Chứng cuồng uống và đa niệu ảnh hưởng đến mèo như thế nào?

Sức khoẻ | 01/08/2021

Chứng cuồng uống và đa niệu là thuật ngữ y khoa miêu tả tình trạng uống nhiều nước và đi tiểu bất thường ở mèo. Đây mặc dù không phải là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên đây có thể là dấu hiệu của một bệnh lý khác nghiêm trọng hơn. Hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu nguyên nhân qua bài viết dưới đây nhé!

Chứng cuồng uống và đa niệu ở mèo

Chứng cuồng uống và đa niệu là tình trạng mèo có mức độ khát tăng cao, kéo theo đó là lượng nước tiểu được bài tiết cũng cao bất thường ở mèo.  Phần lớn căn bệnh này sẽ liên quan đến gan và thận

Chứng cuồng uống và đa niệu ở mèoDấu hiệu của chứng cuồng uống và đa niệu

Biểu hiện rõ ràng nhất có thể nhìn thấy thông qua mắt thường ở chứng cuồng uống và đa niệu là:

  • Số lần tiểu tiện tăng lên so với bình thường

  • Mèo uống rất nhiều nước

  • Lượng nước tiểu cũng tăng lên đáng kể

  • Thời gian bài tiết cũng sẽ lâu hơn

Nếu bạn nhận thấy thú cưng của mình có những mặt bất thường kể trên. Hãy đưa mèo của mình đến các cơ sở thú y uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân khiến mèo uống nước nhiều bất thường và đi tiểu nhiều lần

Nguyên nhân chính của chứng đa niệu và cuồng uống là do bất thường bẩm sinh. Cũng có thể có những trường hợp liên quan đến vấn đề suy thận. Bệnh bẩm sinh mà mèo có thể mắc phải là do tiểu đường, tuyến thượng thận giảm, sản sinh nhiều Steroid. Bệnh cũng có thể liên quan đến các khối u, tăng hormone tuyến giáp. Đôi khi là do rối loạn điện giải hoặc nội tiết tố ở mèo.

Nguyên nhân khiến mèo uống nước nhiều bất thường và đi tiểu nhiều lầnCác tác nhân có thể tiềm tàng khác sau chứng cuồng uống và đa niệu như:

  • Chế độ ăn quá ít protein

  • Mèo đang sử dụng thuốc lợi tiểu (thuốc loại bỏ các chất dư thừa ra khỏi cơ thể)

  • Tuổi tác

Những chú mèo nhỏ tuổi tăng động thường có khả năng khát và số lần bài tiết nhiều hơn.

Chẩn đoán bệnh cho mèo

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám tổng quát cho chú mèo. Xác định mức độ khát và đi tiểu bằng cách đo lượng nước chúng sử dụng và lượng nước tiểu được bài tiết. Một biểu đồ đường cơ sở của mức dịch bình thường và mức độ tiểu bình thường sẽ được thiết lập. Nhằm để so sánh và đánh giá. Bảo đảm mèo có bị mắc chứng cuồng uống và đa niệu hay không.

Bác sĩ thú y cũng cần chẩn đoán xem đây là một bệnh lý bình thường hay là dấu hiệu của một căn bệnh khác nghiêm trọng hơn.

Các xét nghiệm tiêu chuẩn bao gồm xét nghiệm máu toàn bộ, phân tích nước tiểu mèo. Chụp ảnh x-quang để loại trừ các khả năng liên quan đến thận, hệ sinh sản hay thượng thận. Thường thì các vấn đề liên quan đến bài tiết đều liên quan rất lớn đến thận và các cơ quan xung quanh thận. Bác sĩ thú y phải chắc chắn rằng thận không có bất kỳ vấn đề gì trong quá trình chẩn đoán. Nếu không, việc chữa trị sẽ trở nên phức tạp hơn.

Bất kỳ các triệu chứng nào liên quan đến mức độ khát. Tần suất đi tiểu tăng, hoặc ngay cả những triệu chứng không liên quan. Đều sẽ được bác sĩ thú y cân nhắc trong lúc chẩn đoán cuối cùng

Điều trị chứng cuồng uống và đa niệu cho mèo

Khi mèo mắc chứng cuồng uống và đa niệu. Phần lớn bác sĩ đều sẽ cho chúng điều trị ngoại trú. Điều duy nhất khiến cho bác sĩ quan ngại là do thận bị suy yếu hay gan có thể gây khát nước và đi tiểu nhiều lần. Nếu như thực sự vấn đề có liên quan đến suy thận và gan. Mèo sẽ được giữ lại bệnh viện để tiếp tục theo dõi và tìm ra hướng điều trị mới cho những bệnh lý tiềm ẩn này.

Điều trị chứng cuồng uống và đa niệu cho mèoNếu cả hai mối quan ngại trên của bác sĩ đều được loại bỏ. Mèo cũng gặp bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào. Bác sĩ thú y sẽ không phải thay đổi liệu trình chữa bệnh cho chúng.

Bác sĩ thú y sẽ đưa ra hạn mức nước mà mèo nên dung nạp vào cơ thể trong một ngày. Đồng thời, cũng yêu cầu bạn theo dõi để xem mèo có được cấp nước đầy đủ hay không. Mức độ nước cần được theo dõi nghiêm ngặt trong và sau quá trình điều trị. Bởi nếu bị mất nước, mèo sẽ gặp nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Trong trường hợp mèo không được cung cấp nước đầy đủ nhưng chúng vẫn đi tiểu nhiều lần. Mèo có thể tử vong do mất nước, suy thận. Bác sĩ sẽ kê toa các chất điện giải nhằm phòng tránh trường hợp này.

Khi việc điều trị kết thúc. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra lại một lần nữa. Nhằm chắc chắn mèo của bạn đã được chữa khỏi và không gặp các vấn đề liên quan đến thận.

Chăm sóc mèo bị bệnh 

Khi mèo được điều trị ngoại trú thì vấn đề chăm sóc mèo luôn được đặt cao hàng đầu. Để có thể chấm dứt chứng cuồng uống và đa niệu ở mèo một cách nhanh chóng. Bạn cần tuân thủ chặt chẽ các quy  định mà bác sĩ thú y đưa ra.

Chăm sóc mèo bị bệnh Luôn cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Bạn không được tự ý thay đổi liều lượng thuốc của mèo. Không ngưng thuốc nếu thấy tình trạng của mèo đang khỏe mạnh lại. Vẫn nên đưa mèo đi tái khám dù cho mèo đã có dấu hiệu khỏe hoàn toàn. Tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc khác khi đang trong quá trình chữa bệnh mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y.

Cho mèo luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng, không quá nhiều để tránh tình trạng mất sức, kiệt sức. Chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng là một cách hỗ trợ điều trị hiệu quả. Hãy nhớ bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thông qua thực đơn hàng ngày. Vì có nhiều trường hợp mèo bị bệnh là do thực đơn thiếu protein nên ưu tiên chế độ ăn giàu protein. Chất xơ cũng được khuyến khích trong trường hợp này. Bạn nên hạn chế cho mèo sử dụng thức ăn khô. Ngay cả khi chúng đã khỏe lại.

Lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà

Bổ sung nước trong trường hợp này luôn là ưu tiên hàng đầu. Mèo đi tiểu nhiều lần có thể gây nên mất nước nghiêm trọng. Bác sĩ sẽ khuyến cáo cho bạn mức nước nên cho chúng nạp vào cơ thể trong một ngày. Không nên hạn chế cho mèo uống nước khi thấy chúng đi tiểu quá nhiều lần. Điều này sẽ vô tình gây áp lực lớn lên thận và khiến mèo của bạn bị suy thận.

Chất điện giải được kê trong đơn thuốc là thứ giúp mèo không bị mất nước dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Vì vậy hãy đọc kỹ cách sử dụng và cho mèo uống đúng theo yêu cầu của bác sĩ.

Lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhàMèo thường bài tiết sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến vấn đề vệ sinh. Có nhiều trường hợp mèo không thể tự kiểm soát được bàng quang của mình. Chỗ ngủ hoặc chỗ mèo hay nằm sẽ xuất hiện những vũng nước tiểu. Bạn cần vệ sinh và khử mùi nơi chúng ở thật sạch sẽ. Để phòng tránh những bệnh viêm nhiễm khác cho mèo.

Lời kết

Chứng cuồng uống và đa niệu là căn bệnh không quá nguy hiểm cho mèo và có thể điều trị được. Tuy nhiên, bạn cần phải đưa chúng đến các cơ sở thú y uy tín. Để chắc rằng đây không phải là nguyên nhân của các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!