Điều trị bệnh viêm da do liếm ở mèo

Sức khoẻ | 07/08/2021

Viêm da do liếm là tình trạng bệnh mà thần kinh của mèo bị ảnh hưởng. Đây là căn bệnh có thể thường xuyên bắt gặp ở mèo. Tuy nhiên những con sen lại không biết được nguyên nhân và cách điều trị cho căn bệnh này ở mèo. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu và khám phá kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!

Viêm da do liếm ở mèo là gì?

Viêm da do liếm ở mèo, còn được gọi là viêm da do thần kinh. Đây là căn bệnh được gây ra do một hành vi tự điều khiển của mèo. Những con mèo sẽ thường xuyên có hành vi liếm mà không có mục đích rõ ràng. Vì hành động chải chuốt quá mức của chúng mà gây ra giải phóng endorphin trong não. Do đó mèo sẽ sẽ tiếp tục hành vi này ngay cả sau khi xuất hiện một vùng da bị tổn thương gây đau đớn trên cơ thể mèo.

mèo bị viêm da do liếm

Nếu mèo của bạn xuất hiện vùng da bị đỏ, loét ở bàn chân hoặc mạn sườn. Chúng có thể đang bị viêm da do vết liếm. Hành động liếm quá mức của mèo thường có liên quan đến chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế, do căng thẳng hoặc buồn chán. Nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu lâm sàng của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

Một khi vết thương xuất hiện, sẽ kích thích mèo liếm vào vùng da tỗn thương với tần suất nhiều hơn. Khiến da bị nhiễm trùng, kích ứng và gây đau đớn. Để chẩn đoán đúng bệnh viêm da này ở mèo, bạn cần phải tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ thú y.

Các triệu chứng của bệnh viêm da do thần kinh ở mèo

Dấu hiệu lâm sàng chính của bệnh viêm da do liếm ở mèo là hành động mèo liếm theo kiểu lặp đi lặp lại ở một vùng da trên cơ thể. Do vị trí thuận tiện, bệnh viêm da này sẽ thường thấy ở khớp cổ tay hoặc bàn chân của các chi trước ở mèo.

Những biểu hiện của mèo khi mắc bệnh bao gồm:

  • Thường xuyên liếm và nhai vào một vùng da cố định

  • Xuất hiện vết loét đỏ

  • Rụng lông

Khi hành vi này của mèo diễn ra thường xuyên sẽ làm cho những vết loét này có thể phát triển thành u hạt. U hạt là một khối màu thịt, bóng, hình bầu dục hoặc hình tròn và có hình dạng giống miếng thịt còn sống.

mèo bị viêm da do liếm

Nguyên nhân của bệnh viêm da do liếm ở mèo

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thú y thì bệnh viêm da do liếm ở mèo là một chứng rối loạn thần kinh, ám ảnh phát sinh do buồn chán, căng thẳng và không hoạt động. Một con mèo không nhận được những kích thích hàng ngày. Chẳng hạn như chơi đùa hoặc săn mồi, sẽ tìm cách để giải trí.

Hành động chải chuốt giải phóng endorphin trong não và đáp ứng nhu cầu cho các hoạt động. Tuy nhiên, viêm da do liếm cũng có thể là một hành vi tự điều khiển. Bao gồm do dị ứng, chấn thương, ung thư và nhiễm trùng nấm hoặc vi khuẩn.

Chẩn đoán bệnh viêm da do thần kinh ở mèo

Viêm da do liếm ở mèo có thể dễ dàng được chẩn đoán khi bạn đưa mèo đi khám sức khỏe. Vì các u hạt liếm rất dễ nhìn thấy trên da. Để xác định nguyên nhân cơ bản của hành vi tự chải chuốt quá mức này của mèo. Các bác sĩ thú y sẽ hỏi bạn một số câu hỏi về lối sống của mèo.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ hỏi bạn về bất kỳ thay đổi nào gần đây trong nhà. Chẳng hạn như vật nuôi hoặc em bé mới. Vì những thay đổi này có thể tác động đến mèo và khiến chúng bị căng thẳng. Mèo là sinh vật có thói quen và dễ dàng trở nên buồn bã khi phải nhận những sự thay đổi. Vì vậy bất kỳ thông tin nào bạn cung cấp đều hữu ích trong quá trình chẩn đoán.

mèo bị viêm da do liếm

Viêm da do vết liếm ở mèo cũng có thể là một dấu hiệu lâm sàng của tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Để loại trừ các nguyên nhân khác có thể xảy ra và gây ra bệnh viêm da cho mèo. Các bác sĩ thú y của bạn sẽ tiến hành chẩn đoán để phân biệt và loại trừ.

Cạo da, cấy vi khuẩn và kiểm tra mô học của da là phương pháp phổ biến thường xuyên được áp dụng để loại trừ các vấn đề bên ngoài. Để xác định vấn đề sức khỏe bên trong. Bác sĩ thú y có thể yêu cầu chụp X quang, phân tích nước tiểu và xét nghiệm máu trên mèo.

Điều trị bệnh viêm da do liếm ở mèo

Việc điều trị viêm da do liếm lông ở mèo có thể thay đổi và liên quan đến nguyên nhân cơ bản. Nhiễm trùng da do vi khuẩn gây ra hoặc do hành vi chải chuốt quá mức được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Nhiễm nấm trên da thường được điều trị bằng kem chống nấm tại chỗ bôi vào vùng bị ảnh hưởng.

Hầu hết mọi trường hợp viêm da ở mèo đều phải được dùng băng để có thể băng bó vùng da bị tổn thương. Với mục đích ngăn chặn sự phát triển khiến vùng da bị ảnh hưởng nặng nề.

Tuy nhiên, nguyên nhân thần kinh gây ra tình trạng này của mèo sẽ rất khó điều trị. Bác sĩ thú y có thể kê đơn thuốc chống lo âu hoặc chống trầm cảm để giúp giảm bớt căng thẳng cho mèo. Các bác sĩ cũng có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia về hành vi của mèo. Để giải quyết cụ thể nguyên nhân khiến mèo chải chuốt quá mức.

Các chuyên gian có thể sẽ khuyên bạn nên quan tâm mèo nhiều hơn. Đồng thời, kích thích tinh thần của mèo bằng những hoạt động và trò chơi giải trí. Đồng thời, lúc này bạn cũng nên hạn chế bất kỳ những thay đổi nào trong gia đình. Cho mèo một không gian an toàn để chúng có thể tránh những áp lực của từ môi trường đến chúng.

Phục hồi bệnh viêm da do liếm ở mèo

Nếu như mèo của bạn được chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh là do một bệnh lý đã có từ trước. Việc điều trị loại bệnh lý này sẽ giúp mèo của bạn có thể loại trừ được viêm da tái phát ở mèo. Tuy nhiên nếu nguyên nhân là do các vấn đề về thần kinh. Tiên lượng bệnh lúc này của mèo sẽ cần được theo dõi thêm.

mèo bị viêm da do liếm

Mèo hồi phục nhanh chóng bệnh sau khi vùng da bị tổn thương này được điều trị. Tuy nhiên, hành vi này của mèo khó có thể mà được loại bỏ hoàn toàn. Trên thực tế, những con sen thường cho rằng hành vi liếm gây ra viêm da của mèo mèo thường là một tình trạng khó chịu để quản lý. Nhưng các bác sĩ thú y có thể giúp bạn khắc phục tình trạng này cho mèo.

Bạn nên đảm bảo rằng mèo của mình được tiếp nhận các hoạt động hàng ngày. Đừng quên các kích thích tinh thần của chúng. Vì đây được đánh giá rất quan trọng trong việc điều trị viêm da do liếm lông.

Lời kết:

Viêm da do liếm là tình trạng bệnh thường gặp ở mèo. Nếu nguyên nhân gây ra bệnh là những bệnh lý có sẵn trong cơ thể. Lúc này mèo của bạn chỉ cần điều trị các bệnh lý này thì tình trạng viêm sẽ được hồi phục. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân là do các yếu tố tác động đến thần kinh mèo. Bạn sẽ phải theo dõi và quá trình điều trị của mèo sẽ khá phức tạp.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!