Block nhánh trái trước ở mèo và những triệu chứng đáng lo ngại

Sức khoẻ | 07/09/2021

Block nhánh trái trước là một trong những dạng Block nhánh phổ biến nhất ở mèo. Đây là một căn bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động của tim. Căn bệnh này có thể xảy ra với mọi giống mèo, mọi giới tính và không phân biệt tuổi tác. Để có thể cập nhật cho mình những thông tin bổ ích về căn bệnh này ở mèo. Hãy theo dõi hết bài viết này của Vpet.vn nhé!!!

Block nhánh trái trước có thể xảy ra ở mọi giống mèo

Block nhánh trái trước ở mèo hay còn được biết đến với tên gọi là chậm dẫn truyền nhánh trái trước hoặc LAFB. Đây là một vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống dẫn truyền ở tim của mèo. Hệ thống này có chức năng giúp tạo ra xung điện (còn gọi là sóng) để lan truyền khắp cơ xương. Đồng thời kích thích cho tim co bóp và bơm máu đến các cơ quan trong cơ thể.

Block nhánh trái trước ở mèo

Nếu hệ thống dẫn truyền của mèo bị tắc nghẽn, sẽ khiến cho các hoạt động dẫn truyền máu của tim mèo bị trì hoãn. Đồng thời, tim của mèo cũng bị ảnh hưởng và không thể co bóp. Khiến cho tần suất của nhịp tim cũng bị tác động.

Trên thực tế, tất cả những vấn đề ảnh hưởng đến tim mèo đều nguy hiểm và cần điều trị càng sớm càng tốt. Đối với bệnh LAFB này, nếu mèo không được điều trị kịp thời, sức khỏe và tính mạng của chúng có thể bị đe dọa. Vì tình trạng này có thể khiến tim của mèo ngừng co bóp và máu không thể lưu thông đến các cơ quan trong cơ thể để duy trì sự sống.

Nếu một ngày, mèo của bạn xuất hiện bất kỳ những triệu chứng nào đặc biệt là liên quan đến tim. Bạn nên đưa chúng đến cơ sở thú y ngay lập tức để các bác sĩ có thể thăm khám và điều trị kịp thời.

Triệu chứng của tình trạng LAFB chưa được làm rõ

Đối với những căn bệnh ảnh hưởng đến hệ thống dẫn truyền của mèo đều không có những triệu chứng cụ thể của bệnh. Dễ hiểu hơn, thì LAFB thường sẽ là triệu chứng của một căn bệnh tìm ẩn trong cơ thể này. Căn bệnh này đang gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến tim. Do đó, để có thể chẩn đoán bệnh này, các bác sĩ chỉ có thể dựa vào các triệu chứng của các căn bệnh tiềm ẩn gây ra tình trạng LAFB này cho mèo.

Những nguyên nhân khi mèo mắc chứng Block nhánh trái trước có thể là:

  • Nhịp tim bất thường

  • Khó thở

  • Thở hổn hển

  • Biếng ăn

  • Sụt cân

  • Đầy hơi

  • Nướu và niêm mạc có màu xanh nhạt

  • Cơ thể yếu ớt

  • Ngất xỉu

  • Đột tử

Block nhánh trái trước ở mèo

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnh Block nhánh trái trước ở mèo

Thông thường, các căn bệnh về tim sẽ là nguyên nhân chủ yếu gây ra Block nhánh trái trước ở mèo. Tùy theo mức độ của bệnh mà mèo có thể phát triển một hoặc nhiều những nguyên nhân gây bệnh. Nếu như phát hiện và điều trị kịp thời, những nguyên nhân gây bệnh cho mèo có thể được kiểm soát một cách dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bệnh càng kéo dài, việc điều trị cho mèo sẽ vô cùng khó khăn.

Những nguyên nhân gây bệnh:

  • Phẫu thuật để điều trị các căn bệnh về tim ở mèo

  • Những bất thường về điện giải

  • Những khối u, nhất là khối u ở tim

  • Suy tim

  • Bệnh tim thiếu máu cục bộ

  • Dị tật vách ngăn ở tâm thất

  • Bệnh van động mạch chủ

  • Xơ hóa hoặc tính tụ cơ sẹo trong mô tim

  • Mèo bị tắt niệu đạo

  • Xuất hiện cục máu đông trong máu

Thăm khám cho mèo bị LAFB

Trước khi tiến hành thăm khám cho mèo, bác sĩ thú y sẽ thu thập các thông tin của chúng. Bạn cần cung cấp cho bác sĩ thú y về bệnh sử từ trước đến nay của mèo. Cùng với đó là triệu chứng và thời gian gần chính xác mèo phát triển các triệu chứng này. Đặc biệt, nếu trước đây mèo có điều trị bệnh về tim hoặc mèo có bệnh nền ảnh hưởng đến tim, bạn nên thông báo với bác sĩ thú y.

Block nhánh trái trước ở mèo

Sau khi tiến hành thu thập thông tin về mèo. Các bác sĩ thú y sẽ có một cuộc khám sức khỏe toàn diện cho chúng. Đồng thời cũng thực hiện các xét nghiệm như: phân tích nước tiểu, phân tích thành phần hóa sinh và xét nghiệm máu cho mèo. Những xét nghiệm này không hỗ trợ nhiều cho việc chẩn đoán bệnh Block nhánh trái trước ở mèo. Nhưng nó có thể chó bác sĩ thấy được tình trạng sức khỏe hiện tại của mèo.

Để có thể chẩn đoán chính xác tình trạng này ở mèo, các bác sĩ thú y sẽ sử dụng đo điện tâm đồ cho mèo. Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ so sánh nó với kết quả điện tâm đồ chuẩn ở mèo. Nếu như kết quả so sánh cho thấy các sóng điện trong cơ thể của mèo thay đổi, các bác sĩ có thể chẩn đoán mèo của bạn bị rối loạn dẫn truyền ở tim.

Ngoài ra, các bác sĩ thú y cũng sẽ thực hiện siêu âm và chụp X-quang tim cho mèo. Những hình ảnh của siêu âm và chụp X-quang sẽ cho bác sĩ thấy cơ chế hoạt động của tim.

Xử lý tình trang Block nhánh trái trước ở mèo

Cũng như các căn bệnh khác ở mèo, phương pháp điều trị cho tình trạng Block nhánh trái trước ở mèo sẽ phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân và tình trạng bệnh. Tuy nhiên, trước khi tìm ra liệu pháp điều trị phù hợp, các bác sĩ cần thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để hổ trợ tim của mèo có thể hoạt động một cách bình thường. Vì những con mèo cần có nhịp tim ổn định mới có thể thực hiện điều trị một cách tốt nhất.

Đối với những con mèo được phát hiện bệnh sớm và tình trạng sức khỏe không quá nghiêm trọng. Chúng có thể được điều trị ngoại trú tại nhà dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, những con mèo này cần được đưa đi tái khám thường xuyên. Để bác sĩ thú y có thể trực tiếp xem xét tình trạng sức khỏe của chúng.

Block nhánh trái trước ở mèo

Đối với những con mèo bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Các bác sĩ thú y sẽ yêu cầu mèo được điều trị nội trú tại bệnh viện. Để các bác sĩ có thể theo dõi tình trạng của mèo một cách dễ dàng nhất. Đồng thời có thể ứng phó kịp thời nếu mèo có những biểu hiện xấu đi.

Sức khỏe của mèo bị LAFB

Quá trình hồi phục của mèo khi bị Block nhánh trái trước sẽ phụ thuộc khá nhiều vào nguyên nhân chính gây bệnh. Nếu được điều trị sớm, mèo sẽ có thể hồi phục bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, đối với trường hợp mèo bị ung thư hoặc suy tim giai đoạn cuối, sức khỏe của mèo sẽ rất xấu.

Bạn nên tham khảo ý kiến thú y về tình trạng sức khỏe khi mèo mắc bệnh. Để có thể có cho mình kế hoạch chăm sóc và điều trị cho mèo tốt nhất. Tuy nhiên, bạn nên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Để các bác sĩ thú y có thể phát hiện ra các căn bệnh tiềm ẩn trong cơ thể mèo (nếu có). Đồng thời, nếu mèo của bạn mắc bệnh, chúng cũng có thể được điều trị sớm và hồi phục tốt.

Lời kết:

Block nhánh trái trước là một trong những tình trạng chậm dẫn truyền phổ biến nhất ở tim mèo. Vì hiện nay vẫn chưa có nguyên nhân cụ thể biểu hiện cho căn bệnh này ở mèo. Do đó sẽ gây ra nhiều khó khăn trong việc phát hiện ra bệnh ở mèo.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!