Viêm tủy xương ở mèo - Cần hạn chế hoạt động trong giai đoạn điều trị

Sức khoẻ | 19/06/2021

Viêm tủy xương ở mèo thường xảy ra do xương bị nhiễm khuẩn. Cũng có trường hợp tủy xương bị viêm do nấm nhưng nguyên nhân này thường không phổ biến. Vậy nên viêm tủy xương ở mèo còn hay gọi là nhiễm trùng xương. Viêm tủy xương thường là do nhiễm trùng cấp tính (một cách đột ngột) hay do mãn tính. 

Ngoài ra, các vùng khác của cơ thể bị nhiễm trùng cũng có thể dẫn đến tình trạng tủy xương bị viêm thông qua đường máu. Hoặc nhiễm trùng cũng có thể đến từ một vùng khác cận kề với tủy xương. 

Viêm tủy xương ở mèo là một căn bệnh khá nguy hiểm. Nó có thể để lại nhiều di chứng nếu như không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Để tránh những điều không mong muốn xảy ra với thú cưng của mình. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu thêm về căn bệnh viêm tủy xương này nhé!

Các triệu chứng viêm tủy xương ở mèo

Có khá nhiều các triệu chứng liên quan đến bệnh viêm tủy xương ở mèo. Trong đó có nhiều triệu chứng mà bạn có thể quan sát bằng mắt thường và nhận thấy được. Hãy cùng theo dõi xem mèo nhà bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong đây không nhé!

Viêm tủy xương ở mèoĐầu tiên, mèo của bạn sẽ có các dấu hiệu què quặt theo từng đợt. Đây thường là dấu hiệu của hiện tượng viêm tủy xương đang phát triển. Ở giai đoạn này, thú cưng sẽ cảm thấy đau đớn và việc di chuyển trở nên khó khăn. Kéo theo đó là các hiện tượng đau, nhức các chi, sưng ở các vùng chi bị viêm tủy. Và hao mòn cơ là điều không thể tránh khỏi nếu như mèo thực sự đang mắc bệnh viêm tủy xương. 

Ngoài ra, ở mèo cũng xuất hiện các triệu chứng ban đầu như:

  • Loét dai dẳng

  • Sốt nhẹ đến cao

  • Mèo trở nên phờ phạc, không linh hoạt như mọi ngày

Nguyên nhân dẫn đến viêm tủy xương ở mèo

Nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng viêm tủy xương ở mèo thường là do tai nạn giao thông. Hoặc do các thương tích có liên quan đến xương hay mô mềm để lại. Cũng có khả năng là do mèo đã từng trải qua phẫu thuật cấy ghép. Hoặc mèo đã từng phẫu thuật xương cũng có thể là nguyên nhân gây nên bệnh viêm tủy xương.

Ngoài ra, cũng có một số nguyên nhân khác mà bạn có thể lưu ý như: 

  • Vết thương do cắn và móng vuốt của chính mèo hoặc con vật khác gây nên

  • Nhiễm trùng toàn thân đến xương 

  • Vết thương nhiễm trùng hậu phẫu

  • Từng cấy ghép khớp giả, sụn giả

  • Gãy xương

  • Nhiễm nấm (có khả năng khá thấp)

Chẩn đoán nhiễm trùng xương ở mèo

Điều đầu tiên cần làm là bạn phải cung cấp đầy đủ các bệnh tiền sử mèo đã gặp phải. Những chấn thương cơ thể do tai nạn hay bất kì nguyên nhân gì. Cùng với đó là các triệu chứng khởi phát của căn bệnh cho bác sĩ. Những thông tin này sẽ rất giúp ích cho việc bác sĩ thú y xác định rằng đây là bệnh mãn tính hay cấp tính. 

Nếu viêm tủy  xương ở mèo không được phát hiện sớm. Sẽ có xương mới phát triển trên vị trí xương bị nhiễm trùng. Đây sẽ là dấu hiệu cho bác sĩ thú y chẩn đoán về thời gian căn bệnh xuất hiện và phát triển. 

Cách tiến hành chẩn đoán viêm tủy xương cho mèo

Ban đầu bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát cơ thể của mèo. Bao gồm các xét nghiệm như: Xét nghiệm hóa học máu, xét nghiệm công thức máu và phân tích nước tiểu của mèo. Kết quả phân tích xét nghiệm sẽ cho thấy sự hiện diện của nhiễm trùng đang ở giai đoạn nào. Và các phản ứng của hệ miễn dịch đối với căn bệnh hiện tại. 

Cách tiến hành chẩn đoán viêm tủy xương cho mèoTrong trường hợp nghi rằng nguyên nhân viêm tủy xương ở mèo là do nhiễm nấm. Bác sĩ cần tiến hành xét nghiệm đặc biệt nhằm phân lập và xác định được sinh vật nấm gây bệnh.

Nếu hình ảnh chụp X-quang cho thấy xương bị ảnh hưởng thì đây được xem là dấu hiệu của nhiễm trùng mãn tính. Với những thay đổi có thể thấy thông qua hình ảnh như: Thay đổi cấu trúc xương, tái hấp thu của xương, mở rộng khoảng cách của xương bị gãy. Hoặc những bất thường khác tương tự những điều trên.

Hình ảnh siêu âm cũng giúp bác sĩ quan sát xương một cách rõ hơn. Bởi nó sẽ thể hiện rằng có mủ tích tụ ở bên trong tủy xương hay không. Nếu có, bác sĩ thú y sẽ lấy mẫu dịch và mủ ở khu vực nhiễm trùng. Mục đích là để phân tích thêm ở phòng thí nghiệm thông qua thí nghiệm và nuôi cấy. Nếu thực sự là do sinh vật cụ thể gây nên. Bác sĩ sẽ biết được quá trình gây bệnh và tìm hướng tiêu diệt vi khuẩn.

Trong một số trường hợp, sinh thiết phẫu thuật xương có thể được tiến hành.

Điều trị viêm tủy xương ở mèo

Có nhiều cách để điều trị khi phát hiện tình trạng viêm tủy xương ở mèo

Nếu trường hợp mèo có vết thương. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành rửa và chăm sóc vết thương trước. Vết thương phải được vệ sinh các mô chết xung quanh. Nhằm để chỗ trống cho mủ có thể chảy ra bên ngoài. Liệu pháp kháng sinh có thể được kéo dài một thời gian. Cho đến khi nhiễm trùng xương đã được giải quyết triệt để.

Trường hợp mèo bị gãy xương, bác sĩ thú y sẽ cố định lại xương cho mèo. Giúp giảm bớt tình trạng tổn thương các mô và xương xung quanh . Phẫu thuật sẽ được tiến hành để cố định lại xương bị gãy. Các dụng cụ y khoa cũng sẽ được sử dụng để cố định xương nếu trường hợp xương bị gãy khá nghiêm trọng. 

Điều trị viêm tủy xương ở mèoKhi xương bị gãy nghiêm trọng thì có khả năng nhiễm trùng sẽ lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Điều này sẽ được bác sĩ đặc biệt chú ý nếu xương và mô xung quanh bị tổn thương nặng. Một số trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra như: Mèo có thể bị cắt cụt đuôi, ngón… Thậm chí là một, hoặc vài chi để bảo toàn mạng sống cho chúng. 

Trong trường hợp mèo bị nhiễm trùng toàn thân, bác sĩ sẽ nuôi cấy vi sinh vật gây bệnh trong phòng thí nghiệm. Nhằm mục đích tìm ra kháng sinh phù hợp cho mèo.

Nếu phẫu thuật cấy ghép, thì bác sĩ thú y sẽ tiến hành loại bỏ sau khi vết thương và xương của thú cưng hoàn toàn bình phục. 

Chăm sóc mèo bị viêm tủy xương

Viêm tủy xương ở mèo cần hoạt chế các hoạt động trong giai đoạn điều trị và phục hồi. Cần một thời gian khá dài để xương có thể hồi phục nguyên trạng. Trong trường hợp mèo bị cắt mất chi, hãy cho chúng tập làm quen và sống thích nghi với điều này. Tùy thuộc vào tình trạng và mức độ nhiễm trùng. Việc điều trị sẽ có khoảng thời gian và chi phí khác nhau.

Các trường hợp  cấp tính thường có chuyển biến tốt hơn so với mãn tính. Điều này cần điều trị lâu dài kết hợp với phương pháp phẫu thuật. Nếu kháng sinh trở nên không phù hợp hoặc không chuyển biến tốt, Bác sĩ thú y sẽ sử dụng một loại kháng sinh khác cho mèo của bạn. Trong trường hợp xương gãy mất quá nhiều thời gian phục hồi, một ca phẫu thuật khác sẽ được tiến hành. 

Bạn cần đưa chúng tái khám đúng theo lịch hẹn của bác sĩ để tránh tình trạng bệnh trở nặng hơn. Bác sĩ sẽ thông qua các phim ảnh X-quang mà thay đổi cách điều trị và thuốc. Trường hợp bạn tự ý bỏ hoặc thay đổi liều lượng thuốc. Mèo của bạn sẽ có khả năng bị tật vĩnh viễn vì việc điều trị đã thất bại.

Chăm sóc mèo bị viêm tủy xươngLưu ý:

Khi mèo bị viêm tủy xương, bạn cần giữ mèo trong một trạng thái tốt, không căng thẳng. Vui lòng không cho chúng hoạt động nhiều. Tuyệt đối không nên tiếp xúc với trẻ em trong thời gian điều trị và chăm sóc tại nhà. Một chiếc lồng với không gian rộng rãi, thoáng đãng, hợp vệ sinh là điều kiện lý tưởng để dưỡng bệnh

Thực đơn cho mèo cũng sẽ là một phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả. Hãy nhớ luôn luôn bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho mèo nhé!

Lời kết

Viêm tủy xương mèo là căn bệnh khá nguy hiểm. Chúng khiến chất lượng cuộc sống của mèo giảm đi rõ rệt vì phải thường xuyên gánh chịu những cơn đau. Để có thể bảo vệ thú cưng của mình một cách trọn vẹn. Hãy nhớ đem chúng đi khám định kỳ ở các cơ sở thú y uy tín. Và đừng quên theo dõi Vpet.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin chăm sóc thú cưng hữu ích.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!