Bệnh sỏi mật ở mèo - Cách điều trị hiệu quả

Sức khoẻ | 05/08/2021

Bệnh sỏi mật trong thuật ngữ y khoa người ta biết đến với cái tên gallstone disease. Cũng giống như con người chúng ta, những con mèo cũng có nguy cơ bị sỏi mật. Thế như, lại có khá ít những con sen cập nhật cho mình thông tin về căn bệnh này ở mèo. Hôm nay, Vpet.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Bệnh sỏi mật là gì?

Túi mật của mèo là một cơ quan nhỏ, hình quả bóng nằm trong các thùy của gan. Chức năng chính của nó là giải phóng mật vào đường tiêu hóa để hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Sỏi mật là tình trạng hình thành sỏi nhỏ hay còn gọi là sỏi đường mật trong túi mật. Những viên đá này thường được làm từ canxi cacbonat trộn với các chất và khoáng chất được tiết ra khác.

mèo bị bệnh sỏi mật

Mặc dù bệnh sỏi mật rất hiếm gặp ở mèo. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của căn bệnh ảnh hưởng đến mèo khá lớn. Vì sỏi có thể ngăn mật tiết ra và gây ra các vấn đề về gan, hệ tiêu hóa và thận của mèo mắc bệnh.

Các triệu chứng của bệnh gallstone disease

Các triệu chứng của bệnh sỏi mật có thể nhẹ hoặc không xuất hiện cho đến khi sỏi mật chặn dòng chảy của mật từ túi mật. Các triệu chứng điển hình bao gồm:

  • Chán ăn

  • Giảm cân

  • Nôn mửa

  • Đau bụng

  • Vàng da ở tai trong, lòng trắng của mắt và các mô niêm mạc

  • Sốt

  • Hôn mê

  • Thường xuyên thay đổi vị trí hoặc kéo dài

  • Thường xuyên đi lang thang hoặc đi lại

Phân loại

Sỏi mật có thể được chia thành hai loại khác nhau, được phân loại tùy thuộc vào các khoáng chất kết hợp với canxi cacbonat để tạo thành chúng:

  • Sỏi mật sắc tố đen bao gồm polyme bilirubin

  • Sỏi mật sắc tố nâu bao gồm canxi bilirubinat

mèo bị bệnh sỏi mật

Nguyên nhân gây ra bệnh sỏi mật ở mèo

Có nhiều lý do khác nhau khiến bệnh sỏi mật xảy ra ở mèo. Những nguyên nhân chủ yếu bao gồm:

  • Sự cố của túi mật

  • Bùn mật, làm cho mật đặc và chậm lại

  • Nhiễm khuẩn

  • Khối u

  • Mất cân bằng dinh dưỡng, chẳng hạn như tiêu thụ quá nhiều canxi hoặc cholesterol

Chẩn đoán bệnh gallstone disease ở mèo

Bác sĩ thú y sẽ cần lịch sử sức khỏe đầy đủ của mèo từ trước đến nay. Bất kỳ tiền sử sỏi mật nào mà mèo đã từng mắc phải và ngày mà các triệu chứng của mèo bắt đầu xuất hiện. Bởi vì nhiều triệu chứng của bệnh sỏi mật cũng có thể xuất hiện ở các bệnh nghiêm trọng khác. Chẳng hạn như bệnh gan, viêm túi mật, viêm ống mật và viêm tụy. Những tình trạng bệnh lý này sẽ cần được loại trừ nhanh chóng.

Bác sĩ thú y sẽ thực hiện các xét nghiệm như: công thức máu, hồ sơ sinh hóa và phân tích nước tiểu đầy đủ. Kết quả của các xét nghiệm này sẽ giúp các bác sĩ có thể tìm kiếm sự hiện diện của nhiễm trùng có thể gây ra sỏi mật.

Vì hầu hết sỏi mật không chứa đủ khoáng chất để các bác sĩ có thể phát hiện trên phim X quang. Nên việc chụp X-quang hiếm khi được thực hiện. Nhưng có thể được chỉ định nếu bác sĩ thú y nghi ngờ một tình trạng khác có thể xác định được bằng X-quang.

mèo bị bệnh sỏi mật

Siêu âm sẽ được thực hiện đối với vùng bụng của mèo. Siêu âm sẽ có thể cho thấy được sự tồn tại của sỏi mật, viêm gan, tắc nghẽn ống mật, thành túi mật dày lên. Phương pháp siêu âm sẽ giúp các bác sĩ phát hiện sỏi mật có kích thước từ 2mm trở lên

Điều trị sỏi mật ở mèo

Trường hợp những con mèo bị bệnh sỏi mật bởi những viên sỏi nhỏ thường sẽ không gây ra triệu chứng hoặc các vấn đề tiêu hóa cho mèo. Vì thế, đối với trường hợp này mèo có thể không cần điều trị. Những viên sỏi này thường được tìm thấy khi siêu âm cho một nghiên cứu khác, chẳng hạn như mang thai.

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh sẽ được kê cho mèo để loại bỏ nhiễm trùng hoặc các biến chứng do vi khuẩn gây ra và hình thành sỏi mật. Thuốc kháng sinh cũng có thể được kê trước khi phẫu thuật. Để ngăn ngừa nhiễm trùng xảy ra sau phẫu thuật. Axit ursodeoxycholic được kê đơn hai lần một ngày để làm tan sỏi mật nhỏ không làm tắc ống mật.

Thuốc S-Adenosylmethionine hoặc SAMe, cũng có thể được cung cấp để cải thiện sản xuất mật và chức năng của gan.

Tiêm thuốc bổ sung đường tĩnh mạch

Ngoài thuốc, bác sĩ có thể áp dụng liệu pháp tiêm thuốc bổ sung qua đường tĩnh mạch cho mèo. Vitamin K1 sẽ được cung cấp để điều trị bệnh vàng da và vitamin E sẽ giúp giảm viêm ở gan và túi mật.

Phẫu thuật

Nếu sỏi mật đang làm tắc ống mật và gây ra tình trạng viêm túi mật, phẫu thuật sẽ là cần thiết. Bác sĩ thú y sẽ xác định phương pháp phẫu thuật tốt nhất cho tình trạng sức khỏe của mèo. Nếu sỏi mật đã hình thành từ rất lâu, bác sĩ thú y có thể chỉ định cắt bỏ túi mật cho mèo. Nếu đây là lần đầu tiên sỏi mật hình thành. Bác sĩ thú y có thể chỉ lấy sỏi mật ra khỏi túi mật hoặc lỗ mở ống mật đồng thời giữ lại túi mật.

Trong quá trình phẫu thuật, mèo sẽ được gây mê toàn thân. Một vết rạch sẽ được thực hiện ở bụng và túi mật của mèo. Sỏi mật sẽ được loại bỏ trước khi túi mật được đóng lại bằng chỉ khâu có thể tự phân hủy.

Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật cắt túi mật có nguy cơ khiến mèo bị nhiễm trùng. Đồng thời, sỏi mật sẽ hình thành một lần nữa ở những con mèo chỉ cắt bỏ sỏi mật thay vì toàn bộ túi mật.

Phục hồi bệnh sỏi mật ở mèo

Với chẩn đoán và điều trị thích hợp, tiên lượng của mèo sẽ khá khả quan sau khi điều trị bệnh sỏi mật. Mèo sẽ cần tái khám với bác sĩ thú y ít nhất 2 lần sau khi phẫu thuật. Lần đầu tiên là sau phẫu thuật hai tuần. Lần thứ hai sau phẫu thuật sáu tuần.

Bác sĩ thú y sẽ kiểm tra bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào và loại bỏ chỉ khâu khi cần thiết. Cần phải đeo vòng cổ chuyên dụng cho mèo trong quá trình phục hồi bệnh. Để ngăn mèo liếm hoặc cắn vào vết khâu. Bất kỳ vết đỏ hoặc mủ nào tại vết mổ hoặc sốt có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. Nếu những dấu hiệu này xảy ra, cần đưa mèo trở lại bệnh viện ngay lập tức.

mèo bị bệnh sỏi mật

Nếu mèo của bạn được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc. Bạn nên thực hiện đúng những yêu cầu của bác sĩ về quy trình sử dụng thuốc cho mèo. Đặc biệt, đối với thuốc kháng sinh bạn phải hết sức cẩn trọng. Vì nếu như sử dụng không đúng liều lượng, thuốc kháng sinh sẽ sinh ra những tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mèo.

Lời kết:

Bạn cần phải siêu âm thường xuyên hoặc xét nghiệm máu để theo dõi chức năng của gan và hệ thống mật. Vì túi mật giúp tiêu hóa chất béo mà mèo ăn hằng ngày. Đối với bệnh sỏi mật ở mèo, các bác sĩ thú y có thể khuyến nghị một chế độ ăn ít chất béo, nhiều protein và cần được tiếp tục trong suốt cuộc đời của mèo.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!