Đường trong máu thấp ở mèo có nguy hiểm không?

Sức khoẻ | 09/08/2021

Đường trong máu thấp ở mèo là tình trạng khá phổ biến. Đây là một căn bệnh rất nguy hiểm, nếu đường bị hạ ở một mức nhất định, sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của mèo. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như hướng điều trị của hạ đường huyết, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Đường trong máu thấp ở mèo

Đường trong máu thấp ở mèo hay còn được gọi là hạ đường huyết. Nguồn năng lượng chính trong cơ thể động vật là đường trong máu hay glucose. Khi lượng đường máu thấp sẽ dẫn đến việc cơ thể bị suy giảm năng lực, gây mất chức năng nhiều bộ phận trên cơ thể. Thậm chí là hôn mê, mất ý thức. Bệnh này thường liên quan đến bệnh tiểu đường và lạm dụng insulin quá mức.

Đường trong máu thấp ở mèoTuy nhiên, có một số trường hợp ngoài tiểu đường, cũng có thể làm cho mức đường trong máu của mèo giảm xuống. Ở hầu hết các loài động vật, hạ đường huyết không phải là một căn bệnh thực sự. Nó đôi khi chỉ đơn giản là dấu hiệu của một bệnh lý khác đang tiềm ẩn trong cơ thể.

Bộ não của mèo cần nguồn cung cấp glucose ổn định để hoạt động. Nguyên nhân là do nó không thể tích trữ và tự tạo ra glucose. Vậy nên khi nồng độ glucose giảm xuống, mèo sẽ xuất hiện tình trạng đường trong máu thấp.

Đây là tình trạng đáng báo động và cần nhanh chóng điều trị. Đặc biệt là khi mèo của bạn thường xuyên bị hạ đường huyết, bạn cần nhanh chóng cho chúng đi điều trị. Nếu không, sẽ gây ảnh hưởng đến tính mạng của thú cưng.

Triệu chứng hạ đường huyết ở mèo

Khi mèo bị đường trong máu thấp, chúng sẽ có các biểu hiện sau:

  • Mất cảm giác thèm ăn hoặc đói liên tục

  • Thị lực kém

  • Mất phương hướng và hay nhầm lẫn

  • Yếu

  • Thiếu năng lượng

  • Co giật

  • Lo âu, bồn chồn

  • Hay run rẩy

  • Tim đập nhanh

  • Cơ thể có lúc mất ý thức

Tuy nhiên, những triệu chứng trên có thể không cụ thể đối với bệnh hạ đường huyết mà mèo đang mắc phải. Chúng có thể còn tồn tại nhiều nguyên nhân tiềm ẩn khác không thể quan sát bằng mắt thường. Cách tốt nhất là nên đưa chúng đến các cơ sở thú y, tiến hành đo đường huyết khi xảy ra các triệu chứng.

Nguyên nhân mèo bị đường trong máu thấpNguyên nhân mèo bị đường trong máu thấp

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh đường thấp trong máu ở mèo. Tuy nhiên, phổ biến nhất có là do các tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh tiểu đường. Thông thường, những chú mèo bị tiểu đường thường được dùng insulin để kiểm soát tình trạng bệnh. Khi dùng quá liều lượng hoặc sử dụng insulin liều cao trong lúc đường huyết cao hơn bình thường. Cơ thể sẽ phải xử lý nhiều glucose, làm cho lượng glucose trong máu bị giảm quá thấp so với nhu cầu của cơ thể. Gây nên tình trạng hạ đường huyết.

Nếu tình trạng này không được xử lý nhanh chóng, não của mèo rất có khả năng sẽ bị tổn thương đến mức không điều trị được. Tử vong là điều có thể xảy ra.

Chẩn đoán của bác sĩ thú y

Đầu tiên, khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường liên quan đến đường trong máu thấp. Bạn nên nhanh chóng đưa chúng đến các cơ sở thú y để tình hình được kiểm soát. Nếu mèo rơi vào trạng thái mất ý thức hoặc suy sụp tinh thần. Bạn nên gọi cho bác sĩ để được hướng dẫn sơ cứu tại nhà kịp lúc. Sau đó đưa đến bệnh viện để được thăm khám.

Chẩn đoán của bác sĩ thú yBác sĩ thú y sẽ tiến hành các xét nghiệm máu cho mèo. Bao gồm xét nghiệm máu toàn diện, xét nghiệm hóa học máu, công thức máu và phân tích nước tiểu. Bạn cần phải cung cấp đầy đủ bệnh sử của mèo cho bác sĩ thú y. Cũng như các dấu hiệu khởi phát, các sự cố có thể là nguyên nhân gây nên các triệu chứng. Quan trọng nhất là những loại thuốc bạn đã cho mèo sử dụng thời gian gần đây.

Điều trị đường trong máu thấp ở mèo

Hiện nay có hai phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh đường trong máu thấp ở mèo. Loại thứ nhất được áp dụng ngay khi tình trạng này đang diễn ra. Nhằm giúp tăng lượng đường trong máu ngay lập tức. Loại thứ hai dùng để điều trị tình trạng cơ bản, ngăn ngừa hạ đường huyết tái phát.

Việc điều trị ban đầu của bệnh phần lớn phụ thuộc vào các triệu chứng bên ngoài. Một số triệu chứng có thể sẽ được điều trị nhanh chóng bằng cách tiêu thụ glucose hoặc đường. Tuy nhiên, đối với những triệu chứng nghiêm trọng, gây suy giảm khả năng uống bằng miệng. Bác sĩ sẽ phải tiêm glucagon hoặc truyền glucose.

Bác sĩ thú y sẽ xác định nguyên nhân cơ bản gây nên bệnh để điều trị và ngăn ngừa bệnh tái phát. Dựa vào các tình trạng đang diễn ra, bác sĩ sẽ cho mèo sử dụng thuốc phù hợp.

Chế độ ăn uống hợp lý có thể kiểm soát tình trạng hạ đường huyết ở mèo.

Điều trị đường trong máu thấp ở mèoCách xử lý nhanh khi mèo bị hạ đường huyết tại nhà

Khi mèo bị đường trong máu thấp, nhưng lại không có sự tư vấn của bác sĩ thú y kịp thời. Bạn nên đưa mèo ra một nơi thoáng mát hơn, cho mèo uống nước đường. Sau đó chờ chúng khôi phục dần, rồi đưa đến bệnh viện để được điều trị. Tuy nhiên, cách này chỉ có thể áp dụng với trường hợp nhẹ. Trường hợp mèo bị bệnh nặng, đã rơi vào trạng thái hôn mê, mất ý thức. Bạn không nên cho chúng uống nước vì có thể sẽ khiến mèo bị sặc. Lúc này, bạn nên đưa mèo đến các cơ sở thú y một cách nhanh chóng để ngăn ngừa tình trạng xấu nhất xảy ra.

Chăm sóc mèo tại nhà

Mèo bị đường trong máu thấp cần được chăm sóc và điều trị thường xuyên ngay cả khi ở nhà. Bạn nên tuân thủ theo các quy định và yêu cầu mà bác sĩ thú y đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý ngưng thuốc hay thay đổi liều lượng thuốc mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y. 

Ngoài ra, việc luyện tập thể dục thể thao cũng góp phần hỗ trợ điều trị rất tốt. Mỗi chú mèo nên được tập thể dục hàng ngày. Các bài thể dục được khuyến khích tập như: đi bộ, chơi đùa, tham gia các hoạt động ngoài trời,...giúp tiêu hao bớt năng lượng dư thừa gây tích tụ mỡ.

Điều chỉnh chế độ ăn uống của mèo, nên theo dõi cân nặng của mèo thường xuyên. Vì phần lớn những chú mèo có cân nặng quá cỡ sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Do đó, ưu tiên sử dụng những thực phẩm ít chất béo, giàu chất xơ cho mèo. Chế độ ăn nhiều chất xơ giúp mèo tiêu hóa tốt, lượng đường trong chất xơ cũng ổn định. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp kích thích cơ thể tiết ra insulin.

Chăm sóc mèo tại nhàLời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về hạ đường huyết mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hi vọng thông qua những chia sẻ trên. Bạn sẽ có nhiều kiến thức hơn trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!