Dấu hiệu bệnh viêm tử cung ở chó trong giai đoạn dậy thì

Sức khoẻ | 24/05/2021

Viêm tử cung là một bệnh nguy hiểm của chó. Đây là một bệnh lý liên quan đến vấn đề sinh sản của chó. Đây là một căn bệnh khó điều trị và gây ra nhiều ảnh hưởng đối với những chú chó. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về căn bệnh này.

Viêm tử cung ở chó

Viêm tử cung ở chó là một bệnh lý về viêm nhiễm xảy ra trong buồng tử cung của chó. Tình trạng này xảy ra lượng hormone progesterone có nồng độ cao bất thường. Bệnh này còn được gọi là bệnh viêm niêm mạc tử cung. Đây là một căn bệnh tương đối phổ biến ở chó cái trong giai đoạn dậy thì. Viêm tử cung ở chó là một bệnh lý nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì chó có thể bị mất khả năng sinh sản, nghiêm trọng hơn là chó có thể bị tử vong.

Viêm tử cung ở chóDấu hiệu của bệnh viêm tử cung ở chó 

Bệnh viêm tử cung ở chó có diễn biến phức tạp với nhiều thể khác nhau. Có thể chia bệnh viêm tử ở chó thành các dạng như:

Viêm tử cung cấp tính

Chó thường có biểu hiện bỏ ăn kèm theo sốt cao và mệt mỏi. Cơ thể của chó gầy yếu và thường xuyên ủ rũ. Chó ăn tương đối ít hoặc bỏ bữa nhưng vẫn uống nước đầy đủ. Chó còn bị nôn khan và tinh thần không được ổn định. Chó luôn ở trong trạng thái bần thần hoặc vô hồn. Chó thường nằm một chỗ và nhìn về sau.

Chó bị đau ở vùng hông và vùng bụng trương phình. Nếu sờ tay vào sẽ cảm thấy cảm chứ như chứa đầy khí. Âm đạo của chú chó sưng to và đỏ rát. Đồng thời sẽ phát hiện âm đạo bị chảy máu kèm theo mùi mủ hôi tanh. 

Viêm tử cung mãn tính

Đây là một dạng viêm tử cung nặng hơn và khó phát hiện hơn so với viêm tử cung cấp tính. Nếu bạn quan sát kỹ sẽ thấy tử cung của chó bị viêm nhiễm một cách nghiêm trọng. Bộ phận sinh dục của chó thường xuyên chảy ra máu và dịch nhầy có mùi hôi. Vùng hậu môn và chân sau của chó luôn ẩm ướt vì dính chất dịch này. Âm đạo của chó có màu đỏ thẫm và dày. 

Viêm tử cung dạng hở

Đây là dạng viêm dễ phát hiện nhất vì sẽ có một lượng địch lớn tràn ra ngoài. Điều này là do tử cung bị viêm sẽ tích tụ dịch nhầy bên trong cổ tử cung. Đến khi cổ tử cung của chó được mở ra thì dịch sẽ theo đó mà trào ra ngoài. Vùng mông và chân sau của chó bị ẩm ướt vì dịch nhầy, tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh.

Những loại vi khuẩn này sẽ xâm nhập ngược lại vào tử cung và gây bệnh cho cơ thể của chó. Khi cổ tử cung đóng lại, các chất dịch còn sót lại sẽ được giữ lại bên trong tử cung. Khi lượng tích tụ dịch càng lớn thì càng nguy hiểm cho tử cung.Nếu không được điều trị kịp thời, chú chó có thể bị tử vong.

Viêm tử cung dạng kín

Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể của chó sau đó tấn công vào tử cung. Lớp nội mạc tử cung sẽ thực hiện quá trình co bóp để đẩy vi khuẩn ra ngoài. Nếu vi khuẩn có thể bám trụ lại thì sẽ tấn công ngược lại tử cung. Lớp niêm mạc bên trong vô cùng mềm và yếu nên sẽ bị viêm nhiễm. Có thể nhận thấy bệnh lý này thông qua sự phát dục trong thời gian sinh sản của chó. 

Dấu hiệu của bệnh viêm tử cung ở chó Nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh sẽ càng nghiêm trọng hơn. Sau khi khiến cho tử cung viêm nhiễm, vi khuẩn sẽ tiếp tục lây lan sang các bộ phận khác. Các cơ quan sinh sản của chó bị ảnh hưởng trực tiếp. Không những vậy còn khiến chó sức khỏe của chó bị giảm sút trầm trọng.

Nguyên nhân chó bị viêm tử cung

Nguyên nhân chính khiến chó bị viêm tử cung chính là nồng độ hormone progesterone tăng cao. Điều này có thể do vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc nấm xâm nhập vào tư cung gây ra. Có thể kể đến các nguyên nhân như:

Chó bị tổn thương tử cung trong quá trình giao phối. Có thể chó đực bị các bệnh lý về sinh sản như viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Hoặc trong quá trình giao phối tác động quá mạnh khiến cho tử cung của chó bị tổn thương. Các loại vi khuẩn theo vết thương xâm nhập vào bên trong tử cung và gây ra hiện tượng viêm nhiễm. 

Chó có thể bị viêm tử cung nếu xảy ra hiện tượng sảy thai hoặc sót nhau thai trong tử cung. Lúc này tửu cung của chó vô cùng mỏng manh và yếu ớt. Lớp nội mạc không thể dày lên để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập. Dịch nhau thai cũng là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển nhanh chóng.

Chẩn đoán bệnh viêm tử cung ở chó

Có thể dựa vào quy trình kiểm tra lâm sàng để chẩn đoán tình hình bệnh của chó. Bác sĩ có thể xét nghiệm huyết đồ để xem xét lượng bạch cầu trong máu. Nếu lượng bạch cầu cao hơn bạch cầu non và bạch cầu trung tính thì có khả năng cao chó bị viêm tử cung. Tuy nhiên, không phải lúc nào chó bị viêm tử cung cũng có lượng bạch cầu tăng cao. Một số chú chó bị viêm tử cung rất nặng nhưng lượng bạch cầu gần như không thay đổi.

Có thể sử dụng chụp phim X- quang để kiểm tra có hình thành mủ trong tử cung hay không. Tuy nhiên, nếu chó đang mang thai thì sẽ khó phân biệt vì sừng tử cung sưng to. Để kết quả chẩn đoán chính xác thì nên kết hợp cùng các triệu chứng lâm sàng khác. Để biết chắc chắn chó có bị viêm tử cung hay không thì bác sĩ thường sử dụng phương pháp siêu âm. Đây được xem là phương pháp chẩn đoán hiệu quả nhất hiện nay. 

Chẩn đoán bệnh viêm tử cung ở chóĐiều trị khi chó bị viêm tử cung

Thông thường việc điều trị cho chó bị viêm tử cung sẽ do bác sĩ điều trị. Đầu tiên, khi xác định rằng chú chú chó bị viêm tử cung thì cần tiến hành thực hiện vệ sinh tử cung. Có thể sử dụng các loại thuốc kháng khuẩn để thụt rửa tử cung cho chó. Có thể dùng dung dịch Rivanol  0.1 % hoặc thuốc tím 0.1 % rửa mỗi ngày một lần. Thực hiện liên tục trong vòng từ 3 - 5 ngày. 

Sau đó thực hiện việc tiêm thuốc kháng khuẩn cho chó. Có thể tiêm bắp bằng thuốc Penicillin, Ampicillin, Diethylstilbestrol hoặc Kanamycin. Với liều lượng 0.1mg/kg liên tục trong vòng 5 - 7 ngày. Từ ngày thứ 9 trở đi có thể tiêm thuốc co tử cung để chó đào thải những dịch nhầy ra bên ngoài. Kết hợp với việc truyền thêm đường, vitamin C và khoáng chất. 

Nếu đã bạn đã thực hiện đúng những hướng dẫn như trên mà chó không có biểu hiện thuyên giảm thì nên đưa chó đến cơ sở y tế ngay lập tức. Nếu nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ phải thực hiện việc cắt bỏ tử cung để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Chú chó sẽ không có khả năng sinh sản được nữa. 

Phòng bệnh viêm tử cung ở chó

Bạn nên cho chó ở trong không gian được vệ sinh sạch sẽ để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn. Thường xuyên khử khuẩn không gian sinh hoạt của chó. Đảm bảo chỗ ở luôn thông khí và khô thoáng. Đồng thời cho chó tiêm phòng bệnh viêm tư cung trước khi bước vào giai đoạn dậy thì. 

Phòng bệnh viêm tử cung ở chóChú ý kiểm soát hoạt động giao phối của chó trong kỳ phát dục. Nếu cảm thấy chú chó đang gặp vấn đề về giao phối thì nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia. Những dụng cụ dùng để vệ sinh tử cung cho chó cũng phải được tiệt trùng khử khuẩn trước và sau khi sử dụng. 

Lời kết

Viêm tử cung ở chó là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ khiến chú chó gặp nguy hiểm. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho quá trình chăm sóc chú cún của bạn. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!