Huyết khối động mạch chủ ở mèo và phương pháp điều trị

Sức khoẻ | 05/08/2021

Bệnh huyết khối ở động mạch chủ của mèo là căn bệnh khá phổ biến. Đây là căn bệnh nguy hiểm không phân biệt giống hay tuổi tác ở mèo. Tuy nhiên, những chú mèo mang giới tính đực sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn gấp hai lần so với mèo cái. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân và hướng điều trị của căn bệnh. Bạn có thể cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây!

Huyết khối động mạch chủ ở mèo là bệnh gì?Huyết khối động mạch chủ ở mèo là bệnh gì?

Bệnh huyết khối động mạch chủ là thuật ngữ y khoa miêu tả tình trạng bệnh tim khá phổ biến. Bệnh xảy ra do cục máu đông xuất hiện trong động mạch chủ của mèo. Gây nên sự gián đoạn dẫn truyền máu đến các mô qua phân đoạn động mạch chủ. Vì vậy, những biến chứng phát sinh trong động mạch chủ thường rất nghiêm trọng.

Căn bệnh này còn được biết đến với tên gọi huyết khối yên ngựa. Nguyên nhân chủ yếu thường được cho là do di truyền. Những giống mèo lai có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Tuy nhiên, những giống mèo như Abyssinian, Birman hay Ragdoll cũng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi bệnh huyết khối động mạch chủ.

Triệu chứng của bệnh huyết khối yên ngựa

Khi mèo mắc chứng huyết khối động mạch chủ. Chúng thường sẽ có các triệu chứng sau đây:

  • Nôn mửa

  • Liệt

  • Đau đớn. Đặc biệt là ở các chi

  • Đi lại một cách bất thường, dáng đi khập khiễng

  • Khó thở. Thường xuyên thở nhanh

  • Sủa một cách bất thường

  • Hay lo lắng và bất an

  • Móng chân hoặc đệm chân có màu xanh nhạt hoặc trông rất xanh xao

  • Thân nhiệt bị hạ

Khi nhận thấy thú  cưng của mình có các triệu chứng trên. Khả năng rất cao chúng đang bị bệnh cục máu đông. Bạn nên đưa mèo đến các cơ sở thú y uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời nhé!

Triệu chứng của bệnh huyết khối yên ngựaNguyên nhân mèo bị huyết khối động mạch chủ

Có nhiều nguyên nhân khiến chú mèo của bạn mắc chứng huyết khối động mạch chủ. Một số tài liệu cho rằng, đây là căn bệnh có nguy cơ bị di truyền rất lớn. Ngoài ra, căn bệnh cũng có thể có nhiều nguyên nhân khác như:

  • Bệnh tim, bao gồm các hình thức khác nhau như bệnh giãn cơ tim, cơ tim phì đại hoặc cơ tim hạn chế

  • Nhiễm trùng máu. Ví dụ như chứng nhiễm trùng huyết. Đây cũng là nguyên nhân khá phổ biến dẫn đến bệnh huyết khối yên ngựa ở mèo.

Chẩn đoán mèo bị cục máu đông ở động mạch chủ

Đầu tiên, bạn cần cung cấp đầy đủ các bệnh sử của mèo cho bác sĩ thú y. Cũng như các triệu chứng khởi phát và các nguyên nhân mà bạn cho rằng đó có thể là nguồn căn của căn bệnh. Sau đó, mèo của bạn sẽ được khám sức khỏe một cách toàn diện. Bao gồm phân tích nước tiểu và xét nghiệm hồ sơ sinh hóa. Xét nghiệm trên sẽ cho thấy mức enzyme creatin kinanza trong cơ thể mèo cao bất thường do bị tổn thương cơ bắp. Ngoài ra thì nồng độ enzyme aspartate aminotransferase và alanine aminotransferase của mèo mắc chứng huyết khối động mạch chủ cũng sẽ cao hơn. Nguyên nhân lớn là do mèo bị tổn thương cơ và gan.

Chẩn đoán mèo bị cục máu đông ở động mạch chủTrường hợp mèo căng thẳng, lượng đường glucose cũng sẽ cao bất thường. Khi lượng máu tim bơm ra thấp và xuất hiện sự hiện diện của máu đông trong thận. Nồng độ ure nitrogen và creatinine trong máu có thể bị tăng bất thường. Đối với một số trường hợp, tình trạng mất cân bằng điện giải cũng như đồng độ canxi natri thấp và nồng độ phosphate hoặc Kali cao bất thường cũng có thể xảy ra.

Chụp X-quang ngực sẽ cho thấy sự mở rộng bất thường của tim. Tập hợp chất lỏng ở phổi cũng như trong khoang màng phổi cũng sẽ được thể hiện trên ảnh phim. Trong một số trường hợp nhỏ, chụp X-quang cũng có thể cho thấy sự hiện diện của khối u trong phổi. Ngoài ra, siêu âm bụng cũng có thể giúp bác sĩ xác định chính xác vị trí của cục máu đông. Siêu âm tim xác định sự mở rộng bất thường của tim. 

Điều trị huyết khối động mạch chủ ở mèo

Hầu hết những chú mèo mắc bệnh huyết khối động mạch chủ đều cần được điều trị và chăm sóc cẩn thận. Mèo cần được chăm sóc khẩn cấp và nhập viện kịp thời để ngăn ngừa tình trạng suy tim xảy ra. Nghỉ ngơi là điều cần thiết để chúng có thể giảm bớt tình trạng căng thẳng và đau đớn do bệnh gây ra.

Những chú mèo có vấn đề về hô hấp phải được hỗ trợ oxy. Nhằm giúp bớt đi áp lực và căng thẳng do bị thở gấp. Đồng thời, giúp máu nhận được lượng oxy cần thiết và lưu thông tốt hơn.

Thuốc tan máu cục sẽ được bác sĩ kê toa để giúp máu được hòa tan. Đây là phương pháp cần thiết và bắt buộc trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, những chú mèo không có phản hồi với phương pháp điều trị thông thường thì cần phải phẫu thuật để loại bỏ cục máu đông. Trong thời gian chữa trị, thuốc giảm đau cũng sẽ được kê kèm theo nhằm giúp mèo xoa dịu những cơn đau.

Điều trị huyết khối động mạch chủ ở mèoMột điều đáng buồn rằng những chú mèo bị mắc bệnh huyết khối động mạch chủ thường có tiên lượng không khả quan. Ngay cả khi đã được chữa trị, bệnh vẫn có thể tái phát và gây cản trở lưu thông ở động mạch chủ. Trường hợp máu cung cấp cho các chi không đủ hoặc không ở mức bình thường. Khả năng rất cao là mèo sẽ bị khuyết tật vĩnh viễn ở các chi do cơ bắp phát triển bất thường.

Chăm sóc mèo bị bệnh

Những chú mèo đang được điều trị huyết khối động mạch chủ khi được bác sĩ thú y đồng ý cho về nhà. Bạn cần tuân thủ các quy định và yêu cầu mà bác sĩ đưa ra. Nên cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi thuốc hay liều lượng thuốc của mèo. Bất cứ sự thay đổi thuốc tùy tiện nào mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y đều có thể gây cản trở cho quá trình phục hồi của mèo.

Mèo đang và sau quá trình điều trị đều cần phải tuyệt đối hạn chế hoạt động. Chúng không được phép di chuyển nhiều. Các hoạt động của mèo cần phải được tạm gác sang một bên cho đến khi bác sĩ thú y cho phép chúng trở lại cuộc sống thường ngày.

Nơi ở của mèo cũng cần được thay đổi. Chúng cần một không gian mới để yên tĩnh dưỡng bệnh mà không bị làm phiền. Nên cho mèo đang dưỡng bệnh tránh xa các vật nuôi khác trong nhà. Đặc biệt là trẻ em, bởi vì lũ trẻ vô tư. Đôi khi sẽ làm đau thú cưng, khiến chúng bị căng thẳng, ảnh hưởng không tốt cho quá trình điều trị.

Những lưu ý trong quá trình chăm sóc mèo tại nhà

Khi mèo ở nhà, chúng sẽ thường xuyên bị đau dữ dội. Vì đây là một triệu chứng phổ biến có liên quan đến bệnh huyết khối động mạch chủ. Đồng thời, mèo cũng có thể sẽ cảm thấy khó đi tiểu do các chi bị ảnh hưởng. Lúc này, bạn có thể nhấn nhẹ nhàng bàng quang của mèo để hỗ trợ chúng đi tiểu thuận lợi hơn.

Ngoài ra, những chú mèo bị ốm sẽ mất đi khẩu bị. Chúng cảm thấy khó ăn và biếng ăn. Bạn nên thay đổi thực đơn để kích thích khẩu vị của thú cưng. Tránh trường hợp mèo bị sụt cân hay thiếu hụt dinh dưỡng. Bạn cũng có thể nhờ bác sĩ thú y tư vấn về khẩu phần dinh dưỡng của mèo đấy!

Những lưu ý trong quá trình chăm sóc mèo tại nhàSau cùng, bạn cần quan sát chặt chẽ mèo của mình khi chúng bị chảy máu. Đây có thể là do tác dụng phụ của thuốc gây nên trong quá trình điều trị. Nếu xuất hiện tình trạng này, bạn nên nhanh chóng liên lạc với bác sĩ thú y nhé!

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn về bệnh cục máu đông ở động mạch chủ. Hi vọng thông qua những chia sẻ này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn trong việc chăm sóc thú cưng nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!