Mèo bị nhiễm nấm Aspergillosis và cách điều trị hiệu quả

Sức khoẻ | 26/06/2021

Trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc các "hoàng thượng" của mình. Các con sen đôi khi sẽ gặp phải những căn bệnh do nhiễm nấm gây ra. Trường hợp mèo bị nhiễm nấm Aspergillosis cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, có khá nhiều những người nuôi thú cưng lại không biết thông tin về căn bệnh này ở mèo. Vậy bệnh nhiễm nấm Aspergillosis ở mèo là gì? Điều trị như thế nào khi mèo bị nhiễm nấm Aspergillosis? 

Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về căn bệnh này nhé!!!

Mèo bị nhiễm nấm Aspergillosis là gì?

Aspergillosis là một bệnh nhiễm trùng do nấm Aspergillus gây ra. Loại nấm này phát triển trên lá chết, ngũ cốc dự trữ, đống phân ủ hoặc các thảm thực vật mục nát. Nấm Aspergillus bao gồm hơn 150 loại nấm mốc. Chúng xuất hiện rộng rãi trong môi trường trong nhà và ngoài trời. Loại nấm này thường được tìm thấy như một loại nấm mốc phát triển trên thực phẩm. 

mèo bị nhiễm nấm Aspergillosi

Mặc dù hầu hết các loại nấm mốc đều vô hại. Nhưng một số ít có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng cho người hoặc vật nuôi có hệ miễn dịch yếu. Ví dụ như bệnh phổi hay hen suyễn. Aspergillus fumigatus, Aspergillus terreus và Aspergillus felis là ba loài Aspergillus phổ biến nhất gây bệnh cho mèo.

Các nghiên cứu của những chuyên gia cho rằng có 2 loại khi mèo bị nhiễm nấm Aspergillosis đó là mũi và lan tỏa. Cả 2 loại này đều có thể xảy ra với những con mèo nhà bạn. Theo nghiên cứu thì mỗi giống mèo sẽ có mỗi tỉ lệ mắc bệnh khác nhau. Theo nghiên cứu thì giống mèo Persian có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn những giống mèo còn lại. 

Những nguyên nhân gây ra bệnh nhiễm trùng do nấm Aspergillus

Nguyên nhân chính làm cho mèo bị nhiễm nấm Aspergillosis là do nấm Aspergillus gây ra. Loại nấm này có thể tìm thấy khắp môi trường trên lá cây chết, cây mục nát hoặc đống phân trộn. Những con mèo thường tiếp xúc với loại nấm này. Tuy nhiên không phải lúc nào việc tiếp xúc cũng dẫn đến nhiễm trùng. 

Aspergillosis được biết đến như một bệnh nhiễm trùng cơ hội. Việc tiếp xúc với nấm không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Trừ khi mèo đã bị suy giảm hệ thống miễn dịch hoặc nhiễm trùng xoang. Khi những con mèo hít phải bào tử của loại nấm này có thể bị nhiễm trùng. Nhưng sẽ không biểu hiện triệu chứng nào hoặc có phản ứng dị ứng

mèo bị nhiễm nấm Aspergillosi

Những triệu chứng khi mèo bị nhiễm nấm Aspergillosis

Khi mèo bị nhiễm nấm Aspergillosis chúng sẽ có những triệu chứng sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí và mức độ nhiễm trùng. 

Bệnh Aspergillosis mũi, giới hạn trong khoang mũi, có triệu chứng bao gồm:

  • Chảy dịch mũi quá mức, có thể có mùi

  • Chảy máu cam

  • Lỗ mũi bị viêm

  • Hắt xì

  • Thở lớn

Bệnh aspergillosis lan tỏa, trong đó nhiễm trùng đã lan ra ngoài khoang mũi. Bạn có thể nhận thấy các triệu chứng khác, bao gồm:

  • Di chuyển không bình thường

  • Sức khỏe yếu đi

  • Sốt

  • Giảm cân

  • Viêm mắt nặng

Chẩn đoán bệnh nhiễm trùng do nấm Aspergillus

Đưa mèo đến gặp bác sĩ thú y ngay khi nhận thấy dấu hiệu mèo bị nhiễm nấm Aspergillosis. Bạn cần thảo luận về lịch sử sức khỏe trước đó của mèo với bác sĩ thú y. Vì căn bệnh này chỉ ảnh hưởng đến những con mèo có hệ miễn dịch suy yếu. 

Chẩn đoán aspergillosis mũi có thể liên quan đến nội soi. Máy ảnh sẽ giúp bác sĩ thú y kiểm tra khoang mũi để tìm các dấu hiệu của nhiễm trùng nấm. Một mẫu mô nhỏ cũng có thể được lấy trong quy trình này để xét nghiệm nhằm xác định chẩn đoán. 

Tuy nhiên, nếu mèo bị bệnh aspergillosis lan tỏa. Việc kiểm tra mũi sẽ không giúp bác sĩ thú y chẩn đoán. Thay vào đó, bác sĩ thú y có thể yêu cầu thực hiện xét nghiệm máu và phân tích nước tiểu. Xét nghiệm máu sẽ cho biết liệu có bất kỳ kháng thể nào trong cơ thể, điều này có thể báo hiệu nhiễm trùng hay không. Nếu con mèo của bạn mắc bệnh aspergillosis lan tỏa, các sinh vật nấm có thể có trong mẫu nước tiểu, điều này sẽ giúp bác sĩ thú y xác nhận chẩn đoán này. 

mèo bị nhiễm nấm Aspergillosi

Bất kể mèo của bạn mắc bệnh gì, bác sĩ thú y có thể đề nghị chụp CT hoặc chụp X-quang để xác định xem nhiễm trùng có gây ra bất kỳ sự phá hủy xương nào hay không. Trong một số trường hợp, dịch chảy ra hoặc một mẫu mô có thể chứa các sinh vật Aspergillus có thể nhìn thấy được. Nếu không nhìn thấy sinh vật, nó có thể được nuôi cấy từ mẫu dịch hoặc mô.

Cách điều trị hiệu quả cho mèo bị nhiễm nấm Aspergillosis

Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào loại bệnh aspergillosis đã được chẩn đoán. Bệnh aspergillosis lan tỏa thường được điều trị bằng thuốc kháng nấm. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh aspergillosis ở mũi chuyên sẽ sâu hơn một chút. 

Để điều trị bệnh aspergillosis ở mũi. Các bác sĩ thú y có thể gây mê cho mèo và quấn phần sau cổ họng bằng cả gạc và ống thông bóng. Sau đó, một loại kem dưỡng da chống nấm sẽ được bơm vào hốc mũi và xoang của mèo. Lúc này lỗ mũi sẽ được bịt kín hoàn toàn. Mèo sẽ được cung cấp oxy qua ống thở. Kem dưỡng chống nấm sẽ lưu lại trong hốc mũi và xoang của mèo trong khoảng một giờ. Trong suốt một giờ, bác sĩ thú y sẽ xoay nhẹ con mèo sang các vị trí khác nhau. Đảm bảo từng nơi trong hốc được làm sạch bởi kem dưỡng chống nấm. Bác sĩ thú y sẽ rút thuốc chống nấm ra khỏi mèo. Sau khi hết giờ và việc điều trị đã kết thúc. 

Trong một số trường hợp, bác sĩ thú y cũng có thể yêu cầu bạn cho mèo uống thuốc chống nấm sau khi điều trị. Điều này đặc biệt phổ biến nếu có dấu hiệu hủy xương trong hốc xoang. 

Chăm sóc đối với bệnh nhiễm trùng do nấm Aspergillus

Nếu mèo bị nhiễm nấm Aspergillosis ở mũi, cơ hội bình phục là khá cao. Tuy nhiên, việc hồi phục hoàn toàn không chắc chắn bằng bệnh aspergillosis lan tỏa. Đảm bảo cho mèo uống thuốc chống nấm theo hướng dẫn của bác sĩ thú y. Giúp tăng cơ hội bình phục cho mèo

Hầu hết mèo bị aspergillosis ở mũi sẽ hồi phục sau một lần điều trị. Tuy nhiên, nếu mèo của bạn vẫn bị chảy dịch mũi sau thủ thuật đầu tiên. Có thể mèo của bạn cần được điều trị thêm. Bạn cần đưa mèo đến tái khám theo lời khuyên của bác sĩ thú y để chúng có thể kiểm tra lại khoang mũi xem có vi nấm hay không.

mèo bị nhiễm nấm Aspergillosi

Sau khi mèo hồi phục, điều quan trọng là bạn phải làm mọi thứ có thể để ngăn ngừa bệnh nhiễm nấm này quay trở lại. Giữ mèo trong nhà nếu chúng bị suy giảm hệ miễn dịch. Nấm Aspergillus có thể sẽ được tìm thấy ở ngoài trời. Vì vậy nếu bạn hạn chế cho mèo tiếp xúc với nó. Điều này sẽ giúp mèo của bạn giảm nguy cơ bị nhiễm một loại nấm khác

Lời kết:

Mèo bị nhiễm nấm Aspergillosis là một căn bệnh do nấm Aspergillus gây ra. Loại nấm này có mặt ở xung quanh môi trong nhà và cả ngoài trời nơi mèo sinh sống. Tùy vào loại bệnh do nấm gây ra mà các bác sĩ sẽ có phương pháp chữa trị thích hợp đối với mèo. Đừng quên đưa mèo của bạn đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ nhé. Theo dõi Vpet.vn để có thể biết thêm những thông tin thú vị về các giống thú cưng trên thế giới. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!