Hội chứng đường hô hấp do đầu ngắn ở mèo

Sức khoẻ | 01/08/2021

Hội chứng đường hô hấp do đầu ngắn ở mèo thường phổ biến ở các giống  mèo có mặt phẳng mũi ngắn. Tùy thuộc vào mỗi giống mèo mà tình trạng bệnh sẽ khác nhau. Ở một số trường hợp nghiêm trọng, mèo có thể bị tắc nghẽn ống thở và dẫn đến tử vong. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách điều trị chứng bệnh này. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tham khảo thêm về nó thông qua bài viết dưới đây nhé!!!

Hội chứng đường hô hấp do đầu ngắn là gì?Hội chứng đường hô hấp do đầu ngắn là gì?

Hội chứng đường hô hấp do đầu ngắn ở mèo là thuật ngữ y khoa chỉ các vấn đề về đường hô hấp trên được phát hiện ở các giống mèo mặt phẳng, mũi ngắn. Giống mèo đầu ngắn, rộng có thể bị tắc nghẽn một phần đường hô hấp trên do các đặc điểm của cơ thể. Có thể như là lỗ mũi hẹp, vòm miệng có dài, hay do tổn thương hộp âm thanh.

Khó thở cũng có thể xảy ra do khí quản nhỏ một cách bất thường. Căn bệnh này hiện nay thường phổ biến ở các giống như mèo Himalaya, Ba Tư lông ngắn và mèo Perian.

Triệu chứng khi mèo có vấn đề về đường hô hấp

Các triệu chứng khi mắc hội chứng đường hô hấp do đầu ngắn ở mèo thường bao gồm:

  • Ngáy

  • Thở nhanh

  • Thở khò khè khi chúng hít vào

  • Thường xuyên thở hổn hển

  • Gặp khó khăn khi ăn hoặc nuốt

  • Hô và hay nôn

  • Sức khỏe kém, không có khả năng thực hiện các hoạt động về thể chất

Đặc biệt là khi thời tiết ấm lên và ẩm ướt, đôi khi mèo sẽ bị suy nhược cơ thể. Mèo được khám sức khỏe tổng quát sẽ phát hiện thêm nhiều triệu chứng khác mà mắt thường không thể quan sát được. Chẳng hạn như thân nhiệt tăng, mũi hẹp, hô hấp gắng sức bằng cách mở miệng và thở hổn hển.

Nguyên nhân mèo gặp vấn đề hô hấp do đầu ngắn

Hội chứng đường hô hấp do đầu ngắn thường xảy ra do hình dạng đầu khác thường của các giống mèo. Đây là tình trạng do di truyền của giống là khó để thay đổi. Những chú mèo mắc hội chứng này thường có mặt rộng, mũi ngắn ngay từ lúc mới sinh ra. Nhưng trong một số trường hợp đặc biệt, các đặc điểm trên có thể nghiêm trọng hơn hoặc bị còi cọc.

Hầu hết các giống mèo đều được chẩn đoán ở giai đoạn trưởng thành, lúc 3 tuổi. Nguyên nhân phổ biến trong thống kê là do dị tật ở đường mũi. Được gọi là mũi hẹp hay đường mũi hẹp. Các dị tật khác cũng có thể được kết hợp như một vòm mềm dài hay phì đại amidan.

Nguyên nhân mèo gặp vấn đề hô hấp do đầu ngắnNgoài ra, cũng có các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ và khiến cho tình hình thêm phức tạp. Như béo phì, quá phấn khích, dị ứng và các hoạt động thể dục,.. Bất kể các tác nhân nào khiến cho mèo thở nhanh với đường hô hấp bị tắc nghẽn đều không thể kiểm soát được

Chẩn đoán hội chứng đường hô hấp do đầu ngắn ở mèo

Nếu nghi ngờ mèo của mình mắc hội chứng đường hô hấp do đầu ngắn. Bạn cần đưa chúng đến cơ sở thú y uy tín để được chẩn đoán và chữa bệnh. Hai xét nghiệm chẩn đoán chính sẽ được sử dụng là nội soi thanh quản (hoặc thay thế bằng khám họng) và nội soi khí quản. Trong đó, một kính sợi quang nhỏ sẽ được đưa vào miệng để kiểm tra thanh quản/ họng và khí quản của mèo . Điều này sẽ giúp bác sĩ thú y biết được các đặc điểm như vòm họng quá dài hay khí quản, thanh quản bị tổn thương.

Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng sẽ phát hiện ra sự tồn tại của các vật lạ gây tắc nghẽn đường hô hấp, nhiễm trùng đường hô hấp trên. Phản ứng dị ứng khiến cho đường hô hấp của mèo sưng to lên.

Điều trị mèo gặp khó khăn trong hô hấp do đầu ngắn

Hội chứng đường hô hấp do đầu ngắn sẽ không cần phải điều trị khi mèo không có các triệu chứng lâm sàng. Bạn nên tránh các yếu tố, nguy cơ gây nên bệnh như thời tiết ấm áp hay ẩm ướt, hoặc các chất có thể gây dị ứng chẳng hạn. Phương pháp điều trị của bác sĩ thú y sẽ phụ thuộc vào các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của các dấu hiệu được biểu hiện.

Mèo sẽ được hỗ trợ thở và bổ sung oxy nếu như cần thiết. Nếu như đường hô hấp của mèo bị tắc nghẽn thì bác sĩ buộc phải mở ra và thông chúng. Điều này có thể sẽ được thực hiện thông qua cách đưa một ống qua miệng và khí quản. Hay còn gọi là ống đặt nội khí quản hoặc thông qua phẫu thuật cắt ở khí quản. Được gọi là mở khí quản.

Điều trị mèo gặp khó khăn trong hô hấp do đầu ngắnNgoài ra, còn có một số thủ thuật có thể sẽ được thực hiện để ngăn ngừa các vấn đề về đường hô hấp ở giống đầu ngắn. Ví dụ như mở rộng lỗ mũi hẹp hoặc rút ngắn vòm miệng của mèo và cắt amidan.

Khi mèo được chọn phương thức phẫu thuật để điều trị. Bác sĩ sẽ thường xuyên theo dõi và kiểm tra nhịp thở của mèo. Để xác định khả năng hô hấp, nhịp tim, mạch cũng như nhiệt độ cơ thể và một số đặc điểm khác đã được ổn định hay chưa.

Chăm sóc mèo mắc hội chứng đường hô hấp do đầu ngắn

Khi mèo được chăm sóc tại nhà. Bác sĩ thú y sẽ hướng dẫn và đưa ra các quy định yêu cầu bạn thực hiện theo để đảm bảo quá trình điều trị diễn ra thuận lợi. Trường hợp mèo được xuất viện và đưa về nhà. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho chúng. Bạn cần cho chúng uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.

Tuyệt đối không tự ý đổi thuốc hay thay đổi liều lượng mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y. Bất cứ sự thay đổi nào về thuốc trong quá trình điều trị mà không được sự đồng ý của bác sĩ đều sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị và phục hồi của thú cưng.

Trường hợp mèo được bác sĩ điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Bạn cần cho chúng nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng nhiều hơn. Hạn chế cho mèo hoạt động và căng thẳng dẫn đến khó thở. Thuốc giảm đau sẽ được bác sĩ kê đơn kèm theo nhằm giúp mèo giảm bớt cơn đau do phẫu thuật.

Khi thời tiết ấm lên, bạn cần chú ý nhiều hơn đến chúng. Luôn giữ nơi ở của mèo thoáng mát và sạch sẽ. Mèo mắc hội chứng đường hô hấp do đầu ngắn thường gặp khó khăn trong việc thở. Bạn nên đặt cạnh giường thú cưng một vài cây xanh vào ban ngày để giúp chúng có thêm oxy.

Chăm sóc mèo mắc hội chứng đường hô hấp do đầu ngắnLưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà

Khi chăm sóc tại nhà thì thực đơn cho mèo luôn được quan tâm hàng đầu. Bạn cần phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho mèo để tăng sức đề kháng giúp chúng mau khỏe lại. Tuy nhiên, phải kiểm soát khẩu phần ăn một cách hợp lý. Tránh tình trạng mèo béo phì. Đi ngược lại với kết quả mong đợi.

Luôn theo dõi tình trạng hô hấp của mèo bao gồm hơi thở, nhịp đập,.. Nếu nhận thấy bất kỳ sự bất thường nào ở chúng. Hãy liên hệ với bác sĩ thú y ngay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời

Phòng ngừa vấn đề hô hấp ở giống mèo đầu ngắn

Các thủ thuật có thể phòng ngừa hội chứng đường hô hấp do đầu ngắn như phẫu thuật chỉnh sửa. Ví dụ như rút ngắn vòm miệng của mèo khi chứng quá dài. Chỉnh sửa lỗ mũi hẹp, giúp ngăn ngừa các vấn đề về hô hấp có thể gặp ở giống đầu ngắn.

Cẩn trọng hơn trong việc chăm sóc cho mèo khi thời tiết ấm lên và ẩm ướt hơn. Giữ cân nặng sao cho mèo không bị thừa cân, béo phì

Phòng ngừa vấn đề hô hấp ở giống mèo đầu ngắnLời kết

Nếu bạn đang nuôi một giống mèo đầu ngắn và lo lắng rằng chúng sẽ gặp khó khăn trong hô hấp. Hãy nhanh chóng đưa chúng đến bác sĩ thú y để được kiểm tra nhé! Cũng hi vọng rằng thông qua bài viết này, Vpet.vn đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!