Hướng dẫn cách xử lý nhanh nhất khi chó bị co giật

Chăm sóc | 24/05/2021

Chó bị co giật là một hiện tượng cực kỳ nguy hiểm mà người nuôi không nên chủ quan. Khi chó bị một số căn bệnh cấp tính thì sẽ có biểu hiện co giật mạnh. Khi bắt gặp tình huống như vậy thì bạn nên xử lý như thế nào? Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ hướng dẫn cho bạn cách xử lý nhanh nhất khi chó bị co giật. 

Chó bị co giật

Chó bị co giật là tình trạng các bó cơ trong cơ thể của chó phản ứng mãnh liệt. Thường co duỗi với tần suất cao kèm theo các biểu hiện khác. Khi chó xuất hiện tình trạng co giật thì có thể hiểu là cơ thể của chó đang gặp một vấn đề lớn. Lúc này chú chó rất cần sự giúp đỡ từ những người xung quanh. 

Chó bị co giậtNguyên nhân khiến chó bị co giật

Nguyên nhân thường gặp khi chó bị co giật là vì chúng ăn phải những loại thực phẩm có chứa chất độc. Khi lượng độc tố xâm nhập vào cơ thể thì sẽ phát tác, khiến cho cơ thể của chó hình thành phản vệ. Các cơ quan trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng bởi độc tố nên không hoạt động đúng chức năng của chúng. Rất nhiều trường hợp chó bị ngộ độc thần kinh dẫn đến co giật toàn thân. Nếu chó hít phải chất độc hoặc tiếp xúc qua da thì cũng sẽ có những biểu hiện tương tự. 

Chó cũng có thể bị co giật khi nhiệt độ thời tiết biến đổi thất thường. Nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp có thể khiến cho chó bị sốc nhiệt. Hoặc có thể nhiệt độ ngoài trời hơn hơn nhiều lần so với nhiệt độ trong phòng. Chó sẽ bị sốc nhiệt dẫn đến co giật. Sự thay đổi nhiệt độ quá nhanh cũng khiến cho cơ thể của chó không thích nghi kịp. Dẫn đến tình trạng cơ bị co giật và ngưng hoạt động tạm thời. 

Khi chó bị bệnh về não, thận, gan hoặc điện giải thì cũng gây ra hiện tượng co giật ở chó. Khi chú cún hoạt động quá mạnh thì cơ thể sẽ tiết ra nhiều mồ hôi, dẫn đến cơ thể của chó bị mất nhiều chất điện giải. Cơ thể của chó bị mất quá nhiều thì sẽ không thể chịu được các tác nhân bên ngoài. Tình trạng co giật sẽ xảy ra như một phản xạ tự nhiên của cơ thể. Chó bị thiếu hụt canxi cũng gây ra tình trạng co giật ở chó. 

Có một số chú chó bị co giật vì có gen di truyền từ bố mẹ của chúng. Nếu chú chó thừa hưởng gen lặn thì thỉnh thoảng chú chó sẽ bị co giật mà không cần một tác nhân rõ rệt nào. Những trường hợp này thì bạn cần đưa chú chó đi kiểm tra thì mới biết được. 

Triệu chứng khi chó bị co giật

Chó bị co giật thường xuất hiện tình trạng mất kiểm soát. Lúc này trung tâm thần kinh của chó không thể hoạt động những chức năng bình thường. Chú chó thường sẽ không kiểm soát được tình trạng giữ cân bằng cho cơ thể. Những triệu chứng đầu tiên có thể là run rẩy với những cường độ khác nhau. Sau một thời gian thì chó bị cơ cứng và thường xuyên bị ngã vì mất kiểm soát. 

Thông thường, khi chó bị co giật thì kèm theo hiện tượng sùi bọt mép. Khi chó bị co giật thì các cơ hàm của chó bị co cứng lại. Nước dãi tiết ra khi được nuốt vào trong, lượng axit dạ dày trào ngược lên miệng. Do đó, khi chó bị co giật thì thường xuất hiện sủi bọt mép.

Triệu chứng khi chó bị co giậtMột vài chú chó có thể phát ra những tiếng rên rỉ, gầm gừ hoặc cáu gắt. Vì cơ thể của chó không kiểm soát được, một số cơ bị co đột ngột khiến chúng bị đau. Tiếng rên hoặc sủa to là biểu hiện cho sự đau đớn mà chú chó đang phải chịu. Trong khi phần lớn chó sẽ bị co giật một phần thì một số khác lại bị co giật toàn thân. Nhiều chú cún sẽ lo lắng và thể hiện sự sợ hãi, dẫn đến có một số hành động kỳ lạ. Nếu chú chó của bạn từng bị bệnh động kinh thì hiện tượng co giật sẽ xảy ra thường xuyên hơn.

Hướng dẫn cách xử lý khi chó bị co giật

Khi thấy chú chó bị co giật thì bạn phải thật bình tĩnh để xử lý, không được hoảng loạn. Bạn cần cố gắng không làm cho chú chó bị kích động thêm nữa. Tất cả những hành động của bạn nên nhẹ nhàng để chó không bị kích động. Và thật cẩn thận khi tiếp cận chú chó khi bị co giật. Chúng không thể kiểm soát được hành động và có thể sẽ làm bạn bị thương. 

Nếu bạn thấy chú chó bị co giật dài hơn 5 phút hoặc liên tục hơn 3 lần trong vòng 24 giờ thì nên đưa chúng đi cấp cứu. Đây là tình trạng vô cùng nguy hiểm, nếu chó không được điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong cao. Lúc này sự trợ giúp từ bác sĩ là một điều vô cùng cần thiết. Nếu bạn không có kinh nghiệm hay chuyên môn thì không nên thực hiện bất cứ sơ cứu nào. Điều này có thể sẽ khiến tình trạng của chó trở nên trầm trọng hơn. 

Nếu bạn phát hiện chó bị co giật thì bạn cần phải tìm cách để hạn nhiệt độ cơ thể của chó xuống. Vì chú chó co giật trong một thời gian sẽ khiến cho tim đập nhanh hơn, nhiệt độ trong cơ thể rất cao. Dẫn đến tình trạng chó bị tăng nhiệt và mất kiểm soát. Bạn có thể sử dụng quạt hơi nước để giúp chó giảm nhiệt độ trong cơ thể chó. Chú ý không để nước trực tiếp vào cơ thể của chó vì điều này sẽ khiến chó bị sốc nhiệt. 

Phòng tránh tình trạng co giật ở chó

Bạn có thể phòng tránh tình trạng chó bị co giật bằng cách giữ cho nhiệt độ cơ thể của chó được ổn định. Nếu thời tiết quá lạnh thì nên chuẩn bị đầy đủ đồ ấm cho chú chó.Có thể chó chú chó hoạt động đơn giản để làm giãn các cơ và làm ấm cơ thể. Nếu thời tiết quá nóng thì nên tránh cho chó hoạt động mạnh. Nhiệt độ cơ thể của chó bị giảm đột ngột sẽ khiến chúng bị co giật. 

Bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống của chú chó. Phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và các loại khoáng chất cần thiết. Đặc biệt là chú cún con đang trong quá trình phát triển. Chúng cần được cung cấp đầy đủ canxi để hạn chế tình trạng bị co giật. Các loại vitamin và khoáng chất điện giải từ rau xanh và nước khoáng sẽ chó phát triển đầy đủ. 

Phòng tránh tình trạng co giật ở chóBạn nên đưa chú chó đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đảm bảo phát hiện bệnh kịp thời. Việc điều trị bệnh sớm cũng sẽ tốt hơn khi tình trạng bệnh đã vượt tầm kiểm soát. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc tiêm một số loại vaccine phòng bệnh cho chó. 

Lời kết

Chó bị co giật là một tình trạng nguy hiểm, cảnh báo sức khỏe của chó đang gặp vấn đề. Bạn cần phát hiện kịp thời để giúp chú chó ổn định trạng thái. Hy vọng thông tin bài viết này sẽ giúp ích cho việc chăm sóc thú cưng của bạn. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!