Bệnh nấm Sporotrichosis ở da mèo

Sức khoẻ | 07/08/2021

Bệnh nấm Sporotrichosis ở da mèo hay còn được biến đến với cái tên là Sporothrix schenckii.  Đây là một căn bệnh nguy hiểm và có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của mèo. Vậy bệnh nấm Sporotrichosis là gì? Đâu là nguyên nhân và cách điều trị cho mèo bị nhiễm Sporotrichosis? Cùng Vpet.vn tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc trên nhé!

Bệnh nấm Sporotrichosis ở da mèo là gì?

Bệnh nấm Sporotrichosis ở da mèo là một bệnh mãn tính do sinh vật Sporothrix schenckii gây ra trên gỗ, thảm thực vật và trong đất. Sporotrichosis là một bệnh nấm hiếm gặp nhưng có khả năng gây tử vong mà mèo và người mắc phải. Vì nấm dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua các vết loét hở trên da.

bệnh nấm Sporotrichosis ở mèo

Sporotrichosis thường xuất hiện dưới dạng tổn thương ở mũi, tai và mặt của mèo. Đồng thời, chúng còn có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể nếu không được điều trị. Đây là một căn bệnh có khả năng lây truyền cao. Chúng có thể lây truyền giữa các loài động vật với nhau hoặc từ động vật với con người.

Những con mèo có xu hướng mắc phải căn bệnh này khá cao. Do đó, chúng có khu cơ cao lây nhiễm bệnh sang con người và những loài động vật khác. Những con mèo đực có thói quen đi lang thang và thường có những cuộc ẩu đả với các động vật khác, gây ra những vùng tổn thương da, lở loét. Đây được xem là điều kiện thuận lợi để nấm Sporothrix schenckii xâm nhập vào cơ thể chúng.

Các triệu chứng của bệnh Sporotrichosis ở mèo

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, giống mèo, độ tuổi và giới tính mà mèo bị bệnh sẽ có những triệu chứng khác nhau. Những triệu chứng của bệnh nấm Sporotrichosis ở da mèo bao gồm:

  • Thương tổn trên đỉnh tai, mũi và đầu.

  • Phiền muộn

  • Bơ phờ

  • Sốt

  • Hoại tử ở da

  • Sưng hạch bạch huyết

  • Tổn thương da

  • Sốt

  • Viêm xương khớp khi nhiễm nấm lan đến khớp và xương.

  • Viêm màng não khi nhiễm nấm lan đến hệ thần kinh và não.

  • Chán ăn

  • Sụt cân

bệnh nấm Sporotrichosis ở mèo

Các loại

Bệnh nấm có tên khoa học là sporotrichosis, có thể được nhóm lại thành 3 dạng:

  • Nấm sporotrichosis ở bạch huyết

  • Nấm sporotrichosis ở da

  • Nấm sporotrichosis lan tỏa

Nguyên nhân gây bệnh nấm Sporotrichosis ở da mèo

Bệnh nấm Sporotrichosis ở da mèo có thể xảy ra khi chúng tiếp xúc trực tiếp với loại nấm này thông qua vết thương trên da. Vì nấm được tìm thấy trên các loại cây khác nhau, nên mèo có thể bị nhiễm nấm khi chúng bị cây nhiễm nấm làm xước da hoặc vô tình ăn phải loại cây có chứa loại nấm này.

Tuy nhiên, mèo có tỷ lệ lây nhiễm cao hơn nếu chúng xuất hiện những vết thương bị đâm thủng. Điều này tạo cơ hội lớn cho vi khuẩn sporotrichosis xâm nhập vào cơ thể.

Ngoài ra, những nguyên nhân gây bệnh cho mèo có thể là:

  • Những con mèo đánh nhau gây ra những vết cào xước

  • Mòe tiếp xúc với động vật bị nhiễm nấm

  • Mèo bị ức chế miễn dịch

  • Những con mèo tiếp xúc với các mảnh vụn hữu cơ đang phân hủy

Chẩn đoán bệnh Sporotrichosis ở mèo

Bệnh nấm Sporotrichosis ở da mèo rất khó chẩn đoán. Vì các triệu chứng liên quan đến bệnh này tương đối giống với các bệnh ngoài da khác. Do đó, bác sĩ thú y sẽ bắt đầu quá trình chẩn đoán bằng cách xem xét lịch sử y tế của mèo và hỏi bạn một loạt câu hỏi về các hoạt động gần đây của mèo. Chẳng hạn như những trận đánh nhau gần đây của mèo, mèo hoạt động ngoài trời và tiếp xúc với các mảnh vụn phân hủy như phân trộn trong vườn. Những thông tin này sẽ khá hữu ích trong việc chẩn đoán của bác sĩ thú y.

bệnh nấm Sporotrichosis ở mèo

Để loại bỏ các điều kiện có thể gây ra tổn thương da, bác sĩ thú y sẽ thực hiện chẩn đoán phân biệt. Muốn xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh cho mèo. Trước tiên bác sĩ thú y sẽ muốn loại trừ khả năng như phát ban do thuốc, dị ứng ký sinh trùng, bệnh qua trung gian miễn dịch, bệnh lupus, ung thư biểu mô tế bào vảy hoặc viêm da mủ do vi khuẩn. Do đó, xét nghiệm máu, phân tích nước tiểu và tế bào da sẽ được thực hiện trên mèo để kiểm tra thêm tình trạng này của mèo.

Sporotrichosis có một đặc điểm tế bào học khác biệt so với các bệnh về da gây tổn thương khác. Thông thường sẽ được chẩn đoán thông qua việc đánh giá tế bào học của mẫu da.

Điều trị bệnh Sporotrichosis ở mèo

Các chuyên gia thú y đã chứng minh rằng việc điều trị bệnh nấm Sporotrichosis ở da mèo là một thách thức đối với các bác sĩ thú y. Mặt dù có nhiều liệu pháp điều trị bằng thuốc y tế mà bác sĩ thú y có thể sử dụng. Nhưng những liệu pháp không được phép sử dụng mà không có chỉ định của bác sĩ thú y. Vì có những tác dụng phụ nghiêm trọng.

Là căn bệnh có thể lây nhiễm sang người. Do đó việc điều trị bệnh ngoại trú cho mèo sẽ được các bác sĩ thú y cân nhắc. Các liệu pháp điều trị có thể kéo dài từ ba tuần đến một tháng. Đồng thời, tùy vào sức khỏe của mèo mà các bác sĩ thú y có thể tiếp tục cho mèo uống thuốc một thời gian sau khi các triệu chứng của mèo đã được loại bỏ hoàn toàn. Các loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh Sporotrichosis ở mèo bao gồm:

  • Natri iotua

  • Kali iotua

  • Ketoconazole

  • Itraconazole

  • Terbinafine

Phục hồi bệnh nấm Sporotrichosis ở da mèo

Bạn nên thực hiện theo tất cả các hướng dẫn của bác sĩ thú y và thực hiện đầy đủ liệu pháp điều trị cho mèo, ngay cả khi chúng không còn dấu hiệu bị bệnh. Bệnh nấm Sporotrichosis ở da mèo thường được điều trị ít nhất một tuần sau khi khỏi bệnh. Để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các bào tử nấm khỏi cơ thể.

mèo bị bệnh nấm Sporotrichosis

Tác dụng phụ của thuốc thường xảy ra ở mèo nhiễm giun chỉ và đang được điều trị. Do đó, bác sĩ thú y sẽ yêu cầu bạn theo dõi mèo cẩn thận tại nhà. Nếu mèo có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng nào về tác dụng phụ bạn cần đưa chúng đến phòng khám thú y ngay lập tức. Vì những tác dụng phụ này có thể gây tử vong.

Đừng quên mang đồ bảo hộ và tránh cho mèo bạn tiếp xúc với trẻ em và vật nuôi trong nhà. Vì đây là một căn bệnh có thể lây nhiễm sang người và động vật. Đưa mèo đi tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Để các bác sĩ thú y có thể theo dõi và đánh giá tình trạng sức khỏe và quá trình hồi phục của mèo.

Lời kết:

Bệnh nấm Sporotrichosis ở da mèo được xem là căn bệnh phổ biến. Rất khó để bạn có thể phòng ngừa mèo khỏi loại nấm này. Vì chúng khá phổ biến trong môi trường tự nhiên. Tốt nhất bạn nên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ. Để mèo có thể duy trì được sức khỏe ổn định. Đồng thời các bác sĩ thú y có thể tìm ra được những bệnh lý tiềm ẩn của mèo.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!