Chứng ngủ rũ và chứng mất trương lực ở mèo

Sức khoẻ | 05/08/2021

Chứng ngủ rũ và chứng mất trương lực là một trong những căn bệnh liên quan đến hệ thần kinh khá hiếm gặp ở mèo. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất tiêu cực đến chất lượng đời sống của thú cưng. Để có thể hiểu rõ hơn về nguyên nhân và hướng điều trị của căn bệnh này. Bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Chứng ngủ rũ và chứng mất trương lực là gì?

Chứng ngủ rũ và chứng mất trương lực ở mèo được hiểu là các rối loạn ảnh hưởng đến cách thức hoạt động thể chất. Đây được xác định là do những rối loạn của hệ thần kinh gây nên.

Chứng ngủ rũ và chứng mất trương lực là gì?Chứng ngủ rũ xảy ra khi mèo bị buồn ngủ quá mức vào ban ngày. Chúng bị thiếu năng lượng và sức sống. Đôi khi là mất ý thức trong một thời gian ngắn. Các triệu chứng sẽ xảy ra theo từng cơn và tự biến mất.

Chứng mất trương lực khá đặc trưng bởi sự tê liệt cơ bất ngờ, nhưng mèo vẫn còn ý thức. Chúng có thể tỉnh táo và tự theo dõi các hành động của mình trong suốt giai đoạn xảy ra các triệu chứng. Tương tự như chứng ngủ rũ, chứng mất trương lực cũng có các triệu chứng tự phát. Xảy ra trong một giai đoạn ngắn và tự động kết thúc. Một số trường hợp, thú cưng chỉ mắc một trong hai rối loạn này.

Triệu chứng của bệnh

Một chú mèo khi mắc chứng ngủ rũ và mất trương lực không phải lúc nào cũng bắt buộc xảy ra các tình trạng thứ cấp hoặc triệu chứng liên quan đến bệnh. Kết quả kiểm tra thể chất và thần kinh của chúng thường sẽ biểu thị bình thường. Khi mèo mắc bệnh, chúng có thể bị co giật và tê liệt trong khoảng vài giây đến 30 phút. Thường thì triệu chứng này sẽ xảy ra khi con vật đang vui chơi, tham gia các hoạt động. Thậm chí là đang giao phối.

Khi mèo bị chứng ngủ rũ, chúng thường bị suy sụp, cơ bắp lỏng lẻo. Các hoạt động thể chất khác cũng bị ảnh hưởng. Mèo cứ đột nhiên rơi vào giấc ngủ sâu khi đang trong trạng thái bình thường. Mắt chúng sẽ khép kín nhưng tròng mắt lại cử động rất nhanh. Như thể chúng đang ở trong giai đoạn rối loạn hành vi giấc ngủ REM.

Chứng mất trương lực được đặc trưng bởi các cơn co giật và tê liệt xảy ra ở những thời điểm cảm xúc cao. Trong lúc bị chứng mất trương lực. Mèo sẽ ở trạng thái tê liệt dù cho mắt vẫn mở và nó vẫn kiểm soát được các chuyển động của mắt. Thông thường mèo sẽ thoát khỏi tình trạng này nếu như có tác động ngoại lực. Ví dụ như khi chúng nghe được các âm thanh lớn hoặc được vuốt ve.

Một số triệu chứng thông thường khác như:

  • Các cơ bệnh diễn ra nhanh, không có biểu hiện cảnh báo rõ ràng

  • Mất ý thức đột ngột

  • Liệt các chi, đầu và thân

  • Chuyển động mắt, co giật cơ bắp và rên rỉ khi các triệu chứng xuất hiện

Triệu chứng của bệnhNguyên nhân của chứng ngủ rũ và chứng mất trương lực

Nhìn chúng thì nguyên nhân dẫn đến chứng ngủ rũ và mất trương lực là vô căn. Chúng không có một nguyên nhân cơ bản nào. Tuy nhiên, một số nguyên nhân đang được nghi ngờ và nghiên cứu được cho là do các rối loạn của hệ miễn dịch và rối loạn thần kinh.

Chẩn đoán của bác sĩ thú y

Đầu tiên, bạn cần cung cấp đầy đủ bệnh sử của thú cưng cho bác sĩ thú y. Cũng như các dấu hiệu khởi phát của căn bệnh. Hay những nguyên nhân mà bạn cho rằng đó có thể là nguồn gốc của chứng ngủ rũ và chứng mất trương lực. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện cho mèo. Bao gồm các xét nghiệm hồ sơ hóa học máu, xét nghiệm tổng lượng máu hoàn chỉnh, phân tích nước tiểu và phân tích điện giải. Nhằm loại trừ các bệnh lý có từ trước để tránh nhầm lẫn.

Nếu các cơn bệnh của mèo xảy ra liên tục. Bác sĩ sẽ lưu ý và quan sát một thời gian nhằm tìm thêm các dấu hiệu bất thường khác. Một xét nghiệm kiểm tra xem chứng mất trương lực có liên quan đến thực phẩm hay không sẽ được tiến hành. Bởi vì trong một số trường hợp, con vật lên cơn bệnh và xuất hiện các triệu chứng  khi chúng đang ăn.

Điều trị mèo mắc chứng ngủ rũ và chứng mất trương lực

Nguyên nhân dẫn đến chứng ngủ rũ và chứng mất trương lực sẽ được bác sĩ xác định bằng cách lập ra biểu đồ các mẫu hành vi ở mèo trước khi chúng lên cơn bệnh. Thông qua các hoạt động cụ thể hằng ngày của mèo, các thực phẩm dung nạp và thời gian hay xảy ra các triệu chứng. Bằng cách này, bác sĩ thú y sẽ có thể dự đoán chính xác được khi nào mèo sẽ phát bệnh. 

Điều trị mèo mắc chứng ngủ rũ và chứng mất trương lựcMặc dù không thể ngăn chặn hoàn toàn việc các cơn bệnh xuất hiện. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể làm giảm các tần suất và thời gian cơn bệnh diễn ra. Bạn có thể dựa vào các kích thích bên ngoài, quan sát thời gian sắp diễn ra bệnh để đưa mèo ra khỏi tình trạng đó.

Mặc dù những triệu chứng có vẻ rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, bệnh lại không gây nguy hiểm đến tính mạng của thú cưng. Bạn cũng không cần phải lo lắng mèo sẽ bị tổn thương thần kinh hay đau đớn thể xác. Dù vậy, nếu các triệu chứng xảy ra thường xuyên và ở trong các tình huống khiến mèo dễ bị tổn thương. Bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc để giúp mèo kiểm soát được tần suất và thời gian phát sinh của bệnh.

Chăm sóc mèo tại nhà

Trong trường hợp mèo bị chứng ngủ rũ và chứng mất trương lực được bác sĩ điều trị và cho về lại nhà để tiếp tục quan sát. Bạn nên tuân thủ các yêu cầu mà bác sĩ đưa ra. Sử dụng biểu đồ mà bác sĩ thú y cung cấp để quan sát thời gian cơn bệnh sắp diễn ra. Từ đó giúp mèo giảm bớt thời gian bị mắc kẹt trong các triệu chứng khác.

Bạn nên cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Giúp mèo giảm thiểu các tần suất phát sinh bệnh. Trường hợp những kích thích bên ngoài không thể giúp mèo thoát khỏi các cơn bệnh. Bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo bị bệnh

Nếu mèo thường xuyên xuất hiện các triệu chứng chứng ngủ rũ và chứng mất trương lực. Bạn cần giám sát các hoạt động của mèo một cách chặt chẽ hơn. Cần hạn chế các hoạt động khiến mèo quá phấn khích. Nhằm giúp giảm bớt tần suất xảy ra cơ bệnh. Ví dụ như gặp gỡ những người lạ, động vật mới, vui chơi quá khích . Đặc biệt là giao phối. Đây là những hoạt động có thể khiến mèo dâng cao cảm xúc. Từ đó, dễ dẫn đến các cơn tê liệt cho cơ thể. 

Những lưu ý khi chăm sóc mèo bị bệnhNgoài ra, bạn cũng cần hạn chế cho mèo ra ngoài. Trong một số trường hợp xảy ra tê liệt, mèo có thể bị nguy hiểm đến tính mạng. Chẳng hạn như chúng đang qua đường, leo trèo hoặc đang xảy ra tranh chấp với các thú cưng khác. Chúng có thể mất đi khả năng chạy vì đang lên cơn bệnh, dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng. 

Lời kết

Chứng ngủ rũ và chứng mất trương lực là căn bệnh cần có sự quan sát và chăm sóc đặc biệt từ chủ nhân. Hi vọng thông qua bài viết này của Vpet.vn. Bạn đã có thêm nhiều kiến thức hơn trong việc chăm sóc thú cưng của mình.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!