Mối nguy hiểm của bệnh ung thư xương ở chó

Sức khoẻ | 27/05/2021

Bệnh ung thư xương là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Đây là một bệnh lý điều trị rất khó khăn do vậy, nhiều người nuôi rất lo lắng. Người nuôi cần được biết về căn bệnh này để có thể chăm sóc những chú chó hiệu quả. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cho bạn biết về mối nguy hiểm về bệnh ung thư xương ở chó.

Bệnh ung thư xương của chó

Bệnh ung thư xương còn gọi là sacôm xương ở chó. Đây là một bệnh lý chỉ các khối u ác tính. Phần lớn những chú chó đều có nguy cơ mắc bệnh này, tuy nhiên những chú chó già thì có tỷ lệ cao nhất. Chó Alaska, Ngao Tạng hoặc Becgie là những giống chó có tỷ lệ cao. Chó khi bị bệnh thì thường bị di căn nhanh chóng sang các bộ phận khác trên cơ thể. 

Bệnh ung thư xương của chóDấu hiệu chó bị bệnh ung thư xương

Khi chó bị bệnh ung thư xương thì không dễ dàng phát hiện được. Bởi vì các triệu chứng của bệnh không dễ nhận biết hoặc rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Thông thường, các tế bào ung thư phát tác rất chậm và khó nhận biết. Khi các triệu chứng xuất hiện ra bên ngoài thường là giai đoạn nặng của bệnh. Việc điều trị lúc này thông thường chỉ là kéo dài sự  sống của chó bằng các biện pháp giảm đau.

Với chó bị bệnh ung thư xương, chó thường đi lại rất khó khăn. Chân của chó thường bị sưng to, các khớp có tình trạng đau nhức. Việc đi lại của chú chó tương đối khó khăn, chó thường rơi vào trạng thái mất thăng bằng. Đồng thời, chú chó sẽ bị chán ăn , thậm chí bỏ ăn. Chúng thường tỏ ra vô cùng mệt mỏi. Vì các tế bào ung thư đang ăn dần xương của chó nên chúng cảm thấy đau đớn. 

Chú chó trong thời gian này thường không vận động mạnh. Chú chó cũng ít vận động hơn và không còn chạy nhảy vui đùa như trước. Khi bạn bày ra các trò chơi hoặc ít hoạt động hơn và không chạy nhảy nhiều. Chú chó không còn hào hứng khi được chơi đùa.

Chú chó cũng không còn thích chủ hoặc mọi người đụng chạm hay vuốt ve cơ thể của chúng. Những chú chó đã từng bị thương hoặc gãy xương thì tốc độ ăn mòn của ung thư sẽ nhanh gấp đôi. Chú chó sẽ biểu hiện sự đau đớn hoặc vô cùng khó chịu. Các khối u phát triển nhanh và kích thước lớn. Chúng chèn ép lên các dây thần kinh chạy dọc theo xương. Chú chó sẽ vô cùng khó khăn và đau đớn khi phải vận động. 

Chú chó sẽ bị sút cân nhanh chóng và khó kiểm soát vì chúng không ăn uống được. Sức khỏe suy giảm rõ rệt, hệ miễn dịch yếu đi rất nhiều. Chó sẽ bị các bệnh vặt như cảm sốt và sau đó là mệt mỏi.

Chẩn đoán khi chó bị bệnh ung thư xươngChẩn đoán khi chó bị bệnh ung thư xương

Chú chó cần được đưa đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Nếu nghi ngờ mắc bệnh ung thư xương, bác sĩ sẽ tiến hành chụp X - quang cho chó. Điều này nhằm giúp bác sĩ kiểm tra vị trí chính xác của các khối u. Sau đó, chú chó sẽ được tiến hành các xét nghiệm sinh thiết, xét nghiệm máu. Đồng thời, chú chó cũng sẽ được thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh. 

Từ các hình chụp xương, chụp CAT, bác sĩ sẽ căn cứ vào các kết quả xét nghiệm để đưa ra kết luận. Nếu chú chó bị bệnh ung thư xương trong giai đoạn đầu thì có thể thực hiện điều trị. Nếu bệnh tình đã quá nặng thì các biện pháp điều trị chỉ là giúp chó giảm đau đớn. 

Điều trị bệnh ung thư xương ở chó

Tùy theo mức độ phát triển của bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất cho chú chó. Thông thường, chú chó sẽ được phẫu thuật để loại bỏ các khối u ra khỏi cơ thể. Sau đó thực hiện xạ trị để các tế bào ung thư không di căn sang các bộ phận khác. Kết hợp với việc dùng thuốc hỗ trợ để giảm các triệu chứng đau đớn cho chó. 

Đồng thời ngăn chặn sự di căn của các hạch bạch huyết trên cơ thể chó. Trong trường hợp nghiêm trọng, chú chó phải cắt bỏ một số bộ phận ung thư. Việc này sẽ ngăn chặn các tế bào không gây ảnh hưởng đến cơ thể chó. 

Mối nguy hiểm khi chó bị bệnh ung thư xương

Bệnh ung thư xương ở chó này cực kỳ nguy hiểm do tính di căn của nó. Những chú chó bị ung thư xương có thể phát triển khối u tại các bộ phận khác trên cơ thể. Những khối u này phát triển và chèn lên các bộ phận khác trên cơ thể. Chúng sẽ gây cản trở các hoạt động của cơ thể.

Các tế bào ung thư sẽ khiến cho chú chó hoạt động không kiểm soát được. Những kháng thể tạo ra không đủ sức chống chọi với các tế bào ung thư. Không chỉ di căn sang các bộ phận khác mà chúng còn hoạt động với tốc độ nhanh hơn. Chú chó sẽ không có thời gian ủ bệnh dài mà những triệu chứng của bệnh sẽ đồng loạt xuất hiện  khi chó phát bệnh.

Mối nguy hiểm khi chó bị bệnh ung thư xươngChú chó khi bị bệnh sẽ không còn vận động nhiều như trước. Các bộ phận như chân, lưng hoặc khung xương bị đau nhức. Bạn đầu, chó sẽ bị nhức các khớp sau đó sưng to dẫn đến việc đi lại khó khăn. Các hoạt động thường này của chú chó cũng không trôi chảy. Chú chó sẽ không chạy nhảy nhiều.

Lời kết

Bệnh ung thư xương là một bệnh lý nguy hiểm ở chó. Không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động mà còn khiến sức khỏe chó suy yếu. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà sẽ có biện pháp điều trị phù hợp. Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ hữu ích cho quá trình chăm sóc thú cưng của bạn. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!