Viêm tủy sống và não ở mèo - Hướng điều trị?

Sức khoẻ | 05/08/2021

Viêm tủy sống và não ở mèo là căn bệnh không quá phổ biến ở mèo. Tuy nhiên, đây là một trong những căn bệnh rất nguy hiểm. Đã có rất nhiều ca bệnh tử vong bởi không được phát hiện và điều trị kịp thời.. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân, cũng như hướng điều trị của căn bệnh này. Hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết sau đây nhé!

Viêm tủy sống và não ở mèo là gì?Viêm tủy sống và não ở mèo là gì?

Viêm tủy sống và não hay còn gọi là viêm màng não - não - tủy sống ở mèo. Đây là căn bệnh khá hiếm gặp ở mèo. Căn bệnh này miêu tả tình trạng mèo bị viêm não, tủy sống và màng não. Do số lượng eosinophil, bạch cầu ái toan cao bất thường trong dịch não tủy.

Thông thường thì sự gia tăng bạch cầu ái toan là để đáp trả lại sự nhiễm trùng bởi ký sinh trùng, khối u hoặc là do phản ứng dị ứng ở mèo. Tuy nhiên, nếu chỉ số gia tăng quá cao, sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ mắc bệnh viêm màng não.

Triệu chứng viêm màng não - não- tủy sống ở mèo

Các triệu chứng của bệnh viêm tủy sống và não khá đa dạng về vị trí và mức độ nghiêm trọng cũng khác nhau. Tuy nhiên, bệnh thường liên quan đến hệ thống thần kinh và gây nên nhiều triệu chứng ở thú cưng như:

  • Hay đi vòng quanh

  • Mất trí nhớ

  • Co giật

  • Bị mù

Khi nhận thấy chú mèo của mình có các triệu chứng như trên. Bạn không nên chủ quan mà hãy đưa chúng đến ngay các cơ sở thú y uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời trước khi bệnh nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân khiến mèo bị viêm tủy sống và não

Nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh viêm tủy sống và não do bạch cầu ái toan là tự phát. Ngoài ra, các yếu tố điển hình khác được cho là nguyên nhân liên quan đến bệnh này bao gồm:

  • Dị ứng (khá phổ biến)

  • Khối u

  • Nhiễm trùng do ký sinh trùng

  • Nhiễm trùng do nấm

  • Tiêm chủng

Chẩn đoán của bác sĩ thú yChẩn đoán của bác sĩ thú y

Đầu tiên, bạn cần cung cấp đầy đủ và chi tiết về bệnh sử của chú mèo. Bao gồm các dấu hiệu khởi phát của căn bệnh và bản chất của triệu chứng cho bác sĩ. Sau đó, bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện cho chú mèo. Cùng với đó là các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để việc chẩn đoán viêm tủy sống và não được chính xác hơn.

Các xét nghiệm sẽ được tiến hành bao gồm: Xét nghiệm máu toàn bộ (CBC), xét nghiệm sinh hóa nuôi cấy máu. Ngoài ra, nước tiểu của mèo cũng sẽ được phân tích để xác định và cô lập nguyên nhân gây viêm.

Xét nghiệm máu ở mèo có thể cho thấy số lượng bạch cầu ái toan cao một cách bất thường. Ví dụ như xét nghiệm sinh hóa máu có thể cho thấy hoạt động bất thường của men gan. Kết quả này sẽ được bác sĩ thú y chẩn đoán là do nhiễm ký sinh trùng. Hình ảnh từ chụp MRI cũng có thể cho thấy các tổn thương khối u trong não hay tủy sống của thú cưng.

Tuy nhiên, một thí nghiệm quan trọng nhất sẽ được tiến hành chính là phân tích CSF. Một mẫu của CFS sẽ được lấy và gửi đến phòng thí nghiệm để được nuôi cấy và đánh giá thêm

Trong trường hợp bệnh có nguyên nhân là vô căn hoặc do dị ứng. Số lượng bạch cầu ái toan sẽ cao bất thường thông qua kiểm tra CFS. Trường hợp nguyên nhân là do các khối. Kết quả sẽ được thể hiện qua số lượng tế bào bạch cầu thấp cùng với một lượng nhỏ bạch cầu ái toan trong CFS.

Điều trị mèo bị viêm tủy sống và não

Tùy vào mức độ nghiêm trọng và tình trạng diễn biến của căn bệnh mà bác sĩ thú y sẽ có hướng điều trị phù hợp. Tuy nhiên, để giúp bác sĩ thú y thuận tiện hơn trong việc chăm sóc và điều trị cho thú cưng. Phần lớn những chú mèo mắc bệnh viêm tủy sống và não do bạch cầu ái toan đều sẽ được yêu cầu nhập viện.

Trường hợp bác sĩ thú y không thể xác định nguyên nhân gây nên bệnh cho chú mèo. Bác sĩ có thể sẽ kê đơn thuốc có chứa steroid trong một vài tuần cho thú cưng. Nhằm giúp chúng giảm bớt tình trạng viêm. Đồng thời, mèo cũng sẽ được thiết lập một chế độ ăn kiêng và hạn chế các hoạt động cho đến khi có thể tìm ra nguyên nhân chính.

Ngoài ra, việc phác đồ điều trị cụ thể cũng có thể hỗ trợ điều trị một cách tối đa cho thú cưng trong trường hợp bệnh nặng.

Viêm tủy sống và não ở mèoNếu việc phát hiện và điều trị diễn ra nhanh chóng và tích cực. Hầu hết những chú mèo mắc bệnh đều sẽ có tiên lượng hồi phục rất khả quan. Thường thì tình hình của chú mèo sẽ được cải thiện trong vòng 72 giờ đầu tiên từ khi bắt đầu thực hiện kế hoạch điều trị.Sau đến tám tuần, mèo của bạn sẽ có thể hồi phục hoàn toàn.

Trong khoảng thời gian được nằm viện, mèo sẽ luôn được kiểm tra mỗi lần sau 6 giờ. Sau khi kết thúc thời gian điều trị tại bệnh viện, bác sĩ thú y sẽ tư vấn để giúp bạn chăm sóc mèo tại nhà tốt hơn

Chăm sóc mèo bị bệnh

Khi mèo của bạn đã được bác sĩ thú y cho phép về nhà để tiếp tục quan sát và điều trị. Bạn nên tuân thủ theo các yêu cầu và quy định mà bác sĩ đã đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không được tự ý thay đổi thuốc và ngưng thuốc của chúng. Bất cứ sự thay đổi về thuốc nào trong quá trình điều trị mà không có sự đồng ý của bác sĩ đều có thể gây trở ngại cho quá trình hồi phục của thú cưng.

Những chú mèo khi được chẩn đoán là mắc bệnh viêm tủy sống và não cần được có một nơi ở mới phù hợp hơn. Một nơi ở sạch sẽ, thoáng mát và yên tĩnh là điều kiện lý tưởng để giúp mèo mau chóng hồi phục. Nên tránh cho mèo tiếp xúc với những thú cưng khác trong nhà để tránh các căng thẳng không cần thiết. Cần giữ cho cá thể bị ốm một tinh thần thoải mái và không bị áp lực.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà

Mèo cần bị ốm cần được bổ sung nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, lượng thức ăn phải vừa đủ và không nên dư thừa. Mèo cần được ăn kiêng nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ chất. 

Thiết lập một thực đơn mới cho mèo bị viêm tủy sống và não là điều cần thiết. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất xơ,.. được bác sĩ thú y khuyến khích nên sử dụng. Không nên cho mèo ăn nhiều thức ăn chứa dầu mỡ. Thức ăn khô và hạt cũng nên hạn chế. 

Ngoài ra, cần hạn chế các hoạt động của mèo ở mức tối đa. Không nên cho chúng ra ngoài, hạn chế chạy nhảy và leo trèo. Trường hợp mèo xuất hiện các triệu chứng như mất trí nhớ, choáng váng, co giật… Bạn cần liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức để có thể được tư vấn kịp thời và hiệu quả. Cần thiết, bác sĩ thú y sẽ trao đổi với bạn về phương pháp điều trị mới, phù hợp và hiệu quả hơn.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhàLời kết

Viêm tủy sống và não ở mèo dù không phải là căn bệnh phổ biến. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh rất nguy hiểm và có thể để lại nhiều biến chứng cho thú cưng nếu như không được điều trị kịp thời.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!