Dấu hiệu nhận biết hiện tượng chó mang thai giả mà bạn nên biết

Sinh sản | 24/05/2021

Chó mang thai là một điều rất ý nghĩa đối với người nuôi và chú chó. Người nuôi thường rất vui mừng và sẽ chuẩn bị một số dụng cụ cần thiết để chào đón sự ra đời của những chú cún đáng yêu. Tuy nhiên, không phải lúc nào chú chó cũng mang thai chính xác. Có một hiện tượng gọi là mang thai giả ở chó. Đây là một hiện tượng khiến người nuôi hoang mang vì không biết tại sao chú chó mang thai nhưng không sinh con. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về chứng mang thai giả của chó. 

Hiện tượng mang thai giả của chó

Chó mang thai giả là một hiện tượng xuất hiện khi chó ở giai đoạn tiền kinh nguyệt. Hiện tượng mang thai giả thường xảy ra khi chó bước vào độ tuổi sinh sản nhưng không được thụ tinh. Tức là, trứng của chó không gặp được tinh trùng sau khi giao phối. Tuy nhiên, chó cái vẫn có hiện tượng căng vú, thậm chí còn có thể vắt được sữa từ tuyến vú. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian mang thai thì chó không sinh được vì thực chất chó không có thai. 

Hiện tượng mang thai giả của chóNguyên nhân khiến chó mang thai giả

Hiện tượng mang thai giả ở chó đến nay vẫn không được lý giải một cách hợp lý. Tuy nhiên, chó mang thai giả có thể được lý giải vì một số nguyên nhân sau: 

  • Do sự rối loạn các nội tiết tố trong cơ thể trong giai đoạn giao phối. Lúc này, hàm lượng hormone progesterone trong cơ thể của chó suy giảm. Hàm lượng của hormone prolactin tăng cao. 

  • Có thể do sự hoạt động không bình thường của các thể vàng. Các thể vàng gia tăng sẽ khiến các loại hormone nội tiết tố hoạt động bình thường. Dễ dẫn đến tình trạng chó mang thai giả.

  • Sau khoảng 1 tháng kể từ lúc mang thai giả thì chú chó sẽ trở lại hoạt động bình thường. Nếu chú chó không trở lại trạng thái bình thường thì bạn nên đưa chú chó đến bác sĩ. 

Triệu chứng chó mang thai giả

Khi chú chó phát dục thì sau 14 thì chó bắt chó hiện tượng bụng căng to hơn. Tuyến vú của chó bắt đầu sưng với núm vú căng cứng. Chó bắt đầu bị rối loạn tiêu hóa với nhiệt độ cơ thể thấp hơn. Chó thường xuyên nhìn và liếm bụng. Chú chó cái tự nghĩ rằng chúng đang thật sự mang thai. 

Triệu chứng chó mang thai giảĐôi lúc chó sẽ thể hiện sự mệt mỏi và nằm thường xuyên. Tuy nhiên, chó thường nằm nghiêng một bên để không bị cấn bụng. Chó mẹ thường chuẩn bị một vài món đồ chơi xung quanh chúng để chuẩn bị cho chó con chơi. 

Cách điều trị khi chó bị hiện tượng mang thai giả

Chó mang thai giả thường sẽ hết sau khoảng 30 ngày. Trong khoảng thời gian chó mang thai giả, bạn nên thực hiện một số biện pháp để giữ vệ sinh. Điều này giúp cho chú chó không bị nhiễm khuẩn. Bạn có thể dùng dung dịch nước muối ấm để rửa cho chú chó. Trong vòng 2 ngày không cho chó ăn bất cứ thực phẩm nào và cho chó uống thật nhiều nước ấm. Bạn có thể đưa chó ra ngoài đi dạo để giúp chó giải tỏa căng thẳng.

Bạn có thể cho chó chơi các trò chơi để chó không còn tập trung đến việc chúng đang mang thai giả. Một số trò chơi có thể sử dụng như bắt bóng, dạo bộ, tìm đồ vật...Nên cho chó chơi các trò chơi nhẹ nhàng, không đòi hỏi sự vận động mạnh. Vì chú chó nghĩ rằng chúng đang mang thai nên sẽ không hứng thú nếu các trò chơi tốn quá nhiều sức. Có thể cho chú chó tiếp xúc với những con vật xung vật để chúng ít tập trung hơn. 

Bên cạnh đó, bạn có thể giảm các triệu chứng của hiện tượng mang thai giả bằng việc điều chỉnh lượng hormone trong cơ thể của chó. Bạn cần giảm sự gia tăng nồng đề của prolactin. Đồng thời, bạn cần ổn định lại nồng độ hormone progesterone để chó không bị tiết nhiều sữa. Bạn có thể sử dụng các  loại thuốc dopamine hoặc mepergotrin cho chó uống. Hoặc có thể tiêm bổ sung testosterone để hạn chế tình trạng chảy máu.

Bạn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng khi chú chó có hiện tượng mang thai. Bạn không cần giảm khẩu phần nhưng cũng không nên tăng lượng thức ăn. Đừng sợ chú chó bị đói, bụng to nhưng không mang thai nên chúng chỉ cần ăn đúng theo khẩu phần như trước đây. Không cho chó ăn các loại đồ ăn quá loãng và không uống sữa. 

Cách điều trị khi chó bị hiện tượng mang thai giảTrên thực tế, khi chó bị hiện tượng mang thai giả thì không cần điều trị vì chó sẽ tự khỏi sau 30 ngày. Tuy nhiên, có những trường hợp dù đã dùng các biện pháp điều trị nhưng chó vẫn không thuyên giảm. Lúc này bạn nên mang chú chó đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị. 

Lời kết

Chó mang thai giả là một hiện tượng tương đối hiếm gặp. Người nuôi cần tìm hiểu những dấu hiệu để nhận biết được hiện tượng này. Để tránh tình trạng chuẩn bị nhiều vật dụng cần thiết cho chó con. Hy vọng với những thông tin vừa cung cấp, bạn có thể xử lý tốt hơn khi gặp hiện tượng mang thai giả ở chó. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!