Hướng dẫn cách xử lý khi mèo bị nhiễm ấu trùng ruồi trâu (bệnh giòi)

Sức khoẻ | 01/07/2021

Nhiễm ấu trùng ruồi trâu ở mèo hay còn gọi là bệnh giòi hay Myiasis. Đây là một căn bệnh thường xuất hiện với những vật nuôi được nuôi nhốt ngoài trời. Thông thường, những con mèo thường xuyên sẽ mắc bệnh giòi một lần trong đời. Vì thế bạn nên tìm hiểu những thông tin về bệnh để có thể phòng tránh cho mèo của mình. Hôm nay Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu và khám phá về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Nhiễm ấu trùng ruồi trâu ở mèo là gì?

Myiasis là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả sự phá hoại của ruồi trâu. Ruồi trâu hay còn được biết đến với một cái tên thông dụng là giòi. Chúng là loại ấu trùng ruồi ăn các mô hoại tử và sắp chết của vật nuôi. Đặc biệt, dễ mắc phải nhất là những vật nuôi bị nhốt ở ngoài trời trong điều kiện da của chúng vẫn còn ẩm. Điều này bao gồm vật nuôi có vết thương chảy nước, nước tiểu hoặc lông dính phân, hoặc nhiễm trùng da do vi khuẩn.

mèo bị nhiễm ấu trùng ruồi trâu

Độ ẩm da duy trì lâu có thể gây tổn thương, viêm nhiễm và nhiễm trùng. Giúp tạo môi trường thuận lợi cho giòi. Điều này đặc biệt áp dụng cho vật nuôi yếu và suy nhược.

Phần lớn ruồi trâu được tìm thấy trên vật nuôi là ấu trùng từ loài đom đóm (họ Callliphoria). Đom đóm đẻ nhiều trứng trên mô bị phân hủy, bị nhiễm trùng hoặc bị viêm. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi (ấm và ẩm), trứng nở trong vòng 24 giờ. Ấu trùng hình nón sử dụng các bộ phận miệng chuyên biệt của nó, bao gồm cả móc, để hút chất lỏng và xuyên qua da. 

Sau khi sinh trưởng từ 5-7 ngày, ruồi trâu rời khỏi vật chủ và đi vào đất. Ruồi trưởng thành sẽ xuất hiện vài tuần sau đó. Một số con chỉ xâm nhập vào mô chết hoặc sắp chết. Tuy nhiên, đối với những mô trên cơ thể không bị tổn thương thì chúng cũng có thể xâm nhập vào. Gây ra bệnh nhiễm ấu trùng ruồi trâu ở mèo

Triệu chứng khi mèo nhiễm Myiasis

Khi mèo bị nhiễm ấu trùng ruồi trâu, biểu hiện rõ nhất của bệnh là bằng mắt thường bạn sẽ có thể quan sát những con giòi. Giòi sẽ xuất hiện dưới dạng một con sâu hình ống, màu trắng, được tìm thấy trong một khe hở trên da mèo.

Trong nước bọt của giòi chứa nhiều enzyme thường gây ra phản ứng viêm, biểu hiện bằng sưng tấy và đỏ da. Mèo cũng có thể phát triển các vết loét trên da, nổi lên có mủ, được gọi là viêm da mủ. Khi giòi bùng phát và thịt mèo tiếp xúc với môi trường, nguy cơ nhiễm trùng da cao sẽ xuất hiện. Nhiễm trùng da do vi khuẩn có thể xuất hiện dưới dạng da đỏ, phồng rộp, ẩm ướt hoặc chảy dịch và thường có mùi hắc.

mèo bị nhiễm ấu trùng ruồi trâu

Khi bị nhiễm Myiasis có thể gây khó chịu và đau đớn cho mèo. Nhưng không phải lúc nào mèo cũng có dấu hiệu đau rõ ràng. Mèo bị nhiễm giòi có thể:

  • Cắn vào da

  • Khó ngủ hoặc có vẻ bồn chồn

  • Đuôi chúng

  • Giảm cảm giác thèm ăn

  • Trở nên lờ đờ

  • Những vùng da của mèo bị ẩm ướt. Đặc biệt là xung quanh vết thương hoặc nơi nước tiểu và phân tiếp xúc với da

  • Giòi có hình ống mỏng nhỏ được tìm thấy trong các vết thương có kích thước thường xấp xỉ bằng hạt gạo. Những loại ký sinh trùng này hiếm khi được tìm thấy một mình.

Chẩn đoán bệnh nhiễm ấu trùng ruồi trâu ở mèo

Việc chẩn đoán nhiễm ấu trùng ruồi trâu ở mèo khá đơn giản. Đồng thời, tìm ra những con giòi hình ống, mỏng trên da mèo cũng không gây ra nhiều khó khăn cho các bác sĩ thú y. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu áp dụng kế hoạch điều trị cho mèo. Các sĩ thú y sẽ muốn kiểm tra sức khỏe tổng thể để đảm bảo chúng phù hợp với phác đồ điều trị được đề xuất.

Chẩn đoán bệnh sẽ dựa trên hình ảnh của giòi trên da hoặc trong vết thương. Đôi khi có thể tìm thấy trứng ruồi. Trứng ruồi có màu trắng và khá nhỏ. Chúng thường chỉ có thể được loại bỏ bằng cách cạo đi phần lông nơi bị tổn thương của mèo.

Sau khi chẩn đoán mèo nhiễm Myiasis, nhiễm trùng cơ bản hoặc vấn đề về da dẫn đến sự xâm nhập của giòi cũng cần được điều tra và điều trị.

Điều trị nhiễm ấu trùng ruồi trâu ở mèo

Điều trị nhiễm ấu trùng ruồi trâu ở mèo là loại bỏ các con giòi. Giòi khá cứng và có thể khó giết một cách an toàn. 

mèo bị nhiễm ấu trùng ruồi trâu 

Cạo sạch lông ở khu vực bị ảnh hưởng là bước đầu tiên. Sau khi tẩy lông, có thể thấy mức độ xâm nhập của ruồi trâu. Ruồi trâu thường ẩn dưới lớp lông và phát triển nhanh hơn rất nhiều so với nghi ngờ ban đầu. Thông thường, có hàng trăm con giòi nhỏ đào hang dưới da và việc loại bỏ tất cả các con giòi có thể mất vài giờ.

Các lựa chọn cho các loại thuốc chống ký sinh trùng để tiêu diệt giòi có thể bao gồm những điều sau đây:

  • Thuốc chống ký sinh trùng dạng tiêm như Ivermectin có thể được sử dụng cho mèo âm tính với bệnh giun tim. Những loại thuốc này cần được sử dụng thận trọng cho vật nuôi nhạy cảm với avermectins.

  • Có thể dùng Selamectin (Revolution) hoặc Imidacloprid + moxidectin (Advantage Multi hoặc Advocate) tại chỗ để diệt giòi. 

  • Một loại thuốc chống ký sinh trùng khác được sử dụng là Capstar. Các bác sĩ có thể được dùng dưới dạng viên uống, đặt trực tràng hoặc hòa tan trong nước và nhỏ trực tiếp vào vết thương. 

KHÔNG sử dụng Pyrethrins hoặc Pyrethroids trên mèo! Chúng rất ĐỘC!

Sau khi loại bỏ giòi, da phải được để lành. Trong trường hợp nghiêm trọng, các phần da bị chết phải cắt bỏ. Nếu một lượng da bị tổn thương đáng kể, có thể phải ghép da.

Chăm sóc vết thương bao gồm liệu pháp xử lý vết thương tại chỗ. Thường xuyên kiểm tra lại giòi mới xuất hiện và sử dụng thuốc kháng sinh kèm thuốc giảm đau. 

Chăm sóc và phòng ngừa khi mèo bị nhiễm Myiasis tại nhà

Nếu phát hiện mèo bị nhiễm ấu trùng ruồi trâu sớm, bạn có thể cạo da và loại bỏ giòi. Thông thường, bạn sẽ không nhận biết được giòi do lớp lông bao phủ vào vùng da bị tổn thương của chúng. Hầu hết các trường hợp nhiễm giòi nên được bác sĩ thú y khám và điều trị.

mèo bị nhiễm ấu trùng ruồi trâu

Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh là bạn nên ngăn ngừa các bệnh ngoài da hoặc nhiễm trùng thu hút đom đóm. Vết thương cần được làm sạch và điều trị kịp thời. Dụng cụ đựng nước tiểu và phân của mèo phải được rửa sạch hàng ngày. Những con mèo ốm yếu và suy nhược nên ở trong nhà và thường xuyên kiểm tra màu nước tiểu hoặc chất phân. 

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về bệnh nhiễm ấu trùng ruồi trâu ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến các bạn đọc. Tuy là một căn bệnh khá phổ biến nhưng các điều trị nhiễm giòi ở mèo cũng không quá khó khăn và phức tạp. Cách tốt để phòng ngừa bệnh nhiễm ruồi trâu ở mèo là bạn nên hạn chế việc nuôi nhốt mèo ở ngoài trời. Đồng thời những triệu chứng của bệnh thường được biểu hiện rõ trên cơ thể mèo. Vì thế bạn có thể dễ dàng nhận biết chúng. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!