Tổng hợp các bệnh liên quan đến mắt ở chó

Sức khoẻ | 25/05/2021

Giống với con người chó cũng mang rất nhiều loại bệnh về cơ thể. Một số bạn nghĩ rằng chú chó chắc không có nhiều bệnh đâu nhỉ. Vì chúng khỏe vậy cơ mà. Những không chú chó cũng mang cho mình rất nhiều mầm bệnh. Sau đay cùng Vpet.vn đi tìm hiểu về 1 bệnh khá thường gặp ở chó. Đó chính là các bệnh về mắt của chó. Hãy theo chân chúng tôi đi tìm hiểu nào.

Mắt anh đào ở chó

Thuật ngữ y học cho tình trạng này là sự kết hợp của tuyến mắt thứ ba. Chó có một góc nhìn của mỗi mắt, nằm bên dưới nắp dưới, trong đó có một tuyến tính. Khi này mạng mạnh mẽ bình thường, nó không thể nhìn thấy khi chúng ta nhìn vào mắt chó.

Mắt anh đào ở chóTuy nhiên, khi này sẽ tuyến này sẽ  kích hoạt bất kỳ lúc nào. Bạn sẽ thấy các mô hình đỏ, dày, được kích hoạt trong góc con ngươi của chú chó. Và một khi tuyến này xuất hiện, nó có thể trở nên đậm và ngày càng bị viêm và thậm chí là trùng lặp để phát triển. May thay, mắt anh đào không phải là bệnh về mắt ở những con chó gây đau đớn quá nhiều. Tuy nhiên, bởi vì nó không được ngồi ở vị trí bình thường của nó, nó có thể ngăn chặn sự trơn đầy mắt.

Loét giác mạc ở chó

Loét giác mạc mắt là bệnh về mắt ở chó với vết thương trên mắt. Các vết thương làm mài mòn, giác mạc, mắt hoặc vết thương khác cho mắt.Chúng có nhiều nhân nguyên có thể bao gồm một yếu tố bên ngoài vào trong mắt. Bị bỏng hóa chất, nhiễm trùng, thiếu nước mắt, không thể hoàn toàn đóng mí mắt. Loét giác mạc mắt là bệnh thường xuyên gặp ở chó. Điều này làm mắt chú chó đâu và khó chịu cho thú cưng. 

Bệnh khô mắt ở chó

Khô mắt là một tình trạng bệnh về mắt chó. Trong đó  trường hợp nhất nước mắt ở chó bao gồm dầu, chất nhầy và chủ yếu là nước ở mắt. Chúng chỉ có dầu và chất lỏng được tiết ra, đó là lý do tại sao chúng có lượng màu vàng, dày từ mắt chúng. Đôi mắt có màu đỏ và giác mạc, trong thời gian dài chúng chuyển sang màu nâu. 

Bệnh tăng nhãn áp

Ở con chó, con chó tăng nhãn áp xuất hiện ở con chó con hoặc con chó đang tuổi trưởng thành. Bệnh tăng nhãn áp nguyên phát thường bắt đầu bằng một mắt và cuối cùng liên quan đến cả hai mắt.

Bệnh tăng nhãn ápBệnh tăng nhãn áp phát triển khi các bệnh về mắt khá. Chúng được biểu hiện chế độ thoát nước nước trong mắt. Bệnh này là  bệnh bao gồm viêm mắt, đục thể thủy tinh cấp độ cao, ung thư mắt, ống kính chuyển dịch và bong võng mạc tính.

Áp lực ngày càng tăng bên trong mắt làm bệnh tăng nhãn áp. Áp lực có thể cao hơn nhiều ở chó so với người. Vì vậy chúng ta có thể cho rằng trạng thái này gây đau đớn cho chó. Nếu không chữa trị chú chó có thể bị mù vĩnh viễn

Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh có thể là bệnh về mắt ở chó tạo thành đám mây màu xanh. Chúng chứa các mức độ khác nhau bên trong viên nang ống kính của mắt. Bệnh thủy tinh có thể phát triển chậm trong nhiều năm. Hoặc chúng ta có thể xuất hiện rất nhanh, dẫn đến mù lòa trong vòng vài ngày hoặc vài tuần. Bệnh thủy tinh thể ở chó thường có di chứng. 

Nếu chú chó của bạn được chẩn đoán bị thủy tinh hóa. Thì hãy đưa chú chó kiểm tra lại định kỳ để xem chúng tôi có phát triển hay không. Nhỏ mắt thường xuyên cho chú chó.  

Teo võng mạc tiến triển (PRA)

Teo võng mạc là một căn bệnh về mắt ở chó di truyền khiến chó mất thị lực trong khoảng thời gian từ vài tháng đến vài năm. Teo võng mạc thường gặp nhất ở Cocker Spaniels, Border Collies, Irish Setters, Norwegian Elkhounds, Schnauzers và Poodles.

Teo võng mạc tiến triển (PRA)Võng mạc được nằm ở mặt sau của mắt. Chúng được bao gồm các que cảm nhận ánh sáng và hình nón nhận biết màu sắc. Thông thường các que và nón trưởng thành vào thời điểm một con vật đạt đến khoảng 12 tuần tuổi. Một số con bị bệnh này từ khi còn nhỏ

Lời kết

Hi vọng qua bài viết nho nhỏ này có thể giúp bạn một phần nào đó tìm hiểu được lối sống và cách chăm sóc chó sao cho đúng nhất. Tuy không nhiều nhưng lượng kiến thức nhỏ đã có thể cho bạn được một số vấn đề nan giải của Boss phải không. Chúc chú cún các bạn luôn khỏe mạnh.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!