Nhiễm giun Capillariasis plica ở mèo - Ảnh hưởng đường tiết niệu

Sức khoẻ | 01/07/2021

Nhiễm giun Capillariasis plica ở mèo là một căn bệnh do ký sinh trùng đường ruột gây ra. Căn bệnh này không quá phổ biến đối với mèo. Tuy nhiên, loại giun gây ra bệnh cho mèo được chia ra làm khá nhiều loại. Dẫn đến việc xác định chính xác tình trạng bệnh và phương pháp điều trị gặp nhiều khó khăn. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn khám phá và tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Nhiễm giun Capillariasis plica ở mèo là gì?

Capillariasis plica là một loại ký sinh trùng nhỏ bên trong cơ thể của mèo. Thông thường loài giun này sẽ có chiều dài dưới nửa cm. Chúng có quan hệ họ hàng gần với giun đường ruột, mặc dù chúng có thể sống ở nhiều vị trí khác nhau trong cơ thể. Nhiễm giun Capillariasis plica có thể ảnh hưởng đến cả chó và mèo. Tuy nhiên, những con chó thường sẽ bị ảnh hưởng hơn.

Nhiễm giun Capillariasis plica ở mèo

Capillariasis plica trong thực tế thường chia thành nhiều loại để gây bệnh cho mèo. Các loại này bao gồm:

  • Pearsonema plica (còn được gọi là Capillaria plica): Loại ký sinh trùng này thường xâm nhập vào thành bàng quang, mặc dù nó cũng có thể trú ngụ trong các phần của thận. Loài này ảnh hưởng đến cả chó và mèo.

  • Pearsonema feliscati (còn được gọi là Capillaria feliscati): Loại ký sinh trùng này sống trong bàng quang, giống như Pearsonema plica, và chỉ ảnh hưởng đến mèo.

  • Eucoleus aerophila (còn được gọi là Capillaria aerophila): Loại ký sinh trùng này ảnh hưởng đến đường hô hấp, giun trưởng thành bám cả trong phổi và dọc theo khí quản. Loài này ảnh hưởng đến cả chó và mè

Tại sao mèo bị nhiễm Capillaria?

Trường hợp phổ biến nhất gây ra nhiễm giun Capillariasis plica ở mèo từ môi trường bên ngoài.

Các loài Capillaria sống trong bàng quang (P. plica, P. feliscati) sẽ rụng trứng của chúng vào nước tiểu. Những quả trứng này sau đó được thải ra ngoài môi trường khi con vật đi tiểu.

Các loài Capillaria sống trong đường hô hấp (E. atrophaeus,) sẽ trực tiếp đẻ trứng trong đường hô hấp của mèo. Sau đó, con mèo bị nhiễm bệnh sẽ ho những quả trứng này, nuốt chúng và thải những quả trứng còn nguyên vẹn vào trong phân.

Một khi trứng của loại ký sinh trùng này được thả vào môi trường. Cơ chế mà chúng lây nhiễm sang vật chủ mới phụ thuộc vào từng loài Capillaria. Một số loài Capillaria đẻ trứng mà vật chủ có thể ăn ngay được. Ví dụ, một con mèo có thể đi qua đất bị nhiễm trứng Capillaria. Sau đó chúng có hành động liếm chân của mình và gây ra nhiễm giun Capillariasis plica ở mèo.

Nhiễm giun Capillariasis plica ở mèo

Những loài khác có vòng đời phức tạp hơn. Chúng đẻ trứng của mình vào đất. Sau đó giun đất ăn phải ấu trùng của giun. Những vật chủ mới bị nhiễm bệnh do chúng ăn phải giun đất đã nhiễm bệnh

Những dấu hiệu của nhiễm giun Capillariasis plica ở mèo là gì?

Trong nhiều trường hợp, bệnh nhiễm giun Capillariasis plica ở mèo không có triệu chứng cụ thể.

Khi các biểu hiện xảy ra, chúng thường sẽ liên quan đến loài từng loài Capillaria cụ thể và vị trí lây nhiễm của nó. P. plica và P. feliscati ảnh hưởng đến thành bàng quang và thận. Do đó, nhiễm trùng có thể dẫn đến tiểu ra máu, tai biến tiết niệu và phải rặn khi đi tiểu. E. atrophaeus sống trong phổi và đường hô hấp, gây ra các dấu hiệu như ho, thở khò khè và khó thở.

Đối với những con mèo nhiễm giun Capillariasis plica nặng, chúng sẽ có những triệu chứng ảnh hưởng trực tiếp đến đường tiết niệu của mèo như:

  • Có cảm giác đau đớn khi đi tiểu tiện

  • Thường xuyên đi tiểu tiện

  • Khi tiểu bụng của mèo sẽ căng ra và gây tức

  • Đôi khi nước tiểu sẽ kèm theo máu

Nhiễm giun Capillaria được bác sĩ chẩn đoán như thế nào?

Khi bạn mang mèo của mình đến cơ sở thú y. Đầu tiên các bác sĩ sẽ tiến hành lấy thông tin về tiền sử mắc bệnh của mèo từ trước đến nay. Cùng với đó là những dấu hiệu lâm sàng gần đây của mèo.  Sau đó, các bác sĩ thú y sẽ tiến hàng kiểm tra toàn diện cho mèo. Những xét nghiệm chuyên dụng có liên quan cũng sẽ được áp dụng. Để có thể tìm ra được phương pháp điều trị hợp lý đối với bệnh nhiễm giun Capillariasis plica ở mèo. 

Việc chẩn đoán Capillaria khác nhau tùy thuộc vào loài có liên quan. Việc chẩn đoán có thể khó khăn vì trứng của Capillaria chỉ rụng từng đợt. Do đó, ngay cả khi các mẫu phòng thí nghiệm được thực hiện Cùng với các bác sĩ thú y nghi ngờ mèo nhiễm giun Capillaria plica. Thì công tác chẩn đoán cũng rất khó để xác định.

P. plica và P. feliscati sẽ ảnh hưởng đến đường tiết niệu. Các bác sĩ có thể chẩn đoán dựa trên phân tích nước tiểu. Khi kiểm tra nước tiểu dưới kính hiển vi, bác sĩ thú y có thể thấy các dấu hiệu viêm. Bao gồm máu hoặc các tế bào viêm. Kiểm tra kỹ hơn có thể phát hiện ra những quả trứng siêu nhỏ của ký sinh trùng được thải vào nước tiểu.

Nhiễm giun Capillariasis plica ở mèo

E. atrophaeus, ảnh hưởng đến đường hô hấp. Các bác sĩ thú y sẽ đưa ra chẩn đoán khi xét nghiệm phân. Mặc dù phim X-quang ngực có thể cho thấy tình trạng viêm tương ứng với nhiễm giun phổi. Nhưng bản thân giun không đủ lớn để có thể nhìn thấy trên phim X quang. Do đó chúng không cho thấy những phát hiện cụ thể đối với nhiễm giun Capillaria. Vì lý do này, cần phải kiểm tra phân bằng kính hiển vi để tìm trứng của ký sinh trùng mà vật nuôi ho và nuốt phải.

Điều trị bệnh nhiễm giun Capillariasis plica ở mèo

Sau khi được chẩn đoán, Capillaria tương đối dễ điều trị. Nhiều loại thuốc tẩy giun có hiệu quả đối với các loài Capillaria. Bao gồm fenbendazole, ivermectin và milbemycin. Một số trong số những loại này sẽ được điều trị một lần. Trong khi những loại khác được lặp lại hàng ngày trong 3-5 ngày. Bác sĩ thú y sẽ hướng dẫn bạn cách điều trị thích hợp cho thú cưng của bạn.

Bạn có thể điều trị bệnh nhiễm giun Capillariasis plica cho mèo ở nhà để có thể tiết kiệm chi phí nhưng vẫn mang lại hiệu quả. Lưu ý, tùy thuộc vào từng độ tuổi của mèo mà bạn sẽ sử dụng liều lượng thuốc hợp lý. Nếu sau 24 tiếng uống thuốc mèo của bạn vẫn không ổn định về sức khỏe. Bạn nên đưa mèo đến cơ sở thú y để được các chuyên gia kiểm tra và điều trị.

nhiễm giun Capillariasis plica ở mèo

Nhìn chung, tiên lượng của Capillaria là tốt nếu có phương pháp điều trị thích hợp. Trong khi ký sinh trùng dễ dàng bị loại bỏ bằng thuốc tẩy giun. Nhưng một số vật nuôi có thể yêu cầu thêm thuốc để giảm viêm liên quan đến nhiễm trùng. Mèo của bạn cũng có thể yêu cầu điều dưỡng hoặc chăm sóc hỗ trợ bổ sung trong thời gian phục hồi.

Ngăn ngừa mèo nhiễm giun Capillaria

Khả năng nhiễm trùng có thể giảm bằng cách hạn chế khả năng ăn giun đất của mèo. Trong nhiều trường hợp, giun đất là nguồn lây nhiễm giun Capillaria chính cho mèo.

Ngoài ra, Capillaria không lây nhiễm sang người. Nhưng con người có thể phát triển các loại ký sinh trùng tương tự (ví dụ giun kim có liên quan mật thiết với Capillaria). Tuy nhiên, những ký sinh trùng này là đặc trưng của loài. Chúng sẽ không thể lây truyền giữa người và mèo của họ.

Lời kết:

Nhiễm giun Capillariasis plica ở mèo là một căn bệnh hiếm gặp ở mèo do ký sinh trùng gây ra. Loại giun này khi xâm nhập vào bên trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến đường tiết niệu của những con mèo. Để có thể phòng ngừa giun Capillariasis plica bạn sẽ phải tẩy giun cho mèo theo đúng định kỳ và yêu cầu của bác sĩ thú y.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!