Sỏi đường niệu - Lắng đọng canxi trong đường tiết niệu ở mèo

Sức khoẻ | 27/07/2021

Sỏi đường niệu là tình trạng xuất hiện sỏi trong đường tiết niệu ở mèo. Khi những viên sỏi trong đường tiết niệu được hình thành từ canxi oxalat. Chúng được gọi là lắng đọng canxi. Trong hầu hết các trường hợp mèo mắc bệnh, sỏi đều được loại bỏ một cách an toàn.

Đây là căn bệnh hiếm gặp ở mèo con. Tuy nhiên, loại sỏi này khá phổ biến và thường xuyên xảy ra ở các chú mèo lớn tuổi. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu nó thông qua bài viết dưới đây nhé!!

Triệu chứng của sỏi đường niệu Triệu chứng của sỏi đường niệu 

Triệu chứng phổ biến nhất của sỏi đường niệu là mèo sẽ cảm thấy căng tức khi đi tiểu. Nếu mèo xảy ra tình trạng viêm ở đường tiết niệu. Bụng của chúng sẽ phình to hoặc mèo sẽ có triệu chứng khó chịu ở khu vực quanh vùng tiết niệu. Trường hợp cặn canxi lớn, bác sĩ thú y có thể sờ thấy chúng thông qua lớp da thường.

Nếu nhận thấy mèo của mình có nhiều thay đổi, thường xuyên cảm thấy khó khăn và đau buốt trong lúc đi tiểu. Bạn cần đưa chúng đến cơ sở thú y để được khám và điều trị kịp thời

Nguyên nhân mèo bị lắng đọng canxi trong đường tiết niệu

Nguyên nhân chính của sỏi đường niệu là do hàm lượng canxi dư thừa trong nước tiểu. Dư thừa protein và Vitamin D trong khẩu phần ăn hàng ngày cũng là yếu tố gây nên bệnh. Ngoài ra, khi mèo thiếu hụt vitamin B6, sử dụng nhiều thực phẩm bổ sung canxi và steroid. Chế độ ăn chỉ có thức ăn khô và hạt cũng là nguyên nhân gây nên bệnh.

Mèo Himalaya, Scottish Fold, Ba Tư, Ragdoll và mèo Miến Điện là những giống mèo có nguy cơ mắc bệnh sỏi đường niệu cao hơn so với các giống mèo khác.

Nguyên nhân mèo bị lắng đọng canxi trong đường tiết niệuChẩn đoán sỏi đường niệu

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành chụp X-quang và siêu âm cho mèo. Thông qua đó tìm được nguyên nhân chính khiến mèo đau đớn và tiểu tiện khó khăn. Các xét nghiệm máu cũng sẽ được thực hiện để kiểm tra mức độ dinh dưỡng hàng ngày của mèo. Dựa vào đó xác định xem có chất nào dư thừa và thiếu hụt hay không.

Xét nghiệm nước tiểu cũng sẽ được bác sĩ thú y tiến hành để phân tích hàm lượng canxi trong đó. Từ đó đưa ra phương pháp chữa sỏi đường niệu hiệu quả.

Điều trị lắng đọng canxi trong đường tiết niệu cho mèo

Để có thể loại bỏ hoàn toàn sỏi đường niệu thì phẫu thuật là phương pháp phổ biến nhất. Nhưng cũng có một số trường hợp, bác sĩ thú y sẽ dùng sóng xung kích để phá vỡ sỏi. Ngoài ra, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và kích thước của sỏi. Đôi khi bác sĩ có thể rửa sạch chúng và xoa bóp khỏi cơ thể mèo thông qua ống thông và chất lỏng

Điều trị lắng đọng canxi trong đường tiết niệu cho mèoCăn bệnh này có thể xảy ra nhiều biến chứng như tắc nghẽn đường tiết niệu, mèo không thể tiểu tiện. Loại sỏi này thường sẽ tái hình thành ở thú cưng. Vậy nên việc điều trị liên tục sẽ bao gồm cả việc giám sát lượng canxi dung nạp vào cơ thể. Cả các đặc điểm ở đường tiết niệu của mèo cũng sẽ được quan sát để xem có vấn đề gì xảy ra không.

Nếu mèo được bác sĩ tiến hành phẫu thuật, chúng sẽ được chụp X-quang để đảm bảo rằng sỏi đã được loại bỏ hoàn toàn

Chăm sóc mèo bị lắng đọng canxi trong đường tiết niệu

Để chăm sóc tốt cho mèo khi mắc bệnh sỏi đường niệu. Bạn cần phải tuân thủ đúng các chỉ định mà bác sĩ đã đề ra. Sử dụng các loại thuốc bác sĩ kê đơn đúng liều lượng và cho mèo uống đúng giờ. Không tự ý sử dụng các loại thuốc dân gian hay thuốc tây khác trong quá trình điều trị nếu không có sự đồng ý của bác sĩ.

Đã có nhiều trường hợp, các “con sen” tham khảo các nguồn tin không chính thống, cho mèo sử dụng các bài thuốc dân gian, thuốc tây với mục đích tan sỏi. Bạn nên biết, khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Bất cứ loại thuốc nào được sử dụng trong quá trình điều trị cũng đều có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của thú cưng. Nhiều trường hợp, việc điều trị đã gặp phải nhiều khó khăn hơn do chủ nhân tự ý đổi thuốc, thay đổi liều lượng thuốc cho mèo.

Hơn hết, nguyên nhân gây nên lắng đọng canxi trong đường tiết niệu ở mỗi cá thể mèo là khác nhau. Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc cho mèo nếu không có sự tư vấn của bác sĩ thú y.

Chăm sóc mèo bị lắng đọng canxi trong đường tiết niệuTrong trường hợp mèo được lựa chọn phẫu thuật làm phương pháp chữa trị. Bác sĩ sẽ cho bạn thuốc giảm đau để dùng làm dịu cơn đơn cho mèo. Hãy nhớ luôn giữ cho miệng vết thương của chúng được sạch sẽ và khô ráo. Khi nhận thấy mèo có dấu hiệu khỏe lại. Bạn cũng không nên tự ý cho mèo ngưng thuốc. Hãy đưa mèo đến tái khám theo lời của bác sĩ

Những lưu ý cần làm khi mèo bị bệnh

Thay đổi thực đơn ở nhà cho mèo là một phương pháp chăm sóc và hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả. Bạn hạn chế cho mèo bổ sung quá nhiều chất dinh dưỡng để phòng ngừa dư thừa. Không phải cứ cho mèo ăn đầy đủ chất là mèo sẽ khỏe mạnh. Bạn phải dựa vào tình trạng cơ thể mèo, xem chúng thiếu và dư chất gì để bổ sung và hạn chế. Ở trường hợp này, bác sĩ thú y sẽ gợi ý cho bạn những thực phẩm nên dùng và không nên dùng.

Nguyên nhân phổ biến gây ra sỏi đường niệu hầu như là do dư thừa protein và vitamin D trong khẩu phần ăn. Bạn nên cho mèo sử dụng ít các thực phẩm chứa nhiều protein và vitamin D. Thay vào đó là cho mèo bổ sung thêm Vitamin B6 có trong các loại cá, thịt bò. Hạn chế cho mèo ăn hạt và các thức ăn khô.

Lưu ý rằng bạn nên ngừng cho mèo sử dụng các thực phẩm cung cấp canxi một thời gian cho đến khi việc điều trị hoàn tất. Nhằm giúp cho lượng canxi trong cơ thể mèo được ổn định lại mức phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng cần cho mèo hạn chế hoạt động trong quá trình tĩnh dưỡng. Nếu mèo vừa phẫu thuật xong. Bạn nên cho chúng không gian thoải mái và thoáng khí để nhanh phục hồi.

Chăm sóc mèo bị lắng đọng canxi trong đường tiết niệuMột lưu ý cuối cùng, sỏi đường niệu là căn bệnh có thể tái phát. Vậy nên bạn phải chắc chắn trong quá trình điều trị, sỏi đã được loại bỏ hoàn toàn. Kể cả khi mèo đã khỏe mạnh, bạn vẫn nên chú ý chế độ ăn của chúng nhiều hơn

Phòng ngừa sỏi đường niệu cho mèo

Cách phòng ngừa sỏi đường niệu tái phát hữu hiệu nhất là theo dõi nồng độ canxi của mèo. Từ đó thay đổi và điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp với tình trạng của cơ thể. Tránh trường hợp nạp quá nhiều chất dinh dưỡng vào cơ thể gây ra dư thừa.

Lời kết

Sỏi đường niệu là căn bệnh không quá phổ biến ở mèo. Tuy nhiên, việc điều trị sẽ rất phức tạp nếu như mèo mắc phải. Để mèo của mình có thể sống khỏe mạnh và không mắc bệnh. Bạn cũng có thể chọn cách phòng ngừa bệnh ngay từ những bước đơn giản thông qua ăn uống hàng ngày.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!