Ung thư tuyến hậu môn ở mèo có nguy hiểm đến tính mạng không?

Sức khoẻ | 07/09/2021

Cũng giống như con người chúng ta, loài mèo cũng có thể phát triển căn bệnh ung thư. Ung thư tuyến hậu môn ở mèo là một ví dụ điển hình. Là một căn bệnh nguy hiểm và mang lại cảm giác đau đớn cho mèo. Vì thế bạn nên đưa mèo đi khám bệnh khi có những triệu chứng bất thường. Dưới đây là những thông tin về căn bệnh này mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn.

Ung thư tuyến hậu môn không phổ biến ở mèo

Ung thư tuyến hậu môn ở mèo hay còn được gọi là ung thư biểu mô túi hậu môn. Đây là căn bệnh không phổ biến ở mèo. Nhưng khi phát triển, nó có xu hướng lây lan nhanh chóng sang các khu vực khác của cơ thể, bao gồm cả các hạch bạch huyết. Căn bệnh này có thể xảy ra ở một hoặc cả hai tuyến hậu môn của mèo. Đồng thời, các khối u có thể có kích thước khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của ung thư.

ung thư tuyến hậu môn ở mèo

Trên thực tế, bạn có thể sẽ không phát hiện căn bệnh này nếu không có sự trợ giúp của bác sĩ thú y. Tuy nhiên, bạn có thể quan sát được các các triệu chứng của bệnh này ở mèo. Hiện nay, có nhiều người nuôi mèo nhầm lẫn các triệu chứng của ung thư tuyến hậu môn với triệu chứng của tình trạng rối loạn tuyến hậu môn. Chứng rối loạn này thường không ảnh hưởng nhiều đến mèo như bệnh ung thư.

Liệu trình điều trị ung thư tuyến hậu môn cho mèo không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả cao. Nhưng bạn nên bắt đầu điều trị càng sớm thì cơ hội phục hồi của mèo càng tốt. Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của ung thư tuyến hậu môn, hãy đưa mèo đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt.

Ung thư biểu mô túi hậu môn gây ra khó khăn khi mèo đi đại tiện

Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư tuyến hậu môn ở mèo là hình thành một khối u lớn xung quanh hậu môn. Tuy nhiên, khối u có thể không nhìn thấy ở một số con mèo. Vì vậy, trong quá trình nuôi dưỡng bạn nên quan sát mèo. Để có thể tìm kiếm các triệu chứng khác của bệnh. Một số triệu chứng khác của bệnh bao gồm:

  • Căng thẳng khi đại tiện

  • Phân giống dải băng

  • Ăn mất ngon

  • Liếm quá nhiều vùng hậu môn

  • Cơ thể mệt mỏi

  • Thường xuyên khát nước

ung thư tuyến hậu môn ở mèo

Nguyên nhân gây ra ung tuyến hậu môn ở mèo chưa được xác định

Hầu như tất cả căn bệnh ung thư ở mèo đều chưa tìm ra được nguyên nhân và căn bệnh ung thư tuyến hậu môn ở mèo cũng không ngoại lệ. Đồng thời, đây là căn bệnh khá hiếm ở mèo, do đó cũng không có nhiều cuộc nghiên cứu về căn bệnh này ở mèo.

Tuy nhiên, người ta tin rằng di truyền đóng một vai trò lớn trong việc xác định những con mèo nào có nguy cơ phát triển ung thư. Các yếu tố môi trường cũng có thể góp phần vào nguy cơ gây bệnh. Nhưng điều này chưa được chứng minh qua nghiên cứu.

Thăm khám cho mèo bị ung thư biểu mô túi hậu môn

Nếu bạn phát hiện bất kỳ triệu chứng nào ở trên, hãy đưa mèo đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt. Sau đó hãy mô tả các triệu chứng bạn đã chứng kiến. Cùng với đó là thời gian bạn đầu tiên mèo phát triển các dấu hiệu này. Dựa trên mô tả bạn cung cấp, bác sĩ thú y sẽ biết có vấn đề với tuyến hậu môn của mèo. Tuy nhiên, sẽ cần phải kiểm tra thêm để xác định xem đó có phải là rối loạn tuyến hậu môn hay là ung thư.

Bác sĩ thú y sẽ bắt đầu thăm khám cho mèo bằng cách kiểm tra trực tràng. Tiếp đến, bác sĩ thú y có thể thực hiện xét nghiệm công thức máu hoàn chỉnh, phân tích nước tiểu và hồ sơ hóa học máu. Điều này sẽ giúp bác sĩ thú y biết rõ hơn về sức khỏe tổng thể của mèo. Đồng thời, xét nghiệm cũng sẽ giúp bác sĩ thú y xác định xem mèo của bạn có nồng độ canxi bất thường hay không. Vì đây là tác dụng phụ của một số rối loạn tuyến hậu môn.

ung thư tuyến hậu môn ở mèo

Sinh thiết mô sẽ cần được thực hiện để kiểm tra các tế bào của khối u. Đây là một thủ tục nhanh chóng có thể được thực hiện mà không cần dùng thuốc an thần cho mèo. Nếu phát hiện mèo có tế bào ung thư, bác sĩ thú y sẽ cần tiến hành chụp X-quang hoặc CT ngực và bụng. Để xem liệu ung thư đã lan sang các vùng khác của cơ thể hay chưa.

Xử lý ung thư tuyến hậu môn ở mèo

Việc điều trị bệnh ung thư tuyến hậu môn ở mèo sẽ phụ thuộc vào mức độ di căn của ung thư. Phương pháp điều trị phổ biến nhất là phẫu thuật cắt bỏ khối u tuyến hậu môn.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ thú y cũng sẽ loại bỏ các mô xung quanh khối u. Vì các mô này có thể chứa các tế bào ung thư. Trong hầu hết các trường hợp, ung thư sẽ di căn đến các hạch bạch huyết gần túi hậu môn. Vì vậy các mô xung quanh khu vực này cũng cần được loại bỏ.

Hóa trị cũng có thể được đề xuất sau khi phẫu thuật cho mèo. Để đảm bảo không có tế bào ung thư nào có thể hình thành khối u ở những vị trí khác trong cơ thể mèo. Nếu mèo không thể cắt bỏ khối u vì lý do nào đó, bác sĩ thú y có thể điều trị ung thư cho chúng bằng xạ trị.

Nếu mèo của bạn có nồng độ canxi cao, bác sĩ thú y có thể cần cho dùng thuốc. Đồng thời sẽ theo dõi chặt chẽ mèo trong vài ngày tới. Để đảm bảo thận của chúng không bị tổn thương.

Sức khỏe của mèo bị bệnh ung thư tuyến hậu môn 

Vì khá hiếm những trường hợp mèo bị ung thư tuyến hậu môn. Do đó, rất khó để dự đoán liệu mèo của bạn có khỏi bệnh hay không .Nếu ung thư chưa di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, con mèo của bạn có hồi phục bệnh cao. Trong mọi trường hợp, nếu bạn xác định mèo bị ung thư và bắt đầu điều trị càng sớm thì cơ hội sống sót của chúng càng cao.

ung thư tuyến hậu môn ở mèo

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị ung thư biểu mô túi hậu môn

Nếu mèo của bạn được áp dụng liệu pháp phẫu thuật, bạn nên vệ sinh và giữ cho vết mổ luôn sạch. Tránh trường hợp sức khỏe của mèo bị ảnh hưởng do vết thương bị nhiễm trùng. Bạn nên trang bị cho chúng một chiếc vòng cổ chuyên dụng. Để ngăn ngừa tình trạng mèo liếm hoặc cắn vào vết thương.

Trong quá trình điều trị ung thư, mèo có thể bị buồn nôn và nôn. Do đó bạn nên thay đổi chế độ ăn cho mèo sao cho hợp lý. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia thú y về thực đơn phù hợp cho mèo. Để có thể cung cấp cho chúng lượng di dưỡng cần thiết cho quá trình hồi phục.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về căn bệnh ung thư tuyến hậu môn ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về căn bệnh này. Đừng quên để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!