Chỉ cách "xem tướng chó" để chọn được chó khôn ưng ý trong đàn

Đời sống | 27/05/2021

Nuôi chó là một hoạt động đòi hỏi tốn nhiều thời gian và công sức. Việc chọn ra được một chú chó phù hợp với người nuôi là điều không dễ dàng. Nhiều người nuôi đưa chó về nhà mới thất vọng vì không tìm được chú chó ưng ý. Ai cũng muốn sở hữu cho mình một chú chó khôn ngoan và lanh lợi. Vậy có cách nào để chọn được một chú chó khôn ưng ý không? Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ hướng dẫn cho bạn một số cách “xem tướng” để chọn được chó khôn ưng ý. 

Chó khôn là chó như thế nào?

Những chú chó được nhận xét là chó khôn sẽ có một số đặc điểm để nhận biết qua ngoại hình. Về cơ bản, chú chó khôn sẽ có màu lông hoặc một vài bộ phận trên cơ thể nổi bật, dễ nhận biết. Dưới đây là một số đặc điểm cơ bản:

Chó khôn là chó như thế nào?- Màu lông khác biệt:

Những chú chó có lông mềm muột chỉ có một màu duy nhất thường được đánh giá cao. Những màu lông thuyền gặp là đen tuyền, trắng tuyết và vàng. Màu sắc lông phân bố trên cơ thể đồng đều nhau và không có sự xuất hiện của các màu khác. 

- Những chú chó có đốm:

Nếu chó không có bộ lông đồng nhất nhưng có các đốm xuất hiện trên mặt, lưng thì cũng được xem là chó khôn. Đặc biệt, nếu lưỡi hoặc đầu lưỡi của chó có đốm thì chú chó này cũng sẽ được chú ý hơn. 

- Đôi mắt to và tinh anh:

Những chú chó này có đôi mắt to và sáng. Phần lông trên chân mày của chó đậm và dày hơn. Nhìn cảm quan như có thêm hai mắt nữa trên chân mày. Đồng thời, những chú chó khôn cũng có một đôi tai thẳng và vểnh lên. Đuôi của chúng rất thường xuyên được đánh về bên trái. 

- Tướng đi nhẹ nhàng nhưng có uy lực:

Những chú chó khôn thường có đôi chân tương đối thẳng và đẹp hơn những chú chó cùng loài. Những chú chó khi bước đi sẽ vô cùng nhẹ nhàng. Dáng đi của chó chuẩn và chững chạc hơn, độ thăng bằng tốt hơn. 

Cách xem tướng chó khôn theo kinh nghiệm

Những người nuôi chó lâu năm có nhiều thường có một số đúc kết về kinh nghiệm nuôi chó. Mặc dù không có căn cứ hay cơ sở khoa học nhưng kinh nghiệm nhiều nằm của họ đến nay vẫn còn được áp dụng. Trong một vài trường hợp thì vẫn chọn được một chú chó ưng ý. Có thể kể đến những kinh nghiệm chọn chó khôn ưng ý như:

Cách xem tướng chó khôn theo kinh nghiệm- "Đốm lưỡi để nuôi, đốm đuôi để thịt"

Câu này có nghĩa là chó xuất hiện đốm trên lưỡi thì là chó khôn. Những chú chó có đốm trên đuôi thì thịt của chó thường ngon hơn nên dùng làm thức ăn sẽ ngon hơn. Đồng thời, theo quan niệm dân gian thì chó có đốm đuôi là điềm không may. Chính vì vậy mà thường người nuôi sẽ không lựa chọn những chú chó có đốm đuôi. 

- "Bạch cẩu hoàng đầu thân bối nguyệt". 

Câu này được hiểu là chó có thân màu trắng và đầu màu vàng. Trên thân của chó, đặc biệt là trên lưng có những dấu lông giống như hình mặt trăng. Theo kinh nghiệm người nuôi thì những chú chó này rất đáng để nuôi. Không những đây là những chú chó khôn ngoan mà còn giúp người nuôi có nhiều phước lộc.Những chú chó này thường có mũi màu sáng và nhạt. Thường sẽ là màu đỏ, hồng hoặc đôi lúc sẽ có màu nâu. 

- "Nhất vện - Nhì vàng - Tam khoang - Tứ đốm" 

Câu này chỉ sự xếp hạng các loại lông của chó. Trong đó, được ưa chuộng nhất là chó lông vện. Những chú chó có lông vện thường rất thông minh. Lông vàng hoặc lông khoang về cơ bản là như nhau nhưng người ta vẫn thích lông vàng hơn. Như đã đề cập thì chó đốm là một giống chó được nhiều người đánh giá là khôn ngoan. 

- "Nhất một nhì chín" 

Có nghĩa là chó mẹ đẻ được một con hoặc chín chú cún con thì những chú chó con này rất khôn. Theo quan niệm dân gian thì đẻ một con thì mọi tinh hoa đều sẽ được chú cún con thừa hưởng. Do đó, chúng rất khôn. Số chín luôn được nhiều người yêu thích vì cho rằng là số lộc tài. Do đó, 9 chú cún con sẽ được đánh giá cao. 

Chọn chó khôn theo người huấn luyện 

Mặc dù không dựa vào ngoại hình hay tướng mạo như quan niệm của nhiều người nuôi. Những người huấn luyện thường chọn ra chú chó khôn lanh cũng có nhìn ào ngoại hình, tướng mạo. Nhưng những người huấn luyện có dựa vào những cơ sở khoa học để chọn ra chú chó thông minh. 

Chọn chó khôn theo người huấn luyện - Trước khi xác định chú chó có thông minh hoặc khôn ngoan hay không thì cần xác định được nguồn gốc của chú chó. Phải đảm bảo chú chó có nguồn gốc rõ ràng và uy tín. Điều này cũng giúp đảm bảo chất lượng chú chó được tốt hơn. Nếu muốn mua một chú chó thì bạn nên đến những cơ sở uy tín để mua. 

- Kiểm tra sức khỏe của chó trước khi mua. Những người huấn luyện cho rằng cơ thể của chó có thể mạnh thì trí não của chúng mới có thể phát triển được. 

-Xem xét những biểu hiện bên ngoài của chó một cách kỹ càng. Những chú chó càng tinh khôn thì khả năng phán đoán tình huống tốt. Độ nhanh nhạy và cảnh giác cũng cao hơn. Khả năng kiểm soát và điều tiết nhịp điệu cơ thể của chó rất tốt.

- Những giống chó được đánh giá và khôn lanh và thông minh thường có nguồn gốc săn bắt và bảo vệ. Một số giống chó như Border Collie, Poodle, Doberman hoặc Retriever...

Nuôi chó khôn như thế nào để hiệu quả?

- Chọn những chú cún con thật khỏe mạnh: 

Bạn chỉ nên mua chó con từ 2 tháng tuổi trở lên. Những chú chó quá nhỏ sẽ không đảm bảo sức khỏe. Những chú chó quá lớn thì khó khăn trong việc huấn luyện. Cần đảm bảo chú cún có sức khỏe tốt và chất lượng uy tín.  

- Chỗ ngủ của cún con phải ấm áp:

Khi chó còn nhỏ thòi xương còn rất nhiều vitamin D để giúp xương phát triển và chắc khỏe. Chỗ ngủ và không gian sinh hoạt của cún con cần được thoáng khí và đầy đủ ánh sáng. Bạn nên vệ sinh và khử khuẩn khu vực sinh hoạt của chó để cún không bị bệnh vặt. Không cho cún tiếp xúc với những vật dụng nguy hiểm hoặc cún có thể gặm nhấm được. 

- Tắm cho cún con đúng cách: 

Bạn không nên tắm ngay bằng nước. Nước lạnh dễ khiến cho cún bị cảm. Nguy hiểm hơn có thể khiến chó bị viêm phổi. Bạn có thể vệ sinh cho cún bằng sữa tắm khô hoặc nước ấm. Bạn nhớ lau khô lông của chó ngay sau khi tắm. 

- Cho cún con ăn uống khoa học: 

Cún con cần rất nhiều chất dinh dưỡng để phát triển. Lượng thức ăn cần thiết cho cún phải đảm bảo hợp lý với khẩu phần đủ dưỡng chất chia đều cho 3 bữa. Các loại thức ăn cho chó trong giai đoạn 6 tháng tuổi nên mềm và dễ tiêu hóa. 

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho cún con: 

Khi chó được 3 tháng tuổi, bạn nên đưa chú chó đi tiêm vaccine phòng bệnh. Tùy thuộc vào sức khỏe và độ tuổi mà bác sĩ sẽ tiêm những loại thuốc phù hợp. Kiểm tra sức khỏe cũng giúp cho chú chó được phát triển khỏe mạnh hơn. 

Cách chăm sóc một chú chó khôn

Trí não của chó phát triển tốt hơn khi cảm nhận được tình yêu thương của chủ. Bạn có thể dạy cho chó những bài học đơn giản. Đồng thời, chú chó cũng nên được vận động vừa phải để cơ thể phát triển. Những chú chó được tiếp xúc nhiều với con người và sự vật xung quanh sẽ khôn lanh hơn những chú chó được nuôi kỹ. 

Cách chăm sóc một chú chó khônLời kết

Việc “xem tướng” để lựa chọn được chú chó khôn ranh hợp ý người nuôi không phải là một điều dễ dàng. Những cách phán đoán trên đây chỉ mang tính chất tương đối, không thể đúng hết cho mọi chú chó. Nhưng phần lớn những phán đoán về ngoại hình cũng được áp dụng đúng. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn được một chú chó tinh khôn ưng ý. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!