Chó bị thiếu máu trong quá trình mang thai thực sự rất nguy hiểm

Sinh sản | 27/05/2021

Chó bị thiếu máu trong quá trình mang thai là thực sự rất nguy hiểm. Ngay cả khi với chế độ ăn của chó đầy đủ, thú cưng vẫn có thể bị thiếu máu. Bài viết dưới đây của Vpet.vn sẽ cung cấp thông tin cho bạn những thông tin bổ ích về chủ đề chó bị thiếu máu trong quá trình mang thai. Hãy cùng tham khảo nhé!

Nguyên nhân chó bị thiếu máu khi đang mang thai

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc chó gặp tình trạng thiếu máu trầm trọng, đặc biệt là trong quá trình mang thai. Một số nguyên nhân phổ biến là: 

Nguyên nhân chó bị thiếu máu khi đang mang thaiKhi mang thai, lượng máu cần thiết có thể tăng từ 30-40% lượng máu so với bình thường. Tuy nhiên những người bạn của chúng ta lại khá lười ăn khi mang thai. Vì thế nó không được bổ sung chất sắt kịp thời dẫn đến thiếu máu.

Chó xảy ra tình trạng thiếu máu có thể là do bị rong kinh. Thông thường 10 ngày trước khi phối chó sẽ bị mất khá nhiều máu do đến thời kỳ kinh ra. Bên cạnh đó thời tiết thay đổi khiến cho việc ăn uống bị ảnh hưởng rất nhiều cũng khiến cho những chú chó bị thiếu máu.

Thú cưng có thể không được tẩy giun định kỳ. Vì thế ruột sẽ bị xuất huyết mỗi ngày một chút. Ngoài ra ruột bị sưng viêm do giun sán móc vào hấp thụ hết chất dinh dưỡng. Từ đó khiến cơ thể suy nhược và dẫn đến tình trạng thiếu máu.

Bên cạnh đó việc mang thai nhiều lần cũng sẽ cần rất nhiều máu và nhiều chất dinh dưỡng để nuôi con. Nếu bạn không chăm sóc tốt thì chó sẽ có thể bị động thai gây ra hiện tượng chảy máu trong. Đôi lúc chúng phối xong vẫn xảy ra hiện tượng ra máu một thời gian.

Trong cuộc sống hằng ngày, chó của bạn không được chăm sóc tốt. Cún cưng trở nên gầy xơ xác. Hoặc có những trường hợp cún con chưa đủ tuổi phối giống mà vẫn phối do đó máu và chất dinh dưỡng không đủ để nuôi cơ thể.

Khi mang thai chó bị thiếu máu rất nguy hiểm

Khi chó đang mang thai mà bị thiếu máu. Miễn dịch truyền cho con sẽ không đủ. Chó con khi được sinh ra sẽ thở chậm và yếu, có thể bị chết yếu và chết lưu,.. Hoặc cún con sau khi được sinh ra cũng gặp tình trạng thiếu máu và còi cọc dẫn đến tình trạng mắc bệnh sau khi sinh.

Khi mang thai chó bị thiếu máu rất nguy hiểmTrên thực tế, việc chăm sóc chó thật chu đáo khi mang thai chưa được những chủ nuôi quan tâm. Chủ yếu vẫn mang tính chất qua loa đợi ngày sinh đẻ. Chính vì thế đa số khi cún cưng mang thai từ đầu kỳ tới cuối kỳ thường hay bị thiếu máu. Có thể tính trạng này ít hoặc nhiều tùy vào mức độ chăm sóc của chủ nhân. Một số trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra nguy hiểm cho cả chó mẹ. Thậm chí nguy cơ tử vong là rất cao.

Những lưu ý khi chăm sóc chó đang mang thai để tránh việc chó bị thiếu máu

Bạn nên có những kế hoạch chăm sóc cún cưng một cách cụ thể trong thời kỳ mang thai. Bởi đây là thời gian chúng mất nhiều sức nhất và cần được bổ sung dinh dưỡng. Dưới đây Vpet.vn sẽ cung cấp một số lưu ý để phòng tránh tình trạng chó bị thiếu máu khi đang mang thai.

Chăm sóc tốt cho cún con từ những bữa ăn hằng ngày dù khi chúng mang thai hay không mang thai. Không được để cún đói bữa hoặc khát nước.

Ngoài ra việc bổ sung sắt là điều cực kỳ quan trọng. Và bạn nên bổ sung thêm canxi thường xuyên khi mang thai

Những lưu ý khi chăm sóc chó đang mang thai để tránh việc chó bị thiếu máuTiến hành siêu âm và làm xét nghiệm máu tối thiểu một lần trong kỳ mang thai sau ngày thứ 35 để biết trước nguy cơ tiềm ẩn.

Lựa chọn những cơ sở, phòng khám thú y chất lượng với trang thiết bị đầy đủ.

Điều trị khi chó mang thai bị thiếu máu

Đây là một quá trình gồm 2 bước cơ bản. Đầu tiên bác sĩ sẽ phải đánh giá xem liệu bệnh có nghiêm trọng để yêu cầu truyền máu hay không. Sau đó họ sẽ lập kế hoạch điều trị bệnh và theo dõi thêm tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Điều này có thể yêu cầu kiểm tra và giám sát thêm.  

Những lựa chọn điều trị cho tình trạng cơ bản sẽ khác nhau tùy thuộc vào bệnh.

Điều trị khi chó mang thai bị thiếu máuChó bị thiếu máu khi đang mang thai có thể gây ra một số điều kiện từ những tình trạng miễn dịch đến chấn thương và những độc tố nguy hiểm. Vì một số nguyên nhân là rất nghiêm trọng nên bạn cần điều trị bệnh thiếu máu như một bệnh nghiêm trọng. Bạn cũng nên liên hệ với bác sỹ thú y ngay lập tức để được hướng dẫn chi tiết hơn. Truyền lượng thiếu máu phụ thuộc chủ yếu vào nguyên nhân và cách điều trị khi cần thiết 

Lời kết 

Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp cho bạn đọc chăm sóc chó đang mang thai một cách hiệu quả nhất để tránh tình trạng chó mang thai bị thiếu máu. Chúc bạn và thú cưng luôn luôn vui vẻ khỏe mạnh. Nếu có những câu hỏi nào liên quan hãy  truy cập Vpet.vn để nhận được sự giải đáp từ chúng tôi.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!