Núm vú của chó bị đổi màu là biểu hiện của bệnh gì?

Chăm sóc | 24/05/2021

Núm vú của chó bị đổi màu  là một hiện tượng ít được nhiều người nuôi chú ý. Nhiều người nuôi thường chủ quan khi thấy núm vú có màu sắc thay đổi. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần biết khi núm vú của chó bị đổi màu.

Núm vú của chó đổi màu

Tuyến vú là một bộ phận quan trọng của chó. Màu sắc vú của chó được hình thành tương đồng với màu da và màu lông của chó. Thông thường tuyến vú ở chó cái thường phát triển hơn chó đực. Người nuôi thường không chú ý đến sự thay đổi màu của vú hoặc núm vú. Vì vú của chó ở phần bụng dưới nên cũng khó quan sát. Trường hợp núm vú của chó bị đổi màu thì có nhiều biểu hiện của sự bất thường trong cơ thể của chó.

Núm vú của chó đổi màuBiểu hiệu khi núm vú chó đổi màu

Màu sắc của núm vú bình thường của chó có màu tương đồng với màu sắc da. Các sắc tố trong núm vú thường có màu sáng, phần lớn là màu hồng nhạt. Những chú chó có màu da hồng hào và bộ lông sáng màu. Những chú chó có màu da sẫm thì núm vú có màu nâu, hoặc sẫm đen. Nên bạn khó phát hiện được chó có bị đổi màu núm vú hay không.

Màu sắc của núm vú của chó thay đổi theo thời gian và nhiều tác nhân  khác. Nếu bạn chú ý và quan tâm chú chó của mình thì sẽ phát hiện được sự thay đổi màu sắc. Những chú chó màu da sáng thì dễ phát hiện hơn. Màu sắc sẽ chuyển dần từ màu sáng sang sẫm hơn. Một số chú chó khi đổi màu núm vú thì thường sẽ bị sưng hoặc nổi hạt ở núm vú. 

Nguyên nhân khiến núm vú chó bị đổi màu

Do các tác nhân bên trong

Tình trạng núm vú đổi màu thường xuất hiện ở những chú chó đang ở kỳ động dục. Khi chó vào thời kỳ động dục thì lượng estrogen trong cơ thể tăng cao. Các sắc tố da và lông của chó được sáng màu hơn. Núm vú của chó thường cương to và có màu đỏ. Những chú chó đã triệt sản thì không gặp vấn đề này. 

Nếu núm vú của chó đổi màu sau thời kỳ động dục thì có khả năng cao là chú chó đã mang thai. Các nội tiết tố trong cơ thể của chó mẹ thay đổi dẫn đến tuyến vú cũng bị ảnh hưởng. Do vậy mà thay đổi màu sắc của núm vú cũng rất dễ hiểu. 

Nguyên nhân khiến núm vú chó bị đổi màuNhững tác nhân bên ngoài

Trong quá trình sinh hoạt hằng ngày việc chó nằm dưới sàn nhà quá nhiều cũng khiến cho tuyến vú bị nhiễm khuẩn. Những loại vi khuẩn này sẽ khiến cho tuyến vú của chó bị viêm nên màu sắc của núm vú bị thay đổi. Bên cạnh vi khuẩn, thì môi trường bên ngoài có nhiều tác nhân khiến cho vú của chó bị tổn thương. 

Núm vú là một bộ phận được đánh giá là nhạy cảm của chó. Một sự thay đổi nhỏ cũng khiến cho núm vú phản ứng. Mặc dù ít xảy ra nhưng một số loài chó thường liếm vú của chính mình. Những hành động này cũng khiến cho núm vú của chó chịu nhiều tác động.  

Cho chó con bú nhiều

Khi chó mẹ bước vào thời kỳ thai sản thì tuyến vú sẽ sản sinh ra lượng sữa cần thiết để nuôi con. Chó con khi vừa sinh ra đến khi mở mắt đều sống hoàn toàn bằng sữa mẹ. Chó con cần được cung cấp  rất nhiều chất dinh dưỡng chính vì vậy, chúng bú mẹ thường xuyên hơn. Chó con thường cắn, kéo và day núm vú. Việc ma sát trong thời gian dài khiến cho núm vú bị đổi màu sẫm hơn. 

Một vài chú chó con có móng chân nhọn, có thể làm tổn thương núm vú của chó mẹ. Khi vú bị tổn thương thì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể của chó mẹ. Tuyến vú của chó mẹ có thể bị sưng đỏ và đau. 

Chó bị bệnh về tuyến vú

Nếu chó bị viêm tuyến vú thì núm vú sẽ bị cứng và sưng lên. Màu của núm vú sẽ đỏ tẩy lên hoặc bị có thể bị chảy dịch. Mặc dù, tỷ lệ chú chó mắc bệnh này không cao nhưng vẫn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của chú chó. Phần lớn những chú chó bị bệnh viêm tuyến vú đều là chó cái. Người nuôi có thể hạn chế được tình trạng này bằng cách thực hiện triệt sản cho chó. 

Các phòng tránh hiện tượng núm vú chó bị đổi màu sắc

Các đơn giản để núm vú của chó không bị đổi màu là giữ gìn vệ sinh vùng núm vú của chó được sạch sẽ và khử khuẩn. Nếu sử dụng các dụng cụ hút sữa trong thời kỳ nuôi con thì nên vệ sinh dụng sạch trước khi dùng. 

Các phòng tránh hiện tượng núm vú chó bị đổi màu sắcBạn cũng nên chú ý chế độ ăn uống và chăm sóc khi chó bước vào thời kỳ sinh sản. Nên cung cấp đầy đủ dưỡng chất để chó mẹ cung cấp cho chó con. Chú ý cân bằng lượng hormone trong cơ thể để chó không bị rối loạn nội tiết tố. Nên đưa chú đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh kịp thời. Những vấn đề bạn không rõ hoặc không biết thì nên tìm sự hỗ trợ  từ các chuyên gia. 

Lời kết

Chó bị đổi màu núm vú là một hiện tượng khó phát hiện vì vị trí của vú khó phát hiện. Bạn cần theo dõi và quan sát vào những thời kỳ quan trọng để có biện pháp xử lý kịp thời. Hy vọng những thông tin bài viết cung cấp sẽ hữu ích với bạn. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!