Hẹp van động mạch chủ ở mèo và phương pháp làm rộng van

Sức khoẻ | 05/09/2021

Hẹp van động mạch chủ ở mèo là căn bệnh ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản. Dù mèo mắc bệnh ở mức độ nhẹ hay nặng, đều được khuyến cáo là không nên cho nhân giống. Để hiểu rõ hơn về hẹp van động mạch chủ, bạn hãy cùng Vpet. Theo dõi bài viết dưới đây nhé!!!

Bệnh hẹp van động mạch chủ ở mèo là gì?

Hẹp van động mạch chủ là tình trạng nghiêm trọng có thể gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan bên trong cơ thể. Đây là van kiểm soát máu chảy từ tâm thất trái sang động mạch chủ của mèo. Nếu van bị hẹp hoặc có các bất thường, sẽ gây nên khiếm khuyết cho mèo. Phần lớn nguyên nhân của căn bệnh là do bẩm sinh.

Bệnh hẹp van động mạch chủ ở mèo là gì?Triệu chứng của bệnh hẹp van động mạch chủ ở mèo

Hẹp van động mạch chủ ở mèo có 3 loại: ở van, dưới van hoặc trên van. Những khiếm khuyết này được sẽ được phát triển trong khoảng vài tuần đến vài tháng đầu đời của mèo. Tuy nhiên, triệu chứng có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào trong đời của mèo. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của căn bệnh mà các triệu chứng cũng sẽ khác nhau. Dưới đây là một số các triệu chứng phổ biến của hẹp van động mạch chủ

  • Ngất xỉu, mất ý thức bất ngờ

  • Suy tim sung huyết

  • Khó thở

  • Thở nhanh

  • Có âm thành bất thường phát ta từ phổi

Nguyên nhân mèo bị hẹp van động mạch chủ

Như đã nhắc đến ở trên, hẹp van động mạch chủ ở mèo là một khiếm khuyết bẩm sinh. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp mèo mắc bệnh là do tắc nghẽn động mạch chủ khi bị viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn.

Chẩn đoán kiểm tra động mạch chủ của bác sĩ thú y

Thông thường, mèo bị hẹp van động mạch chủ sẽ có tiếng thổi ở tim cùng với đó là các chỉ số bất thường ở van tim. Tuy nhiên, phải loại trừ những trường hợp tiếng thổi tim không phải do bệnh gây ra. Có một số trường hợp, mèo xuất hiện tiếng thổi tim là do nó bị đau, sốt hoặc do quá phấn khích. Bác sĩ thú y sẽ liên kết và đối chiếu các kết quả kiểm tra, nhằm xác định đây có phải là tiếng thổi tim bất thường hay không.

Mèo sẽ được tiến hành các xét nghiệm như :

  • Xét nghiệm công thức máu tổng quát

  • Xét nghiệm nước tiểu

  • Phân tích sinh hóa máu

Những xét nghiệm ở trên là những xét nghiệm cơ bản. Nhằm giúp bác sĩ thú y phát hiện ra các bất thường trong cơ thể mà mèo đang gặp phải. Hơn hết, nếu mèo đang mắc các bệnh đồng thời, bác sĩ thú y cũng sẽ phát hiện ra thông qua kết quả xét nghiệm trên.

Các chẩn đoán chuyên sâu cần được tiến hành

Những chẩn đoán cơ bản đôi khi sẽ không xác định chính xác được căn bệnh. Lúc đó, bác sĩ thú y sẽ sử dụng những chẩn đoán chuyên sâu, nhằm đưa ra kết quả đáng tin cậy và chính xác hơn.

Các chẩn đoán chuyên sâu cần được tiến hànhĐối với hẹp van động mạch chủ, hình ảnh X-quang là một phương tiện chẩn đoán rất cần thiết. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành chụp X-quang ngực cho mèo. Hình ảnh X-quang sẽ phản ánh kích thước tim. Các kết quả thường thu được là tim bị to lên bất thường, đặc biệt là phần bên trái. Đối với những chú mèo bị bệnh suy tim sung huyết. Hình ảnh X-quang sẽ biểu thị các kết quả bất thường ở phổi.

Để có được kết quả chính xác và khả quan nhất. Bác sĩ thú y sẽ siêu âm tim cho mèo nhằm có những đánh giá chi tiết hơn về tim và cấu trúc liên quan đến bệnh. Nếu mèo thực sự mắc bệnh hẹp van động mạch chủ, thành tâm thất trái và van động mạch chủ của nó sẽ dày lên.

Tuy nhiên, ở một số chú mèo, siêu âm tim chỉ có thể cho ra kết quả động mạch chủ bị giãn nở, gây ra lưu lượng máu bất thường.

Điều trị hẹp van động mạch chủ ở mèo

Các phương pháp điều trị và kiểm soát bệnh hẹp van động mạch chủ hiện nay vẫn còn bị tranh cãi khá nhiều. Nguyên nhân là do các biện pháp các chuyên gia đưa ra thường khác nhau và ít có sự đồng nhất. Tuy nhiên, phần lớn bác sĩ vẫn đồng ý với mục tiêu điều trị là các biến chứng liên quan và bị gây ra bởi khiếm khuyết.

Phẫu thuật mở tim là phương pháp điều trị được hầu hết các bác sĩ thú y đồng thuận và bắt buộc. Mục đích của cuộc phẫu thuật này là “sửa” hoặc thay van cho mèo. Tuy nhiên, tiên lượng phục hồi của phương pháp này thường rất thấp, mèo có thể gặp nhiều nguy hiểm nếu cuộc phẫu thuật diễn ra không khả quan.

Thủ thuật thay tim cũng có thể sẽ được áp dụng để mở rộng mạch máu đã bị hẹp. Tuy nhiên, những chú mèo bị mắc bệnh nặng thường sẽ không có phản ứng tốt với phương pháp này.

Điều trị hẹp van động mạch chủ ở mèoPhổ biến nhất có lẽ là sử dụng thuốc kháng sinh. Mèo sẽ được bác sĩ thú y kê đơn thuốc kháng sinh trong mọi trường hợp nặng và nhẹ. Nguyên nhân là vì tình trạng hẹp van động mạch chủ có thể khiến mèo bị tăng nguy cơ phát triển nhiễm trùng do vi khuẩn trong tim. Vì vậy, thuốc kháng sinh là phương pháp hữu hiệu nhất có thể ngăn chặn tình trạng này xảy ra.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc cho mèo

Nếu mèo bị hẹp van động mạch chủ được tiến hành phẫu thuật. Bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc giảm đau nhằm giúp mèo làm dịu các cơn đau sau phẫu thuật. Ngoài ra, thuốc kháng sinh và thuốc kiểm soát bệnh và triệu chứng sẽ được kê kèm theo. Bạn cần tuân thủ các quy định về thuốc. Cho mèo uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ. Tránh các trường hợp lạm dụng thuốc, tự ý thay đổi thuốc nếu như chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Vết thương phẫu thuật sẽ được bác sĩ thú y cho thuốc bôi. Bạn nên bôi mỗi ngày cho mèo để vết thương nhanh khô và chóng lành lại. Đừng quên sử dụng vòng chống liếm cho mèo sau mỗi lần bôi thuốc nhé!!!

Chăm sóc mèo hẹp van động mạch tại nhà

Đối với mèo bị hẹp van động mạch chủ, hạn chế hoạt động là điều cần thiết để có thể ngăn chặn các biến chứng do hoạt động quá sức. Bạn nên cho mèo nghỉ ngơi trong lồng, hoặc sử dụng dây đeo cổ để hạn chế các hoạt động, khu vực hoạt động của chúng. Tuyệt đối không cho mèo ra ngoài một mình. Trong những trường hợp quá sức, mèo có thể sẽ tử vong. Vì vậy, bạn cần quan sát chúng chặt chẽ.

Chăm sóc mèo hẹp van động mạch tại nhàVới những chú mèo mắc đồng thời chứng suy tim sung huyết. Thực đơn của nó cần được thay đổi, bổ sung nhiều dinh dưỡng hơn và hạn chế đến mức thấp nhất lượng natri nạp vào cơ thể. Những chú mèo mắc bệnh được khuyến cáo là không nên sinh sản. Bạn có thể sử dụng phương pháp triệt sản để bảo vệ sức khỏe cho chúng. 

Lời kết

Nếu nhận thấy mèo của mình có các dấu hiệu bất thường trong quá trình chăm sóc. Bạn hãy nhanh chóng gọi cho bác sĩ thú y để được tư vấn, thay đổi phương pháp điều trị nếu cần thiết nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!