Hướng dẫn chi tiết cách tẩy giun cho chó tại nhà đúng cách

Sức khoẻ | 17/05/2021

Chó bị giun sán là một tình trang vô cùng phổ biến ở chó. Nhiều người thực hiện việc tẩy giun cho chó để giúp cho không bị bệnh. Tuy nhiên, rất nhiều người thực hiện việc tẩy giun không đúng cách. Trong bài viết bày, Vpet.vn sẽ hướng dẫn cho bạn cách xổ giun tại nhà đúng cách nhé!

Tẩy giun sán cho chó

Trong quá trình phát triển thì có thể của chó có nhiều loại giun sán xâm nhập. Những loại giun thường sinh sống của yếu trong hệ đường ruột của chó. Một vài loài giun sinh sống trong các cơ quan như tim, phổi hoặc gan. Để đảm bảo sức khỏe cho chó thì việc tẩy giun định kỳ là điều hoàn toàn cần thiết. Người chủ thường sử dụng các loại thuốc tẩy giun có phổ biến để tiết kiệm chi phí.  

Tẩy giun sán cho chóTại sao cần thực hiện việc tẩy giun cho chó

Cơ thể của chó là môi trường lý tưởng để nhiều loại giun sán phát triển. Nhiều chú chó có thể bị nhiễm giun bằng nhiều cách khác nhau. Một số loại giun đã tồn tại sẵn trong cơ thể của chó ngay từ lúc mới sinh ra. Trong quá trình phát triển, chó hoạt động có nơi nên có thể nhiễm giun. 

Việc cơ thể chó có nhiều giun sán sẽ khiến cho hoạt động của chó bị ảnh hưởng rất nhiều. Khi chó bị nhiễm giun thì cơ thể của chó thường bị suy kiệt và các hoạt động về đường ruột bị rối loạn. 

Ảnh hưởng của giun đến chó

Khi chó bị nhiễm giun thì chó thường sẽ rất chán ăn. Chó sẽ không ăn hoặc ăn rất ít. Các giác quan cung ảnh hưởng khiến chó không cảm thấy ngon miệng. Điều này diễn ra lâu ngày sẽ khiến cho cơ thể của chó bị suy nhược trầm trọng. Hoạt động đường ruột chó cũng bị rối loạn. Chó thường xuyên bị tiêu chảy và xuất hiện các triệu chứng ho sốt. 

Những trường hợp nặng hơn thì giun có thể gây ra các ảnh hưởng đến mô và các cơ quan trọng cơ thể. Chó bị mất máu rất nhiều. Giun sán gây ra những triệu chứng rối loạn và tắc nghẽn ở đường ruột và mạch máu. Hệ miễn dịch của chó bị suy giảm nghiêm trọng và mất khả năng đề kháng. Lúc này là giai đoạn mà chó có thể dễ dàng nhiễm các bệnh khác. 

Ảnh hưởng của giun đến chóKhông chỉ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của chó mà giun sán còn có thể lây lan sang cho người. Những người nuôi có thể bị ảnh hưởng bởi tác động của giun sán. Trong quá trình tiếp xúc và sinh hoạt, chủ thường ôm ấp và âu yếm chú chó. Giun sán có thể xâm nhập vào cơ thể của con người. Bệnh do giun sán gây ra cũng khiến cho người bị ảnh hưởng. Nếu nhẹ thì chỉ bị tiêu chảy, nặng thì bị sốt huyết ruột.

Cách tẩy giun cho chó tại nhà đúng cách

  • Thời gian tẩy giun phù hợp cho chó

Trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển, có nhiều thời điểm chú ý để tẩy giun hiệu quả cho chó. Bạn cần phải chú ý một số thời điểm để chó có thể được phát triển tốt và khỏe mạnh. Khi chó được sinh ra khoảng 2 - 3 tuần tuổi thì nên cho chó tẩy giun lần đầu tiên. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc tẩy giun cho chó con để đảm bảo an toàn cho chó. 

Cách tẩy giun cho chó tại nhà đúng cáchSau khoảng 4 - 8 tuần tuổi thì chó cần được tẩy giun lại lần thứ hai. Khi cơ thể của chó đã thích nghi được với các loại thuốc tẩy giun thì có thể thực hiện việc tẩy giun định kỳ. Khi chó được 6 tháng tuổi thì nên cho chó tẩy giun định kỳ mỗi tháng một lần. Khi chó được 1 năm tuổi thì chó có thể thực hiện việc tẩy giun mỗi năm một lần. 

  • Quy trình tẩy giun cho chó

Khi thực hiện việc tẩy giun cho chó, bạn có thể lựa chọn các phương pháp tẩy giun sau:

  • Trộn thuốc vào thức ăn yêu thích của chó

Bạn có thể cho chó ăn các loại thức ăn mà chúng rất yêu thích. Thuốc nên được nghiền nhỏ và trộn vào thức ăn hoặc nước uống của chó. Tuy nhiên, một số chú chó thính thì chúng sẽ phát hiện ra mùi lạ trong thức ăn. Những chú chó có thể không chấp nhận  được mùi thuốc và không ăn. Phương pháp này có thể dùng cho những chú chó nhỏ.

  • Cho thuốc vào thức ăn và bỏ vào miệng cho chó

Nếu chú chó không chịu ăn các loại thức ăn có bỏ thuốc. Những chú chó cần được đưa thuốc trực tiếp vào miệng. Trường hợp này là bạn cần phải chú ý lúc đưa thức ăn vào miệng cho chó. Cẩn thận đừng để chó khiến bạn bị thương. Nếu chó không chịu thuốc thì bạn có thể bỏ thuốc vào thức ăn. Sau đó cho thức ăn vào miệng để chó không thể nhè ra. 

  • Các loại thuốc tẩy giun cho chó

Hiện nay, có nhiều loại thuốc tẩy giun cho chó an toàn và hiệu quả. Trong đó, bạn có thể sử dụng một trong những loại thuốc sau đây:

Cách tẩy giun cho chó tại nhà đúng cách

  • Thuốc mebendazole: đay được xem là một thuốc an toàn và hiệu quả. Khi chó uống thuốc vào thì giun sán sẽ bị làm cho tê liệt. Bạn có thể dùng cho chó dùng trong 3 ngày liên tiếp nếu chó bị nhiễm giun nặng.
  • Thuốc Espisprantel: đây là loại thuốc dùng cho những chú chó được 7 tuần tuổi.

  • Thuốc Praziquantel hoặc Pyrantel Pamoate:  những loại thuốc này có cả dạng uống và dạng tiêm. Đây là một loại thuốc rất an toàn, chó con có thể sử dụng được.  

  • Thuốc Thenium Closylate: đây là một loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ khi chó uống vào. Chó thường bị nôn nhẹ. Những chú chó con và chó mẹ đang mang thai hoặc cho con bú không sử dụng được loại thuốc này.

  • Thuốc Dichlorvos: đây là loại thuốc chỉ dùng để tẩy giun cho chó bị giun tim hoặc giun gan. Những chú chó khi sử dụng thuốc nào còn có tác dụng điều trị ve rận cho chó. 

Lời kết

Chó nên được tẩy giun định kỳ để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của chó. Có nhiều phương pháp cho bạn lựa chọn để tẩy giun phù hợp với chó. Hy vọng những thông tin mà Vpet.vn cung cấp sẽ giúp ích cho bạn. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!