Gấp nếp ruột - Nguyên nhân gây sụt cân ở mèo

Sức khoẻ | 05/08/2021

Gấp nếp ruột ở mèo là nguyên nhân phổ biến gây sụt cân nghiêm trọng ở mèo. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và độ tuổi của mỗi cá thể mà bệnh có thể có sự khác nhau. Trong tất cả các giống mèo trên thế giới thì mèo Xiêm là một trong những giống có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Để hiểu rõ hơn về gấp nếp ruột, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Gấp nếp ruột là gì?

Gấp nếp ruột hay còn gọi là lồng ruột. Cả hai từ ngữ y khoa này đều dùng để mô tả tình trạng phần ruột bị gấp nếp lại hay thụt vào. Khiến cho phần ruột đó bị tắc nghẽn. Sự thay đổi của hình dạng ruột có thể làm cho phần ruột bị ảnh hưởng. Chúng có khả năng sẽ bị trượt ra khỏi vị trí bình thường vào khoang hoặc ống tiếp giáp trong cơ thể. Cả hai tình trạng này nếu không được xử lý sớm sẽ gây viêm ruột.

Gấp nếp ruột là gì?Mặc dù lồng ruột có thể xảy ra ở rất nhiều lứa tuổi. Tuy nhiên, chúng lại phổ biến hơn với những con non từ 1 tuần đến 9 tuổi, có hệ miễn dịch yếu. Ở mèo, có khoảng 80% cá thể bị bệnh có độ tuổi dưới một. Tắc nghẽn có thể là một phần hoặc toàn bộ phần ruột của mèo. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nếp gấp cuối cùng sẽ dẫn đến tắc nghẽn cơ học ở đường tiêu hóa.

Triệu chứng của lồng ruột

Các dấu hiệu lâm sang của gấp nếp ruột sẽ phụ thuộc vào từng khu vực giải phẫu của lồng ruột. Nếu nó xảy ra ở các vùng dạ dày, thực quản, thì các biểu hiện sẽ nghiêm trọng hơn so với việc chúng xảy ra ở các nơi khác.

Ngoài ra, nếu mèo bị tắc nghẽn hoàn toàn. Có thể chứng sẽ gặp các biến chứng và biểu hiện nghiêm trọng hơn. Cho dù là tắc nghẽn hoàn toàn hay một phần thì tắc nghẽn đường tiêu hóa (GI) cũng có khả năng dẫn đến giảm thể tích máu, mất nước và gây tổn thương hệ tĩnh mạch hoặc bạch huyết.

Tắc nghẽn kéo dài có thể dẫn đến hoại tử và làm ảnh hưởng đến  khả năng bình thường của hàng rào niêm mạc. Hàng rào này có thể sẽ mất đi chức năng bảo vệ đường tiêu hóa. Cho phép các vi khuẩn và độc tố hấp thụ vào đường tiêu hóa.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm như:

Gấp nếp ruột ở phía trên

  • Khó thở

  • Nôn mửa

  • Nôn ra máu

  • Trào ngược

  • Đau bụng

  • Bụng bị chướng

Gấp nếp ruột ở phía dưới

  • Tiêu chảy ra máu, đại tiện ra phân đen

  • Thỉnh thoảng sẽ bị nôn

  • Mất cảm giác thèm ăn, chán ăn

  • Sụt cân

  • Căng thẳng khi đi vệ sinh

Nếu nhận thấy thú cưng của mình có các triệu chứng trên. Rất có khả năng chúng đang bị gấp nếp ruột. Bạn cần đưa chúng đến các cơ sở thú y để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Trước khi tình trạng bệnh trở nên xấu và phát triển thành viêm ruột.

Nguyên nhân của gấp nếp ruột ở mèoNguyên nhân của gấp nếp ruột ở mèo

Rất khó khăn để xác định nguyên nhân chính gây nên gấp nếp ruột ở mèo. Vì bất kỳ bệnh đường tiêu hóa nào cũng có thể làm thay đổi nhu động của dạ dày – ruột dẫn đến gấp nếp ruột. Tuy nhiên, cũng có một số nguyên nhân được cho là phổ biến nhất như:

  • Viêm ruột

  • Phẫu thuật gần đây

  • Bệnh ở thành ruột

  • Ký sinh trùng đường ruột gây nên

  • Dị vật trong đường ruột

  • Các cơn co thắt đại tràng dữ dội

Chẩn đoán lồng ruột của bác sĩ

Để việc chẩn đoán gấp nếp ruột ở mèo diễn ra thuận lợi và chính xác. Bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin bệnh sử của mèo cũng như các triệu chứng khởi phát của căn bệnh cho bác sĩ thú y. Tiếp đến, bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng quát cho thú cưng của bạn. Bởi vì nguyên nhân dẫn đến bệnh rất nhiều, vậy nên bác sĩ rất có thể sẽ sử dụng chẩn đoán phân biệt.

Quá trình này được thực hiện bằng cách kiểm tra sâu hơn các triệu chứng rõ rõ bên ngoài. Sau đó loại trừ từng nguyên nhân cho đến khi khối loạn chính được xác định. Bác sĩ có thể đưa ra được phương thức điều trị phù hợp hơn.

Mặc dù một số trường hợp lồng ruột có thể do mãn tính. Nhưng tình trạng nôn mửa hay tiêu chảy không nhất thiết là biểu hiện của bệnh. Các xét nghiệm hình ảnh sẽ được sử dụng để quan sát đường ruột nhằm tìm ra các nguyên nhân khác có khả năng.

Chẩn đoán lồng ruột của bác sĩĐiều này cho phép bác sĩ thú y phát hiện ra các dị vật nằm trong đường ruột hay khối mô. Hay chất tương phản dùng trong X-quang cũng sẽ được sử dụng để tiêm hoặc cho mèo uống. Nhằm theo dõi các biến đổi bất thường của tắc nghẽn thông qua sự tương phản trên hình ảnh x-quang được chụp lại. 

Mẫu phân của mèo cũng sẽ được kiểm tra để xem có ký sinh đường ruột hay không. Sự cân bằng điện giải cũng sẽ được kiểm tra. 

Điều trị gấp nếp ruột cho mèo

Điều trị gấp nếp ruột bằng cách truyền dịch tĩnh mạch ngay lập tức và tích cực sẽ phải được thực hiện nếu như mèo của bạn đang trong tình trạng mất nước. Sự mất cân bằng điện giải của mèo cũng cần được giải quyết nhanh chóng để tránh để lại biến chứng. Ban đầu, bác sĩ cần ổn định lại tình trạng của mèo cũng như giải quyết các dấu hiệu mất cân bằng điện giải. Dung dịch natri cũng có thể sẽ được cung cấp nếu mèo bị hạ natri huyết.

Sau khi bác sĩ thực hiện các thủ thuật phẫu thuật cho mèo, mèo cần được hạn chế hoạt động cho đến khi nó hồi phục hoàn toàn. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để làm giảm khả năng nhiễm trùng cho chúng.

Điều trị gấp nếp ruột cho mèoTrong trường hợp bác sĩ thú y phát hiện có dị vật gây tắc nghẽn. Hay tắc nghẽn hoàn toàn, mèo cần phải được phẫu thuật để khắc phục tình trạng này. Nếu bác sĩ cho rằng mô ruột của mèo bị loét do kích thích. Thuốc có thể sẽ được dùng để làm lành vết loét của mèo và ngăn ngừa nhiễm trùng cho chúng.

Lưu ý, điều quan trọng sau phẫu thuật là duy trì dịch để mèo không bị mất nước. Hầu hết các tình trạng tái phát đều diễn ra vài tuần sau phẫu thuật. Vì vậy, thời điểm này cần theo dõi kỹ càng hơn. Trước khi điều trị tại nhà, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn về thực đơn hỗ trợ điều trị của mèo

Chăm sóc mèo bị lồng ruột

Khi được bác sĩ thú y cho phép mèo về nhà. Bạn cần tuân thủ các quy định mà bác sĩ đưa ra. Nhằm hỗ trợ quá trình điều trị và phục hồi của mèo hiệu quả hơn. Bạn cần cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi liều lượng thuốc hay sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong quá trình điều trị mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y.

Trường hợp mèo được phẫu thuật gấp nếp ruột. Bạn nên hạn chế các hoạt động thường ngày ở mức tối thiểu. Cách ly con vật với những thú cưng khác cho đến khi chúng hoàn toàn bình phục. Phải trông nom và lưu ý đến chúng, tránh để chúng chạy nhảy hay leo trèo làm ảnh hưởng đến vết thương. Hãy nhớ vệ sinh vết thương cho mèo và giữ nó luôn khô thoáng, tránh nhiễm khuẩn.

Mèo cần được nghỉ ngơi và tránh căng thẳng trong quá trình điều trị. Bạn nên sắp xếp cho chúng một nơi ở mới trong nhà. Những nơi gần cửa sổ thoáng mát và có thể đón nắng vào ban ngày để sưởi ấm nên được ưu tiên. Nơi ở của mèo cũng cần được vệ sinh hàng ngày. Tránh các vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào vết thương.

Thuốc giảm đau cũng sẽ được kê kèm theo nhằm giúp mèo làm dịu các cơn đau sau phẫu thuật. Nếu trong quá trình chăm sóc nhận thấy mèo có bất kỳ sự bất thường nào. Bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn nhanh chóng và kịp thời.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà

Những chú mèo bị gấp nếp ruột thì hệ tiêu hóa của chúng sẽ rất kém. Nhất là những con vừa phẫu thuật xong. Chúng không thể tiêu hóa thức ăn như những chú mèo khỏe mạnh. Vì vậy, bạn cần thay đổi và thiết lập một chế độ dinh dưỡng mới cho những chú mèo bị bệnh.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhàThực đơn của mèo cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Không nên cho mèo ăn ba bốn bữa lớn trong ngày. Bạn nên chia nhỏ các bữa ăn ra, để hỗ trợ chúng tiêu hóa tốt hơn. Tuyệt đối không cho mèo sử dụng các loại thức ăn khô, gây tổn thương đường ruột. Thức ăn của mèo phải luôn đảm bảo độ mềm và dễ tiêu hóa. Không gây áp lực cho ruột và dạ dày. Cần thiết, bạn có thể băm nhỏ thức ăn ra.

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và dấu hiệu phục hồi. Bác sĩ thú y sẽ gợi ý cho bạn khôi phục lại chế độ ăn bình thường của mèo.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ kiến thức về căn bệnh gấp nếp ruột mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng thông qua những kiến thức này, bạn có thể chăm sóc thú cưng của mình tốt hơn

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!