sinh hay không. Nên sẽ có một loạt các xét nghiệm diễn ra như : Phân tích nước tiểu, xét nghiệm kháng nguyên, kháng thể giun chỉ, X-rays. Những xét nghiệm này sẽ được thực hiện nhằm hỗ trợ quá trình chẩn đoán. 

Ngoài ra, điện tâm đồ ECG cũng cho phép bác sĩ thú y xác định xem có giun chỉ tồn tại trong tim hay động mạch phổi. 

Điều trị mèo bị giun hình ống tròn ký sinh

Đến nay thì các bác sĩ thú y vẫn chưa tìm ra được loại thuốc có thể tiêu diệt giun chỉ đã trưởng thành trong cơ thể vật chủ. Chúng không thể bị giết chết khi vẫn còn đang ký sinh trong cơ thể mèo bị ốm.

Lúc này, phẫu thuật là phương thức được lựa chọn để có thể loại bỏ hoàn toàn những con giun chỉ trưởng thành trong cơ thể thú cưng. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật và đưa số giun ấy ra ngoài rồi mới tiến hành tiêu diệt chúng. 

Điều trị mèo bị giun hình ống tròn ký sinhTuy nhiên, một điều may mắn rằng tuổi thọ của giun ở trong cơ thể mèo khá ngắn. Vậy nên việc điều trị sẽ khá dễ dàng hơn so với giống chó. Ngoài việc phẫu thuật ra, bác sĩ thú y sẽ có thể sử dụng thuốc cho cá thể mèo bị ốm. Việc sử dụng thuốc sẽ được bác sĩ tiến hành quan sát dựa trên các thí nghiệm và xét nghiệm ban đầu ở mèo. Nếu cá thể mèo đủ tiêu chuẩn, mới có thể sử dụng thuốc (còn không vẫn sẽ tiến hành phẫu thuật). 

Tuy nhiên, các giun chỉ ký sinh trong mèo thường sẽ không phát triển được đến độ tuổi trường thành. Đồng thời, số lượng của giun chỉ cũng không nhiều. Vậy nên, phần lớn mèo bị bệnh thường được dùng liệu trình bằng thuốc.

Chăm sóc mèo bị giun hình ống tròn ký sinh

Có hai trường hợp chăm sóc đối với căn bệnh giun chỉ ở mèo: 

+ Đầu tiên là đối với trường hợp phẫu thuật, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc nhằm hỗ trợ quá trình điều trị ở mèo. Cùng với đó là thuốc giảm đau để làm dịu đi cơn đau cho mèo sau phẫu thuật. Một số phương pháp chăm sóc mèo sẽ được bác sĩ thú ý chia sẻ để giúp bạn chăm sóc mèo tại nhà tốt hơn.

Bạn phải giữ miệng vết thương sạch sẽ. Thường xuyên vệ sinh chúng theo chỉ dẫn của bác sĩ thú y. 

+ Còn đối với trường hợp dùng thuốc. Bạn chỉ nên sử dụng thuốc mà bác sĩ kê đơn. Tuyệt đối không cho mèo sử dụng các loại thuốc được bán ngoài thị trường khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Không sử dụng các loại thuốc bắc, thuốc nam.. để đi kèm với thuốc bác sĩ kê đơn. 

Hãy nhớ đưa thú cưng của mình đến cơ sở thú y để được tái khám đầy đủ.

Chăm sóc mèo bị giun hình ống tròn ký sinhThực đơn bổ sung dinh dưỡng cũng là một phần lớn góp phần hỗ trợ quá trình phục hồi của thú cưng. Bạn nên sử dụng các loại thức ăn dễ tiêu, mềm và đầy đủ chất dinh dưỡng cho mèo. Các thực phẩm giàu calo cũng được khuyến khích sử dụng. Cho mèo uống nhiều nước trong trường hợp chúng nôn nhiều, gây mất nước.

Phòng ngừa bệnh giun chỉ ở mèo

Thật may mắn rằng giun chỉ là một căn bệnh có thể phòng ngừa được. Hiện nay, bệnh giun chỉ ở mèo đã có thuốc phòng ngừa hiệu quả cao và đang được sử dụng rộng rãi. Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y để có thể lựa chọn loại thuốc tốt nhất cho thú cưng của mình.

Ngoài ra, nguyên nhân chủ chốt của căn bệnh này là do muỗi đốt. Vì vậy, bạn hạn chế cho mèo tiếp xúc với các bụi rậm, nơi ẩm thấp. Thậm chí là vật chủ khác đang bị nhiễm bệnh.

Những lưu ý về căn bệnh

Một tin vui cho những chú mèo nhiễm bệnh và những con sen là bệnh giun chỉ ở mèo là căn bệnh không phổ biến. Hầu hết giun chỉ ký sinh trong cơ thể mèo đều rất khó để tồn tại đến khi trưởng thành. Nhiều cá thể mèo nhiễm bệnh thường không có giun chỉ trưởng thành trong cơ thể. Phần lớn chúng đều là giun con. Chúng có thể dễ dàng được loại bỏ thông qua việc sử dụng thuốc. 

Tuy nhiên thì giun chưa trưởng thành vẫn có thể gây ra các bệnh về hô hấp cho mèo. Vậy nên cẩn thận phòng ngừa thì vẫn tốt hơn là chữa bệnh nhé!

Những lưu ý về bệnh giun chỉ ở mèoLời kết

Bệnh giun chỉ ở mèo tuy không phải là một căn bệnh phổ biến và quá nguy hiểm. Nhưng chúng vẫn có thể khiến chất lượng cuộc sống vật cưng của bạn giảm đi rõ rệt. Để có thể bảo vệ thú cưng của mình một cách vẹn toàn nhất. Bạn hãy nhớ đưa chúng đi khám định kỳ đầy đủ ở các cơ sở thú y uy tín. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để cập nhật thêm những phương pháp chăm sóc chó mèo hiệu quả nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!