Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng tăng tiết nước bọt ở chó 

Chăm sóc | 24/05/2021

Tình trạng tiết nhiều nước bọt ở chó được xem là một việc thường xuyên xảy ra ở chó. Tuy nhiên, nhiều người nuôi không biết được vì sao chú chó lại tiết nhiều nước dãi như vậy. Chó tiết nhiều nước bọt có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Nguyên nhân vì sao chú chó tại tăng tiết nước bọt? Tất cả những thắc mắc này sẽ được Vpet.vn giải đáp trong bài viết hôm nay. 

Tình trạng tăng tiết nước bọt ở chó

Tăng tiết nước bọt ở chó là một tình trạng chó chảy nhiều nước dãi. Sự tích lũy nước bọt trong khoang miệng được tạo ra liên tục bởi tuyến nước bọt. Nước bọt chảy ra từ miệng của chó nhờ sự tích tụ từ trước. Hiện tượng này được gọi là chứng tăng tiết nước bọt giả ở chó.

Tình trạng tăng tiết nước bọt ở chóKhi các hạt nhân nước bọt có trong não của chó bị kích thích, phân khu thần kinh cũng bị kích thích theo. Điều này dẫn đến hệ thần kinh tạm thời bị tổn thương khiến cho chó bị tiết nhiều nước bọt. Thông thường, nước bọt chỉ được chảy ra miệng khi chó không thực hiện nuốt nước bọt vào trong. Điều nảy xảy ra khi chó bị ảnh hưởng các vấn đề về răng miệng hoặc viêm họng. 

Dấu hiệu của chứng chảy nhiều nước dãi ở chó

Chó sẽ có thái độ chán ngán khi ăn. Mặc dù là món ăn mà chú chó yêu thích nhưng chúng vẫn không thể hiện thích thú hay hào hứng khi ăn. Lúc này miệng của chó bị tổn thương nên không thực hiện hoạt động nhai nuốt bình thường được. Niêm mạc lưỡi của chó bị tổn thương nên chúng không cảm nhận được mùi vị của thức ăn. Thậm chí, chó còn cảm thấy đắng khi ăn vì các enzim tiết ra. 

Hoạt động ăn uống của chú chó cũng không giống như bình thường. Chó thường xuyên làm rơi thức ăn vì không thể cảm nhận tốt. Lưỡi và răng của chó không hoạt động linh hoạt được nên rất khó để kiểm soát được thức ăn. Thời gian ăn uống của chó cũng kéo dài hơn vì khó khăn trong quá trình nhai nuốt. 

Chó bị chứng khó nuốt. Nếu cổ họng của chó bị đau thì khi ăn chó sẽ thường biểu hiện sự đau đớn hoặc rên rỉ. Chú còn thường xuyên bị nôn vì thức ăn không được tiêu hóa hết trào ngược lại. Tinh thần của chú chó cũng trở nên cáu gắt và hung hăng hơn rất nhiều so với lúc bình thường.

Nguyên nhân khiến chó tăng tiết nước bọt

Như đã đề cập thì việc chó tăng tiết nước bọt liên quan nhiều đến vấn đề răng miệng. Chó khi mắc các bệnh về nha chu, viêm nướu thì khiến cho hoạt động tiết nước bọt của cơ thể nhiều hơn. Các dây thần kinh dưới răng bị kích thích khiến cho chó chảy nhiều nước dãi hơn. Nếu xuất hiện vết loét ở miệng hoặc lưỡi thì chó sẽ gặp khó khăn trong việc ăn uống. Mùi vị trong thức ăn sẽ khiến chó bị đau rát chính vì vậy mà chúng tiết ra nhiều nước bọt để đẩy mùi vị đi khỏi khoang miệng. Lúc này lớp nước bọt giống như một dải phân cách giữa thức ăn và vết loét. 

Nguyên nhân khiến chó tăng tiết nước bọtKhi nhiệt độ của cơ thể chó tăng cao thì quá trình tiết nước bọt của chó cũng được kích thích hơn. Lượng nước bọt được tiết ra rất nhiều khiến chó không kiểm soát được nên chảy ra bên ngoài thông qua miệng. Nếu như chú chó ăn phải những loại thức ăn bị nhiễm độc thì việc tiết nước bọt như một phản xạ khi chó bị trúng độc. 

Khi cơ thể chó bị các bệnh về thần kinh, gan hoặc thực quản thì chó cũng sẽ bị tiết nước bọt rất nhiều. Các loại bệnh như uốn ván, bệnh dại, bị đầu độc thần kinh hoặc co giật. Những chú chó gặp nhiều lo lắng hoặc căng thẳng cũng sẽ kích thích hoạt động tiết nước bọt ở chó.

Chẩn đoán trình trạng chảy nước dãi ở chó

Để bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân chó tăng tiết nước dãi thì bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin của chú chó. Bạn cần cung cấp những triệu chứng hoặc các hiện tượng khác thường trước khi chó xảy ra tình trạng tăng tiết nước bọt. Bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm nước bọt để tìm ra nguyên nhân khiến chó chảy nước dãi.

Đồng thời, chú chó  sẽ được thực hiện các kiểm tra siêu âm hoặc chụp X-quang để tìm hiểu xem các bất thường bên trong các cơ quan bên trong hay không. Một số trường hợp, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra sinh thiết mô và sinh thiết tế bào để xác định chắc chắn nguyên nhân gây bệnh. 

Điều trị chứng tăng tiết nước bọt ở chó

Để điều trị hiệu quả thì cần xác định được chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng của tăng tiết nước bọt ở chó. Bác sĩ sẽ có những biện pháp để đảm bảo kiềm chế được tình trạng tăng tiết nước bọt ở chó. Cần một khoảng thời gian để bác sĩ có thể theo dõi xem tình trạng tiến triển hồi phục của chó. Bác sĩ sẽ không thực hiện điều trị dứt điểm được nếu không biết chắc chắn nguyên nhân. Trong quá trình điều trị, bạn cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho chú chó.

Phòng ngừa tình trạng tăng tiết nước bọt ở chó

Bạn có thể phòng ngừa tình trạng tăng tiết nước bọt ở chó bằng cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Hạn chế trường hợp chó bị các vấn đề về vệ sinh răng miệng. Cung cấp đầy đủ lượng chất xơ cần thiết để chó không bị viêm loét. Thường xuyên kiểm tra tình trạng răng miệng của chó. 

Phòng ngừa tình trạng tăng tiết nước bọt ở chóĐưa chó đi kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên. Tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc tiêm các loại vắc-xin phòng ngừa các bệnh gây ra sự tăng tiết nước bọt. Có thể ghi lại quá trình sinh hoạt của chó để phát hiện những dấu hiệu bất thường. 

Lời kết

Khi chó xuất hiện tình trạng tăng tiết nước bọt thì nên chú ý đưa chúng đến cơ sở y tế để được giúp đỡ. Bạn cần tìm ra nguyên nhân khiến chú chó bị chảy nước dãi để bác sĩ có thể điều trị hiệu quả. Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình chăm sóc thú cưng. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!