Phương pháp thụ tinh nhân tạo ở chó

Sinh sản | 27/05/2021

Khoa học trong hiện tại và tương lai đang ngày càng phát triển để thúc đẩy quá trình nhân tạo cho chó. Với những công nghệ tiên tiến và phương pháp mới để áp dụng. Vì thế thụ tinh nhân tạo ở chó đang được nhiều chủ nhân lựa chọn như là một giải pháp mới trong sinh sản. Vậy thụ tinh nhân tạo có những ưu điểm nhược điểm gì ? Cùng Vpet.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thụ tinh nhân tạo là gì ?

Thụ tinh nhân tạo là thụ tinh bằng phương pháp bơm tinh trùng và buồng tử cung. Thụ tinh nhân tạo được tiến hành bằng cách chọn lọc những tinh trùng khỏe nhất của giống đực, sau đó bơm vào buồng tử cung của giống cái ở thời điểm rụng trứng.

Thụ tinh nhân tạo là gì ?Kết quả là tinh trùng được bơi vào buồng dẫn trứng và được thụ tinh với trứng của giống cái. Dẫn đến việc thụ thai như tự nhiên. Tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến vô sinh. Kỹ thuật thụ tinh nhân tạo thường được phối hợp với chu kỳ kinh nguyệt của giống cái. Ngoài ra còn có thể sử dụng kết hợp với các loại thuốc hỗ trợ sinh sản.

Tại sao cần thụ tinh nhân tạo ?

Việc mở rộng nguồn gen là điều quan trọng và cần thiết. Đặc biệt là ở những giống chó có số lượng ít. Phương pháp thụ tinh nhân tạo có thể cho phép sử dụng những chú chó giống đực từ những quốc gia khác nhau. Hơn thế nữa nó có thể cho phép sử dụng những giống chó đực có tiềm năng từ nhiều năm trước để liên kết với dòng  máu cũ và củng cố dòng máu hiện tại.

Các loại tinh trùng để thụ tinh nhân tạo cho chó

  • Fresh semen: Loại này dùng cho những chú chó cái quá dữ không cho con đực nhảy lên hoặc trường hợp con đực không biết nhảy. Bạn có thể lấy tinh trùng chó đực rồi bơm vào chó cái ngay tại chỗ.

  • Frozen Semen : Đây là loại tinh trùng đông lạnh. Loại này được để dành khi chó đực bị chết hoặc già đi, bán đi, bị bệnh hoặc không có khả năng cho ra tinh trùng nữa. Tinh trùng phải được bảo quản đông lạnh, bảo quản đúng cách trong ngân hàng tinh trùng quý hiếm. Loại này có mức độ thụ thai rất khó và thường phải dùng phương pháp Surgical insemination. Tuy nhiên cho dù sử dụng kết hợp thì khả năng thụ thai vẫn rất khó

  • Fresh chilled semen: Đây là loại tinh trùng chỉ giữ lạnh vừa phải đủ để bảo quản trong vòng 1 ngày đến 2 ngày. Dùng cho những chú chó ở xa không đem trực tiếp tới phối giống được. Loại tinh trùng này cần phải được vận chuyển đúng cách tức thời trong vòng 24 đến 72 tiếng. Lưu ý khi bơm vô giống cái phải giảm độ lạnh đúng cách, bơm đúng cách thì mới thành công. Loại tinh trùng bảo quản lạnh này có khả năng thụ thai thấp hơn tinh trùng tươi.

Thụ tinh nhân tạo cho chó bằng tinh trùng giữ lạnh trong vòng 24-72 tiếng cũng rất mạo hiểm và phiền phức. Bạn phải biết chú cái đã sẵn sàng lên giống trước một ngày. Trong quá trình vận chuyển và giảm độ lạnh tinh trùng, chỉ cần có một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến tinh trùng chết hết. Bởi tinh trùng ở dạng này rất yếu. Còn tinh trùng đông lạnh thì khả năng thụ thai lại thấp hơn nữa, chỉ khi nào thực sự cần thiết mới nên cân nhắc để làm.

Các loại tinh trùng để thụ tinh nhân tạo cho chóCách thụ tinh nhân tạo cho những chú chó

  • Vaginal Insemination hay còn gọi là Regular AI 

Bác sĩ thú y sẽ dùng ống cao su dồn luồn vào âm đạo của chú chó cái để bơm tinh trùng vô. Cách thụ tinh nhân tạo cho chó này đa số những người nhân giống có kinh nghiêm đều biết và có thể tự làm ở nhà cho chú chó của mình. Tuy nhiên phải luồn cho đúng cách để ống cao su vào tử cung. Nếu không sẽ bị lệch sang bọng đái chó sẽ không thụ thai được.

  • Laparoscopic insemination

Dùng một máy quay phim rất nhỏ luồn vào âm đạo để biết chính xác vị trí của tử cung. Sau đó bơm tinh trùng vào.

  • Surgical Insemination

Phương pháp này được tiến hành bằng cách mổ chú chó ra rồi chích thẳng tinh trùng vào tử cung. Loại này rất tốn kém và đặc biệt là phải biết chính xác ngày nên bơm tinh trùng vào.Vì cách này phải mổ nên không thể mổ nhiều lần . Bởi vậy chỉ được làm một lần nên phải chính xác.

Việc thụ tinh nhân tạo cho chó bằng tinh trùng đông lạnh. Bạn phải có điều kiện để thử Progesterone để biết từ 3 đến 5 ngày chó cái rụng trứng. Bởi việc mổ và làm ấm tinh trùng đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm. Bên cạnh đó cũng cần phải có điều kiện để bảo quản tinh trùng đông lạnh đúng cách.

Bên cạnh đó, chú chó đực trước khi lấy tinh trùng để đông lạnh cần phải kiểm tra DNA. Được xác nhận bởi hiệp hội chó. Và khi mua tinh trùng đông lạnh cần phải có điều kiện quản kỹ càng đúng với tinh trùng đó.

Các bước thụ tinh nhân tạo ở chó

Hiện nay ở Việt Nam, việc nhập khẩu tinh trùng đông lạnh chưa thực sự phổ biến. Giá tinh trùng đông lạnh của những giống chó hiếm không rẻ. Hơn thế nữa, muốn thụ tinh thành công còn đòi hỏi nhiều yếu tố. Dưới đây Vpet.vn sẽ hướng dẫn bạn các bước để thụ tinh nhân tạo ở chó

  • Bước 1: chuẩn bị

Để chó cái và chó đực chuẩn bị được phối giống ở 2 chuồng gần nhau. Mục đích là đẻ tạo sự hưng phấn cho hai chú chó. Tiếp theo, chuẩn bị sẵn dụng cụ để bơm (ống chích và một cái ống như ống hút đựng trong bao tiệt trùng, một cốc sạch và khô)

  • Bước 2:Lấy tinh trùng

Khi con đực đang ham muốn, tiến hành thủ dâm con đực. Khi con đực cương ra hết lộ 2 ngọc hành ra thì dùng động tác nắm ở góc bẻ nhẹ ra sau như nó mắc lẹo và lấy ly sạch và khô để hứng. Những ml đầu của dung dịch là dung dịch bôi trơn có thể bỏ đi. Khi tiến hành lấy đến lượng vừa đủ thì ngưng. Công đoạn này khá dễ với những con đực đã thành thói quen.

  • Bước 3: Bơm tinh trùng

Một người ngồi trên ghế nhấc 2 chân sau của con cái lên. Một người giữ nửa người phía trước của chú chó cái. Trước khi tiến hành phải lưu ý đánh dấu giới hạn chiều dài của ống bằng khoảng của chó đực. Nếu chưa rõ có thể đút lầm vào đường tiểu của chó cái.

Kết quả sau khi thụ tinh nhân tạo cho chóKết quả sau khi thụ tinh nhân tạo cho chó

Kết quả thu nhận được có thể giúp thu thập có hệ thống về một số đặc điểm về sinh học của tinh dịch. Ngoài ra chúng ta còn biết được những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của tinh dịch và một số giống chó. Từ đó bạn có thể đánh giá và tuyển chọn được những chú chó đực có phẩm chất tốt phục vụ cho những công tác nhân giống.

Góp phần trong việc bảo tồn nguồn gen giống chó có phẩm giống tốt.

Ưu và nhược điểm của thụ tinh nhân tạo cho chó

Những ưu và nhược điểm của việc thụ tinh nhân tạo ở chó phụ thuộc vào nhiều loại sử dụng, phương pháp và những lưu ý riêng. Danh sách dưới đây của Vpet.vn có thể không đủ nhưng cũng cung cấp một cái nhìn tổng quan nhất về những ưu điểm và những nhược điểm không thể tránh khỏi của thụ tinh nhân tạo:

Những lợi ích của việc thụ tinh nhân tạo ở chó

Giảm mức độ căng thẳng cho cả hai chú chó vì không cần phải đi lại tìm người giao phối. Giảm chấn thương sau khi giao phối với nhau. Người chăn nuôi chó có thể sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo để nâng cao khả năng di truyền của loài giống.

Phương pháp thụ tinh nhân tạo cho phép đánh giá tinh dịch về khả năng sinh sản và những bất thường có thể xảy ra. Phương pháp này cung cấp nhiều khả năng tiếp cận với nhiều loại tinh dịch trên toàn thế giới. Bao gồm cả những mẫu tinh đông lạnh được lấy từ những chú chó đực đã chết.

Tinh dịch đông lạnh có thể được lưu trữ trong thời gian dài mà không bị biến đổi. Phương pháp thụ tinh nhân tạo giúp ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục mà giao phối tự nhiên có thể mắc phải.

Những điểm yếu của việc thụ tinh nhân tạo ở chó

Có thể thất bại nếu kiểm tra lâm sàng của cặp chó kém. Tinh dịch đông lạnh nếu muốn sử dụng hiệu quả phải được bảo quản và rã đông đúng cách nếu không sẽ không có khả năng tồn tại. Đối mặt với nguy cơ thụ tinh nhân tạo bị lạm dụng và sử dụng sai nguyên nhân

Nguy cơ lãng phí tinh dịch đắt đỏ trên thế giới nếu bác sĩ thú ý hoặc người chăn nuôi thụ tinh cho chó không thành công.

Việc thụ tinh nhân tạo cho chó có đạo đức không?

Thụ tinh nhân tạo rất quan trọng trong việc gửi một số giống đực đến các bộ phận đào tạo của chúng. Với mục đích huấn luyện trở thành chó dẫn đường.

Việc thụ tinh nhân tạo cho chó có đạo đức không?Phương pháp thụ tinh nhân tạo có nên sử dụng hay không thì phải dựa vào tình hình hiện tại. Phương pháp thụ tinh trong âm đạo thường được sử dụng trong quần thể. Với điều kiện tinh dịch phải được thụ tinh trong vòng vài phút kể từ sau khi lấy mẫu. Thụ tinh qua cổ tử cung, mặc dù rất hữu ích nhưng việc này bị nghiêm cấm.

Lời kết 

Thụ tinh nhân tạo cho chó đã được áp dụng phổ biến và từ lâu trên thế giới. Tại Việt Nam, phương pháp này được áp dụng chủ yếu trong ngành huấn luyện chó nghiệp vụ. Với những ưu điểm nổi bật, phương pháp thụ tinh nhân tạo này ngày càng được sử dụng phổ biến hơn. Vpet.vn hy vọng với những thông tin trên đây về thụ tinh nhân tạo ở chó sẽ phần nào giúp những chủ nuôi có thể hiểu hơn về phương pháp này. Từ đó có những cách để áp dụng trong việc phối giống cho chú chó của mình. Nếu còn bất cư thắc mắc nào liên quan về vấn đề này hãy liên hệ với chúng tôi. Đội ngũ Vpet.vn sẽ tư vấn và giải đáp giúp bạn.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!