Bệnh cường giáp ở mèo – Tình trạng dư thừa hóc môn tuyến giáp

Sức khoẻ | 09/08/2021

Cũng giống như con người chúng ta, những con mèo khi càng có tuổi sức khỏe của chúng sẽ tỉ lệ nghịch với tuổi thọ của mình. Lúc này mèo sẽ xuất hiện nhiều bệnh lý trong cơ thể hơn. Bệnh cường giáp là một trong những căn bệnh điển hình của những con mèo già. Đây được xem là một căn bệnh tương đối phức tạp và tác động mạnh đến sức khỏe của mèo. Cùng Vpet.vn tìm hiểu kỹ hơn về chứng bệnh này nhé!!!

Bệnh cường giáp ở mèo là gì?

Những hormone do tuyến giáp sản xuất ở mèo sẽ ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất của chúng. Tình trạng một con mèo sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp được gọi là bệnh cường giáp hoặc dư thừa hormone tuyến giáp.

bệnh cường giáp ở mèo

Bệnh cường giáp sẽ thường xuất hiện ở mèo trung niên và cao tuổi. Về bản chất, cường giáp ở người sẽ điều trị khá đơn giản, mặc dù nó cần phải phẫu thuật hoặc điều trị y tế. Tuy nhiên, bệnh cường giáp ở mèo sẽ có liên quan đến sự phát triển của các bệnh khác trong cơ thể. Chẳng hạn như bệnh tim, tăng huyết áp và tổn thương thận hoặc não.

Các bác sĩ thú y khuyến cáo rằng những con mèo có tuyến giáp hoạt động nhiều hơn so với mức bình thường nên được đi khám thú y thường xuyên. Để ngăn ngừa và can thiệp sớm các biến chứng mà bệnh gây ra.

Các triệu chứng của tình trạng dư thừa hormone tuyến giáp ở mèo

Hormone tuyến giáp có nhiệm vụ điều chỉnh tốc độ trao đổi chất của mèo. Vì vậy chúng có vai trò quan trọng trong hệ thống của cơ thể mèo. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh cường giáp thường thường sẽ rất khác nhau. Dưới đây là những triệu chứng của bệnh mà bạn có thể nhận thấy ở mèo:

  • Giảm cân

  • Thay đổi khẩu vị

  • Thường xuyên khát nước

  • Tăng khối lượng và tần suất đi tiểu

  • Khó thở

  • Thở nhanh

  • Nhịp tim nhanh

  • Cáu gắt

  • Móng vuốt dài ra

  • Cơ thể yếu ớt

  • Nôn mửa

  • Bệnh tiêu chảy

  • Hiếu động thái quá

  • Tăng khối lượng phân

  • Trầm cảm

mèo bị bệnh cường giáp

Những triệu chứng này có thể xấu đi theo thời gian nếu bệnh cường giáp ở mèo không được điều trị. Do đó, sự can thiệp kịp thời của thú y sẽ có thể giải quyết hầu hết các triệu chứng chính của bệnh ở mèo

Nguyên nhân của bệnh cường giáp ở mèo

Nguyên nhân gây ra bệnh cường giáp ở mèo là do chúng sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp. Ngoài ra, bệnh còn được chẩn đoán là do một khối u lành tính, còn được gọi là u tuyến khiến mèo sản xuất ra các hormone tuyến giáp.

Trường hợp hiếm gặp hơn là bệnh do một khối u ác tính hoặc ung thư được gọi là ung thư biểu mô tuyến gây ra. Do đó, chỉ có bác sĩ thú y mới đủ kinh nghiệm và điều kiện. Để xác định xem liệu khối u gây ra bệnh cường giáp cho mèo có cần phải phẫu thuật để loại bỏ hay không

Chẩn đoán tình trạng dư thừa hóc môn tuyến giáp ở mèo

Bác sĩ thú y sẽ bắt đầu quá trình chẩn đoán bệnh cường giáp ở mèo bằng cách khám sức khỏe toàn diện cho mèo. Bao gồm cả việc thu thập tiền sử y tế đầy đủ và những thông tin về triệu chứng của bệnh xuất hiện ở mèo. Bác sĩ thú y sẽ sờ nắn hoặc ấn vào cổ mèo để tìm kiếm dấu hiệu sưng hoặc đau do tuyến giáp bị của mèo bị trương lên.

Các mẫu nước tiểu và máu của mèo sẽ được thu thập. Để các bác sĩ thú y thực hiện phân tích nước tiểu, công thức máu và hồ sơ hóa học hoàn chỉnh. Những xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ thú y loại trừ các rối loạn nội tiết tố khác ở mèo. Đồng thời giúp bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán chính xác về bệnh. Chẩn đoán cuối cùng sẽ được thực hiện sau khi kết quả của xét nghiệm máu xác nhận sự hiện diện của dư thừa hormone tuyến giáp.

bệnh cường giáp ở mèo

Vì bệnh tim, bệnh mạch máu và tổn thương nội tạng thường xảy ra sau bệnh cường giáp ở mèo. Do đó, bác sĩ thú y có thể sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện mèo của bạn để phát hiện những bất thường. Phân tích nước tiểu có thể kiểm tra chức năng thận. Trong khi xét nghiệm máu có thể cung cấp thông tin về hoạt động của tất cả các hệ thống cơ quan trong cơ thể mèo.

Điều trị bệnh cường giáp ở mèo

Có ba biện pháp điều trị phổ biến được chỉ định cho mèo bị bệnh cường giáp: sử dụng liệu pháp iốt phóng xạ, phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp và điều trị bằng thuốc.

Liệu pháp iốt phóng xạ

Liệu pháp iốt phóng xạ thường là phương pháp điều trị được ưu tiên cho mèo bị bệnh cường giáp. Đối với liệu pháp này, bác sĩ thú y sẽ tiêm cho mèo một dung dịch iốt phóng xạ. Dung dịch này sẽ nhắm vào mục tiêu và phá hủy các mô tuyến giáp bị ảnh hưởng.

Phương pháp điều trị này thường được duy trì trong 1 tháng để khắc phục chứng cường giáp ở mèo trong. Khi áp dụng liệu pháp iốt phóng xạ, tỉ lệ chữa khỏi bệnh cường giáp ở mèo lên đến 95%.

bệnh cường giáp ở mèo

Phẫu thuật

Một giải pháp khác dành cho mèo bị cường giáp là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp. Mặc dù thủ thuật này thường được công nhận là an toàn. Nhưng nó lại gây ra mối đe dọa cho tuyến cận giáp gần đó. Vì tuyến giáp ở mèo khá nhỏ, nên trong quá trình phẫu thuật dễ xảy ra sơ sót. Giống như liệu pháp iốt phóng xạ, phẫu thuật là một giải pháp chữa bệnh hiệu quả cho tình trạng dư từ hormone tuyến giáp ở mèo.

Thuốc

Phương pháp điều trị cuối cùng đối với bệnh cường giáp ở mèo là dùng thuốc. Không giống như liệu pháp phóng xạ-iốt và phẫu thuật, thuốc không chữa khỏi hoàn toàn bệnh cường giáp ở mèo. Thay vào đó, nó làm giảm sản xuất hormone của tuyến giáp. Để quản lý được quá trình hoạt động của tuyến giáp. Thuốc điều trị cường giáp ở mèo không đắt. Nhưng cần dùng nhiều lần mỗi ngày và thường gây ra các tác dụng phụ gây khó chịu cho mèo.

Ngoài ra, những loại thuốc điều trị bệnh bày cho mèo cũng ảnh hưởng nhiều đến các hệ thống cơ quan khác trên cơ thể mèo. Chẳng hạn như thận. Bác sĩ thú y nên theo dõi chức năng thận của mèo thường xuyên khi chúng đang dùng thuốc.

Phục hồi tình trạng dư thừa hóc môn tuyến giáp ở mèo

Bệnh cường giáp có thể khiến tim mèo to ra hoặc dày lên và có thể dẫn đến bệnh tim hoặc suy tim. Tăng huyết áp cũng được xem là một tác dụng phụ khác của cường giáp. Bệnh cũng có thể dẫn đến tổn thương tim, cũng như tổn thương thận, mắt và hệ thần kinh trung ương. Vì những lý do này, mèo bị cường giáp ở mèo nên được bác sĩ thú y theo dõi kỹ lưỡng. Ngay cả khi tình trạng bệnh của mèo đã được giải quyết.

Tiên lượng của mèo sẽ khá tốt nếu mèo được phát hiện và điều bệnh trị kịp thời.

Chăm sóc mèo bị bệnh cường giáp

Đối với những con mèo được chữa bệnh tại nhà. Trong quá trình điều trị bệnh bạn sẽ cần đưa mèo đến thăm khám ở cơ sở thú y thường xuyên. Để các bác sĩ thú y có thể kiểm tra huyết đồ. Đồng thời, nồng độ hormone tuyến giáp của mèo cũng cần được theo dõi thường xuyên. Trung bình mèo cần được đi tái khám khoảng 1 – 2 tuần/lần trong 3 tháng đầu tiên điều trị bệnh

bệnh cường giáp ở mèo

Những con mèo được áp dụng liệu pháp iốt phóng xạ cần phải nằm viện vài ngày cho đến khi mức độ phóng xạ giảm xuống. Hiếm khi điều trị bằng iốt phóng xạ có thể làm tổn thương quá nhiều mô tuyến giáp và dẫn đến tuyến giáp hoạt động kém.

Nếu mèo áp dụng liệu pháp phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp có thể gây suy giáp. Mèo bị suy giáp rất dễ bị béo phì, rụng lông, lờ đờ và thân nhiệt thấp. Nếu mèo xuất hiện những triệu chứng này sau khi phẫu thuật. Bạn cần đưa chúng đến khám bác sĩ ngay. Vì rất có khả năng mèo của bạn vì điều trị cường giáp mà đã gây ra chứng suy giáp.

Lời kết:

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi con mèo mà bác sĩ thú y sẽ áp dụng liệu pháp điều trị khác nhau cho chúng. Quang trọng là bạn phải phát hiện bệnh của mèo sớm để chúng có thể được điều trị kịp thời. Đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn có thể theo dõi. Đồng thời phát hiện ra được những bệnh lý tiềm ẩn bên trong cơ thể mèo.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!