Bệnh Addison ở mèo là gì?

Sức khoẻ | 09/08/2021

Bệnh Addison ở mèo là một chứng rối loạn có khả năng đe dọa tính mạng của mèo. Mèo bị bệnh Addison sẽ yếu ớt, suy nhược và sụt cân. Nếu không được điều trị y tế thú y, cơ thể mèo sẽ không thể thực hiện các chức năng cơ quan thông thường và tình trạng này sớm trở thành tình huống khẩn cấp. Cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!

Bệnh Addison ở mèo là gì?

Bệnh Addison ở mèo còn được gọi là bệnh suy vỏ thượng thận hoặc hội chứng suy tuyến thượng thận. Đây là tình trạng cơ thể của mèo sản xuất thiếu chất corticosteroid. Cortisol rất cần thiết cho sự sống vì nó cung cấp một số chức năng quan trọng cho cơ thể mèo. Bao gồm giải phóng glycogen, chuyển đổi protein thành năng lượng, cũng như các chất ức chế miễn dịch và chống viêm.

mèo bị bệnh Addison

Các tuyến thượng thận ở mèo nằm ở phía trước của cả thận phải và trái. Bản thân vỏ thượng thận có ba lớp, mỗi lớp sản xuất một bộ hormone steroid khác nhau. Lớp ngoài cùng kiểm soát sự cân bằng muối kali và natri của cơ thể bằng cách giải phóng mineralocorticoid. Lớp giữa của vỏ não chịu trách nhiệm chuyển hóa chất dinh dưỡng và giảm viêm trong cơ thể bằng cách giải phóng glucocorticoid. Cuối cùng, lớp bên trong sẽ điều chỉnh chu kỳ sinh sản bằng cách giải phóng progesterone và estrogen.

Thiệt hại đối với một trong hai tuyến thượng thận của mèo do bệnh tật hoặc các tình trạng qua trung gian miễn dịch sẽ dẫn đến việc chấm dứt các chức năng tuyến thượng thận. Nếu không có sự giải phóng các hormone hỗ trợ sự sống quan trọng từ tuyến thượng thận. Nồng độ kali sẽ tích tụ trong máu, dẫn đến nhịp tim thấp, kéo theo tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Vỏ thượng thận rất quan trọng trong việc kiểm soát phản ứng của cơ thể đối với mức đường huyết thấp và căng thẳng bằng cách giải phóng norepinephrine cùng với epinephrine. Những hormone này cũng rất quan trọng trong việc làm chậm quá trình tiêu hóa. Đồng thời điều chỉnh lượng đường trong máu, huyết áp và cung lượng tim.

Các triệu chứng của bệnh Addison ở mèo

Trong hầu hết các trường hợp mắc bệnh Addison ở mèo, các dấu hiệu lâm sàng của bệnh thường được ghi nhận trong vòng vài ngày kể từ khi tuyến thượng thận của mèo bị tổn thương. Tuy nhiên, các triệu chứng cũng có thể xuất hiện hàng tháng và không giới hạn thời gian đối với những trường hợp này.

mèo bị bệnh Addison

  • Các triệu chứng của mèo có thể là:

  • Tăng nồng độ kali trong máu

  • Giảm cân

  • Cơ thể yếu đuối

  • Bơ phờ

  • Hôn mê

  • Hạ đường huyết (lượng đường/glucose trong máu thấp)

  • Tiêu hóa bất thường bao gồm tiêu chảy và nôn mửa

  • Trầm cảm

  • Mất nước

  • Loạn nhịp tim (nhịp tim không đều)

  • Chán ăn

  • Rụng lông

  • Đau bụng

  • Thân nhiệt thấp

  • Mất nước

  • Mạch đập yế

  • Đại tiện ra máu

Nguyên nhân gây ra hội chứng suy tuyến thượng thận ở mèo

Nguyên nhân gây ra bệnh Addison ở mèo là do thiếu hụt lượng hormone ở tuyến thượng thận. Hiện nay các chuyên gia thú y vẫn chưa biết lý do tại sao tuyến thượng thận ngừng sản xuất hormone. Nhưng lại có một số bệnh có liên quan đến tình trạng hiếm gặp này của mèo.

Trong nhiều trường hợp, hệ thống miễn dịch của mèo vốn sẽ bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Bằng cách tự tấn công và phá hủy các mô của tuyến thượng thận. Sự bất thường của hệ thống miễn dịch khi tấn công cơ thể được gọi là bệnh qua trung gian miễn dịch. Các bệnh xâm lấn khác như ung thư, nhiễm trùng, phá hủy các mô của tuyến thượng thận cũng có thể khiến mèo phát triển bệnh Addison.

Ngoài ra, trường hợp mèo phát triển các khối u di căn hoặc sử dụng glucocorticoid trong thời gian dài cũng khiến mèo có thể mắc bệnh.

Chẩn đoán hội chứng suy tuyến thượng thận ở mèo

Để chẩn đoán bệnh Addison ở mèo, đầu tiên các bác sĩ sẽ tiến hành lấy thông tin tiền sử bệnh án của mèo. Cùng với đó là thời gian bắt đầu những triệu chứng. Sau đó các bác sĩ thú y sẽ tiến hàng kiểm tra sức khỏe toàn diện cho mèo. Bao gồm các xét nghiệm như: phân tính máu, xác định công thức máu đầy đủ, đặc điểm hóa sinh và phân tích mẫu nước tiểu cho mèo.

mèo bị bệnh Addison

Kết quả của xét nghiệm máu sẽ giúp bác sĩ thú y xác định những bất thường nào có thể liên kết tình trạng của mèo với bệnh. Bằng chứng về mức độ kali rất cao trong máu, cũng như mức độ natri rất thấp. Đây sẽ là manh mối cho thấy bệnh Addison ở mèo.

Kết quả của công thức máu sẽ cho thấy số lượng của bạch cầu ái toan tăng lên bất thường và tình trạng thiếu máu của mèo. Những phát hiện khác sẽ bao gồm: tăng men gan, tăng nồng độ canxi trong máu, giảm clo trong máu, …

Tuy nhiên, xét nghiệm chắc chắn duy nhất về bệnh Addison là những xét nghiệm có khả năng đo tuyến thượng thận và kiểm tra lượng hormone vỏ thượng thận. Đây được gọi là xét nghiệm kích thích ACTH. Hormone vỏ thượng thận do tuyến yên sản xuất ra để kích thích tiết ra hormone tuyến thượng thận. Do đó, nếu bác sĩ có thể thấy rằng tuyến yên có thể kích hoạt phản ứng ở tuyến thượng thận ở mèo, thì bệnh Addison có thể được loại trừ.

Điều trị bệnh Addison ở mèo

Ban đầu, mèo của bạn có thể sẽ phải nhập viện để điều trị. Vì phần lớn những con mèo bị bệnh Addison được đưa đến phòng khám thú y với tình trạng được gọi là khủng hoảng tuyến thượng thận. Mèo thường bị mất nước nghiêm trọng và cần điều trị ổn định dịch truyền tĩnh mạch có chứa chất điện giải.

Khi mèo đã ổn định, chúng sẽ cần dùng thuốc thay thế hormone. Để thay thế các hormone tuyến thượng thận không có trong cơ thể mèo. Thuốc có thể được dùng bằng đường uống hoặc tiêm hàng ngày cho mèo. Ngoài ra, những con mèo có thể sẽ phải sử dụng thuốc trong suốt quãng đời còn lại của chúng.

Chăm sóc mèo mắc hội chứng suy tuyến thượng thận

Đối với tình trạng mèo bị bệnh Addison cấp tính, chúng phải được điều trị ngay lập tức. Vì những triệu chứng lúc này của mèo có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Sau khi điều trị và có dấu hiệu khả quan. Các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện tính toán về liều lượng thuốc cho mèo. Để có thể cân bằng được lượng thiếu hụt hormone trong cơ thể của chúng.

mèo bị bệnh Addison

Bạn tuyệt đối không được thay đổi loại và liều lượng hormone cho mèo mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y. Đối với những con mèo được điều trị thay thế hormone sau 1 tháng. Chúng cần được đi đến cơ sở thú y để tái khám lần đầu tiên. Lúc này các bác sĩ thú y sẽ đo lường lại mức hormone trong cơ thể mèo. Để có thể điều chỉnh liều lượng thay thế hợp lý cho mèo.

Thông thường, những con mèo sẽ phải được tiêm hormone hằng tháng hoặc hằng tuần. Tùy thuộc vào tình trạng thiếu hụt và sức khỏe của mèo. Bạn nên tập cho mèo làm quen với quá trình điều trị thay thế hormone này. Vì mèo của bạn sẽ cần phải được áp dụng liệu pháp này suốt cả quãng đời còn lại.

Lời kết:

Bệnh Addison được đánh giá là căn bệnh nguy hiểm. Đồng thời, ảnh hưởng đến tính mạng của mèo nếu không được điều trị kịp thời. Những con mèo bị Addison còn có thể sẽ phải điều trị bệnh đời. Do đó, khi mèo mắc bệnh này bạn cần chăm sóc và thực hiện đúng những yêu cầu của bác sĩ. Để mèo có tiên lượng bệnh tốt nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!